Đức
Phật Thích ca nguyên tên là Tất đạt đa. Họ Ngài là Thích ca, một chi nhánh của
họ Kiều tất la, là một quý tộc. Tên Ngài nói đủ là Kiều tất la Thích ca Tất đạt
đa (Kosala akya Siddhrtha). Còn Mâu ni là đức tính trong sạch, vắng lặng của
Ngài, chỉ là tiếng để khen ngợi.
I. VÀI NHẬN ĐỊNH KHI HỌC
LỊCH SỬ ĐỨC PHẬT
1.
Ngài là một vị Đại Bồ tát ra đời vì bản nguyện độ sanh, vì lẽ đó, lịch sử của
Ngài có tính cách siêu việt hơn người thường.
2.
Vì lòng từ bi lợi tha và tự chủ trong sự thọ sanh, nên mỗi cử động trong đời
Ngài đều hướng về sự giáo hóa trên đường giải thoát.
3.
Nên nhận rõ ý nghĩa của lịch sử hơn là câu nệ từng chi tiết nhỏ.
II. THÂN THẾ CỦA NGÀI
Đức
Phật Thích ca nguyên tên là Tất đạt đa. Họ Ngài là Thích ca, một chi nhánh của
họ Kiều tất la, là một quý tộc. Tên Ngài nói đủ là Kiều tất la Thích ca Tất đạt
đa (Kosala akya Siddhrtha). Còn Mâu ni là đức tính trong sạch, vắng lặng của
Ngài, chỉ là tiếng để khen ngợi.
Ngài
là con vua Tịnh Phạn nước Ca tỳ la vệ (Kapilavastu), mẹ Ngài là Hoàng hậu Ma
da. Nước Ca tỳ la vệ tức là xứ Pipaova ở phía Bắc thành Ba la nại (Bénares)
ngày nay.
III. NGÀY VÀ CHỖ SINH CỦA
NGÀI
Thái
tử sinh lúc mặt trời vừa mọc, nhằm ngày trăng tròn tháng hai Ấn Độ, tức là ngày
mồng tám tháng tư lịch Tàu. Ngài sinh vào khoảng 563 năm trước Tây lịch. Theo tục
lệ Ấn Độ đàn bà có chồng lúc sinh nở phải trở về nhà cha mẹ. Bà Hoàng hậu Ma da
trở về ngang qua vườn Lâm tỳ ni của vua Thiện Giác thì sinh Ngài dưới cây vô ưu.
Khi mới sinh, Ngài đứng trên hoa sen, một tay chỉ trời, một tay chỉ đất, miệng
nói: "Trên trời dưới trời chỉ một mình ta là lớn."
IV. TƯỚNG MẠO VÀ TÀI
NĂNG CỦA THÁI TỬ
Thái
tử sinh ra có nhiều điềm lạ: quả đất rung động, vừa sinh ra Ngài đã đi bảy bước,...
mọi người đều hân hoan đón mừng vị cứu tinh xuất hiện. Thái tử sinh ra đã có 32
tướng tốt báo trước Ngài là một vị xuất chúng và Ngài sẽ thành Phật để dìu dắt
muôn loài. Ngài sinh ra vừa được bảy ngày, mẹ Ngài từ trần. Bà dì Ngài là bà Ma
ha Ba xà ba đề nuôi nấng chăm sóc Ngài. Ngài rất thông minh, các vị giáo sư
danh tiếng dạy Ngài đều phải bái phục.
V. ĐỜI SỐNG CỦA THÁI TỬ
Thái
tử sống trong cảnh cực kỳ sung sướng và được sự nuông chiều hết sức của vua
cha. Xung quanh Ngài luôn luôn có vũ nữ ngày đêm đờn ca xướng hát để làm vui
lòng Ngài. Tuy nhiên, Thái tử vẫn trầm tư mặc tưởng. Trên mặt luôn luôn lộ nét
buồn kín đáo và, một đôi khi Ngài đã tỏ với vua cha xin đi xuất gia để tìm phương
cứu mình, cứu đời. Đoán biết ý con, vua Tịnh Phạn sinh sợ sệt và tìm đủ mọi
cách tăng thêm dục lạc, mong làm khuây được chí nguyện xuất gia của Ngài.
VI. CHÍ NGUYỆN XUẤT GIA
CỦA THÁI TỬ
Sau
nhiều lần mục kích những thảm trạng già, đau, bệnh, chết và sự bất công mạnh hiếp
yếu, khôn lấn dại, trong những cuộc du ngoạn ở bốn cửa thành. Thái tử Tất đạt
đa cảm nhận được những nỗi thống khổ của con người. Lòng thương chúng sanh bồng
bột nổi dậy, Thái tử không còn vui được nữa.
Với
một ý chí cương quyết tìm chân lý, nên trong một đêm kia sau buổi yến tiệc linh
đình, Ngài đã cưỡi ngựa Kiền Trắc vượt thành xuất gia với tên hầu cận trung
thành Xa nặc; giữa lúc mọi người đang chìm trong bóng tối và mê man theo giấc
ngủ. Ngài ra đi lúc 19 tuổi, ngày mồng tám tháng hai vào lúc giữa đêm.
VII. TÌM CHÂN LÝ VÀ TU
ĐẠO
Đi
sâu vào rừng đến bờ sông Anoma, Ngài cắt tóc và thay đổi y phục trao lại bảo Xa
nặc đem về dâng Phụ hoàng và tỏ rõ sự tình. Từ đây, Thái tử đã trở thành một đạo
sĩ và dấn thân trên đường tìm đạo. Ngài đi đến thành Vương xá (RajagrÌha) xứ Ma
kiệt đà, tìm đến các vị Đạo sĩ Bà la môn mà tham khảo phương pháp tu hành. Sau
một thời gian tu luyện, Ngài không thỏa mãn vì cho rằng chưa được rốt ráo. Ngài
liền vào rừng Ưu lâu tần loa xứ Phật đà già da (Bouddhagaya) tu hạnh ép xác, một
ngày chỉ ăn một hạt mè, hạt gạo và suy nghĩ trong sáu năm, song vẫn thấy vô hiệu.
Ngài nhận thấy lối tu khổ hạnh ấy không phải là lối tu giải thoát. Và sau khi
nhận bát sữa của nàng Tu xà đề dâng cúng, thân thể bình phục, tâm hồn sảng
khoái, Ngài đến dưới gốc cây bồ đề ngồi trên thảm tọa và phát nguyện: "Nếu
không tìm ra chân lý thì thà chết ta không rời thảm tọa này". Trải một thời
gian thiền quán, Ngài đã chiến thắng được tất cả những tật xấu xa của thân thể
và nội tâm. Ngài lại uốn dẹp được mọi sự phá rối của ma vương bên ngoài.
Đầu
đêm, Ngài chứng được Túc mạng minh, thấy rõ ràng những đời quá khứ, hiện tại, vị
lai; nửa đêm, Ngài chứng được Thiên nhãn minh, thấy được cả vũ trụ bao la; cuối
đêm vào lúc sao mai mọc, Ngài chứng được Lậu tận minh, nhận chân nguồn gốc sanh
tử luân hồi là sự mê mờ gọi là vô minh, và hoàn toàn giác ngộ.
Ngài
đã thành đạo vào lúc sao mai mọc, ngày 8 tháng Chạp. Sau khi thành đạo, Ngài đã
than: "Than ôi! Chúng sanh vốn đầy đức tướng trí huệ Như lai, nhưng chỉ vì
vô minh che lấp nên phải sanh tử luân hồi đấy thôi!".
VIII. THUYẾT PHÁP ĐỘ
SANH
Sau
đó, Ngài liền đến vườn Lộc uyển nói pháp Tứ đế độ cho năm ông tỳ kheo (Kiều trần
như, Ac bệ, Thập lục ca diếp, Ma ha nam Câu ly và Bạc đề). Từ đó đạo Ngài truyền
khắp xứ Trung Ấn Độ và lan mãi khắp hoàn cầu.
IX. NHẬP DIỆT
Trải
qua 49 năm trên đường giáo hóa, Ngài đã tận lực gieo rắc ánh đạo vàng khắp đó
đây, hóa độ chúng sanh. Vô số người đã được mang ơn pháp nhũ của Ngài mà trở về
với chánh đạo. Nhơn duyên đã mãn, những người nên độ đều đã độ xong. Ngài vào
niết bàn tại rừng Ta la song thọ, để lại những nỗi thương tiếc tràn ngập cả
lòng người. Ngài nhập diệt lúc 81 tuổi, nửa đêm ngày Rằm tháng hai âm lịch.
X. VÀI Ý NGHĨA CẦN NHẬN
THỨC TRONG LỊCH SỬ PHẬT
1.
Vì lòng từ bi, Ngài ra đời cốt để vạch cho chúng sanh một con đường cao quý ý
nghĩa hơn, so với kiếp sống mong manh hiện tại.
2.
Tuy sống trang đài danh vọng, Ngài vẫn cảm thấy những nỗi vô vị của vật chất.
Và Ngài đã nói rằng: "Hạnh phúc không phải chỉ tìm trong khoái lạc của vật
chất".
3.
Những cuộc du ngoạn và nhiều lần mục kích những thảm cảnh của con người, Ngài
đã cho ta thấy rằng: "Đời là một bể khổ đầy dẫy những bất công, tội lỗi, nếu
ta duy trì mãi tình trạng mạnh hiếp yếu, khôn lấn dại, và thiếu một lòng thương
thành thật".
4.
Anh sáng có thể trở lại với những tâm hồn vị tha rộng rãi, biết hy sinh dục vọng
riêng tư. Và chỉ có chân lý Ngài đã tìm ra, sau bao cuộc thử thách chiến đấu với
ma chướng mời là phương pháp cứu khổ độ lạc.
5.
Sự hy sinh liên tiếp trong vô số kiếp của Ngài, đã làm cho Ngài trở nên một đức
Phật đầy đủ phước đức và trí huệ. Muốn cảm thông và được sức gia hộ của Ngài,
chúng ta phải thường niệm đến danh hiệu của Ngài và làm theo lời Ngài dạy.
mừng
phật đản sanh
Chùa Hoằng Pháp
Mừng Phật Đản Sinh – Vinhk8 thực hiện clip
Nhưng bây giờ các đệ tử của ĐỨC PHẬT THÍCH CA phải HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC CỦA BÁC HỒ đấy. Xin mời coi clip sau đây của Đài Truyền hình Quốc gia Việt Nam:
Trả lờiXóa[youtube]http://youtu.be/PGeDbqz_dmE[/youtube]
Ở huyện Tây Sơn cũng có đưa Hồ Chủ tịch vô một ngôi chùa đây nè:
Xóa[img]http://i860.photobucket.com/albums/ab163/trangochau/DSC09997_zps264257cb.jpg?t=1369459495[/img]
BÁC HỒ VÀ PHẬT
Trả lờiXóa[img]http://vov.vn/Uploaded/laithin/2012_08_31/vu-lan.jpg[/img]
[img]http://www.denmauchem.com/image/data/8-banthohcm.jpg[/img]
Cái "BAN HỒ CHÍ MINH" ở "ĐỀN MẪU CHÈM", "ĐỀN MẪU CHÈM" là "ĐỀN" thờ "THẦN LINH" và "LÊN ĐỒNG" để "GIAO TIẾP VỚI THẦN LINH" không phải "CHÙA" nên không phải là "PHẬT" (Phật giáo hay đạo Phật, do vậy không liên quan đến Đức Phật Thích ca nguyên tên là Tất đạt đa)!
Xóa