Gấm,
nhân vật chính trong truyện với số phận bế tắc, đã trải qua hai đời chồng không
hạnh phúc, có một cô con gái tên là Liên. Gấm luôn khao khát một tình yêu đích
thực, đi tìm một nửa của đời mình. Và đến gần bốn mươi tuổi, Gấm cũng đã tìm được
một nửa mình đã mất. Cô đón nhận hạnh phúc với người đàn ông là nhà báo đã có vợ
nhưng vợ và con đã chết trước khi gặp Gấm. Tưởng đã gặp một tình yêu đích thực
và hạnh phúc bên nhau đến trọn đời, nào ngờ Gấm tiếp tục đón nhận những éo le của
số phận đời mình với căn bệnh ung thư “Những tháng ngày hạnh phúc vừa qua rồi sẽ tan biến trong
khoảnh khắc”.
TranKimDuc cùng với TruongVanDan và Elena Truong |
Tình
yêu mà Gấm đã dành cho người đàn ông nhà báo là tình yêu hiến tặng, họ luôn
mang đến hạnh phúc cho nhau từng ngày, từng giờ. Với họ không có thứ tình yêu hệ
lụy. Tình yêu đã làm cho Gấm quên đi những khổ đau của đời mình : “Khi sống với nhau,
Gấm thường cho mình yếu đuối, nhưng thật ra nàng là người đàn bà lãng mạn và
can đảm nhất trần gian. Cho đến phút chót, nàng đã không chạy trốn mà còn thách
đố với đời để giành lấy tình yêu từ tay thần chết, dâng hiến cho người tình một
cuộc ái ân vừa cuồng say vừa đầy nước mắt, hương vị đậm đà cho đến giọt cuối
cùng của niềm hoan lạc.
Rồi vĩnh viễn yên
nghĩ trong vườn địa đàng.
Vì yêu thương mà
sợ mất mát. Và vì biết mất mát nên càng muốn hiến dâng. Khi ý thức được đời sống
của mình mong manh quá nên Gấm muốn trao tặng cả bản thân cho một tâm hồn đồng
điệu rồi ra đi chẳng có hối tiếc gì”
Cả
hai đều đón nhận một tình yêu đích thực,
họ biết xoa dịu lẫn nhau, thấu hiểu lẫn nhau để tìm đến đỉnh cao của hạnh phúc:
”Vậy đó, anh có
một khả năng hóa giải rất đặc biệt. Nỗi buồn chưa kịp định hình thì anh đã làm
cho tan biến. Đang có điều lo lắng, ưu tư, anh bước đến ôm đầu tôi, áp hai trán
và hai đỉnh mũi chạm vào nhau để làm tôi bật cười. Thế là nỗi lo bay đâu mất”
Tình
yêu là nghiệp ái, cuộc đời này là vô thường, hạnh phúc rồi cũng như giọt sương,
rất đỗi mong manh, dễ tan vỡ. Chuyện hợp tan là do nhân duyên, vì thế mà họ rất
trân quý và đón nhận tình yêu trong từng ngày, từng giờ. Họ luôn tha thứ cho
nhau và chấp nhận nhau mà sống thật trọn vẹn hạnh phúc với một nửa mình tìm thấy:
”..Tôi cảm nhận
ngay điều đó từ những phút đầu tiên. Cảm giác mơn man khi vừa gặp một người mà
như đã thân quen. Cuộc sông vốn lạnh lùng với những quan hệ hời hợt trong công
việc, thân thiện mà xa cách…còn chúng tôi như đi vào đời nhau, bước vào thế giới
riêng tư bí mật không rào, không đón. Cảm giác thuộc-về đã nhen lên ngọn lửa ấm
áp từ ngày đầu tiên… rồi nàng cảm phục… và tôi cũng trải lòng cho người mình thương
mến. Và cứ như thế…. chúng tôi yêu nhau như hai dòng suối hòa lẫn vào nhau, biến
thành một dòng sông êm đềm có chung dòng chảy…”.
Họ
đã nuôi dưỡng tình yêu của mình bằng tâm “bất sinh, bất diệt”, để yêu thương và
sống thật hạnh phúc bên nhau, vì : ”Chỉ trong tình
yêu, con người mới tìm ra lẽ sống của mình. Bởi chết vì tình yêu thì đâu có
nghĩa là chết. Mà chỉ là hiến dâng. Là cái chết trong muôn lần chết. Và tình
yêu sẽ đi vào cõi vô sinh vô diệt”. Thật diệu kỳ!
Thoạt
đầu, tôi đã bị lôi cuốn bởi lời giới thiệu
trong cuốn tiểu thuyết “Bàn tay nhỏ dưới mưa” của nhà văn & dịch giả Nhật
Chiêu : “Cái
phong vị nồng thắm của tác phẩm nằm trong những nghịch lý mà nó muốn hóa giải:
sống-chết, khổ-lạc, sáng-tối, mất-còn, ngã-tha, cũ-mới, tự nhiên-văn minh, vô
thường-vĩnh cửu….
Chọn điều này sẽ
phải bỏ điều kia và như vậy khác nào đánh mất cả hai?
Nhân vật và người
kể chuyện muốn vượt qua vô vàn tình huống phân biệt đó để trải nghiệm cái nhất
như hoan lạc, một tư tưởng nhuốm màu sắc Phật giáo, đặc biệt phảng phất kinh
Duy Ma”
Nhìn
thẳng vào sự trần trụi như vốn đã có
trong cuộc sống thực của con người mà không qua lăng kính của định thức, con người
ngoài bản năng còn có ý thức, những cuộc ái ân mặn nồng, hoan lạc vốn là bản năng trần tục của con người nhưng
khi tình yêu thăng hoa đã gắn kết hai
thân xác với nhau như chỉ còn lại một hình hài duy nhất nó sẽ trở thành một bản
thể tốt đẹp, cái mà triết học Đông phương gọi là âm dương hòa hợp : ”Trong phút giao
hòa ấy, chúng tôi tưởng như chỉ còn lại một hình hài duy nhất. Hai xác thân từ
trong tiền kiếp bị chia lìa giờ hòa làm một, xác thịt quay cuồng trong bão tố,
nạp nguồn nhiên liệu từ ngọn lửa tràn đầy sinh lực của khát vọng. Tôi ôm lấy Gấm,
cả hai tận hưởng dư vị của trái cấm trong cảm giác say sưa. Rã rời và buông thả.
Hình hài quằn quại như đớn đau nhưng hoan lạc vươn lên đỉnh điểm”.
Tình
yêu đã giúp cuộc sống của họ thăng hoa giữa một xã hội buộc con người phải chạy
đua với mọi thứ. Nói đến đây tôi lại nhớ đến lời bài hát của Trịnh Công Sơn: ”Một
ngày tình cờ biết em là ngày lạ lùng biết trần gian”. Biết em rồi mới biết trần
gian, đó cũng là cái tội của Eva đã nghe lời con rắn quỷ quyệt dụ dỗ ăn trái cấm
là trái biết thiện, biết ác và dụ dỗ Adam cùng ăn. Tưởng là ăn trái cấm rồi sẽ
biết đâu là thiện-ác, đâu là tốt-xấu, tưởng
là sẽ được khôn ngoan, hạnh phúc, nhưng sau khi ăn xong Eva và Adam tự thấy xấu
hổ và lấy lá che lại. Suy cho cùng, thiện hay ác, đẹp hay xấu,… là do con người quy định. Cuối cùng họ phải rời
khỏi vườn địa đàng và cũng từ đó có chốn
trần gian với hỷ, nộ, ái, ố, lạc, dục đầy bất trắc. Tác giả đã chuyển tải các vấn đề
rất mạch lạc, từ sự gian tham, tàn ác và dục vọng của con người, con người đã tự
hủy hoại những cái hay, cái đẹp, phá hoại cái gốc tự nhiên vốn có của mình
và môi trường : ”Nếu xưa kia các nền văn minh cổ đại đều xem
là thiêng liêng, là các yếu tố căn bản của sự sống thì nay tất cả đất, nước,
khí, lửa đều bị ô nhiễm và toàn bộ hệ
sinh thái đang bị rối loạn sự cân bằng. Bác nghĩ là trong sự hỗn loạn đó, chỉ cần
một tế bào bị nhiễm độc thôi là sẽ không hoạt động bình thường, mà đột biến lớn
lên như vũ bão và trở thành một khối bầy nhầy, de dọa và triệt tiêu cuộc sống.
Hiện nay chúng ta có rất nhiều căn bệnh mới vì sự sống bị đảo lộn và càng ngày
càng có nhiều hệ động- thực – vật tuyệt diệt, không thể tái sinh. Thế mà khi đọc
các tài liệu về cách phòng ngừa ung thư, người ta còn khuyên chúng ta hãy sống
trong môi trường sạch đẹp, bầu không khí trong lành. Thật là mỉa mai! Vậy chúng
ta, con người hiện đại sẽ tìm đâu để có được một điều kiện sống như vậy?..”.
Tôi nghĩ, Trương văn Dân đã đưa tình dục vào tác phẩm văn học là để nói đến cái
gốc tự nhiên của con người, nói lên sự thánh thiện của tình yêu, bộc lộ sự giải
tỏa những ức chế và sự cô đơn trong cuộc sống, để trở về sống với con người thật
của chính mình. Hơn nữa để lột trần sự thật
mà con người thường cứ cố né tránh, không dám nhìn vào sự thật như cái
thực của tình yêu ở cõi trần gian : ”Cảm ơn em, vì nhờ có em mà anh hiểu được một tình yêu vừa
thánh thiện vừa mê say trên cõi đời này là có thật. Tình yêu đó vừa nhẹ nhàng vừa
mãnh liệt, vì chúng mình đã yêu nhau trong ý thức, trong vô thức và cả trong tiềm
thức. Tình yêu đó đã mở tung cánh cửa tâm hồn và thể xác để cho tất cả cảm xúc
tình yêu ào ạt tràn vào. Và, đúng không em, như thế đã là quá đủ để anh có thể
an ủi mình rồi bước đi trên thế gian này trong tháng ngày còn lại, cho đến khi
nằm xuống”.
Cảm
nhận này là một cách đọc của riêng tôi với tác phẩm “Bàn tay nhỏ dưới mưa”. Nhà
văn Trương văn Dân đã làm cho tôi nhận ra được nhiều điều trong cuộc sống để đạt
đến sự an vui và tự tại.
Trần Kim Đức
Nguồn
: VÀI CẢM NHẬN KHI ĐỌC “BÀN TAY NHỎ DƯỚI MƯA” CỦA NHÀ VĂN TRƯƠNG VĂN DÂN (trankimduc.wordpress.com)
Tôi chưa được đọc trọn vẹn cuốn tiểu thuyết BTNDM của nhà văn TVD, chỉ đọc một số trích đoạn, nên chưa hiểu hết tác phẩm và tác giả. Cũng có biết TVD qua các trang văn học. Đọc bài cảm nhận của Trần Kim Đức tôi nghĩ cuốn tiểu thuyết này chắc hay lắm, có giá trị về mặt nhân văn. Tôi sẽ tìm đọc.
Trả lờiXóaNếu Thụy Miên ở Qui nhơn - Bình Định thì đến quán sách báo ở 43 đường Mai Xuân Thưởng - Thành phố Qui nhơn để mua.
Xóa