Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

NHỮNG VẦNG TRĂNG THU


Không như những bạn khác, ngay từ khi mới sinhh ra Minh đã mồ côi cha. Vốn là gia đình nghèo khó nên mẹ Minh phải sống đời cơ cực nuôi con một mình. Tuy thiếu thốn về vật chất nhưng Minh luôn thấy mình rất hạnh phúc bởi tình yêu bao la mà mẹ đã dành cho mình. Mẹ luôn cố gắng tạo cho Minh một cuộc sống vui vẻ, thoải mái nhất trong điều kiện có thể. Đối với mẹ, Minh là tất cả niềm hy vọng duy nhất còn lại của cuộc đời mình  Bù lại Minh cũng cảm nhận được sự hy sinh to lớn và tình yêu bao la mà mẹ dành cho mình nên Minh luôn kính trọng, yêu quý mẹ.

Mùa trung thu lại đến, nhưng mấy hôm nay không khí trong ngôi nhà nhỏ này trầm lắng hẳn, không còn vui vẻ như mọi hôm. Ngoài nỗi buồn mẹ bị ốm, Minh còn cố giấu kín trong lòng là Trung Thu năm nay mình không có chiếc đèn ông sao để đi đón trăng cùng các bạn… Những năm trước đây cứ đến mùa Trung Thu thì dù bận việc đến thế nào thì mẹ cũng cố gắng dành thời gian để làm cho Minh một chiếc đèn ông sao. Tuy mẹ không khéo tay lắm, nên đèn do mẹ làm chưa được xinh, nhưng đèn của mẹ chứa đầy tình yêu thương nên Minh luôn tự hào và cảm thấy đèn mẹ làm là đẹp nhất ! Đẹp hơn cả những chiếc đèn màu sặc sỡ của các bạn được bố mẹ mua từ trên huyện… Thương mẹ, nên từ chiều đến giờ Minh luôn quẩn quanh bên mẹ và không hề nhắc một tiếng nào đến chuyện Trung Thu.

Rằm tháng tám, khi chị Hằng vừa nhô lên khỏi rặng tre làng, bọn trẻ đã tề tựu đông đủ ở sân đình… Ánh đèn lập lòe trên tay, tiếng nói cười rộn rã, những đôi mắt hướng về cổng đình chờ đợi… Ngồi bên giường bệnh với mẹ nhưng Minh vẫn hình dung được cái không khí náo nhiệt ở sân đình và trong lòng Minh như có lửa đốt, tai Minh như có tiếng ai réo gọi… Có lúc Minh đã muốn ba chân bốn cẳng chạy ngay đến với đám bạn ấy ! ( Dẫu sao Minh cũng chỉ là một đứa trẻ thôi mà !!!) Đang chập chờn trong giấc ngủ mệt mỏi do bệnh tật, bỗng nhiên mẹ bừng tỉnh khi nghe hồi trống chầu phát lệnh khai hội; Nhìn vẻ mặt bồn chồn, ngẩn ngơ của con trẻ mẹ không thể nào dằn được nỗi đau trong lòng. Gọi Minh lại, mẹ gượng cười bảo cậu hãy ra sân đình vui chơi cùng chúng bạn. Nửa thương mẹ ốm, nửa luyến tiếc cuộc vui Minh cứ dùng dằng, mẹ bảo mãi mới chịu đi.

Thế nhưng khi bước chân ra đi háo hức bao nhiêu thì khi đến cổng sân đình Minh lại càng ngần ngại bấy nhiêu. Cuối cùng cậu quyết định đứng ngoài cổng nhìn vào vì trên tay cậu không có chiếc đèn ông sao quen thuộc… Đang lê những bước chân nặng trĩu ưu phiền trên đường về nhà bỗng Minh giật mình khi nghe có ai đó gọi tên mình. Thì ra đó là cậu Dũng, người bạn nhỏ ở cạnh nhà. Vừa gọi, Dũng vừa lôi Minh cùng đi với mình. Sau một lúc ngần ngại, rồi cuối cùng sự hấp dẫn của tiếng trống lân đã thắng và thế là Minh đã cùng Dũng sánh vai bên nhau và mỗi đứa cầm đèn một đoạn. Khi đến đoạn cua rẽ về nhà Minh chào bạn để về với mẹ, vốn là người tốt bụng, biết yêu thương bạn bè nên Dũng không tiếp tục đi theo đoàn rước lân mà cùng quay về nhà với Minh.

Nhìn căn phòng quạnh quẽ, không có một chút gì cái không khí của ngày hội đêm rằmTrung Thu, Dũng thấy hồn mình se lại. Dũng nghĩ giờ này ở nhà ba, mẹ đang ngồi trước mâm cỗ với đầy quà bánh chờ mình về để phá cỗ, đón trăng. Trong đầu Dũng chợt lóe lên một suy nghĩ và cậu bảo Minh hãy chờ cậu về nhà một lát. Một lúc sau cậu ù chạy vào nhà Minh với một túi xách nặng trên tay. Với niềm vui thật ngây thơ của trẻ con, Dũng và Minh đã lôi từ trong túi và đặt lên bàn nào là bánh dẻo, nào là kẹo, mứt, trái cây và cả những cây nến nhỏ nhắn xinh xinh. Sau khi dành phần cho mẹ, hai cậu bé đã treo đèn, thắp nến, bày cỗ và vui vẻ ngắm trăng. Nhìn sự vui vẻ, hồn nhiên của hai cu cậu vui đón Trung Thu trong căn nhà chật hẹp, nghèo nàn nhưng đầy ắp tình yêu thương này mẹ thấy mình như khỏe dần ra sau những tiếng cười vui của bọn trẻ.

Ngọn gió mát rượi từ cánh đồng thổi vào, tấm rèm vải vén lên, chị Hằng tranh thủ len vào song cửa sổ đến bên giường mẹ nằm… chị mơn man xoa người mẹ. Dưới ánh trăng lung linh, huyền ảo của đêm rằm bỗng nhiên khuôn mặt khắc khổ nhưng đầy phúc hậu của mẹ như bừng sáng lên… Và Minh thoáng nhìn thấy từ hai khóe mắt của mẹ có những hạt ngọc long lanh. Rồi mắt của Minh cũng nhòe đi trong sự xúc động tột cùng… Thế là năm nay Minh đón Trung Thu không chỉ với một vầng trăng là chị Hằng mà còn có cả vầng trăng đầy đức hy sinh, lòng vị tha và bao la tình người của mẹ và cậu bạn nhỏ thân thiết ở cạnh nhà.

Trung Thu năm 2015
Công Uẩn
Khóa 3  QuangTrung BinhKhe


1 nhận xét:

  1. Tình Mẹ đẹp như ánh trăng Êm ái thanh thoát ánh sáng dịu dàng Thiết tha đậm đà tình bạn Ông Sao chung chiếc đèn cầm tay vui....

    Trả lờiXóa