Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

MẸ


Đường về quê thăm mẹ,
Giũa buổi trưa vắng vẻ,
Mưa rơi rơi nhẹ hạt!
Gió bấc từng cơn thổi
làm se lạnh lòng ta.
Lại nghĩ đến mẹ già
Chắc cũng đang lạnh giá !
Xe sắp đến quê nhà
Từ xa nhìn thấy mẹ
Tóc bạc trắng như bông
Ngồi tựa cữa ngóng trông
Đang dõi mắt chờ mong
Đón con xa sắp về!
Thật cảm động biết bao
Đứa con gái ngày nào
Chưa kịp nói lời chào
Đã sà vào lòng mẹ
Với bao lời thổn thức:
Tưởng không còn gặp mẹ!
Nhớ mẹ quá mẹ ơi !
Bao rét buốt tái tê,
Bao nhọc nhằn vất vả,
Bao buồn phiền lo lắng
Đều tan biến đi đâu !
Mẹ vuốt ve mái tóc
Đã ngã màu muối tiêu.
Của con gái mến yêu
Với bao điều nhỏ nhẹ:
Con ơi con của me!
Đã về rồi đó sao?
Giờ mẹ đã phần nào,
Trong dạ bớt nôn nao
Khi nghĩ về con gái.
Trong vòng tay của mẹ
Con vẫn là đứa trẻ
Luôn cần được chở che!
Trong tâm trí của con,
Mẹ luôn là ngọn đuốc
Thắp sáng cả đời con! 
 08-12-2014
Đặng Thị Chín
Khóa 8 QuangTrung BinhKhe


8 nhận xét:

  1. Đ-T- C(Quy Nhơn)15:35 31/12/14

    Bài thơ Chín miêu tả hoàn toàn thật cả cảnh lẫn tình đó các bạn ! Các bạn biết ko ngày mà Chín nhập viện để chuẩn bị mổ bứu cổ trong lòng lo lắng lắm,vì đây là lần đầu Chín đau phải nhập viện để mổ ,Chín rất sợ ko biết mình có vượt qua để sống cùng con và được gặp mẹ.Lúc đó mẹ hay tin Chín bệnh,bà cũng lo,ngày nào cũng gọi điện hỏi thăm tình hình diễn biến sức khỏe và luôn động viên ,an ủi Chín cố gắng vượt qua.Mẹ bảo "con cứ an tâm đừng lo nghĩ gì vì lúc nào mẹ cũng ở bên con".Sau khi ca mổ thành công Chín có bảo con gái gọi điện báo cho ngoại là" mẹ đã mổ xong sức khỏe cũng bình thường" Mặc dù đã được báo tin, mẹ vẫn lo lắng nhưng tuổi cao chân đau ko đi xa được mẹ mướn chú xe ôm gần nhà mang theo quà trực tiếp xuống thẳng bệnh viện thăm Chín rồi về báo tình hình sức khỏe cho bà biết "mẹ bảo phải làm vậy mới tin chứ sợ nhiều khi đau nặng nhưng sợ mẹ lo ko nói thật".Rồi gần đây mẹ bảo nếu khỏe về chơi để mẹ xem thử dạo này như thế nào.Hôm đó Chín quyết định đi xe máy về thăm,Chín cũng có báo trước với mẹ vì vậy nên mẹ trông ,cảm động lắm các bạn à!,ko phải chỉ trông đâu mà mẹ còn chuẩn bi bữa cơm rất kĩ chờ Chín về ăn,tối hôm đó hai mẹ con nằm tâm sự đến nửa đêm mới ngủ! Các bạn biết ko đây chỉ là 1 chi tiết rất nhỏ mà Chín ghi lại trong khoảnh khắc,chứ còn công đức ,tình cảm của mẹ rất bao la ko sao diễn tả hết được.( điều đáng quý ở đây mẹ là mẹ kế của Chín đó mà ko khác gì mẹ đẻ)

    Trả lờiXóa
  2. Chín à ! Đọc bài thơ Chín miêu tả và những lời tâm sự biết đó là lời bày tỏ sự thật ,mình rất cảm động lắm .Chín rất may mắn có một người mẹ kế rất tốt thương yêu che chở khi còn bé không khác gì người mẹ ruột ,đó là phước phần của Chín .Nhưng cũng phải nói công bằng do Chín ăn ở biết phải , biết trái thương mẹ kế không khác gì mẹ ruột của mình ,tình cảm mẹ con càng ngày càng gắn bó thương yêu nhau hơn phải không Chín ..Mình chúc Chín và người mẹ vẫn thương yêu nhau đùm bọc lẫn nhau cho đến hết cuộc đời Chín nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Võ Đình Đảm19:40 31/12/14

    Dân gian có câu:
    Mấy đời bánh đúc có xương
    Mấy đời mẹ ghẻ mà thương con chồng.
    Nay đọc được bài Mẹ của Đặng Thị Chín, thấy câu trên không phải lúc nào cũng đúng,người mẹ Tóc bạc trắng như bông, vẫn Ngồi tựa cữa ngóng trông…Đón con xa sắp về , và hình ảnh :
    Mẹ vuốt ve mái tóc
    Đã ngã màu muối tiêu.
    Của con gái mến yêu
    Với bao điều nhỏ nhẹ:
    Con ơi con của me!
    Đã về rồi đó sao?
    Giờ mẹ đã phần nào,
    Trong dạ bớt nôn nao
    Khi nghĩ về con gái.
    Người MẸ, trong bài thơ này là người mẹ kế của Đ.T.Chín, là người vợ tục huyền của thầy Đặng Dung, người thầy dạy vỡ lòng cho Đảm năm 1965, nên Đảm biết chuyện này.Thật cao cả và đáng quý thay,kể từ ngày được cha mẹ chồng cưới về, BÀ đã thay người mẹ ruột của Chín, lo cho Chín và mấy anh chị em nữa ăn học đàng hoàng cho đến trưởng thành….
    Và Chín cũng xem BÀ như người MẸ ruột đã khuất núi của mình, cũng thương yêu và kính trọng lẫn nhớ nhung.Chỉ có mấy hôm nằm viện vì một căn bệnh nhẹ mà Chín đã lo lắng quá xa :
    Tưởng không còn gặp mẹ!
    Nhớ mẹ quá mẹ ơi !
    Ở đời, ai mà mà không trải qua Sinh,Lão,Bệnh,Tử ,nay hết bệnh rồi, chạy xe về thăm MẸ, để được:
    Trong vòng tay của mẹ
    Con vẫn là đứa trẻ
    Luôn cần được chở che!
    Trong tâm trí của con,
    Mẹ luôn là ngọn đuốc
    Thắp sáng cả đời con!
    Thật thiêng liêng tình mẹ, hiếu thảo tình con.Đọc bài thơ này, Đảm thật rưng rưng cảm động.Cầu chúc mọi người đều có tình mẹ con như vậy, hạnh phúc biết bao !

    Trả lờiXóa
  4. Những vần thơ xúc động của một người con, hãy chăm sóc Mẹ thật chu toàn với những ai còn Mẹ, A. Tr. sắp mãn tang Mẹ 3 năm, khi Mẹ mất rồi mình thấy trống vắng lắm Chín ạ, Chúc Chín sức khỏe, chăm lo Mẹ tốt./.

    Trả lờiXóa
  5. Có niềm vui nào hơn còn mẹ ,có gì quí hơn nụ cười trên môi và trong vòng tay ôm ấp của mẹ .Thật quý giá tấm lòng cao cả yêu mến mẹ con tuy không cùng dòng máu nhưng tình người lai láng đáng trân trọng .

    Trả lờiXóa
  6. Ngọc Nhung09:00 3/1/15

    Đọc bài thơ cũa Chín nói về nỗi thương nhớ Mẹ già ở quê Nhung thấy mình giờ cũng nhớ Mẹ quá Hình ảnh mẹ già ở quê ngồi chờ trông con về hiện rõ trong tâm trí Nhung .Tóc bạc trắng như bông.Ngồi tựa cữa ngóng trông.Một hình ảnh thương yêu quá…Còn tác giả thì Chưa kịp nói lời nào đã sà vào lòng mẹ…
    Chín là bạn thân của anh Đảm nên cũng là bạn thân của Nhung,Nhung và anh Đảm hẹn được gặp Chín vào một ngày gần đây ở Sài gòn.
    Thân ái.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đ-T- C(Quy Nhơn)10:35 3/1/15

      Chín rất vui khi đọc được lời chia xẻ của Nhung ! Chắc chắn rồi,nếu có dịp vào thăm con trai Chín sẽ ghé thăm gia đình Nhung !

      Xóa
  7. Võ Thị Ngọc Ánh10:59 3/1/15

    Cảm động ,hay lắm.

    Trả lờiXóa