Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2013

NHẬT KÝ VỀ QUÊ (3)


Ngày 19 tháng 10 năm 2i013

Lên tàu 9 giờ sáng, tôi gọi điện cho Loan : ”Út đang ở ga Diêu Trì nè“, Loan la :”ủa sao zô sớm zậy?”. - ”Không, Út đi Đà Nẵng mà”. Đầu bên kia im lặng… vì xuống QN mà không ghé bạn. Biết tội nên tôi xuống giọng : “Loan ơi! Tối qua ngủ nhà bé Nhàn (con chị My), vì chưa lần nào về quê mà đến nhà nó cả. Còn Bửu Chi thì cả tháng nay Đà Nẵng mưa bão ngập ngụa, mà hai đứa con gái nó lấy chồng đi hết rồi… một mình nó buồn lắm. Nó gọi điện mấy lần, thương quá Út ra thăm nó chút nghen.” Im lặng thêm chút nữa…  Loan nói :  ”thôi được rồi, nghe hoàn cảnh quá đi…”

Tàu đến Đà nẵng đúng hai giờ chiều, Bửu (lớp mình có hai Chi : Nguyễn Thị Chi gọi là Chi đen và Bửu Chi gọi là Chi trắng, nhưng tôi thích gọi Bửu hơn) đón tôi tại ga. Trời vẫn rã rích mưa, trên đường về nhà Bửu lá rụng ngập đầy, cây đổ ngổn ngang,… tang thương quá. Tội nghiệp Đà Nẵng, tội nghiệp Bửu những ngày qua. Về đến nhà Bửu, thảy ba lô xuống vội tắm để chuẩn bị đi Hội An luôn thì Ánh gọi điện : “Con quỷ kia, mày đang ở đâu đấy ? “Tôi ái ngại : ”Tao đang ở Đà Nẵng nè, đừng giận. Vào SaiGon tao sẽ tạ tội với mày nha.” Ánh ré lên : ”Quã chớ sao zẫyyyyyyyy?”  (rất Tây sơn, cái zẫy của Ánh dài 8 cây số), Tôi rụt cổ le lưỡi. Bửu nói đưa điện thoại đây, giọng rất Đại ca : ”Ừ, tao phổng tay trên bọn bay đó, làm gì được nhau? Ngon thì ra đây.” Chắc là Ánh đang nghiến răng. Lát sau thấy mặt Bửu đầy đắc chí : ”Ánh nó nói tao lúc nào cũng chơi trên cơ bạn bè…” chẳng sai tý nào một khi Bửu đã muốn.


Hai đứa tiến thẳng Hội An bằng chiếc Camry màu đỏ của Bửu, trời vẫn không thôi mưa. Xác định rồi sẽ đi dạo Phố Cổ bằng hai cái áo mưa tiện lợi. Nhưng 5 giờ chiều đến nơi thì trời trong xanh đẹp lạ thường. Tôi được dịp nổ : ”thấy chưa, tao ở hiền gặp lành, trời ưu đãi“. Gửi xe xong, bắt đầu thả bộ… Tôi thật sự ngẩn ngơ, chao đảo, liêu xiêu… Hội An đẹp như thiếu nữ xuân thì e ấp trong trái tim yêu nồng nàn rạo rực… Tôi như đang được ôm trong vòng tay siết chặt đến ngộp thở, lần đầu tiên tôi được tắm mình giữa Hội An cổ kính thơ mộng này... Chiều xuống thật chậm, nắng nhẹ tắt dần…

“Hãy để chúng ta đưa nhau về như những ngày xưa trong tim vang tiếng chuông gió. Mỗi bước chân đều có một giọt sương nhắc nhở. Mỗi tiếng cười đều có một vì sao cùng rạng rỡ như thiên đường…”



