Theo bài viết của Thầy Đào Đức Chương, Thổ ngữ Bình Định một số có gốc gác từ phía Bắc và một số phát sinh chính từ Bình Định theo đà Nam tiến của dân tộc đang đi lần vào phía nam.
Chỉ trong vòng chưa được 10 phút mà tôi đã có hai cảm giác tình cảm trái ngược nhau và nhận được nhiều điều. Tôi xin kể ra đây để các bạn cảm nhận như thế nào nhé.
Tiếng địa phương Bình Định trong bài thuyết trình “Bình Định Giọng Nói” của Thầy Đào Đức Chương được xếp vào Phần một : “Thổ Ngữ Tiêu Biểu”. Phần nầy dài nên QuangTrungBinhKhe chia đăng làm nhiều kỳ …
Điểm đặc biệt của dân tộc ta là suốt từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau, từ xưa đến nay, người Kinh đều nói một thứ tiếng và tất cả các dân tộc thiểu số, ngoài tiếng nói riêng của dân tộc mình, họ cũng nói rành tiếng Việt. Hơn thế, trên toàn quốc, người Việt Nam đều dùng một thứ chữ viết.
Từ Thức Tiên Hôn Lục – Từ Thức Lấy Vợ Tiên là một trong những truyện Thần tiên, ma quái của tác phẩm Truyền Kỳ Mạn Lục – Tản mạn sao chép những chuyện lạ. Truyền Kỳ Mạn Lục do Nguyễn Dữ (thế kỷ thứ 16) sáng tác, góp nhặt ghi chép chuyện xưa. Từ Thức Lấy Vợ Tiên có cốt truyện hao hao giống Lưu Thần, Nguyễn Triệu nhập Thiên Thai của ngày Tết Đoan Ngọ. Nhưng truyện Từ Thức đậm nét hành trạng của một nho sĩ Việt Nam …
Theo GS Nguyễn Phan Quang trong “Việt Nam Thế Kỷ thứ XIX” :
Trải qua các triều vua từ Gia Long đến Tự Đức, “lũy Bình Man” liên tiếp được củng cố, đồn bảo trên lũy liên tiếp được sửa đắp, tăng cường, nhưng triều Nguyễn vẫn không sao đè bẹp được cuộc đấu tranh của dân tộc Đá Vách …[1].