Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

HƯỚNG ĐẠO VỚI CHÍNH TRỊ


Hướng Đạo là một phong trào đào luyện thanh thiếu nhi trở thành công dân tốt, đặt căn bản trên sự tự nguyện, mở ra cho tất cả mọi người, không phân biệt nguồn gốc, chủng tộc, tôn giáo và có tính cách phi chính trị… (Hiến chương của Hướng Đạo Thế Giới).

…Tính cách phi chính trị của Hướng Đạo có ngĩa là không tham gia chính trị, đảng phái, không hổ trợ cho bất cứ phe nhóm nào hay bất cứ cá nhân nào trong việc lật đổ chính quyền hay để củng cố chính quyền đang có. Nhưng Hướng Đạo không đứng ngoài, không tách rời khỏi các thực tế chính trị của quốc gia xứ sở mình. (Hiến chương của Hướng Đạo Thế Giới).

Vì bổn phận công dân và chính trị thường dính liền nhau nên rất dễ ng nhận :

  • Khi Hướng Đạo hội họp, hội thảo để giúp đoàn viên tìm hiểu thấu đáo về Luật pháp quốc gia, Công ước quốc tế, Tuyên ngôn nhân quyền, các học thuyết về chính trị, kinh tế, xã hội, tôn giáo…; đưa đoàn sinh mặc đồng phục đi diễn hành trong những ngày lễ lớn, tham dự những cuộc quyên góp từ thiện, giữ trật tự nơi lễ hội, phòng phiếu hay hô hào dân chúng tham gia các cuộc bầu cử tại địa phương… tất cả những sinh hoạt trên đều nhằm mục đích giáo dục bổn phận công dân.

  • Nếu Hướng Đạo cho phép đoàn sinh mặc đồng phục, mang biểu ngữ đi cổ động người dân bỏ phiếu bầu cho ông A, bà B nhằm giúp họ trở thành nghị viên, đại biểu…, hoặc tham dự những cuộc đấu tranh, hoan hô, đả đảo cho đoàn thể này, đảng phái kia, cá nhân nọ, thì hành động này là hành động chính trị.

Tóm lại, Hướng Đạo chỉ chuẩn bị hành trang về tư cách, tinh thần công dân, thể chất thích đáng cho thanh thiếu niên vào đời phục vụ dân tộc, đất nước, chứ không đào tạo cán bộ nhằm hỗ trợ cho quyền lợi cho một cá nhân, đảng phái hay nhà cầm quyền.

Mặc dù Hướng Đạo không hoạt động chính trị nhưng các đoàn viên đều có quyền hoạt động chính trị với tư cách cá nhân, không được phép mặc đồng phục hay nhân danh Hướng Đạo để cổ động hay mưu cầu lợi ích riêng tư cho mình.

Tính phi chính trị của Hướng Đạo là Hội Hướng Đạo tại một nước phải đứng ngoài chính quyền và không thể để chính quyền chi phối về mặt tổ chức, đường lối, chính sách và phương pháp giáo dục. Phong trào Hướng Đạo có những mục tiêu giáo dục riêng và không thể bị ép buộc phải phục vụ chủ trương chính sách của nhà cầm quyền.

Do vậy, ở Việt Nam trước 1975, hội Hướng Đạo Cảnh Sát và hội Hướng Đạo Quân Đội đã không được Tổ chức Hướng Đạo Thế Giới thừa nhận.

Ngựa Vằn Tự Lập
(Theo Cọp GiaLai)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét