ĐỌC “BÀN TAY NHỎ DƯỚI MƯA”
Tiểu Thuyết của Trương Văn Dân
Một tác giả người Bình Khê, Tây Sơn, Bình
Định
Huỳnh
Ngọc Nga - Italia
BÀN TAY NHỎ DƯỚI MƯA đến với tôi qua nhiều
chặng nhiêu khê, từ bản in thử bị thất lạc tại nhà một người bạn, đến bản in
thật đưọc chuyển từ VN sang nhà em gái tôi rồi qua nhà má tôi để cuối cùng sau
gần một tháng mới tới tận tay tôi vào đầu tháng 05.2012.
Tôi đã đọc văn phong của Dân từ hơn mười năm
nay, đã quen với lối viết giản dị “đọc là hiểu liền” của cậu và trong những cái
hiểu liền đó tôi hiểu luôn cả nổi băn khoăn, bức xúc cậu muốn nói về những
nghịch lý của cuộc đời. Những nghịch lý mà tốt - xấu, hay - dỡ, thiện - ác như
nghịch đùa đuổi bắt lẫn nhau trong đời sống hàng ngày của chúng ta.
Năm 2007, khi ra mắt “Hành Trang Ngày Trở Lại”
(NXB Trẻ), tập tuyển truyện đầu tay của cậu, Dân đem đến cho chúng ta những
mảnh đời khốn khổ, nạn nhân của thời đại mà kỹ thuật, vật chất đang thay thế
tâm linh con người và những ám ảnh bởi nổi đau của hai bờ sinh tử.
Và bây giờ, năm 2011 - 2012, Dân
lại tặng cho độc giả “Bàn Tay Nhỏ Dưới Mưa” để mọi người biết những gì đã trải
qua trong tâm hồn cậu sau những năm về với quê hương. Sách thuộc loại tiểu
thuyết dài, kể chuyện nữa đoạn đời còn lại của Gấm - người phụ nữ đã có hai đời
chồng và một đứa con - cùng người tình thứ ba của cô - một nhà văn, nhà báo goá
vợ. Mối tình tưởng như toàn hảo khi cả hai cùng nhìn về một hướng để đi tiếp
đoạn đường còn lại bằng tình yêu chân thật, nhưng ông trời oái oăm thích trêu
chọc con người nên khiến Gấm bị ung thư phổi và chết khi cuộc tình còn đầy nóng
bỏng, đam mê.
Vắn tắt tóm lược thì chỉ có thế, như phim
Love Story của đạo diễn Arthur Hiller trong thập niên 70 của thế kỷ trước, tình
yêu và cái chết bởi bịnh hoạn. Nhưng Love Story chỉ cho ta nước mắt khóc một
cuộc tình dang dỡ chứ không cho ta những suy gẫm về những bung xung chung quanh
cuộc tình. Bàn Tay Nhỏ Dưới Mưa cũng có nước mắt chia lìa nhưng Dân tinh tế hơn
đạo diễn A. Hiller, cậu không chỉ làm ta khóc cho nhân vật nữ trong chuyện mà
còn làm ta băn khoăn suy gẫm về cuộc sống của chính chúng ta với nhiều chi tiết
dính dáng đến nhân, sinh, quan cuộc đời. Đó là cái tham lam lịch lãm của Dân
khi viết chuyện này, tom góp hết những hoài bảo, khát khao của cậu làm những
bung xung để lồng vào một cuộc tình thường. Nói là cuộc tình thường vì tình
huống cốt chuyện ta rất dễ gặp trong phim ảnh, tiểu thuyết và đời thực chung
quanh ta. Nhưng với riêng tôi, những bung xung tưởng chừng như phụ thuộc lại
chính là những điểm sáng làm người
đọc thấm đậm nhiều hơn. Chính vì thế mà Nhật Chiêu đã nói “Bàn Tay Nhỏ Dưới Mưa là
một tác phẩm đương đại pha lẫn tiểu thuyết và tiểu luận, trữ tình văn xuôi và
ký sự báo chí “. Duy
có điều những đoạn dành cho tiểu luận hay ký sự báo chí Dân thường xen kẻ khá
dài trong chuyện tình của hai nhân vật chánh khiến đôi lúc câu chuyện của hai
nhân vật chính dường như bị gián đoạn. Ví dụ từ trang 266 đến trang 279, tất
cả chỉ nói về các vấn đề nhân sinh xã hội, chính trị, kinh tế cơ hồ
không liên quan gì đến Gấm và người yêu của cô.. Tuy nhiên đó chỉ là những
khuyết điễm phụ không đáng kể.
Trong “Hành Trang Ngày Trở Lại” tác giả viết
giản dị như kể chuyện, nhưng ở BTNDM Dân cho ta thấy cậu nhảy một bước khá xa
trong cách hành văn, dụng từ. Câu văn ngắn, gọn hơn.
Ví dụ như:
Tôi chợt nhớ đến
Gấm.
Mùi vị của nàng.
Khuôn mặt của nàng.
Những năm tháng của
chúng tôi.
(trang 15 BTNDM)
hoặc như :
Một cơn ho chí tử
nữa vừa ập đến.
Ngực tôi như muốn
nổ bùng
Và đất trời yên ắng
bỗng chao đảo như sụp đổ.
Nó sẽ vỡ từng mảng
và đổ ụp xuống trần gian.
Tôi còn bao nhiêu
thời gian nữa?
Từ đây đến “đó” còn
bao xa?
Những thời khắc còn
lại mình sẽ làm gì?
……
Bây giờ không.
Ngày mai không.
Mãi mãi cũng không.
(trang 358 BTNDM)
Cách viết đó gần như một thể loại thơ mới
đuơng đại, nửa văn xuôi, nữa văn vần.
Chưa hết đâu nhé, khoảng cách 4 năm giữa hai
quyển sách (HTNTL và BTNDM) dường như cho Dân trưởng thành hơn trong tư tưởng
để từ đó cho cậu sự phong phú lúc hành văn bằng các phương pháp tỷ giảo, ẩn dụ,
nhiều dẫn chứng các tài liệu từ sử học, khoa học, chính trị - xã hội học.
Tất cả tạo cho người đọc thấy Dân không những là một nhà văn mà còn là một học
giả đầy kiến thức mọi việc đó đây. Ngoài ra, phải thật tình mà nói Dân rất khéo
léo, hoa mỹ khi diễn tả những đoạn nhục cảm, cậu gần như tả chân hết tất cả
chuyện buồng the của Gấm và người yêu. “Huỵch tẹt” vậy đó nhưng người đọc dù
khó tính đến đâu cũng không nghe đỏ mặt mà cứ thấy như đó là
chuyện cơm ăn, nước uống ngoài đời.
Dân là người sống nhiều về nội tâm, cứ nhìn
các bài viết của cậu từ trước đến nay thì ai cũng thấy điều đó. Đọc sau, nhận xét muộn nên tôi
sẽ trở thành bản sao chép lại của Nhật Chiêu, Phạm Xuân Nguyên, Đổ Hồng Ngọc,
Bùi Việt Thắng, ….khi đồng ý cùng các vị ấy để nói rằng BTNDM mang nặng tư
tưởng Phật giáo với bánh xe luân hồi không ngừng vận chuyển - ... “Vì Gấm sẽ chờ tôi
bên kia thế giới. Để cùng quay lại trần gian. Chúng tôi tin là sẽ tìm lại được
nhau trong kiếp tới để tiếp tục một tình yêu nửa chừng dang dở mà chẳng bấn gợn
chút đau thương nào..Vì chết chỉ là mở đầu của
sự tái sinh nên chúng tôi ước muốn sẽ cùng nhau quay lại cõi trần gian.”…(trang
411) rằng BTNDM là khúc ca trầm đầy khát vọng sống với thương yêu
lãng mạn và nhục cảm, hảy thử đọc lại trọn vẹn từ trang 392 đến trang 396 để thấy bức tranh tình ái với
thân xác và linh hồn của hai kẻ yêu nhau đuợc Dân miêu tả linh động thế nào.
Giữa khổ đau và hạnh phúc cũng như giữa sống
và chết Dân không những muốn nói với mọi người về chữ Tâm trong thương yêu mà
còn có cả chữ Trí trong xét đóán và chữ Dũng khi an nhiên tự tại đối phó cùng
nghịch cảnh không một chút trách hờn “Bởi
chúng tôi cùng chia sẻ ý tưởng của Hermann Hesse: Dù bị đau đớn quằn quại, tôi
vẫn tha thiết yêu thương trần gian điên dại nầy”.(trang 412)
Tuy nhiên, theo tôi BTNDM có lẻ sẽ hoàn hảo
hơn nếu Gấm không quá dễ dãi trong lần đầu mới quen với người yêu nhà báo. Dân
hơi quá nhanh khi cho hai nhân vật mới quen nhau chưa chi đã vội vả mời đi uống
cà phê rồi hẹn gặp nhau hai hôm nữa. Phụ nữ khó tính, đàng hoàng ai lại quen
mau, thân vội như vậy? Có lẻ Dân muốn chúng ta thấy sự hụt hẫng trong hôn
nhân đã làm Gấm hơi buông thả hay chăng?
Và thêm một điểm nữa làm tôi hơi thắc mắc về
quan niệm hôn nhân của Dân trong đoạn Gấm muốn có một đám cưới đàng hoàng nhưng
nhà báo không chịu vì lý do anh chàng chỉ có 1 người vợ đã chết chứ không muốn
có người vợ thứ hai (nhưng có người tình thì được). Nếu định nghĩa theo quan
niệm người Ý thì Dân hơi machiliste nhiều lắm rồi đấy (có nghĩa là nam quyền).
Khi yêu thật sự người ta không tính toán tình trước, tình sau, không phân định
vợ hay tình, không cần giải thích tờ hôn thú có lý hay vô lý, là tờ giấy
lộn vô nghĩa hay chứng nhận trung thực sự nghiêm chỉnh của một mối tình. Khi
yêu người ta chỉ biết làm vừa lòng người mình yêu. Thế nhưng ở đây, BTNDM, Dân
hơi mâu thuẫn khi cho nhà báo quyết liệt từ chối một đám cưới đàng hoàng với
Gấm dù cô đã van nài tha thiết bằng nước mắt và cả giận hờn. Cuối cùng thì cô
Gấm đầu hàng trước sự cương quyết của người cô yêu hay nói đúng hơn trước miệng
lưỡi giải thích của một nhà văn, nhà báo và hay nhất là cô còn ăn năn hối hận
là suýt tý nữa đã có thể sẽ mất “chàng”. Nói rõ ra thì chỉ có Gấm mới
thực sự yêu còn anh chàng nhà báo theo tôi chưa hẳn đã hết lòng với Gấm. Có thể
vì tôi là phụ nữ nên hơi nhạy cảm vấn đề nầy trong thời buổi khắp nơi
đang tranh đấu cho nữ quyền dù Dân đã biện chứng “ Khi người phụ nữ thích làm công việc của đàn ông thì gia đình sẽ tan
nát”(Trang 106 ). Thực sự,
cô Gấm đâu muốn chiếm quyền ưu tiên của đàn ông, cô chỉ muốn được tôn trọng mà
thôi và theo đa số quan niệm mọi người thì tờ hôn thú là sự tôn trọng của luật
pháp dành cho phụ nữ trong hôn nhân cũng như không có chứng minh nào rõ rệt
nhất của người nam khi yêu dành cho người nữ ngoài lời tỏ tình xin chính thức
đưa nàng về dinh bằng một đám cưới danh chánh ngôn thuận trước luât pháp và
người thân. Tóm lại, cậu Dân của chúng ta đúng là mẫu đàn ông VN thuần túy đây
nhé.
Ngoài chuyện tình của Gấm, người VN dù trong
nước hay ở hải ngoại đọc BTNDM để thấy phần nào bối cảnh xã hội đất nước chúng
ta sau hơn 35 năm thống nhất, chiến tranh bom đạn lùi xa nhưng chiến tranh vật
lộn giữa đạo đức và vật chất, bạc tiền đã khởi đầu từ lâu và đang tiếp diễn
không biết đến bao giờ mới phân thắng bại. Dân đã thay mọi người để nói lên
tiếng chuông cảnh tỉnh trong công án đi tìm lời giải, lối thoát của thân phận
con người nơi cuộc chiến đó. Hy vọng VN của chúng ta không như Gấm, không gục
ngã vì hai cuộc chiến tranh chống ngoại xâm để phải chết vì bịnh tha hoá xã hội
trong thời bình.
Huỳnh
Ngọc Nga
Torino,
Italia - 24.06.2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét