Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

HAPPY FATHER'S DAY


Nếu như tháng 5 có một ngày lễ đặc biệt dành riêng cho các bà mẹ- Ngày của mẹ (Mother’s Day) thì  tháng 6 cũng có một ngày lễ quan trọng không kém dành để tôn vinh những người cha kính yêu - Ngày của cha (Father’s Day).

Ngày của cha (Father’s Day) được tổ chức vào ngày Chủ Nhật của thứ ba của tháng 6 hàng năm. Và trong năm 2010, Ngày của cha sẽ được kỷ niệm vào ngày 20 tháng 6. Nếu con số 44 năm  nỗ lực để Ngày của mẹ được công nhận trên Thế giới đã là một con số khá ấn tượng. Thì số năm mà người ta phải đấu tranh để có một ngày vinh danh những người cha đáng kính còn dài và gian truân hơn nhiều.


Ngày hôm nay, các bạn hãy cùng Global Education đi ngược dòng lịch sử, quay lại thời điểm lần đầu tiên một người con lên tiếng kêu gọi có một ngày dành riêng cho người cha đáng kính của mình , để từ đó Ngày của cha ra đời.

Vào năm 1909, khi mọi người mừng Ngày lễ của các bà mẹ (Mother’s Day), thì bà Sonora Smart Dodd bùi ngùi nghĩ đến người cha của mình. Mẹ Sonora chết khi sinh bà- người con thứ sáu, từ đó cha bà, ông William Smart phải đảm đương cả hai vai trò, vừa làm cha, vừa làm mẹ. Trong mắt bà, ông là người cha vĩ đại nhất thế giới. Năm bà 27 tuổi, nhận thức được những khó khăn mà cha bà phải quên mình để đương đầu khi ông nuôi nấng, chăm sóc, dạy bảo sáu đứa con nhỏ dại, Sonora đã đứng ra kêu gọi có một ngày để tri ân những người cha, như cha của bà. Sonora đã đặt ra câu hỏi tại sao Ngày của các bà mẹ được công nhận mà lại không có một ngày dành để tưởng nhớ và tri ân những người cha? Trong thời điểm đó, nhiều người đã tỏ vẻ chế nhạo ý tưởng của Sonora. Có lúc việc vận động tổ chức Ngày lễ này tưởng chừng như bị rơi vào quên lãng. Cũng có lúc việc vận động này đã trở thành đề tài cho báo chí và giới giải trí văn nghệ có cơ hội châm biếm giễu cợt. Spokesman-Review, một tờ báo ở Spokane thường đăng tải những bài bình luận khôi hài về vấn đề này, cho rằng việc vận động này là những bước tiến để thiết đặt những ngày lễ khác như Ngày của ông bà nội ngoại, Ngày của các thư ký chuyên nghiệp,... hay thậm chí còn có “Ngày dọn dẹp sạch sẽ bàn giấy". Nhưng bà Sonora nhất định không bỏ cuộc. Bà tận tụy vận động cho việc vận động để Ngày của những người cha được công nhận. Những cố gắng kiên trì của bà Sonora bắt đầu đem lại thành quả khi thành phố Spokane bắt đầu tri ân những người cha vào ngày 19 tháng Sáu năm 1910 với sự ủng hộ của Hiệp hội mục vụ ở Spokane (Spokane Ministerial Association), và Hiệp hội thanh niên Cơ Đốc (YMCA - Youth Men's Christian Association). Một dự án được đưa ra Quốc Hội Mỹ năm1913. Ý tưởng cao quý về một ngày đặc biệt cho các người cha thu nhận sự hưởng ứng ở nước Mỹ nhiều đến độ Tổng thống Woodrow Wilson cũng lên tiếng tán thưởng Ngày tri ân những người cha vào năm 1916. Và đến năm 1924, Tổng thống Calvin Coolidge cũng rất ủng hộ đề án này. Năm 1950, một ủy ban quốc gia do nhiều tổ chức kinh tế tài trợ đã được thành lập nhằm nghiên cứu việc chính thức hóa ngày lễ này. Và năm 1966, chính Tổng thống Lyndon Johnson đã chính thức công bố công nhận ngày này. Cuối cùng, năm 1972, Tổng thống Richard Nixon chính thức thiết đặt ngày này thành một ngày lễ chính thức cho cả nước Mỹ vào Chủ Nhật thứ ba của tháng Sáu

Ngày của những người cha khởi đầu là ý tưởng của một đứa con gái yêu cha và muốn bày tỏ lòng tri ân của mình đến với người cha đáng yêu đáng kính của mình đã ra đời như thế. Hoa hồng là loài hoa dành cho ngày lễ đặc biệt này: hoa hồng màu đỏ để tặng cho người cha còn sống, và hoa hồng màu trắng để tưởng nhớ những người cha đã qua đời.

Global Education mong rằng các bạn, những người con đang được hưởng tình yêu thương, chăm sóc từ cha mẹ, hãy biết yêu quý, tôn trọng, và trân trọng từng giây phút được ở bên cha mẹ mình. Rồi sẽ có ngày các bạn nhận ra những giây phút đó đáng giá hơn bất kỳ kho báu nào trên đời…

Chúc mừng Ngày lễ của những người cha!

Thủy Anh  Global Education



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét