Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016

TẾT Ở XỨ XA

Trương Xuân


Mãi đến hôm nay mới tổ chức được lễ mừng tuổi cho gia đình. Tết năm nầy rơi vào ngày thứ 2, nên người lớn đi làm, trẻ con đi học. Ở nước ngoài, vào Tết Nguyên Đán, mặc dù người Việt và cộng đồng người Hoa cũng tổ chức rầm rộ, cố gắng giữ lại phong tục tập quán văn hóa của dân tộc mình nơi đất nước thứ hai, nhưng vẫn không được chính thức công nhận để nhân viên có thể được nghỉ, ít nhất là 1 ngày Tết để vui Xuân như ở bên nhà. Than thì than vậy, nhưng nghĩ rằng, mình cũng đã quá may mắn lắm rồi, so với nhiều cảnh khổ ở xung quanh, trong cuộc sống.

Tết năm nay, thật sự lòng mình cũng không có cảm giác đón Xuân thật trọn vẹn. Giờ này năm vừa qua, tâm trạng của mình như trẩy hội. Vừa vui Xuân với gia đình bên Úc, vừa hân hoan chuẩn bị sửa soạn hành lý, để sau Rằm tháng Giêng trở về quê thăm Mẹ. Sở dĩ chọn sau Rằm, vì nhớ có lần, cả gia đình về quê ăn Tết, Mẹ vui, cười sung sướng, nhưng sau đó, trước khi về lại Úc, Mẹ rỉ tai con : “Tháng Giêng là tháng Mẹ lu bu lắm, nhiều Chùa tổ chức Thọ Bát Quan Trai, Mẹ lu bu lắm con à.” Con và thằng Thịnh, cháu Nội của Mẹ đã không khỏi bật cười khi hiểu ý Mẹ, 2 cô cháu nháy mắt mà cười sau lưng. Ôi! Thương quá là thương cái “lu bu quá” của Mẹ , Mẹ ơi.

Vậy Mà Mẹ Không Chịu Chờ Con Về. 

Mẹ không cho con cơ hội để thật trọn vẹn ngồi bên Mẹ, nằm nghe Mẹ kể chuyện, để con có thể lo cho Mẹ như lòng con luôn mơ ước. Con đã sắp xếp để được về một mình, chỉ ở nhà với Mẹ, con chỉ muốn ở nhà, bên cạnh Mẹ mà thôi.

Vậy Mà Mẹ Không Chịu Chờ Con Về.

Mẹ đã bỏ con, bỏ anh em con, bỏ các cháu mà đi vài hôm trước đó. Sao vậy hả Mẹ? Con thật sự không cam lòng, con có làm gì để Mẹ không cho con cơ hội báo hiếu, báo hiếu không phải chỉ ở những đồng tiền chúng con gởi về cho Mẹ cúng Chùa, làm Phước. Con muốn tự tay mình nấu những món ăn chay, để mẹ con mình cùng ăn, con muốn mẹ con mình cùng nhau tụng kinh mỗi sáng, rồi ra sân tập thể dục như Mẹ vẫn thường làm.
Sao Không Chịu Chờ Con Về Hả Mẹ ? 

Ba tuần con mơ ước đã không bao giờ thực hiện được, mãi mãi sẽ chỉ là giấc mơ của suốt cuộc đời con. Con nhớ Mẹ lắm, Mẹ ơi.


Sydney hôm nay, Trời nóng đến nông người, nên phải tổ chức vào buổi chiều chiều tối tối. Trời như thương gia đình mình nên thời tiết có dịu hẳn đi. Nhìn những cô thiếu nữ trong gia đình thướt tha với tà áo dài Việt nam, nhìn những đấng mày râu loay hoay sửa soạn bàn ghế, máy bấm để có thể lưu lại những tấm hình lưu niệm cho gia đình…, mình thấy lòng ấm áp vô cùng. Vẫn ngôi nhà xinh đẹp, đầy hoa lá cây xanh của anh Đạo chị Nguyệt. Vì ba chị em mình không có ba mẹ ở đây, anh chị là người lớn nhất, nên mỗi năm, lễ chúc Tết đều tụ họp về đây. Và cũng như mỗi lần, trong mọi hội họp vui chơi của gia đình, không thể thiếu người chị họ Hồng Diệu, người đã chia sẻ với anh chị em mình từng chút chuyện vui buồn. Gia đình ngày càng đông, ngày giờ tổ chức không thể thích hợp cho mọi người, nên có vài thành viên trong gia đình không thể tham dự được, nên đành phải theo số đông mà làm. Hôm nầy lại là ngày Lễ tình nhân... Thôi thì thông cảm cho lớp trẻ đang yêu vậy.


Thương quá là thương, yêu quá là yêu phong tục tập quán của dân tộc mình. Nhớ ơi là nhớ, không khí của những ngày cận Tết, Mẹ bắt ngồi xăm từng củ gừng, làm nóng bỏng cả đôi tay, nhớ lúc ngồi canh những chảo dừa, nhớ làm rim mứt. Nhớ Mẹ đi ra đi vô, vì sợ các cô con gái lơ đễnh, nhớ những đòn Bì, được quấn bằng lá rạ lá rơm, thơm mùi thính và lá ổi... Nhớ quá, nhớ quá, hương vị Tết của quê hương....

Nhớ nhà nên viết.
Năm Bính Thân 2016
Xuan Truong


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét