Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

NHỚ THẦY

Tranh của Thầy Nguyễn Đình Lương

Se lạnh ! 
Đông về !
Ngày Nhà Giáo tới !
Nhà trường phát động cho học sinh viết về thầy cô giáo. Lũ học trò của tôi cũng lao xao về đợt phát động. Ngồi bên, vờ không để ý nhưng tôi đang lắng nghe chúng bàn với nhau những gì. Nghe chúng nói, chúng sẽ viết về một người thầy vừa đi xa. Chúng kể với nhau về người thầy ấy. Nghe chuyện chúng kể làm tôi nhớ đến một người thầy đã “quay đầu về núi” của tôi. Thầy tên là Nguyễn Đình Lương. 

Với lớp 6B (niên khóa 1972 - 1973) của tôi Thầy dạy không nhiều, nhưng dấu ấn của Thầy đối với tôi nói riêng và bạn bè tôi nói chung thật là khó quên - tôi tin chắc như vậy. Lũ chúng tôi, một lũ ở bậc Tiểu Học khá “tự do”, chân ướt chân ráo lên Trung Học nghe nhắc đến tên Thầy là tái mặt rồi. Vì Thầy là giám thị mà (tôi nhớ không lầm lúc ấy thầy Nguyễn Thao làm Tổng giám thị nhưng chúng tôi lại ít sợ hơn Thầy). Nhờ thế mà chúng tôi mau chóng đi vào nề nếp. 

Hồi ấy, trong ký ức của tôi Thầy có bộ râu gần giống như râu Thổ Nhĩ Kỳ. Thầy đeo kính đen, nên chúng tôi khó biết Thầy đang quan sát ai. Hễ thấy Thầy là chúng tôi luôn cảnh giác. Thầy mà tằng hắng một tiếng, nhếch râu lên rồi hạ xuống - không nói ngoa - ruồi bay qua cũng nghe vèo vèo ấy. Nhớ về Thầy với nhiệm vụ giám thị thì nhiều lắm…

Thầy không những làm giám thị mà còn dạy cả Anh Văn nữa. Tôi và bạn của tôi luôn nhớ về cách dạy của Thầy nhất là cách học từ vựng. Thầy yêu cầu chúng tôi không nhiều. Mỗi ngày, Thầy yêu cầu học thuộc chỉ 3 từ. Sau một tuần là ôn lại tất cả các từ đã học. Cứ thế, cứ thế thì vốn từ sẽ tăng lên… Nhưng học bằng cách nào ? Học bằng cách : lấy giấy cứng ghi những từ vừa học (một bên là Tiếng Việt, một bên là Tiếng Anh). Học mọi nơi, học mọi lúc. Học mọi nơi thì không cần bàn nhưng còn mọi lúc thì tôi nhớ nhất. Thầy nói : “ Lúc lũ bay đi ị … cũng lấy ra kiểm tra lại mình đã thuộc chưa”. Lúc đó, lũ chúng tôi muốn cười ghê gớm mà không dám cười. Tôi nhớ hoài, nhớ hoài…

Giờ Thầy đã đi xa. Dấu chân thăng trầm của Thầy nở đầy hoa. Thưa Thầy. Cho em :

Thắp nén tâm nhang 
Hai mươi tháng mười một
“ngàn thu rớt một”
Thầy cười - hạc bay.


Học trò của Thầy 
Nguyễn Thị Hồng Lê
Khóa 8 QuangTrung BinhKhe


6 nhận xét:

  1. " NHỚ THẦY", bằng giọng văn sâu sắc, ngắn gọn,dí dõm... Hồng Lê đã gợi lại những "hoài niệm" về Thầy Nguyễn Đình Lương 40 năm về trước, khi Thầy còn đứng ở bục giảng QTBK- Bài viết rất thực, rất cảm động...nổi bật tính cách-khẩu vị... têu tếu từ tâm, thấm đẫm yêu thương của Thầy ngày xưa, làm mình...xúc động lắm!
    -Rất đồng cảm, cho tui chia sẻ...
    "Thắp nén tâm hương
    Hai mươi tháng mười một
    "ngàn thu rớt một"
    Thầy cười - hạc bay"(NTHL)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sơ-ri Bà...tui dziết lộn, xin đính chính:
      "Thắp nén tâm nhang..."(hổng phải ...hương), xí xoá hén!

      Xóa
  2. Xuan Truong03:45 22/11/14

    Hồng Lệ ơi!
    Đọc bài của Lê, Xuân mắc cười quá. Lê viết dí dỏm nhưng rất thẳng thắn và cũng rất tình cảm như con người của Lê.
    Hôm nay mượn lời nhận xét của Xuân về bài Nhớ thầy của Lê ,Xuân cũng xin cảm ơn Lê đã giúp Xuân tìm lại được cô bạn Tô thị Nga, người bạn mà với Xuân là khá bất hạnh trong khối lớp của mình,cô bạn gái mà dù bao năm đi xa ,mỗi lần nhớ đến Xuân vẫn cứ thấy lo lắng,cảm thương, mà qua Nga, Xuân biết vợ chồng Lê đã hết lòng giúp đỡ, chia xẻ trong những tháng ngày Nga không may mắn lắm...
    Xuân nghĩ Thầy Lương ngoài việc cảm động vì dù Thầy đã ra đi những học trò vẫn vừa thương vừa sợ mà vẫn vừa nhớ đến Thầy. Thầy cũng sẽ rất vui khi biết học trò của Thầy ngoài việc nhớ đến Thầy Cô, trường lớp, bạn bè xưa cũ , còn biết yêu thương chia sẻ với những vui vẻ ,hạnh phúc cũng như những bất hạnh của bạn bè. Ở trên cao ,Xuân nghĩ Thầy sẽ : Ngàn thu rớt một. Thầy cười ...hạc bay đó Hồng Lê ơi.

    Trả lờiXóa
  3. Võ Đình Đảm07:18 22/11/14

    Hồng Lê viết văn hay, thơ hay, Đảm không khen nữa- đương nhiên rồi, cô giáo từ lớp 12A trưởng thành mà, nhưng Đảm chịu nhất là H Lê, nhớ nhiều kỷ niệm đẹp và lòng kính yêu thầy cô của mình, ngoài thầy NĐ Lương, Đảm còn muốn cùng H Lê, Chín, T Xuân.... nhắc đến Thầy Trần Minh Sư ( dạy lớp Nhất B của mình, năm 71-72)- Thầy cũng đã " cỡi hạt " mấy năm rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng Hồng Lê không lẫn với ai được .đầy tinh cảm, chân thành giản dị .hay lắm Lê ơi

    Trả lờiXóa
  5. Đặng Thị Chín19:23 26/11/14

    Lời văn của cô em tui đó các bạn !Cô em cùng chung lớp,chung trường,chung mái ấm gia đình mà mình luôn yêu mến!Trong những năm tháng còn học phổ thông,hai chị em luôn sát cánh bên nhau.Ắt hẳn các bạn còn nhớ(Chín Lê) luôn đồng hành sóng bước trên con đường học vấn.Vì vậy nên trong sâu thẳm của trái tim hai chị em đều có chung một điểm là rất quý trọng Thầy Cô,bạn bè...và khi đọc
    ''Nhớ Thầy” của Lê,mình có cảm nhận cả hai đều có suy nghĩ rất giống nhau khi nhớ về thầy Nguyễn Đình Lương(người Thầy tài đức vẹn toàn đáng kính),có điều lời văn của Lê rất dí dỏm,rất xúc động...phải nói là rất hay đúng không các bạn !
    Vậy thì chị em mình :
    Cùng nhau thắp nén tâm nhang,
    Nhớ về thầy cũ muôn vàn kính yêu !
    Lê nhỉ !

    Trả lờiXóa