Khi
một người nào đó mất đi luôn để lại chúng ta một khoảng trống. Nhưng khi mẹ mất,
khoảng trống ấy mênh mông vô cùng. Bởi mẹ là tác nhân đưa ta từ cõi vô hình đến
với thế giới hữu hình. Mẹ là chiếc cầu nối giữa ta và vũ trụ. Mất mẹ, sợi dây
thiêng liêng kia đứt phụt. (Trương
Văn Dân)
Nhiều
năm trước, khi thấy tôi hằng năm đều từ Ý về VN mà lần nào cũng chỉ quanh ở Sài
Gòn, một người bạn mắng: “Mầy làm gì mà về VN hoài vậy? mà lần nào về
cũng xớ rớ ở nhà…” Anh mắng là phải, mùa hè nào vợ chồng anh cũng đều
chu du khắp Âu Châu, năm khi mười họa có về VN thì phần lớn thời gian đều dành
cho những chuyến du hành Nam Bắc. Nghe mắng mà tôi chỉ cười huề, ít khi đối
đáp. Duy chỉ một lần tôi từ tốn nói : “Đi đâu thì cũng thế! Nhưng tao
chắc là trên thế gian này không có cảnh nào đẹp bằng nụ cười của mẹ tao!” Sau
lần đó thì tôi không bị mắng nữa.
Tôi
chạy xe mà nước mắt cứ lăn dài. Mặt ướt đẫm nhưng tôi vẫn nghĩ là mình không
khóc. Những giọt nước đó có thể là những nỗi ân hận tiềm ẩn được chôn giấu từ một
nơi nào đó trong ký ức đang trào ra từ những bùng nhùng của cuộc sống. Không biết
dòng nước mặn chát ấy có thể rửa sạch những xót xa hay không… vì lúc này thần
trí tôi đang bềnh bồng trong một cõi mơ hồ, vô ý thức.
Đường
phố tấp nập…tôi chạy xen vào dòng người hối hả lòng ngổn ngang những tâm sự rối
bời. Anh Bông (Nguyên Quả) ngồi đằng sau luôn miệng nhắc tôi bình tĩnh. Tôi nói
anh yên tâm vì tôi chạy xe rất cẩn thận.
Cái
duyên với anh Bông, người không thân thích mà tình như ruột thịt, luôn ở gần
tôi và gia đình trong những biến cố quan trọng, niềm vui hay trong những sự cố
mất mát đau buồn nhất. Tôi nghĩ nếu không có anh thì tôi sẽ rất khó khăn trong
mớ bòng bong thủ tục, hợp thức chuyện sử dụng ba thước đất làm nơi an nghỉ cuối
cùng…
Đôi
lúc, dừng xe ở đèn đỏ, bàn tay tôi vuốt lấy bàn tay anh trong vô thức, như ngầm
nói là tôi luôn quý và tri ơn anh.
Lòng
tôi ngổn ngang. Dù mẹ vẫn còn nằm đó. Như đang thiếp ngủ. Nhưng là một giấc ngủ
dài không bao giờ tỉnh thức. Lúc gần một giờ khuya mẹ thức giấc, bảo cháu Thảo
đỡ dậy nhìn căn phòng, ngồi thở theo phương pháp dưỡng sinh một lát rồi nằm xuống.
Sau vài phút tựa lưng xuống giường, mẹ than mệt rồi hơi thở yếu dần, phều phào
nói gì nghe không rõ. Sợ hãi, Thảo qua gọi Thịnh, chị Hương… khi cả ba chạy đến,
mẹ mở mắt nhìn, khẽ phẩy tay rồi hắt hơi và ra đi trong ánh mắt hốt hoảng của
ba người.
Mấy
tháng yếu sức, mẹ đã căn dặn mọi điều… bây giờ mẹ thanh thản ra đi, chắc mẹ
cũng chẳng có gì hối tiếc. Di chúc, lễ tang, ấn tống kinh sách… mẹ đã trù liệu
và dặn dò từ hơn 10 năm nên các con cháu cứ theo di chúc mà làm. Giản đơn nhưng
trang trọng trong ánh sáng từ bi của cõi Phật.
