Nguyễn Hiến Lê (1912 - 1984) |
Theo
Wikipedia, “Nguyễn Hiến Lê là một nhà văn, dịch giả, nhà ngôn ngữ học, nhà giáo
dục và hoạt động văn hóa độc lập, với 120 tác phẩm sáng tác, biên soạn và dịch
thuật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, văn học, ngữ học, triết học,
lịch sử, du ký, gương danh nhân, chính trị, kinh tế ...”
Ngày
còn đi học, lớp học trò chúng ta đã từng chăm chăm tìm đọc những trước tác của ông
viết về Tự Học, Tự luyện, Học Làm Người …, hoặc những cuốn dịch, viết về kỷ năng
sống như Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống, Đắc Nhân Tâm, Nghệ Thuật Nói Trước Công Chúng,
Tổ Chức Công Việc Theo Khoa Học … là những cuốn sách gối đầu giường của lớp
thanh thiếu niên hồi ấy. Lớn lên, sách của ông cũng đã nát theo thời cuộc, họa hoằn lắm
mới tìm được, đến với ông qua những cuốn biên soạn về Triết học, Lịch sử như Sử Ký Tư
Mã Thiên, Đông Kinh Nghĩa Thục, Tô Đông Pha, Lão Tử … Hầu như thể loại nào cũng
có sách của ông. Cả cuộc đời của ông, HỌC và VIẾT, là gương hiếu học, học để biết,
để truyền tải kiến thức hữu ích cho thế hệ mai sau.
Ông sinh ngày 8 tháng 1 năm 1912 tại làng Phương Khê, phủ Quảng Oai, Sơn Tây. Nhưng cả cuộc đời ông sống, làm việc, và miệt mài viết sách ở miền Nam. Ông mất ngày 22 tháng 12 năm 1984 tại SaiGon, hưởng thọ 73 tuổi. Sau khi hỏa thiêu, di cốt của ông được chuyển về Long Xuyên. Ông mất trong thầm lặng, không một tiếng vang. Sau 1975, có cán bộ khi vào miền Nam gặp ông, trầm trồ tủ sách ở nhà ông lớn như một thư viện ở miền Bắc. Nhưng khi ông mất, một số cán bộ văn hóa khi được hỏi về ông thì lắc đầu không biết ông là ai, hoặc khi “được” truy cập Google thì thảng thốt : “Ông nầy cũng nổi tiếng dữ !”
<
Mở đầu cuốn Đông Kinh Nghĩa Thục, Nguyễn Hiến Lê viết : “Mà có bao giờ người ta nghĩ đến việc
thu thập tài liệu trong dân gian không? Chẳng hạn khi một danh nhân trong nước
qua đời, phái một người tìm thân nhân hoặc bạn bè của người đã mất, để gom góp
hoặc ghi chép những bút tích về vị ấy, rồi đem về giữ trong các thư khố làm tài
liệu cho đời sau. Công việc có khó khăn tốn kém gì đâu, mà lại có lợi cho văn
hóa biết bao”. Thật không ngờ, điều cụ luôn canh cánh
trong lòng, đến khi mất lại vận vào chính đời cụ. >
Đấy
là lời tự sự của Trung Thu đăng trên báo Pháp Luật tháng 12.2009 kể lại hành trình
gian nan đi Tìm
mộ cụ Nguyễn Hiến Lê. Bài viết của Trung Thu như đánh động về
hiện tượng lãng quên văn hóa. Một học giả, một nhà hoạt động văn hóa độc lập như
cụ Nguyễn Hiến Lê, bước đời của cụ nay gần như chìm khuất giữa những lăng xê chân
dài, idol, hiphop …
Hôm
nay nhân kỷ niệm ngày sinh của cụ, chép lại, đọc lại bài viết của Trung Thu để
cùng nhau cảm thông số phận của một học giả, cảm thông trăn trở hiếm hoi của thế hệ ngày nay đối với văn hóa nước nhà.
HoaiAn
TÌM MỘ CỤ
NGUYỄN HIẾN LÊ
Nguyễn
Hiến Lê - Ông nầy cũng nổi tiếng dữ !
“Mộ
Nguyễn Hiến Lê hả? Chị không biết. Chị chưa nghe cái tên này bao giờ” - chị D.
lắc đầu. Nhìn sâu vào mắt chị, tôi biết chị nói thật. Tôi cứ nghĩ một học giả
tài đức vẹn toàn như cụ thì ai từng cắp sách đến trường đều biết. Huống hồ chị
- người công tác trong lĩnh vực văn hóa.
Tôi
chạy hơn 150 km bằng xe Honda đến Đồng Tháp để tìm mộ cụ Nguyễn Hiến Lê. Tôi đi
chỉ để thắp một nén nhang trước linh cữu con người đáng kính ấy. Đọc sách, tôi
biết mộ cụ nằm ở Lai Vung. Với một người có nhiều đóng góp cho nền văn hóa như
cụ, tôi tin người dân ở đó sẽ chỉ cho tôi mộ cụ dễ dàng như trở bàn tay.
Câu
nói chân thật của chị D. không khiến tôi suy suyển. Tôi cẩn thận ghi tên cụ vào
giấy rồi đưa chị đọc. Cuối cùng, chị trả lại mảnh giấy với nụ cười e lệ: “Chị
không biết thật rồi. Để chị giới thiệu cho em một người khác nhé!”.
Sau
khi nghe nguyện vọng của tôi, người này nhún vai nói chắc nịch: “Anh chưa nghe
tên ông ấy bao giờ. Em có lầm với ai không?”. Tôi cố nở nụ cười méo xệch: “Anh
không biết ông ấy thật à?”. “Thật mà. Ông ấy là ai vậy em?”. Anh hỏi lại tôi hết
sức bình tĩnh như đang chờ được cung cấp thông tin về một con người xa lạ.
Nhìn
chiếc máy tính nối mạng của anh, tôi dè dặt hỏi nhờ tra cứu thông tin về cụ.
Google sổ ra cả một núi thông tin về cụ, nhưng chi tiết về mộ cụ hiện ở đâu thì
không hề thấy. Anh đứng cạnh tôi nheo mắt đọc chăm chú. Cuối cùng anh a lên một
tiếng: “Ông này cũng nổi tiếng dữ!”.
Câu
nói của anh khiến tôi đau nhói. Ngồi xuống chiếc ghế đá lạnh lẽo chiều mưa, tôi
tự hỏi mình còn cách nào để tìm ra mộ cụ. Tôi cảm tưởng mình đang phiêu lưu
trong khu rừng rậm rạp để truy tìm kho báu.
Cuộc tìm kiếm vô vọng
Chợt
nhớ cô giáo dạy văn cấp ba quê ở Lai Vung, tôi liền bấm số điện thoại của cô,
hy vọng tìm được đôi chút thông tin. Nhưng cô giáo tôi không biết. Cô hứa sẽ gọi
điện hỏi thăm bà con ở Lai Vung xem thử có ai biết mộ cụ ở đâu không.
Tôi
lại không ngần ngại bấm số điện thoại của một nhà văn. Anh là người miền Tây,
chắc sẽ có những thông tin hay. Kết quả là anh biết rất rõ về cụ, nhưng cái vụ
mồ mả của cụ thì anh bí. Tôi lại lục trí nhớ để để tìm số điện thoại của một
nhà báo. Sau khi nghe tôi hỏi, anh cười sặc sụa và mạch lạc trả lời là anh...
không biết.
Không
bó tay, tôi bèn bấm số 1080 và nghe giọng nhẹ nhàng của một nữ điện thoại viên.
Tôi dám chắc là cô đã phải nhịn cười. Mất năm phút tra cứu thông tin, cô nói tổng
đài chưa cập nhật thông tin này và mong khách hàng thông cảm. Tôi thông cảm. Cụ
Nguyễn Hiến Lê mất đến nay đã tròn 25 năm, không ai nghĩ đến chuyện nghiên cứu
về cụ, một vị học giả dành cả đời đóng góp vào tàng thư dân tộc những tác phẩm
giá trị nhất.
Mở
đầu cuốn Đông Kinh Nghĩa Thục, Nguyễn Hiến Lê viết: “Mà có bao giờ người ta
nghĩ đến việc thu thập tài liệu trong dân gian không? Chẳng hạn khi một danh
nhân trong nước qua đời, phái một người tìm thân nhân hoặc bạn bè của người đã
mất, để gom góp hoặc ghi chép những bút tích về vị ấy, rồi đem về giữ trong các
thư khố làm tài liệu cho đời sau. Công việc có khó khăn tốn kém gì đâu, mà lại
có lợi cho văn hóa biết bao”. Thật không ngờ, điều cụ luôn canh cánh trong
lòng, đến khi mất lại vận vào chính đời cụ.
Vỡ òa niềm vui
Tôi
đứng ở Lai Vung và biết mộ cụ cũng chỉ nằm đâu đó quanh đây. Chợt nhớ đến người
thầy đã dạy cho tôi biết về Nguyễn Hiến Lê, lòng tôi vỡ òa như đứa trẻ. Tôi cuống
quýt gọi điện cho thầy. Thầy cười rồi gửi tin nhắn. Tin nhắn không dấu. Một người
dân đoán nơi tôi cần đến là chùa Phước Ân, gần ngã tư Cai Bường, Vĩnh Thạnh,
huyện Lấp Võ.
Người
địa phương nhìn tôi dặn dò: “Từ Lai Vung, con đi thêm khoảng 10 km nữa dọc theo
quốc lộ 80 là sẽ tới ngã tư Cai Bường. Tới đó con hỏi chùa Phước Ân ai cũng biết
hết”.
Mưa
bắt đầu nặng hạt quất vào mặt, vào mũi, vào áo mưa ràn rạt nhưng tôi không cảm
thấy rét buốt. Có điều gì đó cựa quậy trong lòng, vừa đê mê vừa phấn khởi. Con
đường trắng xóa trong màn mưa như những bông tuyết bay lững lờ trong không
trung. Giọt mưa nào ngọt ngào rớt lên môi mắt tôi. Giọt mưa nào tắm mát tâm hồn
tôi. Tôi phóng xe trên con đường thênh thang, lòng rộn ràng như đã đặt được bước
chân vào chốn cần tìm.
Nơi an nghỉ của người nổi
tiếng
Vĩnh
Thạnh nghèo nàn và ướt át. Tôi phải hỏi tới người thứ tư mới biết chính xác đường
vào chùa Phước Ân. Từ ngã tư Cai Bường rẽ tay trái vào hơn 1 km đường đất nữa mới
tới. Con đường len lỏi qua những vườn cây ăn trái xanh mướt và một cây cầu gỗ bắc
ngang con kênh. Nhà dân nằm im lìm dưới tán lá như trái chín giấu mình sau vòm
lá. Không khí thuần khiết hòa vào hương xoài dịu êm khiến tôi ngẩn ngơ. Gia quyến
cụ Nguyễn Hiến Lê phải cực kỳ tinh tế và hiểu ý cụ mới đem cụ về an nghỉ chốn
bình yên này.
Chùa
Phước Ân hiện ra trước mắt tôi vừa trang nghiêm vừa thân thiện. Ngôi chùa đơn
sơ ẩn hiện sau lớp lá bồ đề lóng lánh nước mưa. Không một bóng người. Không
gian im ắng. Tôi dắt xe chầm chậm qua sân chùa. Một bà cụ mặc áo nâu sòng, mái
tóc hoa râm xuất hiện. Biết tôi muốn tìm mộ cụ Nguyễn Hiến Lê, bà chậm rãi trả
lời. “Trong chùa này chỉ có thầy trụ trì với bà biết ông ấy thôi”.
Bà
dẫn tôi vào chánh điện. Sau lớp kính mờ ảo của khung ảnh, nụ cười cụ Nguyễn Hiến
Lê vẫn tươi rói và đôi mắt dường như vẫn dõi theo trần gian, đôi mắt như thăm
thẳm một niềm an lạc. Di ảnh cụ được treo bên cạnh người vợ thứ hai là bà Nguyễn
Thị Liệp. Sau khi cụ mất, bà xuất gia đi tu và mong muốn được an nghỉ tại chùa
Phước Ân cùng chồng.
Mộ
cụ Nguyễn Hiến Lê nằm lọt thỏm trong khoảng 20 ngôi mộ khác. Ngôi mộ của một
con người lỗi lạc nhỏ nhắn và giản dị đến nỗi bát nhang không một nén. Nhưng tôi
biết, cụ rất ấm cúng khi nằm chung với toàn thể gia quyến trong một khu mộ.
Không
hoành tráng lộng lẫy. Không bia đá trường cửu. Không khoa trương diễm lệ. Cụ nằm
đó bên ngôi chùa trầm mặc nghe kinh kệ là một diễm phúc hiếm ai nghĩ tới. Có lẽ
đây là lối đi mãn nguyện nhất đối với một tâm hồn vốn giản dị và thanh sạch.
Trong
gian phòng ấm cúng bên ly trà nóng, bà cụ hỏi tôi có thân thích gì với cụ Lê
không mà lại đi thăm mộ lúc trời mưa gió. Tôi thưa thật, tôi chỉ là người đọc
sách của cụ. Tôi tìm mộ cụ chỉ để thắp một nén nhang trước hương hồn cụ để tỏ
lòng cảm phục.
Bà
chưa đọc sách cụ nên hỏi tôi rằng cụ viết sách hay lắm sao mà mất lâu thế vẫn
có người nhắc đến. Bà nói nhỏ: “Con đã tìm được đến đây thì làm cách nào đó cho
mọi người cùng biết nhé”.
Tôi
cắm vào lư hương trên mộ cụ một nén nhang thành kính. Hương trầm tỏa bay làm
cay cay khóe mắt.
Trung Thu
NGUYỄN HIẾN LÊ _ Một học giả uyên thâm , một nhà văn hóa lớn đáng trân trọng …
Trả lờiXóaÔng/bà Trung Thu nói vậy thôi chớ người ta đã chỉ rõ và kể đủ ngọn ngành ở wikipedia rồi.
Trả lờiXóaCó lẽ điều chúng ta cần tìm là "Những Chương Bị Kiểm Duyệt" trong Hồi Ký của ông. Cái đó mới lớn hơn!