Từ Đường võ tướng Võ Văn Dũng, Phú Mỹ, Tây Phú, Tây Sơn |
Phú Mỹ quê tôi, cách về phía tây Thị trấn Phú
Phong hơn 2 km, từ trên đỉnh núi Xà Kính nhìn xuống là một làng quê thơ mộng, giàu
và đẹp. Con sông Đồng Hươu (còn gọi là sông Kút) như chui từ khe hai ngọn núi rồi
ngoằn ngoèo băng qua giữa, chia đôi mênh mông đổng lúa xanh mượt mà, thi thoảng
ẩn hiện những xóm nhà nằm khuất dưới cây xanh của vùng đồng bằng thung lũng gần
như ba bề bao bọc bỡi núi rừng quanh năm xanh ngát. Con sông mà ngày xưa tôi
thường ví von như con rắn khổng lồ đang cố trườn minh muốn thoát khỏi dãy núi
trường thành phía tây tuy đã nằm chết từ lâu nhưng còn chứa rất nhiều điều bí ẩn
kỳ thú.
Đầu sông là thắng cảnh Hầm Hô thơ mộng, đến
Phú Phong nhập với dòng sông Côn để cuối cùng đổ ra cửa Thị Nại trước khi ra biển
Đông. Ngày xưa còn bé, tôi háo hức theo mẹ ra sông để tắm giặt. Khi gần đến bờ
sông tôi thường đứng nán lại ở cầu Hương Kế nơi có độ cao để nhìn qua bên kia
sông. Bên kia sông là mênh mông bãi cát được chắn bỡi bờ tre bên sau là Dâu Xe
xanh ngát ngút ngàn ruộng mía và nương dâu. Bãi cát mà nhiều lần tôi đã chạy
thi với bóng mây đến nhừ người rồi nằm lăn ra nhìn trời. Trời mênh mông mây bay
lang thang và cao xa, xanh thẫm. Cuối tầm mắt tôi sau trảng núi Lỗ Rán là chùa
Đá Hoa và những tảng đá trắng bên trên có cây cổ thụ trông càng đẹp và liêu
trai. Ông tôi kể những đêm rằm xa xưa trăng sáng trong vắt, dân làng thấy hàng
chục tiên nữ xuống sân chùa múa hát cùng công cùng phượng mãi đến gần sáng mới
về trời. Truyền rằng ngọn Chóp Vung nơi có đàn ngựa bạch là giống ngựa của nhà
trời phi ngàn dặm không biết mỏi. Khi Nguyễn Nhạc khởi nghĩa được Thiên Đình cắt
cử con ngựa chiến bạch mã xuống giúp, về sau con bạch mã được trao cho Nguyễn
Huệ cỡi ra trận.
Chùa Lê Sơn núi Chóp Vung (Hùng Dũng - Hòn Dũng) hiện nay |
Các trận đánh quyết định với chiến lược chớp
nhoáng, Nguyễn Huệ đều cỡi ngựa bạch xông trận và luôn bách chiến bách thắng.
Sau khi giành được thiên hạ, thấy anh em nhà Tây Sơn có mối bất hòa Trời lại
triệu hồi ngựa bạch và cũng từ đó hàng năm cứ vào đêm trừ tịch người dân địa
phương thấy một con ngựa trắng còn nguyên yên cương đơn độc bay từ vùng Tây Sơn
thượng đạo về ngọn núi Chóp Vung và biến mất ở đây. Có hôm tại thành Hoàng Đế,
vua Thái Đức thao thức không ngủ được ra vườn ngự uyển chợt nhìn về phía cửa
Nam Lâu thấy con ngựa bạch ngày xưa cứ vờn bay quanh hoàng thành rồi thẳng về
phía tây... Nghĩ là điềm báo ân, vua vội sai chiến tướng Võ Văn Dũng cho lập
chùa trên đỉnh núi hướng tây để thọ ơn bạch mã và đặt tên chùa là Hùng Dũng Bạch
Mã Tự. Và cũng từ đó ngọn Chóp Vung cũng đổi tên thành núi Hùng Dũng. Về sau để
cho gọn, dân làng gọi là Chùa Hùng Dũng. Chùa nằm gần đỉnh núi Hùng Dũng và tuy
ở Tây Sơn hạ đạo nhưng từ đây nhìn lên Tây Sơn thượng đạo không xa mấy. Sau
chùa có con suối róc rách nước chảy, chim rừng kêu tíu tít, trên trời mây trắng
bay vờn ,cảnh quan bao quanh mát dịu, hoang sơ, tuyệt đẹp. Khi nhà Tây Sơn bị
Nguyễn Ánh đánh bại, tướng Võ Văn Dũng về ẩn ở chùa Hùng Dũng chờ ngày phục hận.
