Bến My Lăng - Ảnh của Thiiasao |
Trong
ngôi nhà cổ năm gian hai chái của một xóm nhỏ, cách không xa cầu Trường Thi,
ông anh họ kể cho tôi nghe câu chuyện về những bến nước con đò trên Đất Kinh
xưa… Thỉnh thoảng vang lên một tiếng vạc não nề…
“Không
phải là vùng sông nước, nhưng miền quê này có con sông Côn phân những nhánh nhỏ
chảy qua, tạo nên nhiều cảnh “trên bến dưới thuyền”, “con đò bến nước”. Và chẳng
biết từ đời nào, những “con đò bến nước” đã trở nên thân thương, gần gũi với mọi
người dân:
“Anh
về Đập Đá đưa đò
Trước
đưa quan khách sau dò ý em”
(Ca
dao).
“Có
cái bến nước chỉ là một chỗ lội. Làng Háo Đức, làng Cẩm Văn cùng ở dọc theo hai
bên bờ con sông Cẩm Văn. Người hai làng qua lại nhau, nhờ vào một chỗ lội là
cái Bến Thùng. Anh trai làng Háo Đức vì thương cô gái làng Cẩm Văn, mà phải lội
qua Bến Thùng ngày mấy lần để có một ngày họ thành chồng vợ, bằng một đám cưới
hai họ và cô dâu chú rể cùng vén quần lội qua sông.
“Hồi
nhỏ, tôi ở quê ngoại, và vẫn giữ nhiều kỷ niệm thời thơ ấu với cái bến Chùa và
con sông Gò Chàm chảy qua quê mình. Nơi này, tôi đã tiễn người chị bên họ ngoại
tôi đi lấy chồng, là “đường” tôi đi học, là “mặt gương trong” cho làng An Định
soi bóng nước, dòng trong cho tôi tắm tuổi thơ mình để cho tới bây giờ đầu hai
thứ tóc, tôi vẫn nhìn đời bằng đôi mắt trong veo… “Lâu lâu, tôi được bà ngoại dẫn
đi chợ Đập Đá. Có hôm để đo may một bộ quần áo mới, có hôm để cúp tóc hoặc để
mua một tập vở học trò cùng mấy viên mực tím, ngòi bút lá tre… Lần nào, chúng
tôi cũng dậy thật sớm, từ lúc gà gáy lần đầu. Đi hết một thôi đường đất là tới
bờ sông và từ đó hai bà cháu tôi xuống đò ngang để tới chợ cùng với nhiều người
khách đi đò khác. Ông lái đò, có tên là Bầu Sáo vì ông còn kiêm nghề làm bầu một
gánh hát mang tên ông: Gánh hát bội Bầu Sáo. Người ông cao như cây sào, ông đội
nón lá, đứng đằng lái, vừa chống đò vừa hút thuốc nhả khói vào màn sương đêm
dày đặc. Ngồi đò ngang qua sông trên chiếc sõng rẽ sóng nước lăn tăn, tôi nhìn
ra xung quanh trong ánh trời buổi mờ đất. Bao cảnh vật hãy còn say ngủ. Chỉ có
con đò của ông Bầu Sáo là thức dậy sớm.
“Bến
sông Đập Đá là một cảnh trên bến dưới thuyền, đò chạy trên sông như thoi đưa. Từ
sáng sớm cho tới chiều tối, đò dọc chở măng le, trầu nguồn… từ An Khê, Vĩnh Thạnh
xuôi xuống; chở cá nục, cá mòi… từ Gò Bồi, Phước Lý ngược lên; đò ngang chở
hàng, người đi chợ từ mọi làng quê đổ về. Khách thương hồ, khách tài tử phong
lưu, nhiều người không rõ quê quán, cũng theo những chuyến đò mà đổ về Đập Đá để
làm lụng và cũng để ăn chơi.
Ông
anh họ vẫn thức đến quá khuya để say sưa kể tiếp về câu chuyện đang đỗi nhiệt thành.
“Vùng
quê này, ở đâu có bến sông con đò, ở đó có phố chợ, có lều quán, có cảnh bán
buôn. Chợ Gò Chàm, thị trấn Đập Đá, chợ Phú Đa, chợ Cảnh Hàng, thủ phủ An Thái…
đều như vậy. Bao thế hệ người Hoa đi đường biển, vào cảng Thị Nại, rồi từ đó mà
theo sông Côn lên tận An Thái để sống đời định cư và góp phần cùng người Việt bản
xứ tạo nên sự mở mang và phồn hoa đô hội cho quê mới của mình. Chẳng bao lâu,
nơi này đã có bao điều nổi tiếng: “Roi Thuận Truyền, quyền An Thái”, bún Song
thằn, giấy bản, tơ lụa… và nhất là Lễ Đổ giàn diễn ra vào rằm tháng Bảy hằng
năm. Ngày thường bến sông An Thái đã đông ghe thuyền mà đến những ngày có lễ Đổ
giàn thì đông vô số kể.