Sống
ở nước ngoài hơn 40 năm, thế nhưng những ngày cuối được về sống bên mẹ, được ôm
mẹ, ngủ cạnh mẹ, được xoa bóp chân tay hay vui đùa cùng mẹ… nên các bạn cho rằng
tôi may mắn nhưng nghĩ cho cùng, tất cả những chuyện linh tinh ấy chỉ là chuyện
hữu hình, kéo dài trong chốc lát. Còn tinh thần? Điều mà trong đời người, có lẽ
là điều quan trọng nhất…
Mỗi
con người đều có một tâm tính và tính cách ấy tạo nên những số phận. Rồi trong
cuộc sống, tùy theo hoàn cảnh có những lúc va chạm hay làm buồn nhau là điều
không tránh khỏi. Những đáng tiếc xảy ra, do vô tình hay cố ý, do tham sân si
và khoảng cách thế hệ, khó mà đong đếm…và một khi mẹ mất đi, khoảng trống mênh
mông và nỗi ân hận trồi lên là điều chắc chắn. Dù người con đó lúc sinh thời có
hiếu thảo và chăm sóc mẹ đến đâu đi nữa.
Nỗi
ân hận sẽ còn xót xa hơn khi hiểu ra rằng, sau những lần làm buồn nhau, những đứa
con khờ dại có khi hờn trách mẹ. Còn mẹ thì không. Bởi trong mắt mẹ, dù tuổi
nào các con vẫn cứ là trẻ thơ nên trên môi mẹ luôn nở một nụ cười độ lượng. Mẹ
tha thứ. Vì chúng là con của mẹ.
&
Trời
hãy còn sớm lắm. Ngồi uống cà phê vỉa hè để chờ văn phòng quản lý Nghĩa Trang
chùa Quảng Bình mở cửa, anh Bông ngồi trầm ngâm còn tôi thì đầu óc ngổn ngang,
những ký ức lộn xộn về vài chi tiết xen nhau trong cuộc đời mẹ.
Tính
cách mạnh mẽ. Mồ côi cha trong thời phong kiến ở làng quê còn thịnh, thế mà mẹ
dám đơn phương đem trả lại lễ hỏi của người bạn của anh trai mình, không muốn bị
áp đặt một cuộc hôn nhân. Dĩ nhiên sau đó là một trận đòn nhừ tử, thừa sống thiếu
chết.
Hồi
tưởng, con tin rằng mẹ đã sống một cuộc đời đáng sống. Mẹ dám phấn đấu để chọn
cho mình người đàn ông tài hoa và đức độ để có thể hy sinh trọn một cuộc đời,
thực hiện thiên chức ích phu vượng tử. Con tin rằng mẹ đã mãn nguyện có được
người cha kính mến cho các đứa con thân yêu của mình. Ý chí kiên cường tinh thần
cứng rắn, mẹ không chấp nhận thỏa hiệp, làm việc nửa vời… chịu đựng hoặc hy
sinh vô ích cho người nào mà mẹ không kính phục. Thật vậy… Người mà mẹ đem trả
của, về sau là một gã đàn ông thô bạo, rượu chè bê tha, đánh đập vợ con tàn nhẫn.
Khi
còn ở nước ngoài, những lần về thăm, các em thường kể về sự dũng cảm của mẹ.
Sau 1975, tài sản, nhà cửa ruộng đất đều bị kiểm kê… gia đình bị dồn đến đường
cùng nhưng mẹ sẵn sàng đương đầu với nghịch cảnh mà không hề nao núng. Từ một
bà chủ có của ăn của để, mẹ điềm nhiên xăn ống quần lội xuống ruộng làm cỏ, cấy
lúa, trồng cải, nuôi gà, nuôi heo để vực dậy kinh tế gia đình như một nông dân
thực thụ.
Niềm
vui của mẹ là cho đi chứ không phải nhận lại. Hy sinh cho con nhưng chưa bao giờ
đòi hỏi một chút gì. Ngay cả những lúc đau đớn mẹ cũng cắn răng chịu đựng, sợ
con cháu ưu phiền. Mẹ xót. Mẹ chẳng muốn làm phiền bất cứ một ai. Chả bao giờ
đòi hỏi hay yêu cầu con, cháu bóp chân, bóp tay…khi không cần thiết. Mẹ thích tự
mình làm lấy. Tự giúp mình. Tự cứu độ mình. Mẹ bảo nhận của người đâu dễ, cho
thì dễ hơn nên cứ cho đi.
Với
ý nghĩ đó mẹ sống khác với những ông bà còn khỏe mạnh nhưng cứ bắt con cháu suốt
ngày xoa bóp, sai đủ thứ việc này việc nọ, hành hạ đủ điều. Nhiều lần tôi thấy
mẹ tự giặt giũ đồ lót, không để cho con cháu hay người giúp việc làm hộ. Mẹ nói
để không “tạo nghiệp. Thuốc giảm đau cho mẹ từ nước ngoài mang về, nghe ai tê
nhức, mẹ đem cho hết, khi cần không có. Con cháu khuyên mẹ hãy để dành mà dùng,
mẹ nói “kệ, để làm phước”.
Ngay
trước lúc lâm chung mẹ vẫn tiếp tục trút từng giọt yêu thương cuối cùng cho con
cháu: Thấy cháu Thảo còn nằm bên, thức khuya, đọc sách… mẹ còn bảo ngủ đi, ngoại
khỏe, đừng lo gì cho ngoại…
Đời
làm sao tránh được buồn phiền nhưng chắc chắn là mẹ đã sống một cuộc đời hạnh
phúc, được làm những gì mẹ muốn và sống theo cách của mình. Và bây giờ mẹ đang
chuẩn bị đi hội ngộ với ba, với anh Hiếu… đứa con trưởng mà mẹ thương yêu nhất.
&
Nhìn
hai cháu nội, ngoại đang quây quần bên thi hài mẹ làm tôi nhớ những đêm cuối
năm ngày xa xưa gia đình quấn quít ngồi bên bếp lửa hồng. Nhưng lúc này lửa vừa
tắt và nguội dần. Giá băng như tràn trong trái tim của từng người… Chiều nay
hai em Nga, Tự từ Qui Nhơn sẽ vào đến. Sáng mai các em Nguyệt, Đạo, Xuân, Minh ở
Úc bay về và đến trong chiều. Tất cả anh em, con cháu sẽ tụ tập ngồi quanh bếp ấm.
Tang lễ của mẹ phải chờ thêm một ngày nữa vì hai cháu Quỳnh Như, Vivian từ
London cũng cấp tốc bay về, để nhìn ngoại lần cuối cùng qua màn kính. Thời gian
các cháu đi/về chỉ vừa đủ để tham dự lễ tang, lưu lại 48 giờ rồi phải về lại Âu
Châu.
Sau
đó thì… mẹ sẽ rời xa tất cả các con, cháu, người thân, từ giã bạn bè, các thầy,
đạo hữu để về nơi vĩnh hằng.
Khi
một người nào đó mất đi luôn để lại chúng ta một khoảng trống. Nhưng khi mẹ mất
đi, khoảng trống ấy mênh mông đến vô cùng. Bởi mẹ là tác nhân đưa ta từ cõi vô
hình đến với thế giới hữu hình. Mẹ là chiếc cầu nối giữa ta và vũ trụ. Mất mẹ,
sợi dây thiêng liêng kia đứt phụt. Và những đứa con của mẹ chơi vơi. Hụt hẫng.
Bềnh bồng…
Đời
người là một chuỗi nhân duyên huyền bí, biến chuyển theo duyên khởi trùng trùng
cho đến khi nhắm mắt lâm chung… Từ một chấm nhỏ li ti ta tách rời thân mẹ để hiện
hữu thành một hình hài. Nhưng nghĩ cho cùng, nếu cha mẹ không gặp nhau thì ta
không có. Ông bà chẳng gặp nhau thì ta cũng chẳng sinh ra. Đó không phải là một
điều kỳ diệu do duyên nghiệp mầu nhiệm hay sao?
Mấy
mươi năm trước, mẹ đã từ bỏ những ràng buộc thế nhân để tu hành. Kể từ đó, mẹ
ăn chay trường. Mẹ giao lại nhà cửa và gia sản cho các con.
Một
đời vốn liếng mẹ trao
Cho
con tất cả, mẹ nào giữ riêng
Các
anh em ở nước ngoài đều từ bỏ tất cả để nhường cho anh chị em của mình còn ở lại.
Vì vậy có người thừa hưởng để sinh sống và để lại cho con cháu đời sau. Những đứa
khác tự đứng lên bằng đôi chân của mình, nhận chữ Tâm của mẹ để đời sống bình
yên.
Mẹ sống
đơn giản, chỉ thỉnh thoảng hỏi tiền các con để cúng dường chư Phật, xây chùa, dựng
tượng hay thực hiện hạnh bố thí, trao quà cho người nghèo hay bất cứ ai cần đến.
Mười
tuýp thuốc thuốc giảm đau từ Ý Elena mua về cho mẹ, chỉ trong một tuần mẹ đem
cho tất, khi cần phải mua hàng nội. Sự rộng lượng của mẹ thường vượt ngưỡng,
đôi khi làm các con lo lắng.
Tôi
nhìn lên khung ảnh mà mẹ đã chuẩn bị từ hơn 10 năm trước cho sự ra đi của mình.
Thật quá vô tâm! Mẹ đưa cho các con từ bấy đến nay, nhưng chỉ đến lúc này tôi mới
tìm hiểu ý nghĩa: Ảnh chụp ngày mẹ nguyện thọ trì Bồ Tát giới, sống và giữ nếp
sống thanh tịnh, nuôi lớn lòng đại bi làm mọi điều thiện để có được cuộc sống an
vui lợi lạc. Trên người mẹ là chiếc áo tràng, cổ áo viền nâu có thêu bốn chữ Bồ
Đề Tát Đỏa (Bodhisattva). Bồ đề là Giác. Tát đỏa là Hữu tình. Người thọ giới
nguyện giúp mọi người xả bỏ vọng niệm, xả bỏ để khỏi dính bụi trần.
Dưới
gọng kính trắng, ánh mắt mẹ như đang trìu mến nhìn các con, cháu và cô ba đang
ngồi kiết già niệm Phật dưới chân giường của mẹ. Cô ba đang thành kính cầu nguyện
để linh hồn mẹ siêu thoát. 70 năm chị dâu em chồng, họ còn như hai người bạn
chân tình, chưa một lần xích mích, giận hờn. Chị em ruột thịt cũng chưa mấy ai
chia sẻ được mọi điều như thế. 70 năm qua, kể từ ngày mẹ về làm dâu trong gia
đình hai người luôn che chở và bảo bọc cho nhau. Nét mặt cô phúc hậu. Đức dày.
Nên trong thời đại hôm xô bồ và hỗn loạn hôm nay, giữa thành phố Sài Gòn mà cô
là tâm điểm của một đại gia đình chung sống tứ đại đồng đường. Dâu rể, cháu con
hòa thuận.
Tiếng
niệm kinh của cô vang đều… cái tang lớn của cô là ngày ba tôi mất. 28 năm nay,
mỗi lần nhắc đến anh trai là nước mắt cô lưng tròng.
Nhìn
dáng mẹ nằm như đang thiếp ngủ, nước mắt tôi muốn trào ra. Mới hai ngày trước
tôi còn nhìn thấy mẹ nằm trên giường tập thể dục, vẫy tay, đạp chân theo lối đạp
xe đạp. “Phải tập chứ nằm hoài, chân yếu làm sao đi”. Nỗi đau. Khó thể chấp nhận!
Âm thanh của tiếng gào thê thiết như muốn nổ bùng trong lồng ngực nhưng tôi kìm
lại.
15
năm trước khi anh Hiếu, con trai yêu của mẹ hắt hơi thở cuối cùng và trái tim
ngừng đập, lũ chúng tôi ồ ra khóc. Mẹ nghiêm trang căn dặn “Đừng khóc!
Để anh con ra đi thanh thản”. Âm thanh mẹ dịu dàng. Ánh mắt mẹ bình thản
nhưng lúc đó tôi biết là sấm sét đang bị ý chí và nghị lực của mẹ nhốt kín
trong im lặng, bắt nằm im và câm nín trong trái tim đau đớn của bà.
Chỉ
có thể giải thích là niềm tin sắt son vào chư Phật đã cho mẹ sức mạnh thần kỳ
đó.
Các
cháu vẫn còn ngồi quanh mẹ, nhưng yên lặng, không ai nói với ai lời nào… âm
thanh đầy ý nghĩa của yên lặng, hồi tưởng ngân vang trong trái tim mỗi người
theo một độ rung và cung bậc trầm bỗng khác nhau.
Ý thức
rằng một ngày nào đó sẽ không còn nhìn thấy bóng mẹ ngồi lần tràng hạt, quỳ gối
tụng kinh trước bàn thờ Phật hay ngồi trên võng đong đưa, giọng rổn rảng dặn dò
các con tu tập, hay kể chuyện sinh hoạt ở chùa. Lòng tôi buồn vô hạn. Điều an ủi
duy nhất là trong bốn cửa ải của đời người, mẹ chỉ đi qua Sinh, Lão rồi nhẹ
nhàng bước qua cửa Tử chứ không đi ngang ải Bệnh hành hạ xác thân, khổ mình, khổ
người thì cũng được xem là đại Phước.
Qua
ánh mắt hoen mờ, tôi như nhìn thấy bóng mẹ như những sợi khói đang từng bước rời
xa căn nhà này.
Từ
nay, khi không còn mẹ, mấy anh em, con cháu chúng tôi từ xa thỉnh thoảng quay về
chắc cũng ít khi ghé lại.
&
Trời
hãy còn sáng cả nhà ngồi chờ hòa thượng Huệ Minh và các sư, tôi lặng lẽ ngồi
bên cô tôi, Elena và các cháu đang thành kính niệm Tây phương tiếp dẫn đạo sư A
Di Đà Phật.
Gương
mặt nghiêm trang Elena cũng đang chắp tay cầu nguyện cho mẹ ra đi thanh thản. Vợ
tôi trong lúc này không còn là một người đàn bà Tây phương, mà chính là một Phật
tử thuần Việt. Có lẽ vì thế mà nhà văn Dạ Ngân đã gọi đó là “sự nhập cuộc trôi
chảy”?(*)
Trong
không gian vang đều tiếng niệm Phật… nhưng tôi lại thấy mình bị mất tập trung.
Đầu óc tôi như quay về những những ngày xưa cũ, về suốt cuộc đời tảo tần của mẹ
và những công ơn, lời dạy dỗ khi còn thơ bé, mà có lẽ cho đến khi hắt hơi thở
cuối, xuôi tay, cũng khó thể nào quên.
Là
con gái út của một gia đình trung nông, nhiều người trong họ bảo thuở nhỏ mẹ
sáng láng, nhưng chỉ được học vừa đủ để đọc. Đàn bà ngày xưa dù có đĩnh ngộ đến
đâu cũng không được học đến nơi đến chốn.
Thế
nhưng mẹ chính là người dạy dỗ “nếp nhà”. Bởi vì trong thời buổi chiến tranh khốn
khó, ba bận làm ăn, “thầy thì xa, mẹ lại gần”. Mẹ dạy chúng tôi bằng những câu
ca dao mộc mạc mà mẹ thuộc lòng. Lớn lên, mẹ dắt chúng tôi về quê ở Vĩnh Thạnh
hay An Thái ăn giỗ, đưa chúng tôi đi chùa, còn những đêm trăng sáng mẹ rủ rỉ kể
chuyện đời xưa rồi nhân đó giảng giải đạo lý ở đời. Lời mẹ dặn chỉ đơn giản
trong những chuyện đời thường thế nhưng đến khi lớn tuổi nghiệm lại tôi vẫn thấy
mình chưa học hết lời của mẹ.
Điều
đầu tiên mẹ dạy các con phải đoàn kết, yêu thương và bảo bọc nhau. Tuyệt đối
không dính líu đến cờ bạc, ngay cả việc ngồi xem mẹ cũng chẳng bằng lòng. Có lẽ
vì thế mà chúng tôi hoàn toàn ngờ nghệch về các trò chơi này, nói chi đến việc
ăn thua đen đỏ.
Những
bài học kế tiếp là đừng bao giờ lệ thuộc miếng ăn. Thức ăn, qua cổ họng là biến
thành chất thải, việc gì mà tham? Miếng ăn làm mình khổ, đó là chưa nói đến những
thứ ăn không lành mạnh, “ăn rồi làm sao lấy ra?”, “Bệnh tật, nhục nhã đều do ăn
bẩn.” Lớn lên mẹ dặn, chỉ được ăn những thứ gì của mình làm ra hoặc mua được do
đồng tiền mồ hôi nước mắt. Ăn lạm vào phần người khác là “ăn bẩn”; “ăn cắp tiền
bá tánh” chẳng những thất đức mà còn gây hại cho sức khỏe và tinh thần. Miếng
ăn cay đắng lắm, nếu kiếm ăn qua làm các việc trái đạo lý thì càng cay đắng bội
phần. Không được gian dối. Không được làm chuyện gian lận rồi biện hộ vì lo cho
gia đình. Anh em, con cháu có thể hưởng lợi nhưng chỉ người làm điều xấu là có
tội. Quả báo nhãn tiền, nhiều kẻ thoát được lưới người nhưng lại không thoát lưới
trời.
Mẹ
tin ở luật nhân quả. Gieo và gặt thuận theo lẽ tự nhiên. Mẹ nói đó là “quy luật
sắt của vũ trụ” nên không bao giờ nhầm lẫn.
Qua
những chuyện kể, mẹ thường răn phải sống ngay thẳng. Đừng bao giờ lường gạt một
ai. Phải biết tiết kiệm và sống dưới mức kiếm được. Và khi có điều kiện nên
dành thì giờ và tiền bạc làm việc thiện.
Ngày
còn bé, thời gia đình sung túc nhất, nhưng mẹ vẫn không cho phép tôi ăn không
ngồi rồi. Khi các xe chở thuốc tây về, mẹ bảo tôi khuân các thùng thuốc sắp vào
kho. Tuổi ham chơi, tôi phản đối thì bị mẹ nghiêm mặt: “ Con phải tập
làm. Lỡ gặp bất trắc về sau thì phải biết tự đứng lên”. Ấm ức vì phải khuân
vác, nhưng thâm tâm xem câu nói của mẹ là vô căn cứ. Nào ngờ, đời thay đổi, những
những năm tháng khốn khó ở nước ngoài, từ 1975 bị cúp chuyển ngân, vừa đi làm để
tự nuôi mình học nhưng tôi đã vươn lên, tốt nghiệp đại học với kết quả a pieni
voti legali! (ưu hạng). Chính mẹ cũng ngạc nhiên khi biết tôi đã không bán và
còn giữ sợi dây chuyền vàng có tượng Quán Thế Âm mà mẹ đã chú nguyện ở Chùa để
tôi mang theo lúc lên đường du học hơn 10 năm trước.
Bằng
ngôn ngữ đơn giản mẹ dạy đừng bao giờ mong chờ cuộc đời đối xử với các con sòng
phẳng, nhưng không vì thế mà oán hờn, làm nhiễm độc tâm mình. Hãy bình tĩnh đón
nhận mọi việc, niệm Phật đi, rồi tự khắc mình sẽ tìm được cách hóa giải.
Quan
niệm đen trắng rạch ròi nên mẹ cực ghét thói ăn cháo đá bát, không ưa kẻ vô ơn
bạc nghĩa, chịu ơn người rồi quên, có khi còn phản bội hay đặt điều nói xấu người
ân. Những kẻ ấy, mẹ nói : “Khi có sự thì quỳ lạy vái van đủ kiểu, khi
xong việc thì phủi tay”. Mẹ gọi sự vong ân là ác nghiệp, dặn các con đừng
bao giờ quên những gì người khác đã làm để giúp đỡ mình. Không ai bị bắt buộc,
mọi việc họ giúp đều do từ tâm. Nhờ những lời dạy này mà anh em chúng tôi luôn
nhắc mình phải sống trung thực.
Lớn
lên, va chạm với đời tôi càng thấm thía lời mẹ và hiểu rằng kẻ vô ân là một
“tên ăn quỵt” và là kẻ hèn hạ nhất: Tính cách tham lam, hay phản phúc nhưng đồng
thời cũng là kẻ hay quỵ lụy và ngu xuẩn. Nó quen thói chiếm giữ niềm vui hay tiền
bạc nhờ công sức và từ tâm của người khác nhưng chóng quên các điều người khác
làm cho mình. Nó chỉ nhớ những điều người khác không giúp được nên đợi dịp là
chì chiết, trách móc, mỉa mai.
Tôi
chưa bao giờ thấy những người thông minh là những kẻ vô ơn!
Bằng
những kinh nghiệm thực tế qua những lời lẽ mộc mạc, tôi nghĩ mẹ đã dạy các con
cụ thể hơn các bà mẹ trí thức hiện đại. Thời này người ta hay nói dạy theo “kỹ
năng”, làm các bà mẹ bị “tẩu hỏa nhập ma”, không biết dạy con theo các kiểu
nào, Pháp, Đức, Hà Lan, Nhật, Mỹ, Do Thái… nghe điếc cả tai, hoa cả mắt…
Bởi
triết lý của mẹ là rút ra từ đời sống chứ không phải góp nhặt từ sách vở rồi áp
lên cuộc sống.
&
Đêm
cuối cùng con nằm bên mẹ. Chỉ còn đêm cuối cùng này nữa thôi và mẹ sẽ từ giã
căn nhà này. Và con sẽ không còn cơ hội nào nằm bên mẹ nữa.
Hai
người bạn thân thiết của gia đình, luật sư Dũng và bác sĩ Trị, vẫn còn thức và
đang ngồi nói chuyện trước hiên. Lúc 23h, tưởng chẳng còn ai, thì bất ngờ có ba
người, hai nam, một nữ, xin đến xin thắp hương cho mẹ. Tôi ngạc nhiên vì không
biết họ là ai nhưng chưa kịp hỏi thì họ nói là những người chạy xe ôm thường chở
cụ đi chùa. Tôi nghe sống mũi mình cay cay.
Sau
khi thành kính thắp nhang cho mẹ, mấy người bạn này cho biết là họ có mang theo
đá lạnh và mấy lon bia, muốn mời tôi uống một ly. Ngồi nói chuyện một lát rồi họ
xin về.
Dũng và Trị lúc này mới kê mấy chiếc ghế để ngả lưng, tôi bảo cả hai vào ngủ,
nhưng cả hai nói “quen” rồi.
Đêm
khuya. Đường phố vắng và chìm trong yên lặng. Chúng tôi tổ chức lễ tang cho mẹ
trong yên tĩnh, không có những ban nhạc kèn trống ầm ĩ làm phiền lòng hàng xóm.
Chỉ có tiếng tụng kinh từ chiếc máy mở vừa đủ nghe. Tôi và Nga, em gái nằm cạnh
linh sàng, không ai ngủ được nhưng chẳng ai nói với ai lời nào. Mỗi người chỉ
im lặng gặm nhấm nỗi đau riêng trong lòng mình.
Thỉnh
thoảng tôi đứng dậy thắp nhang rồi bước đến nhìn mẹ qua tấm kính trên mặt áo
quan. Nước mắt hoen mờ tôi thấy mẹ như đang thiếp ngủ. Những sợi khói nhang màu
xám từ bàn thờ bay lên, phất phơ như tóc mẹ. Hơi thở của mẹ như vẫn đều đều
theo tiếng chuông mõ nhịp nhàng. Mẹ vẫn nằm đây nhưng chỉ còn vài giờ nữa thôi,
dù sau này có bay trăm nghìn dặm tôi sẽ không còn bao giờ thấy mẹ. Từ nay, tóc
bạc đã lâu nhưng tôi vẫn là một đứa trẻ mồ côi. Mồ côi cả những lời khuyên răn,
trách mắng dù hằng năm có quay về, xúm xít đứng trước bàn thờ lung linh hương
khói.
Trong
cảm giác xót xa và đau buồn đó, tiếng chuông mõ đều đều dội lại trong lòng tôi.
Có lúc tôi cảm giác là những đợt sóng âm linh thiêng kia cũng có thể là những bậc
thang đưa đường, dắt mẹ lên cõi vô cùng. Tôi mơ hồ nhìn theo bóng mẹ, khuất dần,
tà pháp y bồ tát giới lất phất trong gió chiều, lòng hồi tưởng những kỷ niệm của
người còn đọng lại nơi trần thế, trong trái tim tôi…
Sau
khi ba mất, sợ mẹ gục ngã vì nỗi đau quá lớn, chúng tôi đưa mẹ qua Ý và Úc cho
khuây khỏa. Lần nào ở xứ người mẹ cũng quyên được một số tiền lớn để về cúng
chùa hay làm việc thiện.
Hai
hình ảnh cũ và mới hiện về trước mắt tôi như những bức tranh treo trong tâm tưởng
và khó thể nào quên:
Sau
10 năm du học ở xứ người, tôi được phép về thăm nhà lần đầu vào tháng 8-1981.
Tài sản gia đình lúc này gần như mất trắng. Có lẽ nhìn thấy sự lo lắng của tôi
nhưng mẹ không nói gì. Một đêm, đang thiêm thiếp trong ưu tư thì bị mẹ đánh thức,
mẹ ra dấu bảo tôi im lặng và đi theo mẹ.
Cầm
trên tay chiếc đèn hột vịt, tôi và mẹ mở cửa bước ra ngoài dưới ánh sáng mập mờ
như hai bóng ma trơi. Đến gần chuồng heo, mẹ ngồi xuống, nhìn ước lượng, gang
tay ra đo rồi bắt đầu đào. Tôi im lặng và nín thở quan sát. Dưới ánh đèn tù mù,
tôi không thể nhìn thấy sự hồi hộp và ưu tư trong mắt mẹ. Lát sau mẹ cầm lấy
gói nylon to bằng hai nắm tay “đây rồi”! Cẩn thận lấp đất lại, rồi bảo tôi theo
vào nhà.
Vào
phòng của Nga, lúc đó vừa sinh cháu Thảo chừng hơn tháng, mẹ khép cửa rồi mở
túi. Sau mấy lần vải và nhựa, cuối cùng là một túi đựng vài chục chiếc nhẫn
vàng và vài sợi dây chuyền. “Còn nè”. Trời ơi! cả một đời ba mẹ tôi làm lụng,
phát triển công ty dược, chắt chiu tiết kiệm… chìm nổi đều bị đời biến thành
sương khói.. giờ còn lại một nhúm “khâu” mà mắt mẹ vui mừng! Điếng hồn. Tôi im
lặng để định thần. Mãi lúc sau mới chợt hiểu rồi ồ khóc thành tiếng. Mẹ sợ tôi
lo. Hành động ấy như ngầm bảo là cả nhà sẽ không đói đâu, khéo ăn thì no, khéo
co thì ấm, thôi mà…
Về
sau Nga bảo là số vàng ấy mẹ giấu được, hay bán những vật dụng trong nhà như
máy phát điện, bộ sa lông… để mua.
Tháng
9 - 2014 vừa rồi tôi phải mổ mắt. Trước đó, mẹ gọi điện để nhắc tất cả con cháu
cầu nguyện. Buổi sáng phẫu thuật, không yên, mẹ gọi điện rất nhiều lần. Đến khi
mọi việc đã ổn mẹ mới yên lòng. Ngày hôm sau, thấy tôi chưa đi lại được, mẹ lấy
taxi đến nhà thăm.Tôi xúc động hình dung một bà cụ 93 tuổi đang leo từng nấc
thang đến tầng 2 chung cư để thăm con. Thái Bình Dương xem ra chỉ là một thứ ao
hồ so với biển tình của mẹ.
Mẹ
ơi ! Nếu có thể tóm tắt vài dòng về tính cách thì con sẽ nhớ về mẹ như thế này
đây: “Mẹ là người đàn bà “thàng hậu” tiêu biểu của quê hương Bình Định:
cứng rắn, kiên cường, nhân ái, từ tâm. Ý chí mãnh liệt và sẵn sàng dấn thân cho
những điều mình xem là đúng… nhưng đồng thời cũng là người vô cùng nhạy cảm,
tuy nghiêm khắc nhưng rộng lượng và sẵn sàng tha thứ.”
&
Viết
thêm
Hơn
4 năm trước, tôi có mặt trong đám tang mẹ của bạn Vũ Thế Thành. Sau khi những bận
bịu về lễ nghi đã hoàn tất, tôi đọc được tâm trạng của anh trong đoản văn “Đừng
như tôi, còn ray rứt với những gì thiếu sót.”:
“Sáng
nay, khi xuống lầu đi làm, tôi buột miệng “ Mẹ ở …” (… nhà, con đi làm đây!).
Tôi khựng lại, chợt nhớ ra bà mất rồi. Tôi nhìn lên bàn thờ, thắp nén nhang, rồi
đi… ”
“Tôi
thấm thía và cảm thấy ớn lạnh toàn thân! Giọng văn của Thành sắc và lạnh, cảm
giác dồn dập như đang chạy, gặp phải bức tường mà dừng không kịp. Mấy dấu chấm
bỏ lửng sau hai chữ “rồi đi”… giống như những giọt nước mắt của người vừa mất mẹ
đang chảy lên trang viết…
Tôi
thẫn thờ buông trang giấy. Cảm giác hụt hẫng, mất mát, thất vọng, tuyệt vọng,
tiếc nuối cứ như những luồng khí lạnh đang lan toả toàn thân.
Đột
nhiên tôi thấy mình hạnh phúc và cũng cảm thấy lo sợ vì tôi còn mẹ ” (**)
Bây
giờ thì cái ngày hãi hùng ấy đã đến, với tôi.
Tôi
biết là từ nay, bất cứ lúc nào nhìn thấy những bà già gầy ốm, mặc áo tràng đi
chùa lễ Phật, hay nghe cụ già nào nói một câu đôn hậu là tôi sẽ chạnh lòng nghĩ
đến mẹ… rồi sẽ tủi thân vì cảm giác bơ vơ và lạc lõng như đứa trẻ mồ côi.
Mẹ
ơi, mẹ sẽ về đâu?
Ngày
mai. Ngày mai hình hài mẹ được an táng ở nghĩa trang nhưng linh hồn mẹ chắc
không nằm trong lòng đất lạnh lẽo mà bay vút lên trời như một ánh sao. Và như
thế đêm đêm chúng con sẽ nhìn lên trời để tìm mẹ.
Có
người dĩ nhiên sẽ hỏi giữa triệu triệu vì sao, biết đâu mà tìm?
Dễ
thôi!
Nhờ
lần theo sự nối kết của sợi dây thiêng liêng bí ẩn mà những lúc cô độc và cần đến
mẹ, các con có thể dõi theo và nhìn thấy mẹ giữa triệu triệu vì sao lấp lánh.
Nhưng phép lạ ấy chỉ lướt qua trong một thoáng và bóng đêm lại sẽ phủ đầy vì đời
không còn mẹ.
Rồi niềm đau ngân dài và vọng mãi trong tim, khó thể nào nguôi.
Sài
Gòn 4 - 2015
Trương Văn Dân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét