Một Phút Tự Do - Tập truyện ngắn - Tùy bút của Elena Pucillo Truong, Nhà Xuất Bản Văn
Hóa Văn Nghệ - 10-2014 đã phát hành. Tại Saigon có thể đến nhà sách của nxb Văn Hóa Văn Nghệ TpHCM : 310 Trần Hưng Đạo, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1. Có thể mua trực tuyến tại http://tiki.vn/cty-sach/nxb-vhvn.html hoặc tại các Trang web của Fahasa, Phương Nam Book.
Nguyên tác bằng tiếng Ý với 13 truyện ngắn, 7 tùy bút được phu quân của chị là anh Trương Văn Dân chuyển ngữ sang tiếng Việt.
Nguyên tác bằng tiếng Ý với 13 truyện ngắn, 7 tùy bút được phu quân của chị là anh Trương Văn Dân chuyển ngữ sang tiếng Việt.
Đọc Một Phút Tự Do,
không những nghe được dư âm cuộc sống thúc bách của người Tây phương mà còn
ngấm đẫm tâm tình của người Việt trước những gì đang diễn biến chung quanh ta. Hẳn
nhiên, vì tác giả - Chị Elena là người Ý nhưng đã chọn quê chồng làm nơi trú ngụ mà. Thật thú
vị.
Sự thú vị gia tăng hơn
nữa khi đọc lời đầu sách do nhà văn nữ Dạ Ngân viết cho Một Phút Tự Do.
SỰ NHẬP CUỘC TRÔI CHẢY
Nhà văn Dạ Ngân
![]() |
Tại tòa soạn Quán Văn, thân hữu chúc mừng ngày Một Phút Tự Do vừa ra lò (Ảnh của Đoàn Văn Khánh) |
Một
bà mẹ chồng. Một ngày mưa. Một bàn tay trong một bàn tay. Một mùi thơm. Một
chuyến tàu. Một món đồ chơi thời thơ ấu. Một phút tự do… Nói một cách hình ảnh,
10 truyện ngắn mảnh dẻ và rất xinh này người viết từ việc ngửi mà nên. Ngửi để
phát hiện. Ngửi để cảm thông. Và ngửi để rung lên dù cái sự rung này có khi rất
khẽ, rất thoáng, rất xa vắng.
Thật
đặc biệt với tôi và dám chắc, với các bạn nữa. Vì sao? Vì Elena Pucillo Truong
không như một nhà văn ngoại quốc thâm nhập qua đường biên của chúng ta bởi danh
tiếng. Elena là một cô dâu Việt. Bạn đã thấy độc đáo rồi chứ. Giảng dạy tiếng
Pháp và Văn minh Pháp ngót 30 năm ở Milano, bỗng dưng muốn cùng chồng - nhà văn
Trương Văn Dân về sống hẳn ở Việt Nam . Chúng ta không dám chắc đất
nước của chúng ta là đất lành nhưng nó được một tiến sĩ ngôn ngữ có thâm niên
cao trong ngành giáo dục chọn làm nơi ẩn mình, thú vị quá đi. Và người đó bắt
đầu viết văn, viết báo, làm dâu, làm con dân nước Việt cùng với đi dạy tiếng Ý
tại phòng lãnh sự danh dự Ý và ở Nhạc
Viện thành phố HCM, dạy tiếng Ý và Văn hóa Pháp tại Trường Đại học KH XH và
Nhân Văn.
Người
Ý khá giống người Việt ở sự nóng giòn với cuộc sống. Nếu người Pháp quá trữ
tình, người Đức quá nghiêm lạnh, thì người Ý cởi mở, lạc quan và rộn rã, đôi
khi phiêu lưu. Elena Pucillo Trương rất đậm chất Ý trong tính cách và cả trong
cách chọn cho mình miền đất và công việc khi cuộc đời bắt đầu chinh xế. Từ châu
Âu sang sống ở Đông Nam Á, không là người giòn và mở thì là gì? Đi dạy học với
mức thù lao chỉ đủ chồng đổ xăng đưa đón, không lạc quan quá thể sao? Và chọn
công việc viết văn, phiêu lưu lắm. Đã có một số truyện và bài in ở Ý, dĩ nhiên,
chính quốc mà. Nhưng cũng đã in hầu hết ở Việt Nam nhờ có đức ông chồng dược sư
cùng mê văn chương hơn mọi thứ trên đời.
Dễ
dàng nhận ra ở Elena Pucillo Trương sự nhập cuộc trôi chảy với truyện ngắn. Do
đâu? Không phải ai là tiến sĩ ngôn ngữ, đọc nhiều thứ sách và đam mê chữ nghĩa
là viết được văn. Rõ rồi. Do đâu mà Elena không như vậy? Một trí thức châu Âu
thường xem việc viết sách là nhu cầu tự thân, nhuần nhị như thể dục, nghe nhạc,
thư giãn, hít thở. Họ không đặt nhiều tham vọng vào việc này. Viết hồi ký, viết
tiểu luận, viết du ký… Viết, chăm chỉ, giải bày, thầm lặng. Truyện ngắn và cả 7
bài báo (đi, đất, và người) tập hợp trong tập này, cho thấy một đôi chân vừa đi
vừa nghĩ và một gương mặt đăm chiêu của một con người có xê dịch nhưng ở đâu
cũng nặng lòng khám phá, trắc ẩn.
Cùng
dừng lại từng truyện để nghĩ về cách đặt vấn đề và xử lý vấn đề của một người
viết từ một châu lục khác. Một khẩu súng lục trong căn nhà của đôi vợ chồng và
ước nguyện dữ dội là chết cùng một lúc của họ (Bàn tay trong một bàn tay). Một người con về bên cha không với ý niệm
nghĩa tử là nghĩa tận, không hề, và trái tim anh chàng chỉ rung lên với hộp quà
rất cũ, trong đó là chiếc đầu máy xe lửa của tuổi thơ mình (Quá khứ dưới lớp tuyết mùa Giáng sinh).
Một căn phòng qua tự sự của người phụ nữ hầu phòng, một nơi đặc biệt, một nơi
được kín đáo cất giữ chỉ vì nơi đó từng được một đôi trai gái trẻ chọn làm nơi
để từ giả cõi tạm, để bên nhau, để tuyệt vọng một cách rất ư bình thản và cảm
động (Phòng số 3). Một phụ nữ hiện
đại, là sản phẩm của cuộc sống công nghiệp, tự tin, thành đạt, tót vời nhưng
cuộc sống ấy lại là nhà ngục với cô ta (Một
phút tự do). Vậy đó, bạn cứ thả mình vào trang sách của Elena Pucillo
Truong đi, bạn sẽ thấy lạ và rất khác với chúng ta.
Truyện
nào cũng dung dị và có dư âm. Cũng dễ hiểu khi những truyện sâu sắc nhất nằm ở
đáy ký ức và tâm hồn tác giả với bản quán, hay Paris , nơi in dấu của một nghiên cứu sinh.
Trên hết, chúng ta nhìn thấy một trái tim hiểu biết, dịu dàng với một cách tư
duy không như người Việt. Đó là điểm thú vị mà Elena Pucillo Truong muốn cống
hiến.
Những
bài viết của phần hai, đi, nghĩ và tả, trừ bài rất kỹ về Sophia Loren, một
gương mặt, một giá trị, một tài sản của nước Ý, thảy đều tập trung cho nhận
định vừa rồi: một tiến sĩ ngữ văn viết về những chiêm nghiệm đã chín của mình
và mong muốn được độc giả VN đón nhận như một món quà tri ân cho đất nước mà
người đó đã trao gửi và đã chọn làm quê hương yêu dấu thứ hai của mình.
Sài
Gòn 6/2014
Mừng cho vợ chồng Trương Văn Dân ( em Trương Văn Hiếu bạn hoc ngồi cùng bàn với Tôi và Đinh Văn Quế ) quê hương Tây Sơn viết văn góp phần làm đẹp quê hương Tây Sơn. Tôi có đọc một số tác phẩm của 2 vợ chồng Dân. Tuy sống xa quê nhưng văn phong giản dị , giàu hình ảnh và ẩn chất quê hương.. sâu săc.
Trả lờiXóaMừng Thầy thường đến với chúng em.
XóaChúng em mong được Thầy vui cùng với trang QuangTrung BinhKhe, với những đứa học trò của ngày xưa trường cũ...