Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

TRI HUYỆN BÌNH KHÊ - ÔNG QUAN TRẤN NHẬM ĐẦU TIÊN

Tranh vẽ vua Hàm Nghi bị quân Pháp bắt

Tháng 9 năm 1888, triều đình Đồng Khánh trích lấy 18 thôn của huyện Tuy Viễn, kết hợp cùng Nha Kinh lý An Khê lập ra huyện Bình Khê, cho lệ vào phủ An Nhơn. Huyện Bình Khê với các thôn xã hiện thuộc TX An Khê của Gia Lai, huyện Vĩnh Thạnh ngày nay, các xã Tây Thuận, Tây Giang, Bình Tường… của Tây Sơn bây giờ. Như vậy triều Nguyễn đã thiết lập, ổn định được chính quyền ở ngay vùng cửa ngõ lên Tây Nguyên.

Trước đó ít lâu, vùng đất nầy nằm trong phạm vi kiểm soát của lực lượng Cần vương kháng Pháp. Tháng 7 năm 1887, chủ soái Cần Vương Bình Định là Mai Xuân Thưởng cùng các đồng sự lên đoạn đầu đài ở gò Chàm. Phong trào tan rã, nhưng khí thế bình Tây sát Tả ở đây chắc cũng còn bàng bạc trong dân. Dù vậy các Cha đạo người Pháp vẫn vượt qua được vùng đất nầy để lên Tây nguyên thiết lập các giáo xứ, xây dựng các nhà thờ. Ngay như vào tháng 3 năm 1888, tay phiêu lưu giang hồ người Pháp Charles – Marie David de Mayréna, cũng từ Quy Nhơn lên được trên đó lập ra nhà nước "Vương quốc SeDang" mà y là quốc vương.

Trong Quốc sử quán nhà Nguyễn chưa thấy chép rõ ông quan trấn nhậm Bình Khê lúc mới thành lập năm 1888 đó là ai. Mới đây Đào Nhật Kim ở Phú Yên viết về tiểu sử Bùi Giảng – Phó soái phong trào Cần vương Phú Yên (1885 – 1887), đã có cho thông tin : “Bùi Giảng sau khi về hàng được thực dân Pháp cho làm Ký lục, sau đó làm Tri huyện Bình Khê…”

Wikipedia cũng có dẫn lời nhà viết sử Phạm Văn Sơn của miền Nam trước đây về việc viên phó soái Cần vương ở Phú Yên vào ngày 25.2.1887 đã ra đầu thú quân Pháp :

“Bùi Giảng mang các thuộc hạ ra hàng, mang tiền bạc đã chiếm được khi đánh thành Phú Yên dâng hết cho (Trần Bá) Lộc. Y còn xin làm con nuôi Lộc để được đề bạt với thực dân Pháp và nhận chức Ký lục Sông Cầu. Sáu tháng sau, y được bổ Tri huyện rồi thăng dần lên tới chức Tổng đốc Bình Định…”

Khi chưa tìm thấy được tư liệu nào khác, cứ tạm theo các dữ liệu trên mà phối kiểm lại khẩu truyền của người ở Bình Khê trước đây. Khẩu truyền lưu lại là có một vị tên Bùi Giảng, là ông quan đầu tiên trấn nhậm huyện Bình Khê, sau đó có làm Án sát Bình Định, rồi Tổng đốc Bình Phú (Bình Định – Phú Yên). Xét theo năm tháng cũng như hành trạng 2 dữ liệu trên thì thấy không thể ai khác ngoài ông phó soái nầy.

Dù rằng có không phải đi nữa, ít nhiều gì cũng nên tìm biết chút ít về ông phó soái Cần vương Phú Yên đã đầu hàng giặc Pháp.

Bùi Giảng hưởng ứng Cần vương ở Phú Yên năm 1885, được chủ soái Lê Thành Phương phân công phối hợp cùng quân thứ Tuy Viễn ở Bình Định, đưa lực lượng vào hỗ trợ phong trào Khánh Hòa, Bình Thuận nổi dậy. Lực lượng Cần vương nam tiến được lực lượng tại chỗ của Trịnh Phong ở Khánh Hòa hổ trợ, bắt sống Bố chánh và Án sát của tỉnh nầy. Tuần phủ Bình Thuận phải khẩn cấp yêu cầu thống đốc Nam kỳ đem quân ứng cứu Bình Thuận (gồm cả Ninh Thuận ngày nay).

Suốt năm 1886, Bùi Giảng rất xông xáo, lập khá nhiều công trạng cho lực lượng Cần vuong phía Nam. Hai vị phó soái Cần vương thời ấy được ghi nhận qua lời truyền : “Bình Định có Bùi Điền, Phú Yên có Bùi Giảng”.

Thế nhưng khi đầu hàng giặc Pháp, riêng việc Bùi Giảng xin được làm con nuôi Trần Bá Lộc, một viên quan ở thuộc địa Nam kỳ nổi tiếng tàn ác, hiểm độc chỉ để mong được làm quan cũng đã để lại đời cái tiếng không hay. Khi Bùi Giảng về làm quan huyện Bình Khê, chưa tìm thấy tiếng tốt tiếng dở nào lưu truyền ở địa phương. Nhưng Bùi Giảng cũng chẳng khác gì Nguyễn Thân. Nguyễn Thân người Quảng Ngãi, nguyên trước tham gia nghĩa hội Văn thân sau cũng quy phục triều đình, cầm binh quay lại tiêu diệt lực lượng Cần vương. Năm 1888 Nguyễn Thân được kiêm lĩnh Tổng đốc Bình Phú. Một ông Tổng đốc, một ông Tri huyện, hai ông cùng một giuộc cộng tác với Pháp, quay lưng lại đồng bào.

Cũng theo Đào Nhật Kim thì Bùi Giảng còn có tên gọi khác nữa là Bùi Quảng, hoặc Bùi Tử Quảng. Thế thì đây chính là manh mối để xác nhận hành trạng ông Án sát Bình Định năm 1908. Năm 1908 là năm Trung kỳ nổ ra dân biến. Hàng ngàn người dân chân lấm tay bùn khắp từ Quảng Nam vào đến Bình Định, Phú Yên… cùng kéo nhau về các tỉnh đường xin giảm sưu giảm thuế. Để đàn áp, Pháp điều động cả lính Âu Phi trang bị đầy đủ súng ống từ Bắc vào, nhưng chúng cũng không dám bắn vào dân, không ngăn nổi khí thế của dân chúng đang hừng hực dâng trào.

Đại Nam Thực Lục Chính Biên – Đệ lục kỷ Phụ biên do Cao Tự Thanh dịch mới đây, sách cho biết lúc ấy “Man dân Bình Định” bắn chết một viên quan Pháp. Quan chức người Pháp xin triều đình cho lấy Án sát Quảng Trị là “Bùi Quản” (!?) về tỉnh ấy. Phủ Phụ chính xét thấy Bùi Quản từng làm việc phủ huyện ở Bình Định, am hiểu tình hình, nên chuẩn theo lời xin, cho thuyên chuyển Án sát Huỳnh Lưu ở đây đổi bổ ra Quảng Trị.

Theo những bậc cao niên ở Bình Khê ngày trước, viên Án sát Bình Định lúc ấy chính là người đích thân cầm súng, lên trên thành bắn thẳng xuống đội ngũ dân lành đang ngồi biểu tình, đang kêu đòi quyền sống của họ. Sau dân biến cũng chính viên Án sát ấy trực tiếp làm án, cả ngàn người bị bắt, nhiều người bị chém, có số bị lưu đày Côn đảo. Tiến sĩ Hồ Sĩ Tạo người Hòa Cư – An Nhơn, linh hồn của phong trào bị Bùi Giảng kết án tử hình. Nhờ cuộc vận động của các đồng liêu người Bình Định ở Kinh đô, án tử hình của Hồ Sĩ Tạo được giảm còn khổ sai chung thân, mãi đến năm 1920 mới được ân xá, trả về quê. Còn viên quan làm án đó, quãng thời gian 1916 - 1922 nầy đang ngồi ghế Tổng đốc, trấn nhậm đất Bình Định và Phú Yên.

Một viên tướng quỳ lụy kẻ đối địch thắng cuộc để xin được làm quan, thản nhiên dẫm lên đầu, lên xương máu của đồng bào đang đòi quyền sống để thăng quan tiến chức. Chỉ bao nhiêu đấy thôi cũng chẳng còn lời để diễn giải sự đời.

Tháng 5.2017

Phan Trường Nghị
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét