Khi đất nước
lâm nguy, vương triều nhà Trần đã tổ chức được Hội Nghị Diên Hồng để lấy ý kiến
của toàn dân. Bên cạnh đó Hưng Đạo Vương đã có bài Dụ Chư Tỳ Tướng hịch văn mà đời
sau gọi là Hịch Tướng Sĩ, một bản thiên cổ hùng văn góp phần nâng sĩ khí của ba
quân. Tâm Thành của Vua, Ý Chính của tứ dân … là phúc vận của dân tộc bảo đảm
cho nền độc lập và tự chủ của nước nhà.
Ta
thường nghe chuyện: Kỷ Tín 紀 信 liều
thân chịu chết thay cho vua Cao-đế; Do Vu 由 于 lấy
mình đỡ ngọn giáo cho vua Chiêu-vượng; Dư Nhượng 豫 讓 nuốt
than để báo thù cho chủ; Thân Khoái 申 蒯 chặt
tay để cứu nạn cho nước; Kính Đức 敬 德 là
một chức quan còn nhỏ, mà liều thân cứu vua Thái-tông được thoát vòng vây; Kiểu
Khanh 杲
卿
là một bề tôi ở xa, mà kể tội mắng thằng Lộc Sơn 祿 山 là
quân nghịch-tặc. Các bậc trung-thần nghĩa-sĩ ngày xưa, bỏ mình vì nước, đời nào
không có? Giả-sử mấy người ấy cũng cứ bo bo theo lối thường tình, chết già ở xó
nhà thì sao cho lưu danh sử-sách đến nghìn muôn đời như thế được?
Nay
các ngươi vốn dòng vũ-tướng, không hiểu văn-nghĩa, nghe những chuyện cổ-tích ấy,
nửa tin nửa ngờ, ta không nói làm gì nữa; ta hãy đem chuyện đời Tống, Nguyên mới
rồi mà nói: Vương công Kiên 王 公 堅 là
người thế nào? Tỳ-tướng của Vương công Kiên là Nguyễn văn Lập 阮 文 立 lại
là người thế nào, mà giữ một thành Điếu-ngư[1] nhỏ mọn, chống với quân
Mông-kha[2] kể hàng trăm vạn, khiến cho dân sự nhà Tống, đến nay còn đội ơn
sâu. Đường ngột Ngại là người như thế nào? Tỳ-tướng của Đường ngột Ngại là Xích
tu Tư lại là người thế nào, mà xông vào chỗ lam-chướng xa xôi, đánh được quân
Nam-chiếu trong vài ba tuần, khiến cho quân-trướng đời Nguyên đến nay còn lưu
tiếng tốt. Huống chi ta cùng các ngươi sinh ở đời nhiễu-nhương, gặp phải buổi
gian-nan này, trông thấy những ngụy-sứ đi lại rầm-rập ngoài đường, uốn lưỡi cú
diều mà xỉ-mắng triều-đình, đem thân dê chó mà bắt-nạt tổ-phụ, lại cậy thế Hốt Tất
Liệt 忽 必 烈 mà đòi ngọc-lụa, ỷ thế
Vân-nam-vương[3] để vét bạc vàng; của kho có hạn, lòng tham không cùng, khác
nào như đem thịt mà nuôi hổ đói, giữ sao cho khỏi tai-vạ về sau!
Ta
đây, ngày thì quên ăn, đêm thì quên ngủ, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa, chỉ
căm-tức rằng chưa được sả thịt lột da của quân giặc, dẫu thân này phơi ngoài nội
cỏ, xác này gói trong da ngựa, thì cũng đành lòng. Các ngươi ở cùng ta coi giữ
binh-quyền, cũng đã lâu ngày, không có áo thì ta cho áo, không có ăn thì ta cho
ăn, quan còn nhỏ thì ta thăng thưởng, lương có ít thì ta tăng cấp, đi thủy thì
ta cho thuyền, đi bộ thì ta cho ngựa, lúc hoạn-nạn thì cùng nhau sống chết, lúc
nhàn-hạ thì cùng nhau vui cười, những cách cư-xử so với Vương công Kiên, Đường
ngột Ngại ngày xưa cũng chẳng kém gì.
Nay
các ngươi trông thấy chủ nhục mà không biết lo, trông thấy quốc-sỉ mà không biết
thẹn, thân làm tướng phải hầu giặc, mà không biết tức, tai nghe nhạc để hiến ngụy
sứ, mà không biết căm; hoặc lấy việc chọi gà làm vui-đùa, hoặc lấy việc đánh bạc
làm tiêu-khiển, hoặc vui thú về vườn ruộng, hoặc quyến-luyến về vợ con, hoặc
nghĩ về lợi riêng mà quên việc nước, hoặc ham về săn-bắn mà quên việc binh, hoặc
thích rượu ngon, hoặc mê tiếng hát. Nếu có giặc đến, thì cựa gà trống sao cho
đâm thủng được áo-giáp; mẹo cờ-bạc sao cho dùng nổi được quân-mưu; dẫu rằng ruộng
lắm vườn nhiều, thân ấy nghìn vàng khôn chuộc; vả lại vợ bìu con díu, nước này
trăm sự nghĩ sao; tiền-của đâu mà mua cho được đầu giặc; chó săn ấy thì địch
sao nổi quân thù; chén rượu ngon không làm được cho giặc say chết, tiếng hát
hay không làm được cho giặc điếc tai; khi bấy giờ chẳng những là thái-ấp của ta
không còn, mà bổng-lộc của các ngươi cũng hết; chẳng những là gia-quyến của ta
bị đuổi, mà vợ con của các ngươi cũng nguy; chẳng những là ta chịu nhục bây giờ,
mà trăm năm về sau, tiếng xấu hãy còn mãi mãi; mà gia-thanh của các ngươi cũng
chẳng khỏi mang tiếng nhục, đến lúc bấy giờ các ngươi dẫu muốn vui-vẻ, phỏng có
được hay không?
Nay
ta bảo thật các ngươi: nên cẩn-thận như nơi củi lửa, nên giữ-gìn như kẻ húp
canh, dạy-bảo quân-sĩ, luyện-tập cung tên, khiến cho người nào cũng có sức khỏe
như Bàng Mông và Hậu Nghệ, thì mới có thể dẹp tan được quân giặc, mà lập nên được
công-danh. Chẳng những là thái-ấp ta được vững bền, mà các ngươi cũng đều được
hưởng bổng-lộc; chẳng những là gia-quyến của ta được yên-ổn, mà các ngươi cũng
đều được vui với vợ con, chẳng những là tiên-nhân ta được vẻ-vang, mà các ngươi
cũng được phụng-thờ tổ-phụ, trăm năm vinh-hiển; chẳng những là một mình ta được
sung-sướng, mà các ngươi cũng được lưu-truyền sử sách, nghìn đời thơm-tho; đến
bấy giờ các ngươi dầu không vui-vẻ, cũng tự khắc được vui-vẻ.
Nay
ta soạn hết các binh-pháp của các nhà danh-gia hợp lại làm một quyển gọi là «
Binh-thư yếu-lược ». Nếu các ngươi biết chuyên-tập sách này, theo lời dạy-bảo,
thì mới phải đạo thần-tử; nhược bằng khinh bỏ sách này, trái lời dạy-bảo, thì tức
là kẻ nghịch-thù.
Bởi
cớ sao? Bởi giặc Nguyên cùng ta, là kẻ thù không đội trời chung, thế mà các
ngươi cứ điềm-nhiên không nghĩ đến việc báo thù, lại không biết dạy quân-sĩ,
khác nào như quay ngọn giáo mà đi theo kẻ thù, giơ tay không mà chịu thua quân
giặc, khiến cho sau trận Bình-lỗ[4] mà ta phải chịu tiếng xấu muôn đời, thì còn
mặt-mũi nào đứng trong trời đất nữa. Vậy nên ta phải làm ra bài hịch này để cho
các ngươi biết bụng ta.
Hưng Đạo Vương - Trần Quốc Tuấn
(Việt Nam Sử Lược
- Trần Trọng Kim)
Văn hay ,thơ giỏi làm gì ?
Trả lờiXóahọc vài ba chữ đi quì thù xưa ,
tây sơn : mà chẳng theo vua ,
đi theo bọn ác ,rồi hùa bắc phương .
mai này thế nước cùng đường ,
giặc Tàu chiếm hết ,dễ thường mưu sinh ?
giặc phương bắc đã thành tinh ,
giết người ,bắt trẻ sơ sinh kiếm lời .
Dân quang Trung ,sao còn chơi ?
để cho tổ quốc hết rồi tương lai .
Ngẫm xem bài mạng thật dài ,
xem hoài chẳng thấy một ai có tình ?
buồn lòng gõ khánh tinh tinh ,
chiêu hồn tử sĩ giúp mình gọi dân ?
Quang Trung trí sĩ bạn thân ,
xin người chớ chịu buôn dân của mình ./.
Giăng giang [ BD. Phú phong ]