Nhưng việc không thành về sau tạ thế được dân làng Phú Mỹ bí mật an táng tại Gò
Quàng cách vườn nhà của cha là hào phú Võ Văn Khanh chưa đầy 1 km. Trước mộ Ông
có bốn mộ của bốn cận vệ người Banar trung thành tự nguyện chịu chôn sống đứng
hầu hai bên mộ chủ tướng.
Hầm Hô |
Bên dưới cầu Hưong Kế (hay Ông Kế) là bến
Đồn. Bến Đồn có đá giặt và đá Ông voi rất tiện lợi cho việc tắm giặt. Nơi đây
suốt ngày đông người qua lại. Mùa mưa do nước sông Đồng Hươu đổ về nhiều nên
qua sông phải đi sõng. Là đầu mối của con đường đi vào các xóm Đồng Đo, Đồng
Dài, Đồng Dầu, Đồng Sạ.... những cánh đồng lúa tuy không rộng nhưng đủ nuôi sống
dân làng. Ngày xưa tuy có khó đi hơn nhưng vào Hầm Hô theo đường này sẽ được
thưởng ngoạn nhiều cảnh đẹp. Con đường men theo sông. Từ mô đất dốc Phóng cách
mặt nước sông hơn ba chục mét nhìn xuống vực Dòm, Thác Sa, đưa tầm mắt xa hơn
là bàu Nhà Kê... thật chẳng thua gì cảnh đẹp trong phim Gone with the win - Cuốn
Theo Chiều Gió của Mỹ. Vực Dòm nước sâu thăm thẳm và trong veo. Những chiều mùa
hè có ráng đỏ phía mặt trời lặn là tối đó bọn chúng tôi theo anh Ba Cự đi bắt
cá đẻ ở đầu vực. Đẹp nhất là những đêm trăng, mặt sông như dải lụa vàng óng
ánh. Cái thú chờ cá, ngồi nghe kể chuyện đã hấp dẫn lại càng thích thú khi nghe
đàn cá về róc rách bơi quây quần cho đến lúc ép sát vào nhau tung sữa thì anh
Ba tung chài. Gần như tất cả đều nằm gọn trong chài và cứ việc ép cá nằm sát đất
rồi lận tay bắt bỏ vào giỏ. Cũng có những đàn cá khôn cứ quây quần ở chỗ có đá
hoặc quanh cây rù rì mọc dưới bờ nước thì thoát được chài. Ở bên này vực là
chùa Núi Đất, một ngôi chùa rất khiêm tốn nhưng về lịch sử và vẻ huyền bí cũng
không thua kém gì chùa Phước Sơn là ngôi chúa đã bí mật lưu giữ ba tượng Phật bằng
gỗ mít tạc từ thời Tây Sơn mà hiện được trưng bày tại nhà Bảo Tàng Quang Trung ở
Tây Sơn. Cuối Dồng Dài đến đầu Hòn Ngang có Dinh Bà. Dinh Bà được dân làng tạo
dựng để thờ Bà thần hoàng đã phù trợ ngự thủy, bắt con sông Đồng Hươu phải hiền
hòa tạo sự phồn vinh cho vùng hạ lưu ở quê tôi. Ở vị trí có cảnh quan tuyệt đẹp
hoang vắng cùng với kiến trúc độc đáo càng đượm vẻ linh thiêng và tôn kính. Đi
ngang qua Dinh, ai cũng cất mũ nón cầm tay và cuối đầu kính cẩn bước. Trước mặt
Dinh là hai nhánh sông từ đập bổi Hầm Hô chảy ra hai bên Gò Giữa và đối diện là
khu rừng Gò Me. Những năm chiến tranh ác liệt tại khu vực Dinh đã gánh chịu
không biết bao nhiêu bom đạn nhưng Dinh vẫn còn tồn tại, dân làng vẫn cúng lễ
hàng năm. Hai năm trước đây để khắc phục bị xuống cấp sau hơn ba trăm năm xây dựng,
Dinh được dân làng góp công của tôn tạo giữ được sự bề thế và tôn nghiêm.