“Rủ
nhau đi hội Đổ giàn
Vui
thì vui lắm, đò ngang chật đò”
(Ca
dao).
* * *
Bến
sông Trường Thi đã đi vào lịch sử thi cử triều Nguyễn và vào văn học… Bến Trường
Thi ở trước Trường thi hương Bình Định (dành cho bốn tỉnh Bình Định, Quảng
Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa; hoạt động từ 1852-1918). Bên này là thành Bình Định,
là trường thi hương có nhà của thi sĩ Yến Lan, Chế Lan Viên; bên kia là làng
Hòa Nghi (xã Nhơn Hòa), quê ngoại của Yến Lan. Bến Trường Thi nối quê nội với
quê ngoại của nhà thơ và đó là cái bến sông quê trong bài thơ Bến My Lăng nổi
tiếng:
“Bến
My Lăng nằm không thuyền đợi khách
Rượu
hết rồi ông lái chẳng buông câu”
Không
có những bến sông quê Bình Định, chắc khó có cái bến sông trăng cực kỳ lạnh buốt
mà diễm ảo trong thơ của một thi sĩ thuộc trường thơ Bình Định:
“Thuyền
ai đậu bến sông trăng đó
Có
chở trăng về kịp tối nay?”
(Hàn
Mặc Tử).
Đi
loanh quanh ở thị trấn Bình Định mấy ngày, một hôm nhờ có ngọn gió bến sông Tân
An và đồng An Ngãi thổi lên, đưa tôi đến nhà người cháu ngoại cụ Cử Nhì, làng
Thái Thuận. Ông bạn này uống cà phê bên lầu Cửa Đông thành Bình Định với tôi.
Ông nói: “Anh đi tìm những bến nước con đò hả? Nghe sao mà nên thơ! Hồi xưa,
tôi đã có nhiều dịp đi thuyền từ đập Bờ Đỗ thuộc hạ lưu sông Côn lên tận Cây Cốc,
thuộc thượng nguồn sông Côn. Cây Cốc là tên dân gian hồi xưa quen dùng để gọi
thị trấn Phú Phong, nơi có cây cổ thụ là cây cốc và miễu Cây Cốc. Đi tới đâu,
tôi cũng thấy cảnh “thuyền ta ngược, thuyền ta xuôi”, những ngã ba sông rộng
mênh mông và những bến sông mát rượi bờ tre con nước cho những chiếc thuyền cắm
sào đậu và những chiếc thuyền từ đó lao vút ra giữa sông, chọn hướng, rồi
trương buồm, phăng gió, rẽ nước ra đi… Trong các làng quê, ít có nhà không có sẵn
chiếc sõng nan.
Tôi
Tiếp lời ông bạn: “Tôi cũng đã đi qua những cầu tre, cầu khại vắt vẻo. Những
chiếc cầu đó ra đời, thường vì có ông chủ ruộng muốn đi thăm những đám ruộng của
mình ở bên kia sông, vì hai họ kết thông gia cách trở bởi con sông mà lại muốn
năng đi lại với nhau… Nhưng cũng có những chiếc cầu từ thiện, cầu “làm phước”,
như cầu ở làng Thanh Giang (Nhơn Phong, An Nhơn) do nhà chùa bắc, cầu Bà Gi do
một người đàn bà tên là Đỗ Thị Gi bắc (nay là cầu bê tông thuộc xã Phước Lộc,
huyện Tuy Phước, nhưng vẫn giữ tên cũ), cầu Ông Ý ở làng Háo Đức (Nhơn An, An
Nhơn) do ông Cử nhân Phan Ý bắc…
Cũng
như bến nước con đò, những chiếc cầu tre ấy cũng thật gần gũi với bao tâm tình
của người ta. Nay mọi chuyện đã khác hết rồi. Mạng lưới giao thông đường bộ
nông thôn mở rộng, đâu cũng đường nhựa, đường bê tông, cầu bê tông cốt thép và
đường nào cũng nhộn nhịp xe cộ. Sông thì có khúc đã cạn, tưởng như con kiến còn
bò qua được…
Lớp
trẻ bây giờ, không biết chiếc sõng nan, thì đừng hỏi có biết không bến Trường
Thi, bến đò Tân An, bến đò Thị Lựa… thân thương ngày nào!
Huỳnh Kim Bửu
Cảm ơn tác giả của những bài viết về quê hương yêu dấu đã đăng trên "Quang Trung Bình Khê" để cho tôi, cô bé xa quê lúc 9 tuổi, được biết chiếc sõng nan, bến Trường Thi, bến đò Tân An, bến đò Thị Lựa...của quê hương mình...
Trả lờiXóaNNNN
Trả lờiXóa