Hai đứa tôi đi hết một vòng ăn quà vặt. Trước tiên ghé quán ăn Cao Lầu. Có lẽ vừa đói bụng vì đi bộ nhiều và vừa là món ăn khô (không nóng, không nước) nên tôi thưởng thức say sưa loáng một cái đã sạch tô… Ngon và hấp dẫn thật, nhưng no quá. Hội An đã lên đèn, tất cả các quán café, nhà hàng là đèn lồng, ngoài đường toàn đèn lồng, bên kia sông cũng đặc kín đèn lồng… thành phố đặc trưng nổi tiếng thế giới là đây. Hội An về đêm lung linh huyền ảo, tôi ngất ngây bỡi vẻ đẹp nơi này. Hai đứa tôi chọn bờ tường dọc đường ngồi chứ không vào quán café vì sợ khuất tầm nhìn ở bên kia sông. Vả lại còn để ngắm trăng nữa, hôm nay là ngày rằm mà.

Gió sông thổi nhẹ đủ làm tóc tôi bay bay. Thật dễ thương! Ánh sáng tỏa ra từ những chiếc đèn lồng xinh xắn kia, dưới ánh sáng diệu kỳ này tôi nhìn thấy Bửu đẹp lạ lùng, nét thơ ngây trong mắt ngày nào vẫn còn đây, dáng nghiêng gầy thơ mộng thời còn cắp sách vẫn chưa phai khiến ai đó  phải làm thơ tặng Bửu.

Tiếng đàn guitar trên những chiếc thuyền sát bờ sông bồng bềnh dập duềnh theo sóng vỗ. Dưới sông đã bắt đầu có người thả nến. Tôi nhìn đồng hồ đúng 7 giờ. Hỏi trăng lên hướng nào, Bửu đưa tay chỉ trước mặt trả lời chắc nụi : “Hướng Đông, trăng sẽ lên từ chỗ đó”. Nhưng tôi hiểu bạn lắm (hình như không phải là hướng ấy). Tôi với Bửu mà ngồi với nhau thì chuyện phải trên Thiên đàng - dưới Thủy cung cũng không đủ. Nào là ngày trước thằng đó đầu năm nói yêu tao nhưng đến cuối năm nó lại yêu mày. Rồi thằng K viết thư cho mày, bị từ chối nó lại viết thư tỏ tình với tao … Hai đứa cười tít mắt, quên mất mình đã bao nhiêu tuổi.

“Ta biết đây là một hạnh ngộ - bên giòng sông - bên kỷ niệm. Ta biết vì sao ta lại tìm gặp nhau …“

Gần 8 giờ, thường giờ này trăng đã lên cao mà chờ hoài không thấy. Tôi tự an ủi : “Chắc tại mây che”. Nhưng khi quay lại phía sau lưng thì hai đứa cùng reo “Trăng kìa!”. Bửu bao giờ cũng thế. Nhớ có lần bị mất xe đạp, sợ Ba Bửu đánh chúng tôi phải đi tìm, nhưng biết tìm đâu bây giờ? Tôi nói : “Chú Năm tao dặn năm nay đi hướng Tây (vô Phú Mỹ) thì rất tốt”. Bửu hăm hở : “Zậy hén, được để tao chở mày đi tìm”. Nhưng Bửu lại chở tôi ra hướng Đông (cầu Kiên Mỹ). Thế mà gặp được xe ngay dốc cầu mới lạ (!?). Đem xe về nhà, má Bửu làm con vịt nấu cháo ăn mừng. Cũng như tối nay trăng mọc sau lưng thì Bửu chỉ trước mặt có gì lạ đâu?

Đã 8 giờ rồi, về thôi. Hai đứa đi ngược lại con đường lúc nãy, vừa đi vừa nói chuyện (những chuyện không đầu không đuôi và cũng không bao giờ hết). Đi được một lúc lâu dừng lại, té ra lại quay về đúng y chỗ ngồi cũ. Tôi nhìn đồng hồ : 8g 24’. Tôi và Bửu không hề ngạc nhiên hoặc khó chịu gì cả (vì đã rất nhiều lần chúng tôi như thế này mà). Quen rồi. Lại đi về một lần nữa vậy… Cũng may, đã tìm được chỗ gửi xe.

Khi về gần đến Đà nẵng thì trời lại bắt đầu mưa lâm thâm. Bửu cho xe chạy hết 5 chiếc cầu để tôi ngắm. Đẹp nhất vẫn là cầu Rồng phun lửa. Tôi reo lên : “A! nó khè”. Bửu cãi lại : “Không. Nó khạc” 

“Có những niềm vui giản dị như sự tự nhiên của cuộc đời. Của những người tưởng chừng như không bao giờ khóc trước một ai. Đó là khi chúng mình gặp lại nhau và những ngày xưa cũ…” 



Ngày 20 tháng 10 năm 2013

Đêm về tôi ngủ say. Sáng ra mới biết Bửu không ngủ (Bửu bị bệnh mất ngủ mà)…  Tôi hay tệ với bạn bè là vậy. Kế hoạch sáng nay đi sang núi Phật Bà Quan Âm ở bên kia sông Hàn. Ở bên này bờ đã có thể nhìn thấy nó rồi. Nó thật lớn. Ghé café ăn sáng trước. Ngoài trời mưa mỗi lúc một nặng hạt. Trời mưa, tay lái còn yếu nên Bửu không dám đi. Càng hay, tôi thích được ngồi trong quán nghe nhạc với Bửu dưới mưa như thế này. Biết bao nhiêu điều mà chúng tôi còn chưa nói hết được với nhau… Và rồi cũng hết buổi sáng lúc nào không biết. Yến (cháu Bửu) đã gọi về ăn cơm.

Trời vẫn còn mưa to, Bửu cho xe chạy chậm dọc theo bờ sông Hàn. Một màu trắng xóa trời không chút nắng … Cái se lạnh mùa này dễ làm người ta thấy cô đơn, hiu quạnh… Tôi ái ngại nhìn Bửu. Nhưng đố mà Bửu chịu Bửu buồn (?)

Lúc ăn cơm tôi thích nhìn lén Yến, cô bé có nét đẹp như Trương Thị Mây mà lại rất đảm đang, khéo léo và chu toàn… Chiều nay 5 giờ Yến sẽ nấu ăn cho buổi họp mặt các bạn thân của Bửu và tôi.

Buổi họp mặt với ba người bạn (3 người em thì đúng hơn), mỗi người một nét riêng về gia cảnh, có thể bằng lòng và có thể không, cùng ngồi với nhau muốn tôi kể cho nghe về Bửu thời đi học … Vui quá, mấy chị em đều lâng lâng say. Đã 9 giờ nhưng Bửu vẫn rủ tôi đi bộ dọc sông Hàn, bụi mưa lất phất… Đà Nẵng về đêm kiêu sa lộng lẫy, toát lên nét Văn minh hiện đại nhưng vẫn giữ được vẻ thanh bình yên tĩnh của xứ sở miền Trung. Tôi yêu cả hai: một Đà Nẵng giống hệt như một Bửu trong mắt tôi.

Đến giờ tôi phải ra ga rồi vì 10 giờ tàu chạy. Bửu muốn lấy xe tiễn tôi, nhưng tôi cương quyết không chịu vì Bửu đã quá mệt. Bửu muốn ôm tôi, nhưng tôi sợ phải khóc nhất là khóc với Bửu lúc này… tôi chỉ nắm nhẹ tay rồi bước vội vào Taxi.

Ngồi trên tàu nhận được tin nhắn của Bửu :
“Uống cùng nhau một giọt - đắng cay nào chia đôi. Say cùng nhau một giọt - trong mỗi đời pha phôi”.

Bây giờ thì tôi được quyền khóc, tôi mặc cho nước mắt muốn chảy bao nhiêu thì chảy … Thương Bửu không nói được thành lời:

thương cái dáng hao gầy,
thương một mình lặng lẽ,
thương mắt sâu không ngủ,
thương bóng lẻ bên đời….

Thương mày lắm Bửu ơi!

MoNa
Khóa 6 QuangTrung BinhKhe


2 nhận xét:

  1. Cảm ơn bài viết của chị ! đầy nỗi buồn vui...ko diễn tả được...

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bạn . Có những niềm riêng lòng chưa nói hết

    Trả lờiXóa