Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

BẠN TÔI


Kính ! Thế là cũng đã hơn 3 tháng rồi kể từ ngày mày khởi hành chuyến đi về cõi vĩnh hằng. Hôm nay ngồi đây nhớ về mày, tao lại quẩn quanh với cái suy nghĩ vẩn vơ về những sống còn, được mất của kiếp người... Tao biết giờ này đối với mày thì những khen chê, trách móc, những tình toán lo toan… và nhiều thứ khác nữa đều trở nên vô nghĩa !

Ngồi trước tấm di ảnh của mày, của một thằng Kính đường bệ nghiêm trang, mà sao tao cứ nghĩ về một thằng bạn ngày xưa, một thằng bạn từ thuở quần shot, áo sơ mi tung tăng chạy nhảy, đánh đáo, bắn bi ở cái sân trường Tiểu học quận lỵ Bình Khê ấy... Kính à! Nói theo sách nhà Phật thì đúng là tụi mình có duyên với nhau và cái duyên ẩy nó đã gắn bó tình bạn chúng mình suốt gần 60 năm qua...

Từ cái thời xa xưa ấy, một đứa ở quê, một thằng ở phố khi vừa bước chân vào cổng trường tiểu học thì đã học chung lớp, ngồi chung bàn. Khi thi đậu vào hệ trung học đệ nhất cấp của trường Trung học Quang Trung Bình Khê thì lại tiếp tục cùng ngồi học chung bàn, sinh hoạt lớp cùng chung một tổ. Tình bạn chúng mình lại càng gắn chặt hơn khi tụi mình đã ngày càng lớn hơn và có thêm nhiều bạn bè hơn. Đến nay mỗi khi nhớ về quãng thời gian này tao không khỏi nhếch mép mỉm cười. Nhất là về cái tên mà các bạn đã dành cho nhóm bạn nghịch nhất lớp gồm : Kiến, Kính, Uẩn, Hồng (Quá) và Liên là nhóm “Tam Ma, Nhị Yêu”.

Bước sang đến bậc trung học đệ nhị cấp, nhiều biến cố xảy ra nhưng tụi mình cũng không tách xa nhau... Mãi đến năm 1972 khi tình hình chiến sự ác liệt xảy ra, tụi mình cùng một số bạn khác bị động viên đi quân dịch… Rời khỏi ghế nhà trường, tưởng rằng từ đây mỗi thằng một ngả và biết được đâu ai mất, ai còn trong thể giới đạn bom ?! Nhưng vì thương con nên bằng mọi cách, gia đình đã không cho bọn mình bước chân vào cuộc đời bình ngũ. Thế rồi hai thẳng lại khăn gói cùng nhau lên đường vào Sài Gòn để vừa né tránh cuộc đời binh ngũ, vừa học một cái nghề cho cuộc mưu sinh sau này. Một lần nữa hai đứa lại chọn học một cái nghề như nhau với hy vọng sau khi ra trường sẽ cùng nhau mở tiệm làm ăn. Nhưng sau khi học xong, với vốn liếng ít ỏi và với tay nghề còn non kém, nên hai đứa đã không thể hoàn thành được tâm nguyện… Kế từ đây hai đứa đã chính thức bước chân vào đội quân thứ bảy. Vừa không nghề nghiệp, vừa không còn được mang cái tên chính thức từ thuở còn ngồi ghế nhà trường, từ đây hai đứa tạm xa nhau, cùng bon chen tìm kế sinh nhai...

Chiến tranh kết thúc, mày được tuyển chọn về nhận công tác ở một huyện xa lắc của tỉnh Kon Tum. Thời gian sau, tao cũng xin được vào làm cho một cơ quan ở huyện nhà.  Kính à! Thực tế đến giờ này tao vẫn còn cảm thấy một chút băn khoăn về việc khuyên mày chuyển công tác từ Kon Tum về quê nhà theo ý Cô Mười là đúng hay sai? Vì trong đó ngoài lý do hoàn cảnh gia đình nó còn có cả chuyện tình cảm riêng tư… Ban đầu tao có phần lo lắng, nhưng sau khi về một thời gian thấy chuyện gia đình mày ổn thoả, tao mới yên tâm… Sau khi tao chuyển về Vĩnh Thạnh sinh sống và công tác, chúng mình ít gặp nhau hơn, nhưng vẫn thường xuyên liên lạc với nhau.

Có ai biết được cuộc đời mình rồi sẽ ra sao, nào ai nghĩ rằng một thằng bạn mạnh khoẻ, đủ đầy như mầy mà lại ra đi trước tao, một đứa đang trong tình trạng bệnh tật thập tử nhất sinh… Khi được tin báo về mày, tao cứ ngỡ người ta báo nhầm, nhưng khi nắm tin của bạn bè tao mới tin đó là sự thật. Vội vã về với mày, nhưng đến nơi, mày đã hôn mê chăng còn biết gì nữa. Ruột gan tao như thắt lại khi nghe vơ mày núc nở với tao: “Mới hôm trước đây ảnh bảo rằng buồn quá! Bạn bè cứ đi dần hết. Sắp tới đây thằng Uẩn lại cũng sẽ ra đi ! Thế mà nay anh còn đây, ảnh đã đi rồi” ! Biết làm gì hơn, tao cố gắng vượt nỗi đau về bệnh tật của mình để ở lại với mày suốt ngày hôm đó. Tao chẳng biết làm gì hơn là bất lực ngồi nhìn người thân níu kéo sự sống của mày bằng bình dưỡng khí… Tao vẫn biết là mạng sống của mày hiện giờ được tình bằng giây và sự ra đi của mày là điều chắc chắn. Nhưng sao tao vẫn thấy tim mình quặn thắt, nhói đau khi người ta rút ông dẫn đường khi ra khỏi lồng ngực của mày…!!! Biết nói gì hơn khi nhìn cảnh côi cút của vợ, con mày !

Bạn bè, người thân khuyên tao nên về nghỉ, vì với căn bệnh và điều kiện sức khoẻ của tao hiện nay thì ở gần mày là không tốt. Nhưng rồi đây biết đến bao giờ mới còn gặp nhau nữa, nên bất chấp tất cả, tao vẫn ở lại với mày đến hơn 10 giờ đêm khi mọi thủ tục khâm liệm, thành phục đã xong. Thắp cho mày một nén nhang rồi tao mới cảm thấy lòng mình vơi nhẹ. Buổi sáng hôm sau tao lại đến với mày, để rồi buổi chiều tao phải xa mày để đi bệnh viện điều trị bệnh theo phác đồ của bác sĩ. Thế là tao không thể ở lại để tiễn đưa mày đoạn đường cuối cùng của cuộc đời… Tao ân hận lắm nhưng biết làm sao được. Giờ đây ngồi tâm sự với mày, tao mong rằng mày hãy thông cảm và hãy vì tình bạn gần 60 năm của chúng ta mà hiểu cho nỗi khổ tâm của tao.

Cuộc sống vẫn cứ trôi chảy theo vòng quay của thời gian, nào ai thoát được khỏi cái quỹ đạo ấy ?!  Chỉ có điều khi còn sống trên thế gian này ta phải sống sao cho ra sống. Phải biết quí trọng cái giá trị của cuộc đời mà ta đang sở hữu. Phải biết đấu tranh đế giữ nó. Lời tâm nguyện ấy tao xin hứa với mày sẽ thực hiện bằng được, nhất là trong hoàn cảnh của tao hiện nay.

Vô cùng thương tiếc vĩnh biệt một thẳng bạn thân !!! Một đứa bạn mà không thể tìm được một từ nào khác để gọi nhau cho thân hơn là hai tiếng : Mày, Tao !!!

Công Uẩn
Khóa 3 QuangTrung BinhKhe


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét