VÀI CẢM NHẬN
VỀ TẠP BÚT
“NHỮNG THẰNG
GIÀ NHỚ MẸ”
(Của Vũ Thế
Thành - NXB Hồng Đức - 2013)
Từ
những ngày đầu, cuốn tạp bút, còn trong “thai nghén” giữa hai mùa Vu lan (1), tôi được nghe tác giả thổ lộ, sẽ sớm trả nợ bạn
bè, thân hữu cho lòng nhẹ nhõm! Món nợ gốc văn chương mà anh đã vay, trong mớ
duyên-nghiệp gần 20 năm cầm bút của mình …
(Đôi lời…)
Bẵng
đi gần nửa năm, một sáng tình cờ ghé anh Trương Văn Dân, tôi bất ngờ nhận được
tuyển tập “Những Thằng Già Nhớ Mẹ” từ Vũ Thế Thành gởi tặng. Cầm cuốn tạp
bút trên tay, tôi thực sự xúc động! Vậy là, đứa con đầu lòng của anh đã chào đời,
bằng cái tình đơn sơ, mộc mạc đó!
“Những
Thằng Già Nhớ Mẹ” không dày, xinh
xinh. Bìa màu xám nhạt, phác họa một thằng già ngồi nhớ mẹ qua chiếc laptop
trên bàn viết giữa đêm khuya, trông thật cô đơn!
Tuyển
tập với 18 tản văn đầy ngẫu hứng cô đọng, súc tích! Bằng cái nhìn thông minh,
hóm hỉnh, tư duy sâu lắng, nối kết sự đời trần trụi, giữa thực tại và quá khứ,
gói trong giọng văn khẩu khí lạ ngông ngông - cay cay, như vỡ ra từ giọt lệ khô
rớt “một thời tuổi trẻ nổi trôi”, anh chia sẻ
buồn vui rất chân thành…
Tạp
bút, còn gọi là tản văn, hay tùy bút (personal essay), “ai muốn hiểu theo nghĩa
rộng hay nghĩa hẹp gì đó, mặc kệ” - một thể loại (có từ xưa?), dùng để diễn đạt
tính riêng tư; bày tỏ tâm trạng, qua trải nghiệm sự đời (của) chính người trong
cuộc…
Anh
gọi nó là “câu chuyện bàn rượu”! Những ai từng cầm bút, thường ngại viết thể loại
này, vì sợ lạc đường không biết lối ra. Nhưng với Vũ Thế Thành, dù tác phẩm đầu
tay, vào đọc, tôi lại thấy là một ngoại lệ! Lối viết thong dong, đi đứng - đóng mở tùy hứng, toát
lên phong thái đĩnh đạc, nhẹ tênh, đọng lại nụ cười thân mật, thật dí dỏm!
Đọc
Vũ Thế Thành, có lẽ ai cũng cảm nhận điều đó! Michel De Montaigne, sống ở Pháp
khoảng thế kỷ 16, một bậc thầy về “nghệ thuật tản văn” đã từng nói “Mỗi người
mang trong mình tất cả phận làm người” (2). Như
vậy, tuyển tập “Những Thằng Già Nhớ Mẹ”, ẩn chứa những phận người không riêng
gì anh, mà của tất cả chúng ta đã và đang sống trong cuộc đời này! Có thể nói, “Những Thằng Già Nhớ Mẹ” là 18 khúc “tâm tình hiến dâng” (3), đậm màu sắc nhân văn, xâu thành chuổi, tác giả
dành tặng những ai còn mẹ hay mất mẹ, yêu thương cùng sẻ chia cho nhau!
“Những
Thằng Già Nhớ Mẹ”, sót lại đâu đó
chút hoài cổ, gạn lọc khá sắc sảo, đượm buồn man mác! Anh bảo:
“…ở tuổi “tiêu rắc lên muối”
trí nhớ càng thảm hại, quên trước quên sau, quên cái lẽ ra nên nhớ, nhưng lại
nhớ cái lẽ ra nên quên. Bi kịch!”
(Câu chuyện trồng hoa)
Vậy
mà, trong tuyển tập, thả đầy những quên quên nhớ nhớ … ngọt lịm!
Thử
xem cách anh diễn tả nghệ thuật thưởng thức hoa, đủ biết Vũ Thế Thành lém lỉnh,
đáo để cỡ nào? Nó làm người đọc thấm thía, nhất là các “bác” sồn sồn, nghe như
thấm … vị thiền đang xuân!
“Cả đời chay theo…hoa biết
nói, lời nói bay lên lượn xuống, rồi trôi đi tuốt luốt. Bây giờ tôi lại chạy
theo những loài hoa không biết nói, ngắm nghía sự im lặng của chúng…”
(Câu chuyện trồng hoa)
Mở
đầu mỗi tạp bút, Vũ Thế Thành thường trích những câu hư hư thực thực, gợi tò mò
nơi người đọc, làm họ đọng não vào xem… đúng là một thủ thuật nhà nghề:
“Giang sơn đẹp hơn tranh vẽ
Bóng hào kiệt khuất dần xa
Hiệp nghĩa như chén rượu nồng
cay…”
Xuyên
suốt tuyển tập,bằng giọng văn gãy gọn, từ ngữ sắc bén, nổi bật hình ảnh và âm
điệu! Vũ Thế Thành sử dụng dấu chấm lửng thả khá nhiều, rải khắp 18 tản văn! Phải
chăng, anh có ngụ ý nhấn mạnh dòng xúc cảm đang tuôn, hay cố tình bỏ lửng (…) để
người đọc tự suy tưởng?
Với
lối dẫn này, cuộn trong chất men tri thức, xen lẫn chút tếu, tác giả đã đưa người
đọc vào thế giới “Những Thằng Già Nhớ
Mẹ” một cách thật tự nhiên, và dường
như, Vũ Thế Thành đang sắm vai kép độc, xuất thần trên sân khấu diễn say sưa,
làm khán giả thích thú!
Luận
về rượu, Vũ Thế Thành là một tay chơi lão luyện, qua cách mời rượu, đủ thấy cái
tự tại, thâm trầm trong con người anh. Chân thành, bộc trực! Không đẩy đưa,
cũng chẳng bốc đồng! Ai thích thì uống, tùy hỉ, rồi lại… “rót”, mọi người tự lượng
sức nâng ly, nhấp tửu! Với anh chỉ cần 3 chén rượu là tràn cuộc vui, rỉ rả tới
sáng! Hay hơn số đó, huynh đệ tương phùng sẽ hóa ra tương khắc, vì cuộc chơi (nhậu)
sớm vỡ chợ, không hợp gu anh? Nếu vậy, làm sao khề khà chén thù chén tạc, hiểu
thấu tình đời “bi tráng” trong chén “rượu độc” anh em nhà Tống Giang:
“Không sinh ly mà cũng chẳng
tử biệt. Tống Giang và Lý Quỳ cùng uống chung bình rượu độc, cùng bước ra khỏi
cõi đời bạc bẽo. Đó là chọn lựa bi thảm. Tôi tiếc cho cái chết ngu trung của Tống
Giang và ngậm ngùi cho cái chết nghĩa khí của Lý Quỳ, chỉ vì “tình huynh đệ là
chén rượu không màu…”
(Huynh đệ tương phùng ba
chén rượu)
Chia
sẻ “Những Thằng Già Nhớ Mẹ”, lại được mời nhấp “thiên tửu vô
biên” Vũ Thế Thành chưng cất, nhà văn Nhật Chiêu, say túy lúy bật cười ha hả,
thốt lên:
“…Trời!
Trong thiên hạ lại có “thiên tửu vô biên” nữa sao? Thành ơi là Thành, nếu thế
thì sẽ có vô tận say giữa hoa quả cỏ cây trần thế, mặc kệ có địa đàng hay không
?...”
Trong
“Chuyện của một thời”, Vũ Thế Thành cũng bản lĩnh ra phết! Giai đoạn đất nước
chưa mở cửa, kinh tế khó khăn, anh đã lăn xả vào đời xoay sở bằng mọi nghề kiếm
sống, rồi một lần bén duyên, huynh đệ ba chén lai rai ngoài phố, Vũ Thế Thành đầu
quân nghề đạp xích lô, trong tình huống bi hài, ngộ nghĩnh mà anh nhớ đời!
“ … Một bà bước đến bên bàn
nhậu hỏi :
- Xích lô! Có đi không ?
- Nghỉ rồi dì, thằng bạn lắc đầu
Vài ly rượu đủ làm tôi bốc
lên:
- Để tao! Ngồi đó chờ một chút.”, tôi quay qua
bà khách:
- Dì đi đâu?”
Hình như tôi có khiếu… đạp
xích lô. Chẳng cần tập tành gì cả, mọi thứ đều an toàn trót lọt. Nửa tiềng sau,
tôi trở lại quán rượu, đặt số tiền của cuốc xe đầu tiên lên bàn, cười sảng
khoái: “5 giờ rưỡi chiều mai, tao ghé nhà mày lấy xe.”
(Chuyện của một thời)
Đọc
cứ ngậm ngùi ứa nước mắt, như thấm tận nổi cô đơn của anh dằn vặt tự vấn:
“… Nhưng trong cõi ta bà này, tháng tư năm
nay, tự nhiên tôi muốn nâng ly rượu, hỏi những thằng bạn còn sống: Hồi đó tụi
mày ở đâu ?”
(Hồi đó tụi mày ở đâu?)
Hãy
xem ông thầy giáo xưa, dạy bài học làm người qua chất giọng Vũ Thế Thành, toát
lên cái tâm huyết sư phạm, đầy hình tượng:
“Ông giảng say sưa, bằng giọng
bi ai, phẫn hận về thời Nho mạt, về danh lợi về nhân phẩm, ổng truyền lửa cho
đám học trò đang há hốc miệng ngồi nghe, xả suốt 2 giờ đồng hồ. Hình như ổng
đang dạy cho tụi tui kiến thức để làm người , chứ không phải kiến thức để đi
thi…”
(Ông thầy Việt văn)
Nhận
xét về “Những Thằng Già Nhớ Mẹ”, nhà văn Lữ Kiều, tưởng như đang trò
chuyện với bạn:
“…Tất
cả dưới cái nhìn của Vũ Thế Thành đều trở nên phong phú , đầy tư duy, mới lạ và
nhất là đầy tình cảm, nó đến từ một tâm cảm trân trọng và yêu mến cuộc sống
này, cho dù đôi khi bất hòa với nó…”
Sống
bằng nghề khoa học, lại làm báo nên cái máu khoa học của anh dính liền vào truyện
phân tích chặt chẽ, kiến giải sắc bén! Đọc mà thầm nể con mắt tinh đời của tác
giả, khi so sánh Khổng giáo và Nho giáo:
“Quá trình phát triển Khổng
giáo từ đời Hán cũng hơn 2000 năm, với cả trăm, ngàn triết gia thêm thắt chế biến
nhiều, tiêu cực có, tích cực có. Tất cả đều được gom lại và ấn … vào đầu Khổng
Tử, gọi chung là Khổng giáo. Người ta không chịu phân biệt Khổng giáo và Nho
giáo, hay ít ra, giữa Khổng học và Nho học. Tội thay cho phu tử! Mũi lái chịu
đòn…”
(Khổng Tử, nổi trôi giữa đời
thực dụng)
Theo
chiêm nghiệm của anh, chiếc áo Khổng đã quá cũ kỹ, lại vá bằng nhiều mảnh vải
Nho mục rách te tua, người mặc nó hở ngực lạnh gáy sinh ra tiêu cực, nên các nước
châu Á phải gánh lấy lạc hậu ngàn năm, so với các nước tự do phương Tây, là bản
sắc, là quyền lực hay do thói quen đã ăn vào máu huyết … (?)
Còn
đọc đoạn văn sau, lòng hiếu để bỗng vỡ thành con chữ, thấm hơn cả chục trang điếu
văn hoa mỹ:
“Dọn dẹp nhà và thay quần áo
cho bà xong, tôi quỳ xuống, vái bà ba lạy, tạ ơn sinh thành dưỡng dục. Ngày mai
tang lễ, tất cả với tôi chỉ còn là thủ tục … Có những đêm rủ rỉ nói chuyện với
bà, tôi mới “hiểu ra” tâm tư của người già sắp sửa ra đi, khác xa với lý lẽ
khôn ngoan của sự đời… Để làm cho họ gật đầu thì tiền bạc, quyền lực, hay lý luận
khoa học trở thành vô nghĩa. Chỉ có tấm lòng bạn ơi! Chỉ có tấm lòng và sự kiên
nhẫn của chính bạn mà thôi…”
(Đừng như tôi, còn ray rứt với
những gì thiếu sót)
Đó
là tâm trạng anh trong ngày mẹ mất, và cũng trong bài viết đó, tác giả mở đầu bằng
cái hiện thực trống vắng sau mấy ngày tang lễ, nghe buốt nhớ tận lòng:
“Sáng nay, khi xuống lầu đi
làm, tôi buộc miệng “Mẹ ở…” (…nhà, con đi làm đây!). Tôi khựng lại, chợt nhớ ra
bà mất rồi. Tôi nhìn lên bàn thờ, thắp nén nhang, rồi đi…”
Làm
nhà văn Trương Văn Dân đã phải thốt lên: “…Tôi cảm thấy ớn lạnh toàn thân khi đọc
đoạn văn này! Giọng văn sắc lạnh. Mấy dấu chấm bỏ lửng sau hai chữ “ rồi đi”…
giống như những giọt nước mắt của người vừa mất mẹ đang chảy lên trang viết. Đột
nhiên tôi thấy mình hạnh phúc và vô cùng cảm thấy lo sợ vì tôi còn mẹ…”
Qua
bài viết giới hạn này, tôi không thể nói hết những khoảng lặng, thâm sâu về cuộc
đời, về con người, ẩn trong những chuyện “Chả lụa không phải là xúc xích”, “ Ai
mua thơ tôi bán thơ cho…”, “Già đầu mới
mê nhạc sến” hay các chuyện hấp dẫn khác, đầy tính mới lạ xin để người đọc tư
duy, tự cảm…
Nói
chung, 18 tạp bút trong tuyển tập “Những Thằng Già Nhớ Mẹ”, theo tôi, là một cuốn
tạp bút hay, đáng để xem!
Vậy,
mời bạn nếm thử “câu chuyện bàn rượu” của Vũ Thế Thành, tôi tin rằng, bạn sẽ ngộ
độc sảng khoái… ha hả!
Sài
Gòn, tháng 09/ 2013
Nguyễn
Ngọc Thơ
Khóa 8 Quang Trung BinhKhe
Khóa 8 Quang Trung BinhKhe
Chú thích:
(1) Những dòng chữ nghiêng được trích trong tuyển
tập “Những Thằng Già Nhớ Mẹ” - Vũ Thế Thành - MùaVu lan
(2011-2012)
(2) Dựa theo Phillip Lopate -“The Art of the
Personal Essay”, Doubleday, New York,
1994 Phạm Viêm Phương & Nguyễn Phan Thịnh trích dịch (Văn Tuyển1 - 2013)
(3) “Tâm Tình Hiến Dâng” của đại thi hào Rabindranath Tagore (1861-1941), Ấn Độ.
Mình chưa được đọc Những Thằng Già Nhớ Mẹ của Vũ Thế Thành nhưng qua các dòng bình của Ngọc thơ mình thấy thích. Té ra " Nhà Thơ " Nguyễn Ngọc Thơ cũng có nghề " Bình Loạn " nữa hén. Thân ái.
Trả lờiXóaDạ, em chỉ có “lều… thơ” đứng trơ vơ trong bão thôi anh thiiasao ơi, nên lắm lúc bị lạnh, mình “bình loạn” với mình cho bớt lạnh đó anh!
XóaĐể em gởi anh một cuốn đọc chơi cho đỡ “nhớ mẹ”…(nhớ thầy Lương) anh hén, cảm ơn anh đã ghé lều em, vậy là ấm suốt mùa lũ đang về rồi đó!(cừ)
Tác giả Vũ Thế Thành cũng đã có xuất hiện trên trang mình.
Trả lờiXóaBài viết Ông Thầy Việt Văn đăng hôm 12.07.2013.
Click vào đây