Hầm Hô |
Từ phía phải cách chừng 1 km là đập bổi Hầm
Hô. Đây là công trình ngự thủy để dẫn nước về tưới cho hàng trăm hecta ruộng ở
các cánh đồng Phú Mỹ, Phú Thọ, Phú Hiệp, Phú Phong, Phú Xuân, Phú Hòa... từ thời
vua Thái Đức Nguyễn Nhạc năm thứ 2 do các hào phú Nguyễn Văn Đinh, Võ Văn Khanh
(cha Võ Văn Dũng) chủ trương xây dựng. Hai tiền hiền Lê Kim Bôi và Lê Kim Bảng
thi công đập và kênh mương dẫn nước gần 30 km. Mãi đến năm 1988 đập mới được
xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép. Để ghi nhớ công ơn, dân làng đã xây am
thờ bên cạnh đập và hàng năm vào ngày 20 tháng giêng âm lịch tổ chức chính kỵ
cho hai vị Lê Kim Bôi và Lê Kim Bảng. Tiếc rằng bên cạnh khu du lịch Hầm Hô nổi
tiếng, mỗi ngày có đến hàng trăm du khách đến tham quan nhưng am thờ vẫn nhỏ
nhoi, âm thầm, quạnh quẽ... Cũng xin nói thêm về khu rừng Gò Me rộng hàng chục
hecta cạnh đập là nơi Chánh Yển (một chức lo việc tưới tiêu dẫn thủy nhập điền
trước năm 1975) ra lệnh không ai được vào chặt cây, lấy củi, đốt than... để
hàng năm sau mùa mưa lũ dân làng chặt cây, bổi tu sửa đập. Chỉ một thông báo vậy
thôi mà khu rừng quanh năm xanh tươi và không một ai dám vào rừng chặt một cây
dù bằng ngón tay!. Mãi đến sau năm 1988 khi đập xây xong, khu rừng mới bị phá sạch
dù nhà nước có lệnh cấm phá rừng. Thế mới biết ngày xưa luật pháp được người
dân tuyệt đối tôn trong như thế nào.
Hầm Hô |
Rừng núi quê tôi ba bề, nơi xưa đây có nhiều
hươu nai, các loại thú rừng, chim muông... với bạt ngàn cây cối tươi tốt quanh
năm. Đến đoạn gần đồng bằng dòng sông Đồng Hươu (còn gọi là Sông Kút) và núi rừng
đã tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp. Cách đập gần 1 km về phía thượng nguồn là thắng
cảnh Hầm Hô. Hầm Hô với bạt ngàn tảng đá, dòng nước trong veo len lỏi chảy với
nhiều đàn cá nhởn nhơ bơi lội. "Hầm Hô có cá hóa rồng, có sông nước
chảy, có rồng làm mưa. (ca dao). Rồng làm mưa là hình tượng của nước
chảy qua miệng Hầm Hô. Nước sông chảy đến đá Độc Bình (đá có cây mọc bên trên
trông giống cái độc bình cắm hoa) bị đá giăng qua hai sườn núi chặn không chảy
được. Nước ngưng lại và đổ xuống bên dưới do một lỗ trống như một vòi nước khổng
lồ, dân địa phương gọi là miệng rồng phun nước hay miệng Hầm Hô. Miệng giống
như một vòi nước đổ từ trên cao xuống trắng xóa và tung tóe như bọt tuyết. Đàn
cá theo con nước cố vượt qua miệng uốn mình bay phóc lên khỏi mặt nước trông rất
đẹp mắt. Tại đây, ngày xưa vào mùa cá lên ông Dư Hoài thường đan đăng tre treo
lưng chừng để hứng cá bay. Ông thường đãi khách tại chỗ bằng món cá nướng cùng
với rượu gạo tự nấu ngon tuyệt vời. Trong chiến tranh nơi đây gánh chịu không
biết bao nhiêu bom đạn nhưng miệng Hầm Hô vẫn còn nguyên vẹn vậy mà khi hòa
bình lập lại có kẻ nhẫn tâm đem mìn cài và cho nổ tung phá vỡ miệng. Giờ thì cảnh
nước đổ tung tóe từ trên cao xuống và cảnh cá bay ở Hầm Hô mãi mãi không còn nữa...
Hầm Hô |
Đến Hầm Hô bạn mà không tắm và ngâm mình
trong nước thì thật là thiếu sót. Nước sông trong veo và mát rợi. Có thể ngâm
mình suốt ngày dưới nước vẫn không thấy chán. Có người lội rừng tìm hoa hoa dại
đến tối mịt mới về. Nhiều du khách say đắm với cảnh quan nhấp nhô bạt ngàn đá tảng,
sông nước và núi rừng không mệt mỏi. Các đá tạo thành bàn cờ tiên, dấu chân
tiên, lò rượu, bình trà, đá độc tửu, đá miệng, đá bóp vú, đá độc bình, đá
thành, đá dựng... ôm ấp dòng chảy ngọt ngào với bao loài thủy sản. Hầm Hô còn
là nơi Nhà yêu nước Mai Xuân Thưởng làm hành dinh chống Pháp và là căn cứ cách
mạng của nhân dân Bình Khê trước đây. Ngày nay cảnh quan đã được tôn tạo để đón
khách du lịch nhưng sao trong tôi vẫn thích mãi phong cảnh ngày xưa.
Ngày xưa, cuộc sống quê tôi hoang sơ êm đềm với
bao hoa lá, chim muông và thú rừng... còn in mãi ký ức tươi đẹp trong tôi.
Nguyễn Đình Thụy
Bài viết thật đau đáu với tình quê
Trả lờiXóa