Tôi
hận ông thầy Việt văn lớp 11. Ổng chơi không đẹp khi bắt tụi tôi học thuộc lòng
bài thơ “Kẻ Sĩ” của Nguyễn Công Trứ. Đó là bài hát nói gieo vần vô kỷ luật nhất
mà tôi từng biết, chả vần chả điệu, lòng thòng, Hán nhiều hơn Nôm. Đây này,
trích thử vài câu nghe chơi :
Cầm chính đạo để tịch tà cự bí
Hồi cuồng lan nhi chướng bách xuyên…
Mà
tôi theo ban toán, chứ có phải văn chương đâu, nội hiểu được ý nghĩa bài thơ đó
cũng đáng nể rồi, giờ còn bắt học thuộc lòng nữa, coi sao được. Tôi tính “tố phé” ổng. Thế này, lớp 40 học sinh, mỗi tuần 4 giờ Việt văn, 2 lần lên
lớp. Tôi có 75% thoát hiểm, lỡ dính thì coi như Trời hại. Nhưng ổng tỉnh bơ: “Tôi sẽ gọi từng người cho đến hết lớp”. Ổng còn thêm: “Ai không thuộc, tôi sẽ cho cơ hội lần sau, và lần sau nữa cho đến
khi…có điểm”. Thế là rõ ! Ổng quyết
tâm…chơi tụi tôi đến cùng. Không còn chọn lựa nào khác, đành ôm hận, lảm nhảm đến
méo mỏ cái bài thơ thổ tả đó cho đến khi thuộc lòng.
Cơ
hội rửa hận đến khi ổng ra đề luận: “Bạn
nghĩ gì về tình thầy trò ngày nay?”.
Từ hồi biết mặt chữ, tôi chưa bao giờ “múa
bút” sướng như thế. Nào là, thời xưa
học một thầy, học để làm quan, và chỉ học nghề … văn. Thời nay, học đủ thứ, cần
gì học nấy, học để hành nghề. Thời đại khoa học, ai học trước người đó là…”thầy”, bởi vậy mới có chuyện đi học luyện thi, mới có thầy giáo “cua” học trò,…Đại loại bài luận văn là một “bản cáo trạng” về thầy.
Tôi khoắng bút như một nghệ sĩ, cho đến khi gần hết giờ, chấm xuống hàng, kết
luận : Nên xem thầy giáo như người anh coi bộ nhẹ nhàng hơn khi nhìn dưới khía
cạnh đạo đức. Thiệt là hả giận! Tôi viết với tư thế “tử vì đạo”, ăn trứng vịt
cũng được. Không thành danh thì cũng thành … ma.
Bài
luận được 16 điểm. Hôm phát bài, ông thầy cười cười : “Tôi không đồng ý với em nhiều điểm, nhưng vẫn cho em số điểm cao
nhất”. Thiệt chưng hửng! Tôi mơ hồ
hình như ổng chơi trên… cơ mình, nhưng “cái
tôi” khốn nạn đã đẩy tôi đi quá xa,
khoác lác hả hê với bè bạn: Cái hận “Kẻ
Sĩ” đã rửa xong.
Ổng
còn nhiều chiêu kỳ quái khác. Tú Xương thì học trò đứa nào chẳng khoái. Lẽ ra
phải chia sẻ chút đỉnh với đám học trò mới lớn bằng những câu thơ
Cao lâu thường ăn quỵt
thổ đĩ lại chơi lường
hay
ít ra cũng thông cảm với bọn hoc trò đang chuẩn bị bước vào vòng ân oán của thi
cử
Đau quá đòn hằn, rát hơn lửa bỏng
Hổ bút hổ nghiên, tủi lều tủi chõng….
Thi là thế, học hành là thế, trò chuyện
cùng ai?
Người một nơi, hồn phách một nơi, than
thân với bóng!
Không
! Ổng phang bài:
Trên ghế bà Đầm ngoi đít vịt.
Dưới sân ông Cử ngửng đầu rồng
Ổng
giảng say sưa, bằng giọng bi ai, phẫn hận về thời Nho mạt, về danh lợi, về nhân
phẩm, ổng truyền lửa cho đám học trò đang há hốc miệng ngồi nghe, xả suốt 2 giờ đồng hồ. Hình như ổng đang dạy
cho tụi tôi kiến thức thức để làm người, chứ không phải kiến thức để đi thi. Ổng
đâu ngán cháy giáo án. Mà hồi đó làm gì có giáo án. Bài soạn của ông là xấp giấy
A4 gấp đôi, chẳng bao giờ thấy ổng mở ra. Ổng chỉ mở … sổ điểm.
Đời
cứ thế trôi đi … Những năm cuối thập niên 70, đầu 80, đời sống khó khăn thế nào
khỏi cần kể. Tôi làm ở một trung tâm nghiên cứu ở Sàigòn. Ban ngày khoác áo
blouse vào phòng lab cứ như là … viện sĩ. Tối về mượn xích lô của thằng bạn, cảo
vài vòng kiếm thêm. Một buổi tối trời mưa, ế độ. Tôi tấp vào quán nhậu ven đường
(cái lều nhậu thì đúng hơn) gần Ngã Tư Bảy Hiền. Hồi đó khu này còn hoang vắng
lắm. Quán cũng ế độ, chỉ có mình ông chủ đang trầm ngâm bên ly rượu. Tôi kêu một
xị, ngồi trông ra đường, nghe tiếng mưa lằng nhằng trên mái nhà, rầu thúi ruột…
Chợt nghe tiếng ngâm ê a của ông chủ quán từ phía sau. Lời ngâm nghe quen
quen…, rồi tự nhiên tôi cũng cất tiếng ngâm theo:
Lúc vị ngộ hối tàng nơi bồng tất
Hiêu hiêu nhiên điếu Vị, canh Sằn
Xe bồ luân dầu chưa gặp Thang,Văn.
Phù thế giáo một vài câu thanh nghị.
Cầm chính đạo để tịch tà cự bí.
Hồi cuông lan nhi chướng bách xuyên …
và
cứ thế cho đến hết bài “Kẻ Sĩ”.
Một
khoảng im lặng. Tôi quay lại, không ai bảo ai, cả hai nâng ly mời nhau. Trong sự
nghiệp cụng ly của tôi, chưa bao giờ tràn ngập những “tiếng nói không lời” như
lần đó. Chủ quán trạc ngoài 30, cao học Luật, công chức chế độ Sàigòn. Sau 75,
đi cải tạo 4 năm, về mở “lều nhậu” tiêu sầu. Chúng tôi cà kê chuyện đời,
chuyện người, chuyện số phận đẩy đưa … Rượu đến mềm môi. Bài thơ “Kẻ Sĩ” thưở còn đi học tưởng đã trôi vào quên lãng, bỗng thức dậy trong
một đêm mưa, có người đồng điệu, ngân nga như tiếng chuông đeo đẳng đời người.
Đất
nước thời mở cửa, kinh tế thị trường nửa khép nửa hở. Kiếm tiền bằng năng lực
thì ít, nhưng bằng quyền lực hay dựa hơi quyền lực thì nhiều. Luật lờ mờ, nhưng
lệ rõ ràng. Làm ăn là phải biết điều, gọi văn vẻ là…thỏa hiệp. Thỏa hiệp đủ thứ,
không thỏa hiệp không được. Giới hạn thỏa hiệp tới đâu, tùy thuộc vào nguyên tắc
sống (tôi không dám dùng chữ “nguyên tắc đạo đức”) của mỗi người. Cái giới hạn
này mong manh, tự mình hạ thấp giới hạn xuống , rồi tự biện minh với bao lời hoa mỹ, đi ngược lại “xu hướng thời đại” là
không thức thời. Dối người, dối mình, đạo đức giả hồi nào chẳng hay.
Kẻ
Sĩ thời nay lộn ngược rồi : Thương, Công, Nông, Sĩ. Ai chẳng khoái tiền, khoái
danh. Cám dỗ vô cùng! Đạo lập thân làm sao giữ lấy cương thường? Mỗi lần như thế,
tiếng chuông đêm mưa ở cái “lều nhậu” lại vang lên, làm nhức nhối kẻ bị mang tiếng
là … gàn dở, toát mồ hôi với cái lưới “đầu
rồng đít vịt”.
Trong
Kinh thánh có chuyện kể, đứa con út đòi cha chia gia tài, rồi tìm đến phương trời
xa vui chơi thỏa thích. Người cha chiều nào cũng tựa cửa đứng trông con về. Rồi
thằng con về thật. Nó đã phung phí hết tiền, bây giờ đói rách trở về nhà cha
xin chén cơm thừa. Nhưng người cha mừng rỡ, đã mặc áo mới cho nó, làm tiệc linh
đình mừng con mình trở về.
Văn
hào Pháp, André Gide cũng có câu chuyện “Đứa
con hoàng đàng” tương tự, chỉ khác
khúc cuối : Đang giữa tiệc mừng, thằng con lững thững bỏ về phòng, nhìn xa xa
qua khung cửa sổ, nhớ đến cuộc chơi thâu đêm suốt sáng cùng chúng bạn. Nó đang
mơ một chuyến đi khác. Trở về chỉ là chuyện bất đắc dĩ. Hồi đó, đọc đến đoạn
này, tôi bật cười sảng khoái “Phải
thế mới được!”
Thưa
thầy Việt văn, thằng đệ (tử) giờ đây đầu bạc chân mỏi, ngày Nhà Giáo năm nay
xin hầu thầy cho đến tận cùng bữa tiệc để khoanh tay nói lời tạ lỗi, trước khi
phản xạ tung hô theo đám đông: “Biết
ơn thầy cô”.
Vũ Thế Thành
Quán Văn số 010
Đọc bài viết này của nhà văn, nhà báo Vũ Thế Thành trên báo Tuổi Trẻ, cách nay gần 2 năm, giờ đọc lại vẫn còn thấy thú vị như cái thuở ban đầu được đọc vậy.
Trả lờiXóaCách giáo dục của ngày trước là như vậy.
Còn bây giờ. "Đất nước thời mở cửa, kinh tế thị trường nửa khép nửa hở. Làm ăn là phải thỏa hiệp đủ thứ. Giới hạn thỏa hiệp tới đâu tùy thuộc vào nguyên tắc sống (tôi không dám dùng chữ “nguyên tắc đạo đức”) của mỗi người. Cái giới hạn này mong manh, tự hạ thấp xuống hồi nào chẳng hay, rồi tự biện minh với bao lời hoa mỹ, đi ngược lại là không thức thời. Kẻ sĩ thời nay lộn ngược rồi: thương, công, nông, sĩ. Mấy ai không khoái tiền, khoái danh. Cám dỗ vô cùng! Mỗi lần như thế, tiếng chuông đêm mưa lại vang lên, làm nhức nhối kẻ bị mang tiếng là... gàn dở."
Trời ơi ! bài viết hay quá mà bây giờ mới đọc , nhưng muộn vẫn hơn .Thật đáng tiếc nếu chưa đọc bài này. Cảm ơn QTBK đã nhắc lại để Mona có dịp thưởng thức.
Trả lờiXóa