Tôi
gặp và quen nhà văn Nguyên Minh thật tình cờ: Hôm ấy nhà báo Nguyễn Hoà vcv,
người quản lý trang mạng Văn Chương Việt gọi điện bảo đến cà phê “Điểm Mới”,
khi đến nơi tôi thấy có mấy người đã có mặt. Ngoài Nguyễn Hoà còn có nhà thơ Âu
Thị Phục An, nhà văn Lữ Kiều (Hoạ sĩ Thân Trọng Minh), nhà văn - dịch giả Hiếu
Tân, vợ chồng nhà văn Đặng Kim Côn mới từ Mỹ về và nhà văn Nguyên Minh. Ấn tượng
ban đầu anh Nguyên Minh gây cho tôi là sự đôn hậu. Cảm nhận ấy đến với tôi từ
ánh mắt màu xanh dương rất sáng và trong lúc trò chuyện tôi thấy mình được lắng
nghe.
Sau
này gặp nhau rất nhiều lần, tôi hiểu cảm nhận đầu tiên của mình đã không lầm.
Thời gian càng cho tôi thấy sự hiền lành và đôn hậu đậm nét ở anh.
Lúc
tôi quen Nguyên Minh thì Elena vẫn còn ở Ý. Khi Elena về Việt Nam thì
chúng tôi cũng có gặp anh một vài lần. Nhưng lần đáng nhớ nhất có lẽ là buổi
khai mạc triển lãm tranh của hoạ sĩ Rừng (Nhà văn Kinh Dương Vương) tại
Gallerie Tự Do.
Trước
khi vào phòng tranh anh em văn nghệ sĩ gặp nhau đông đảo và cùng ngồi cà phê vỉa
hè để hàn huyên tâm sự.
Tôi
lăng xăng đi chào hỏi mấy người quen và bấm máy chụp hình. Đến khi nhìn vào ống
kính hai tay tôi đột ngột run lên. Hôm ấy anh Nguyên Minh mặc chiếc áo sậm màu,
lại còn bó gối ngồi trong góc nên dáng người đã nhỏ trông càng nhỏ hơn. Hai đầu
gối khẳng khiu của anh nhô lên như hai chiếc ống tre.
Tay
tôi run, vì qua ống kính, tôi chợt như nhìn thấy người anh trai đã khuất của
mình. Anh tôi cũng nhỏ người, yêu văn chương và từng khuyến khích tôi đọc và viết…
nhưng tiếc thay, khi tôi in được tập truyện ngắn đầu tay (HTNTL)* thì anh đã không còn. Dòng chữ dặn phải ghi đầu tập
truyện “Dâng tặng anh, người đã luôn khuyến khích em đi tìm nét đẹp của văn
chương”… loay hoay thế nào NXB Trẻ đã quên in… Nhớ lại, lòng vẫn còn đau.
Do
dáng người thấp bé nên bạn bè thường gọi anh là Minh nhỏ để phân biệt với
người cao lớn là họa sĩ Thân Trọng Minh. Nhưng tôi thích gọi anh là Minh
bambino. Bambino trong tiếng Ý có nghĩa là trẻ em, nhưng ở đây không hề có ý
xúc phạm, và với cách gọi này tôi muốn nói đến sự trong sáng trong tâm hồn của
một người tuy lớn tuổi nhưng vẫn giữ được tính cách hồn nhiên.
Tên
gọi đó được Elena gợi ý: Lúc tôi loay hoay bấm máy thì Elena ngồi im lặng
quan sát. Khi tôi đến gần thì Elena khều nhẹ: “Nhìn anh Nguyên Minh đi! Come
un bambino! Nãy giờ em thấy anh Nguyên Minh nói, cười và nhìn bạn bè với
đôi mắt trẻ thơ. Người đàn ông này hiền lành và chắc chẳng bao giờ làm phiền
ai.”
Sau
này Elena còn nói thêm một điều nữa: Là gặp anh một lần, nhớ mãi. Nếu ai đó
không yêu thì cũng khó lòng ghét bỏ. Tính cách của anh không thể lẫn với bất kỳ
ai. Khó so sánh với một cá nhân nào.
&
Quen
nhau rồi tôi thường gọi anh để nói chuyện văn chương. Lần đầu tiên, anh hỏi
ngay “Muốn gặp ở đâu ?” tôi chưa kịp báo địa điểm thì anh đã nói
ngay: “Em biết không, anh có một tật rất xấu là không biết gượng ép mình.
Thích thì “chơi”, còn không thích thì thôi. TVD, NC, VTT … là những người gọi
là anh đi liền”. Tôi hiểu ngay anh là người cụ thể, nhanh chóng bỏ qua các thủ
tục giao tiếp rườm rà để đến thẳng với người mình muốn quen thân. Không màu mè,
khách sáo. Tôi nghĩ là với kinh nghiệm dày dặn, anh biết ai là người anh có thể
“chơi”, ai là kẻ cần tránh… để không phung phí thời gian cuối đời vào những việc
vô ích.
Với
anh, chỉ cần mất vài phút anh đã cảm thấy tiếc. Có nhiều kẻ ở gần nhà gọi mời
mà anh luôn nói bận nhưng sẵn sàng gọi xe ôm từ Gò Vấp về quận 3, xuống Bình Thạnh
ngồi cả buổi.
Khi
anh nói “D gọi là anh đi liền…” tôi vui lắm vì biết anh đã xem mình là “bạn”. Bạn
là nói cho sang, chứtôi luôn kính trọng anh như một người anh, một người đi trước
tôi rất nhiều năm trong chuyện viết lách. Anh nói:“ Nhà văn không già, không
trẻ, danh hiệu này, giải thưởng nọ… đều không là gì, chỉ có tác phẩm của mình để
lại trong lòng độc giả mới quan trọng”.
&
Bước
vào ngôi đền văn học từ rất lâu… Ngay từ đầu thập niên 70 của thế kỷ trước
Nguyên Minh đã là người chủ trương tạp chí và nhà xuất bản Ý Thức tại
Sài Gòn.Thời gian này tôi đã sang Ý du học và chỉ làm chuyên môn về nghiên cứu
Hoá Dược nên có nghe qua chứ không biết nhiều về các tạp chí văn học của miền
Nam.
Mãi
đến cuối thập niên 90 tôi mới đọc nhiều sách văn học và bắt đầu cầm bút. Rồi
khi về Việt Nam tôi có dịp làm quen với các thành viên của nhóm Ý Thức: Đỗ Hồng
Ngọc, Lữ Kiều, Kinh Dương Vương, Châu Văn Thuận, Lê Ký Thương, Chu Trầm Nguyên
Minh, Hoàng Khởi Phong… trừ những nhà văn hiện đang ở nước ngoài… Trần Hoài
Thư, Phạm Văn Nhàn, Lữ Quỳnh, Nguyễn Mộng Giác, Phạm cao Hoàng… Điều ngạc nhiên
là khi đọc họ, tôi thấy tính cách, văn phong, cách viết và khuynh hướng của các
thành viên rất đỗi khác nhau.
Vậy
thì làm thế nào mà một người hiền lành như Nguyên Minh lại có thể đứng ra quy tụ
được họ? Thắc mắc làm nổi dậy tính hiếu kỳ trong tôi.
Có
điều dễ nhận ra ở anh Nguyên Minh là tình yêu tuyệt đối cho văn chương chữ
nghĩa. Nếu suốt đời nhiều người cứ mãi loay hoay đi tìm lẽ sống, không bao giờ
bằng lòng với chính mình thì đối với Nguyên Minh hình như chỉ có một con đường
để phải đi. Con đường ấy chính là văn chương và sách báo.
Quen
khá nhiều người trong giới viết lách nhưng tôi chưa từng thấy ai yêu văn như
anh. Những lần họp mặt, nếu chủ đề là thời sự, kinh tế anh thường lơ đãng, ngồi
im, nhổ râu cằm và tủm tỉm cười, chỉ thỉnh thoảng mới lên tiếng để mọi người thấy
là anh vẫn còn ngồi đấy… Thế nhưng khi đề tài chạm đến văn chương thì…zac! Đôi
mắt xanh dương lấp lánh, anh trở nên sôi nổi và tham dự vào cuộc tranh luận
một cách say sưa.
Hình
như bất cứ lúc nào Nguyên Minh cũng có thể đàm đạo văn chương. Với những ai đồng
cảm, anh còn hẹn riêng để có thể nói cho “đã”… để khỏi bị chi phối, quấy nhiễu.
Tôi
thích đọc văn anh. Trong văn chương, dĩ nhiên bài viết nào khi in ra cũng đều
có người thích, người không thích. Người không thích cho là anh viết quá thật,
quá chừng mực, quá cổ điển… nhưng tôi lại thấy chính sự chân thật mới là phong
cách để đi vào hồn người. Anh viết văn như vẽ chân dung cuộc sống. Bởi vì, với
Nguyên Minh, viết là truy tìm trong trí nhớ, là phiêu lưu trong ký ức. Là khám
phá cảm xúc. Có khi cảm xúc bị khuất lấp nhiều năm dưới lớp bụi mù mịt của
thời gian.
Qua
những lần trò chuyện tôi biết anh Nguyên Minh luôn viết văn trong niềm
say mê, trong cơn hứng khởi và trong cảm xúc tột cùng. Anh không làm dáng văn
chương.Ngôn ngữ của anh là một thứ ký hiệu của tâm hồn nhè nhẹ lan toả sang những
tâm hồn đồng điệu. Bằng giọng kể ấm áp và văn phong chắc gọn anh đưa người đọc
đi qua những thăng trầm trong cuộc sống của nhân vật hoà trong những biến chuyển
của lịch sử đất nước trong một quãng đường dài.
Các
nhân vật của anh khá linh động, khuôn mẫu lấy từ đời thường, gợi mở từ ký ức xa
xưa và biến hoá theo cách của riêng anh. Viết về họ nhưng cũng là viết về mình,
và những câu chữ ấy lại giống như những nét khắc hoạ về chuyện của một thời…
Hình
như Nguyên Minh không thích giới phê bình, anh nói họ khô khan và quá tỉnh táo,
điều này khó hợp với người sáng tác. Vâng, khi viết anh hóa thân vào cảm xúc, sống
hòa mình vào quá khứ, làm sống lại những cuộc đời có trong tâm tưởng, làm sao
“chịu” được cái nhìn xoi mói, có khi đóng vai trưởng thượng… của những người
quen dựa vào lý thuyết, kỹ thuật này, trào lưu kia để tha hồ phán đoán? “Thực
ra không cần phải cứng nhắc trong việc xác định thể loại, chỉ cần người đọc tìm
thấy điều gì có ý nghĩa thì đó là văn phong và kỹ thuật của tác giả.” Quan
niệm như thế nên có lần in tập truyện của anh một nhà xuất bản đã không biết
ghi là Tập truyện ngắn, Tuỳ bút, Tản văn hay Bút ký? “Xin đừng ghi gì cả,
mình không cần phân loại, dành việc đó cho bạn đọc. Tùy họ muốn gọi là gì cũng
được!”.
Khi
anh kể chuyện này tôi chợt nhớ là 70 năm xưa nhà văn Vũ Trọng Phụng
cũng đã từng dõng dạc với những “nhà” lý luận: “Các
ông muốn tiểu thuyết cứ là tiểu thuyết, còn tôi và những nhà văn cùng chí hướng
lại muốn tiểu thuyết phải là sự thật ở đời”. Tôi hiểu anh là người chỉ sống với
văn chương thông qua tác phẩm.
Có
lẽ vì quan niệm đó mà những tác phẩm của anh không bao giờ làm“ choáng
váng” nhưng luôn luôn có người đọc, lớp này đến lớp kia, vì người đọc
bất chợt tìm thấy trên những trang viết có bóng dáng mình hay thời mình từng sống.
Khi
biết anh nhiều hơn, tôi tin là “trời sinh” anh chỉ để làm
văn chương, in sách. Anh mê sách đến nỗi trong giấc ngủ vẫn mơ về những máy in,
vận tốc, độ nét. Anh bỏ nhiều thời gian tìm hiểu về máy cắt, máy dán keo, máy
ép. Một lần vừa mua máy mới, thấy tôi bước vào nhà là anh liền cầm một xấp giấy: “ xem
nè, xem nè”… rồi vận hành biểu diễn. “Thấy chưa?” thoả
mãn về kết quả, râu và tóc bạc của anh rung lên, đôi mắt màu xanh dương hấp
háy. Tôi bật cười, và sau đó còn cười to hơn vì nhớ đến bức ảnh Einstein râu
tóc bờm xờm, tinh nghịch thè lưỡi…
Trước
khi in sách tôi thường nghe anh thao thao bất tuyệt. Chưa kịp dàn trang anh đã
mơ về những tranh bìa… và sau những lần in thử, anh đều cẩn thận dò tìm, chăm
chút từng ly từng tí, một lỗi nhỏ cũng làm anh khó chịu.
Và
chính vì điều đó mà sách của anh càng ngày càng đẹp. Tập san của anh số sau
“sang” hơn số trước.
Nhưng
mê văn chương là niềm say mê mà người viết nào cũng có, còn mê in sách
thì chỉ là vấn đề kỹ thuật… có thể nào chỉ có hai cái “mê” ấy là đủ để
trở thành người chủ trương tờ “Ý Thức”, lừng lẫy một thời?
Để
tâm quan sát tôi hiểu anh là người kết hợp được nhân tài. Là người không cố chấp,
anh lắng nghe và biết dung hợp mọi tiếng nói. Quan điểm của anh là khi
cùng làm văn chương thì đó là mẫu số chung quan trọng nhất và khéo léo tách
riêng phần tử số đặc thù của mỗi cá nhân để khỏi ảnh hưởng đến việc chung. Khi
có va chạm anh can thiệp ngay để hoá giải, không bao giờ cho phép những bất hoà
có thời gian âm ỉ để biến thành thành kiến. Tôi đã từng thấy anh chinh phục
một người nổi tiếng cực đoan khi bất đồng với một nhà thơ: “Ai cũng có
phần tốt và xấu, hợp và không hợp. Đã đi cùng nhau thì phải quên phần không
thích và chơi với phần tốt của người ta”. Người đối diện chưa kịp phản biện
thì tia nhìn của anh đã làm tê liệt mọi phản kháng.
Chứng
kiến lần đó tôi hiểu sự ôn hoà và đôn hậu, hết lòng với bè bạn văn chương chính
là sức mạnh của anh. Và bằng cách dung hoà các yếu tố khác biệt, anh đã tập hợp
và phát huy được năng lực cao nhất của những người cộng tác.
Sau
này khi đọc những trang văn của nhóm Ý Thức mà nhà văn Trần Hoài Thư mới in lại
những năm gần đây trong Thư Quán bản thảo tôi càng thấy rõ điều đó.
Nguyên
Minh làm văn chương với niềm say mê sôi nổi nhưng cũng đầy tinh thần trách nhiệm
và lòng tự trọng.Gần anh, tôi thấy anh chú ý đến từng chi tiết, cẩn trọng cho từng
câu chữ.Có lần tôi
nghe anh “chỉnh” một nhà văn về bài viết thiếu chân xác về TCS. Anh góp ý
và phê phán nhẹ nhàng để bài văn được chỉnh sửa. Với anh sự thật nằm lên trên tất
cả. Biết rõ cá tính của từng anh em nên anh dung hoà, dung hợp được họ; anh là
người đại diện cho tờ báo văn chương trong khi phần lớn các nhà văn, nhà thơ chỉ
đại diện cho bài viết của cá nhân mình.
Giữ
vai trò chủ biên nhưng ai cũng thấy là anh giữ cương vị đó chỉ để làm văn
chương, in sách. Ngồi lên “trên” mà anh luôn nắm tay những người đồng hội, tất
cả chúng mình đều như nhau và phải đi chung một con đường.
Hiểu
vậy nên tôi rất quý anh: Một con người nhỏ trong một nhân cách lớn. Tôi
hãnh diện được đi chung một chặng đường văn với anh, một người suốt đời hiến
mình cho văn chương, dám bỏ tất cả, tình yêu, công danh, sự nghiệp miễn có thể
nhìn chữ nghĩa của mình và bạn bè in lên trang giấy. Vâng, Nguyên Minh luôn cầm
cờ, đã cho “Ý Thức” lên đường.
Sau
1975 anh lặng lẽ sống, mà không viết. Cuộc mưu sinh khốc liệt đã buộc anh ẩn
mình trong cô đơn, ngậm ngùi nhìn những hoài niệm bị chôn giấu từ nỗi lo toan
cơm áo… mãi 25 năm treo bút rồi một ngày đến Thân Trọng điền trang ở Đà lạt… dưới
ánh hoàng hôn sương khói bay mờ, lãng đãng… cảm hứng của anh bật dậy như chiếc
lò xo và những con chữ của anh ứa ra như những vết thương rỉ máu.
Từ
một “lão nông” anh buông cày, cầm bút, hoá thành nhà văn Nguyên Minh, một con
người nhỏ bé, đến từ thị xã Phan Rang heo hút, mà một thời làm dậy sóng Sài
Gòn, thủ đô văn học miền Nam.
Rồi
mới đây… ở tuổi 72 anh còn liên kết với nhà xuất bản Thanh Niên, cho ra đời Tập
san Văn học Nghệ thuật “Quán-Văn”. Những người bạn cũ có người đã bỏ cuộc
chơi… còn anh thì vẫn tiếp tục. Vì anh là người sống hết mình với văn chương.
Vì
văn chương làm đẹp tâm hồn, làm đẹp thế giới và làm đẹp cuộc đời. Nhưng cũng có
thể nói là văn chương luôn làm cho anh tươi trẻ!
Trương Văn Dân
Viết
nhân ngày ra mắt Tập san vhnt “Quán Văn” số 001 tại Sài Gòn
(15.10.2011)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét