Như
con hổ già trong gánh xiếc bỗng nhiên nhớ rừng, người già thường cô đơn, dễ tủi.
Họ cần sự cảm thông và chia sẻ, mỏng manh trước những bất cần. Tiện nghi vật chất
hờ hững. Thế giới tâm linh trở nên gần gũi hơn…
Vũ
Thế Thành (tuyển tập “Những thằng già nhớ mẹ”)
Tôi
gặp cha con họ trong một quán phở gần nhà thờ Ba Chuông, hồi năm 80 hay 81 gì
đó.
Tối
đó trời mưa. Đi chơi về khuya, tôi táp vào quá phở. Quán vắng khách, chỉ có 2
người: ông già và cô gái. Họ đang uống rượu, thủ thỉ nói chuyện. Hơi lạ!
Tô
phở đã kết thúc mà mưa chưa dứt. Sàigòn mưa tháng bảy nhì nhằng bất kể lúc nào,
tối khuya hay nửa đêm về sáng cũng chẳng chừa.
“Chú
em qua đây làm một ly cho ấm bụng”, ông già nâng ly nói vói qua. Đúng là buồn
ngủ gặp chiếu manh. Mưa rả rích thế này, đang thèm rượu, mà uống một mình, cay
ai chịu nổi. Không khách sáo, tôi bước qua bàn ông và cạn ly.
Ông
chỉ qua cô gái với chút hãnh diện: “Đây là con gái tôi. Nó làm ở tổ hợp đan
lát. Hôm nay nó lãnh lương, rủ bố đi nhậu”. Cô gái trạc hai mươi, tóc ngắn, có
da thịt, trông có vẻ quyết đoán.
Ông
tự giới thiệu là họa sĩ. Trước năm 75, có triển lãm tranh ở nhiều nơi, kiếm tiền
rủng rỉnh, tay chơi một thời. Bây giờ chẳng ai mua tranh, đi vẽ thuê panô, áp
phích qua ngày. Tôi dốt hội họa bẩm sinh, dốt thời đi học, và bây giờ vẫn dốt,
nên không hào hứng lắm với chuyện tranh ảnh, nhưng nghe ông kể cuộc đời lãng tử
của ông, chuyện văn nghệ sĩ Sàigòn cũng thấy vui vui. Chuyện vãn tôi đoán ông
khoảng ngoài năm mươi, tóc dài chấm vai, thưa, nhiều sợi bạc, mắt hõm sâu, tinh
anh, mặt gầy, xương xẩu, áo sơ mi đuôi tôm rộng thùng thình. Trông ông có vẻ
già hơn tuổi nhiều.
Tô
mồi gân bò còn hơi đầy, nhưng xị rượu gần cạn. Có vẻ như cha con họ uống nhiều,
nói nhiều và nghe nhiều hơn là ăn. Tôi gọi thêm xị rượu: “ Xin phép chú, từ
chai này cháu tính, mời chú và cô em…”. Ông xua tay, hơi to giọng: “ Chú em gọi
rượu được, tính tiền được, nhưng không được gọi tôi bằng chú, phải gọi là anh,
mình là dân nghệ sĩ…”. Ông già chơi thế mới…nghiệt. Tôi hơn cô gái chừng năm,
sáu tuổi chứ nhiêu, lỡ cỡ… Tôi rót rượu mời ông, mời cô gái. Cô chỉ nhấp môi,
lí nhí : “ Cám ơn…chú”. Lỡ cỡ là ở chỗ đó! Ông già cười ha hả: “ Con này nó chỉ
đá mồi”.
Rượu
ngấm qua bờ môi… Bỗng nhiên ông đứng dậy, lảo đảo, một tay vịn mép bàn, ông
hát:
“Ngày
mai lênh đênh trên sông Hương.
Theo
gió mơ hồ hồn về đâu?
Sóng
sầu dâng theo bao năm tháng.
Ngóng
về đường lối cũ tìm em…”
Tiếng
hát không cần nhịp, lúc ngắn lúc dài, khi hát khi nói, lúc nhỏ lúc to,… Lưng
ông còng, khom người xuống, tay phải áp vào tim, dang ra diễn đạt, trông ông
còng đến thảm hại.
Ông
hát không cần người nghe, ông hát cho chính ông, hát để trang trải nỗi lòng. Rồi
ông thẳng người lên:
“
Thương em thì thương rất nhiều,
mà
duyên kiếp lỡ làng rồi.
Xa
em, lòng anh muốn nói….”.
Giọng
ông khàn, gào lên như tiếng con gà bị cắt tiết. Tôi nhìn sang cô gái, mắt cô
chăm chăm nhìn ông. Tôi buột miệng: “ Mẹ đâu?”. Mắt cô vẫn
không rời cha, môi mím chặt: “ Bỏ đi rồi!”. Tôi thấy khóe mắt cô có
giọt nước…
Những
năm tháng đó, lòng người đổ vỡ nhiều, kẻ đi người ở, tâm trạng lao đao, nhân
tình thế thái. Giọng hát của ông họa sĩ dở nhất trên đời, nhưng nghe ông hát,
nhìn ông diễn mới cảm ra được số phận thế nào. Tiếng hát không đi vào lòng người
thì đi về đâu? Ánh mắt của cô con gái nhìn cha đã ám ảnh tôi cả một đoạn đường
dài.
Cách
đây không lâu, tôi có đọc một truyện ngắn của một cô gái kể về cha mình. Cha cô
là một người đàn ông có trách nhiệm, nghiêm khắc, thương con. Từ ngày qua Mỹ,
ông làm quần quật để lo cho các con ăn học. Mục tiêu của ông là thế, rồi dựng vợ
gả chồng. Mẹ cô tiếng Anh kém, nên chỉ ở nhà nội trợ. Đến tuổi, mẹ cô lãnh tiền
già, ba cô lãnh lương hưu. Mẹ cô bỗng đổi tính đổi nết, ăn nói ngang ngược, suy
diễn lung tung. Ba cô trở nên ít nói, suốt ngày trong phòng, niềm vui duy nhất
là đứa cháu ngoại. Rồi một hôm, cha cô bỏ đi, để lại mảnh giấy nhắn, đừng lo
cho ông và cũng đừng tìm ông. Cô lo lắng, dọ hỏi khắp nơi. Không ai biết tin về
ông.
Một
hôm cô nhận được thiệp mừng sinh nhật của ông gửi cho con gái cô. Ông nhớ cháu
ngoại. Thư không có địa chỉ người gửi. Cô xin nghỉ phép, lần theo dấu bưu điện
tìm cha. Hai cha con gặp nhau ở quán cà phê. Cô mời ông về nhà để cô chăm sóc,
nhưng ông từ chối. Ông cho biết ông đang trông cửa hàng cho một người bạn học.
Bà ta đã góa chồng, hiện ở với đứa con gái trạc tuổi cô. Cả hai đều quý ông, và
ông cảm thấy thoải mái khi ở đó. Trông cha cô khỏe ra, vui hơn, cô thấy yên
tâm.
Vài
năm sau, ông về thăm nhà, ngày hôm sau bị đột quỵ, rồi mất ở bệnh viện vài ngày
sau đó. Mẹ cô cũng than khóc như bất cứ bà vợ mất chồng nào khác. Ở nghĩa
trang, cô thấy xa xa, hai người phụ nữ mặc đồ đen, một già, một trung niên, lặng
lẽ đứng dưới gốc cây, một trong hai người đang dùng khăn chậm nước mắt. Linh cảm
cho cô biết họ là ai. Cô tiến về phía họ, định nói lời cám ơn vì đã chăm sóc
cha cô những năm tháng cuối đời, nhưng cả hai đã quay lưng bước ra khỏi nghĩa
trang. Cô cảm thấy có điều gì đó ân hận và nuối tiếc…
Chuyện
chấm dứt ở đây.
Cô
thương cha, cô muốn phụng dưỡng, chăm lo ăn uống, sức khỏe cho ông. Cô cũng hiểu
cha cô buồn bực, khổ tâm vì những lời nói ngang ngược của mẹ. Là con, cô cảm thấy
mình khó xử. Cô muốn cha vui. Nhưng liệu cô có hiểu, người già như cha cô, khi
xong nghĩa vụ với con cái, thường có xu hướng quay về với quá khứ, với những ước
mơ thời trẻ, không phải để thực hiện hay nuối tiếc, mà để sống với nó, đắm chìm
với nó như một níu kéo mà phần lớn cuộc đời, vì cơm áo gạo tiền, vì trách nhiệm
với gia đình họ không dám phiêu lưu.
Người
già thấm thía số phận hơn người trẻ. Lý trí và cảm xúc, cố chấp và khoan dung,
tự tôn và nhẫn nhục. Yếu tố mâu thuẫn trong những cặp đôi này đan xen vào nhau,
vế sau thường trội hơn vế trước.
Như
con hổ già trong gánh xiếc bỗng nhiên nhớ rừng, người già thường cô đơn, dễ tủi.
Họ cần sự cảm thông và chia sẻ, mỏng manh trước những bất cần. Tiện nghi vật chất
hờ hững. Thế giới tâm linh trở nên gần gũi hơn.
Với
người già, thức ăn trở nên nhạt nhẽo, sức khỏe là điều miễn cưỡng. Con cái quan
tâm đến cha mẹ già như một đối tượng khách quan, chữ hiếu được làm tròn bằng sự
chăm sóc duy ý chí với những kiến thức khoa học hiện đại. Nước mắt chảy xuôi là
quy luật, nhưng chảy ngược như thế liệu có phải là những thứ người già cần?
![]() |
Không khí bàn nhậu thường làm tâm hồn người ta chùng lại, đôi khi nói với khoảng không, nói mà như không nói. Trong những khoảng khắc đó, cô có thể bắt gặp được cha cô. |
Khi
cha mất, cô mới nhận ra nhu cầu tinh thần của ông. Người đàn bà lặng lẽ ở nghĩa
trang đã làm cô hiểu ra điều đó. Cô hiểu, nhưng chưa thấu được những giọt nước
mắt “không chính danh” của người phụ nữ kia đã phải nuốt ngược vào tim. Tử Kỳ mất
rồi, cây đàn Bá Nha còn để làm gì? Cô chưa với tay được tới tri âm.
Chưa
với tay được, có lẽ vì cô chưa bao giờ ngồi… nhậu với cha cô. (chữ “nhậu”ở đây
mà hiểu theo nghĩa cụng ly chan chát, thì buồn chết). Không khí bàn nhậu thường
làm tâm hồn người ta chùng lại, đôi khi nói với khoảng không, nói mà như không
nói. Trong những khoảng khắc đó, cô có thể bắt gặp được cha cô. Người già biết
quãng đời còn lại của họ như gió thoảng, sống chỉ là sống nốt cho hết tuổi đời…
Tôi
không có duyên để gặp cha con ông họa sĩ lần thứ hai. Chẳng biết bây giờ họ ra
sao. Nếu gặp lại, có thể tôi vẫn nhận ra ông. Ông không thể già hơn được nữa.
Còn
cô gái, bây giờ cũng xấp xỉ 50, nếp nhăn trên khóe mắt, và còn biết bao biến đổi
khác. Chỉ một lần gặp, rồi ba mươi năm trôi qua, làm sao có thể nhớ được khuôn
mặt. Nhưng nếu gặp nhau ở quán rượu, chỉ cần bắt gặp ánh mắt của cô nhìn cha,
có thể tôi sẽ nhận ra. Đó là ánh mắt xót xa thương cảm vô bờ, rõ ràng là ánh mắt
của người mẹ, không phải của đứa con. Chắc chắn tôi sẽ nhận ra.
Vũ Thế Thành
Hiện giờ, tôi chưa biết Vũ Thế Thành là ai, ở đâu, làm gì nhưng có bài trên QTBK thì có lẽ it nhiều cũng gần gũi với QTBK, bài trên của VTT làm tôi ngấn lệ ! ! !, tôi thấy ở đâu đó trong bài này có thể tâm trạng của hôm qua, của hiện tại và có lẽ của cả ngày mai cho tôi và cho cả những người khác cũng có thể là như vậy không? Ôi thế thái nhân tình!
Trả lờiXóaNhà văn Lữ Kiều - Bs Thân Trọng Minh (phía trái ảnh) và Nhà văn Vũ Thế Thành (phía phải ảnh).
Biết đến tác giả qua bài viết rồi mới diện kiến (dù qua ảnh), rồi tới tiếp cận tìm sâu về tác giả... Có lẽ đây như một quy trình ngược nhưng rất cần thiết để tránh bị dẫn dắt bỡi hỏa mù của công nghệ lăng xê ngày nay.
Giới thiệu ảnh trên thì Trung và anh em đã bước được bước thứ 2 để biết về anh Vũ Thế Thành. Trước khi bước bước thứ 3, Trung nhờ Ngọc Thơ tâm sự sẽ biết thêm Nhà văn có nhiều ưu ái với Trang của Trường mình. Anh ấy thường chuyển bài (những bài nóng hổi) về cho QTBK, khi thấy cần, cứ vào Trang của anh ấy lấy về...Trả lờiXóa
Cảm ơn sư huynh đã cho Tr. biết thông tin này./.
Xóa