Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

NHỚ VỀ THẦY NGUYỄN ĐÌNH LƯƠNG

Tranh của Thầy Nguyễn Đình Lương

Thầy kính! Dẫu biết rằng những lời em viết ra đây cũng quá muộn màng khi mà Thầy đã về cõi vĩnh hằng!

Nhưng Thầy ơi! Đã từ lâu, lúc Thầy còn sống em rất muốn đến thăm Thầy để bày tỏ lòng biết ơn của mình, vậy mà... do bản chất rụt rè, e ngại… nên em chưa làm được điều đó. Tuy không dám trực tiếp đến thăm Thầy nhưng em cũng hỏi thăm Thầy qua Giang (con gái của Thầy), khi mà em bỏ nghề giáo về làm ở công ty Giày Bình Định. Lúc đó Giang làm ở văn phòng còn em làm công nhân, gặp em, biết em là học trò cũ của Thầy, Giang tiếp chuyện rất niềm nở, đã kể cho em khá rõ về tình hình sức khỏe và cuộc sống của Thầy. Biết được sau giải phóng, tuy Thầy không được tiếp tục dạy học nhưng Thầy vẫn vui vẻ và sống an nhàn vẽ tranh, sáng tác thơ... bên cạnh những người thân trong gia đình em mừng lắm !

Thầy kính nhớ! Cho đến bây giờ và có lẽ mãi mãi về sau em không bao giờ quên được hình ảnh, công ơn dạy dỗ của Thầy! Hình ảnh Thầy khắc sâu trong tâm trí của em '' rất đặc biệt, rất ấn tượng và mẫu mực”. Nhìn bề ngoài dáng người hơi gầy ăn mặc giản dị nhưng lúc nào Thầy cũng luôn thể hiện sự mạnh mẽ, quyết đoán trong công việc, nhiệt tình tận tụy trong giảng dạy, uốn nắn từng học sinh dù đó là học sinh giỏi hay yếu kém, học sinh ít nói hay cá biệt tinh nghịch...

Em vẫn còn nhớ như in phương pháp dạy Anh văn của Thầy, mỗi tiết học của Thầy tuy có hơi căng thẳng nhưng luôn đạt kết quả cao. Mỗi từ, mỗi câu Thầy giảng đều buộc chúng em phải học thật thuộc. Đầu mỗi tiết dạy bao giờ Thầy cũng dành thời gian cho việc dò bài, ai không thuộc Thầy đánh đòn bằng roi mây. Nói là đánh nhưng thật ra Thầy đánh nhẹ thôi, vậy mà ai ai cũng sợ và cố học thuộc bài để khỏi xấu hổ vì bị đánh trước lớp. Thầy đã khẳng định cho chúng em biết được muốn học giỏi tiếng Anh, nói viết được lưu loát trước hết phải thuộc từ. Thầy đã chỉ dẫn cách học mau thuộc và nhớ lâu, sau này em cũng đã áp dụng dạy con em khi mới bắt đầu học học tiếng Anh rất có hiệu quả. Cách học rất hay, rất đặc biệt và gặt hái được nhiều thành công: ''Thầy buộc chúng em mua giấy bìa cứng cắt thành nhiều miếng nhỏ vừa trong lòng bàn tay, mỗi khi học được từ nào thì ghi từ đó vào từng miếng, một bên ghi Anh bên kia dịch ra Việt rồi học thật thuộc, cứ được 20 từ thì buộc thành bó đặt ở bàn học, những lúc rảnh lấy ra ôn lại, khi rút ra 1 miếng nhìn bên Anh thì dịch ra Việt, và ngược lại, cách học này có thể học ở mọi lúc mọi nơi...”

Thầy không những tận tụy trong việc trau dồi kiến thức cho chúng em mà còn đóng góp rất lớn trong việc rèn luyện nhân cách cho học sinh toàn trường. Thầy rất chú trọng trong cách ăn mặc đồng phục sinh hoạt của học sinh. Sau mỗi tiết dạy lẽ ra phải nghỉ ngơi nhưng Thầy vẫn tranh thủ kiểm tra uốn nắn học sinh cá biệt, nghịch ngợm đem lại nề nếp kỷ cương cho toàn trường. Thầy đã có công rất lớn trong công việc ''Trồng Người”, tiếc rằng Thầy không được dạy lâu hơn, sống lâu hơn để dìu dắt chúng em ! Tình cảm và công ơn của Thầy thật bao la không sao kể ra hết được …!

Thầy kính ! Rất quý trọng và biết ơn Thầy, nhưng em thật có lỗi... khi hay tin Thầy mất, vì hoàn cảnh gia đình em không đến thắp cho Thầy nén hương trong giờ phút tiễn biệt được ! Em xin cúi đầu tạ tội và xin Thầy thông cảm thứ tha cho đứa học trò kém may mắn này !

Hiện tại chúng em mỗi đứa một nơi, mỗi người đều đi theo ước mơ và nguyện vọng của mình, ai cũng đã có mái ấm gia đình, có nghề nghiệp tương đối ổn định đó là nhờ công đức của Thầy, của tất cả Thầy Cô đã dìu dắt chúng em khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chúng em cũng đã lần lượt tìm gặp nhau, trao đổi thăm hỏi chia sẻ với nhau, ôn lại những kỷ niệm về Thầy và tất cả các Thầy Cô.

Thầy ơi ! Cuộc sống hiện tại vẫn còn nhiều chông gai thử thách, chúng em mong rằng ở trên trời cao Thầy luôn dõi theo dìu dắt và phù hộ chúng em vượt qua!

Ngậm ngùi tiếc thương Thầy!

Hường - Trần Nhân - Cúc - Hồng Lê - Đặng Chín - Hằng

Học trò cũ của Thầy
Đặng Thị Chín
Khóa 8 QuangTrung BinhKhe



5 nhận xét:

  1. Võ Đình Đảm06:23 25/11/14

    Bạn Đặng Thị Chín, là một trong số những học trò nhỏ của Thầy Nguyễn Đình Lương từ 40 năm trước.Tuy được học Thầy không bao lâu, nhưng ấn tượng về người Thầy để lại trong lòng bạn Chín thật sâu đậm, khắc cốt ghi tâm không bao giờ phai được, từ hình ảnh thầy khắc sâu trong tâm trí của em” rất đặc biệt,rất ấn tượng và mẫu mực”,đến phương pháp giảng dạy của Thầy “….tuy có hơi căng thẳng nhưng luôn đạt kết quả cao”
    Bạn Chín rất kính trọng thầy, vì “Thầy không những tận tụy trong việc trau dồi kiến thức cho chúng em mà còn đóng góp rất lớn trong việc rèn luyện nhân cách cho học sinh toàn trường”
    Vậy mà”...khi hay tin thầy mất vì hoàn cảnh gia đình em không đến thắp cho thầy nén hương trong giờ phút tiễn biệt được “ em thật có lỗi.
    Bạn Chín cũng là Cô giáo, nên nhớ về người Thầy của mình có khác, là bằng tâm thức của người Thầy nhớ ơn dạy dỗ của người Thầy.
    Đảm cũng là một học trò nhỏ của Thầy như Chín, cũng kính yêu và biết ơn Thầy, nhưng Đảm không diễn tả hay, chân tình, giàu cảm xúc như Chín, nên Đảm xin mượn tất cả những câu,từ mà Chín viết về Thầy để gửi đến Thầy lòng biết ơn của mình.

    Trả lờiXóa
  2. Lê Xuân Hoa09:34 25/11/14

    Chín à , đọc bài của Chín , Hoa cảm nhận được một điều là khi nhớ về Thầy , chúng ta đều có suy nghĩ như nhau... là một người Thầy với phương pháp dạy Anh Văn rất đặc biệt và rất hiệu quả mà học sinh đều rất thích ... là một người Thầy Giám Thị rất oai nghiêm mà tất cả học trò kính sợ ! ...là một người Thầy đa tài đa năng... và điểm cuối cùng là Thầy đã dạy dỗ chúng ta nên người như ngày hôm nay ..." Tình cảm và công ơn của Thầy thật bao la không sao kể hết được " ...
    ...Thế nhưng lúc Thầy ra đi mãi mãi ...! Chín và rất nhiều học trò của Thầy lại ko về kịp để tiễn Thầy lúc phải đi xa ! Chúng em thật có lỗi ! Giờ đây cả Chín và Hoa phải sống thật tốt để xứng đáng là học trò của Thầy Đình Lương chứ ! Đồng ý không các bạn ?
    .....Chào thân ái !

    Trả lờiXóa
  3. Ảnh của DangChin ngày hôm nay :

    [img]http://4.bp.blogspot.com/-qGkFIkK1ZWM/VHQ126qHFNI/AAAAAAAABh4/-tFqx85sjt4/s1600/DangChin.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  4. Thật xúc động,bao năm tháng trôi qua ,.đứa học trò vẫn nhớ về Thầy của mình với lòng biết ơn sâu sắc.những kỉ niệm gợi nhớ một thời Thầy đứng lớp .Tình cảm chân thành thật đáng quí và trân trọng Chín ơi;..

    Trả lờiXóa
  5. Xuan Truong13:38 28/11/14

    Đọc " Nhớ về Thầy Nguyễn đình Lương " của Đặng thị Chín, thấy hình ảnh của chính mình đâu đó, cũng nhớ thương, tiếc nuối, cũng ân hận bởi đã không đưa được Thầy đoạn đường cuối. Nhưng nghĩ lại chắc cũng chẳng chỉ có mình không thôi, còn nhiều người nữa lắm. Chỉ hy vọng rằng Thầy thương học trò mà không trách chúng ta thôi. Phải không Chín?
    " Nhìn bề ngoài dáng người hơi gầy, ăn mặc giản dị nhưng lúc nào Thầy cũng luôn thể hiện sự mạnh mẽ, quyết đoán trong công việc ".
    Chín ơi, đọc đoạn này ,Xuân thấy " đã " lắm , vì khi viết về Thầy, Xuân có ý nghĩ này ,nhưng khi ngồi viết, diễn tả không vừa ý, xóa tới xóa lui ,rồi không viết nữa. Đến khi đọc bài của Chín, Xuân thấy như bạn đã diễn tả dùm cho mình vậy đó.Thích lắm. Không ngờ cô ban hiền lành, ít nói thật ít nói ngày xưa của tui hay quá xá là hay.Khen bạn đấy, mai mốt khi Xuan về , nhớ đãi một chầu “ bánh bèo cây mận” gần nhà bạn là được rồi. bạn nhé , hihi...
    "Thầy đă chỉ dẫn cách học mau thuộc và nhớ lâu, sau này em cũng đă áp dụng dạy con em khi mới bắt đầu học học tiếng Anh rất có hiệu quả. Cách học rất hay, rất đặc biệt và gặt hái được nhiều thành công."
    Thầy không những dạy chúng ta, mà còn dạy cả những thế hệ con cháu của chúng ta nữa,phải không Chín?
    Cảm ơn Thầy.

    Trả lờiXóa