Hai
hệ văn học chính của Phật giáo: Pali và Sanskrit đều ghi là đức Phật đản sanh
nhằm ngày trăng tròn tháng Vesak. Theo lịch Ấn Độ, tháng Vesak tương đương với
tháng 4 âm lịch Trung Hoa và những nước chịu ảnh hưởng nền văn hoá Trung Quốc,
trong đó có cả Việt Nam. Do đó, ngày đản sinh của đức Phật phải là ngày trăng
tròn tháng 4 âm lịch, chứ không phải là ngày 8 - 4 âm lịch. Nhưng trong sử Phật
giáo Trung Quốc, từ các loại sách Sơ Đẳng Phật Học Giáo Khoa Thư cho đến các
bộ sử hoặc truyện của các cao Tăng có liên hệ đến ngày Phật đản đều ghi lễ kỷ
niệm đức Phật đản sanh vào ngày 8 - 4 âm lịch. Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng
Phật giáo Trung Quốc rất lớn, do đó cũng lấy ngày 8 - 4 âm lịch làm ngày kỷ niệm
đản sanh của đức Phật.
Rất
tiếc là nền văn học Ấn Độ lúc bấy giờ không chú trọng đến văn học sử nên ngày đản
sinh của đức Phật không được ghi cụ thể, thậm chí năm sinh cũng không được xác
định. Năm sinh và năm nhập Niết bàn của đức Phật đã từng là đề tài cho các học
giả lớn ở phương Tây, phải mất thời gian nghiên cứu và tranh luận rất nhiều,
nhưng cuối cùng cũng không ai thuyết phục ai! Ví dụ cuốn When Did the Buddha
Live? The Con troversy on the Dating of the Historical Buddha được Heinz
Bechert biên tập, nhà xuất bản Sri Satguru Publications tại Delhi xuất bản vào
năm 1995. Các học giả lớn trong tuyển tập này cũng chỉ đưa ra các giả thuyết
tương đối và tuỳ theo cách tiếp cận của mỗi người, chứ không có đưa ra một
bằng chứng lịch sử chắc chắn, xác quyết nào. Do đó, chúng ta tạm chấp nhận sự
không chính xác này.
Lại
nữa, theo truyền thống Phật giáo Trung Quốc và những nước chịu ảnh hưởng văn
hoá Trung Quốc đều kỷ niệm đức Phật đản sanh vào ngày 8 – 4, kỷ niệm đức Phật
thành đạo vào ngày 8 -12 và kỷ ngày đức Phật nhập Niết bàn vào ngày 15 – 2 âm lịch.
Nhưng các nước theo truyền thống Phật giáo Thượng Toạ bộ như Tích Lan, Miến Điện,
Thái Lan, Lào, Campuchia đều làm lễ kỷ niệm chung cho ba sự kiện trọng đại của
đức Phật, đó là đức Phật đản sanh, thành đạo và nhập Niết-bàn, gọi chung là
“Lễ Tam Hợp” (The Triple Festival). Các nước theo truyền thống Thượng Toạ bộ
thường hay dùng cụm từ “Vesàkha Puja” (Lễ hội của tháng Vesak” hoặc “Vesàkha
Pun.n.amiya”m” nghĩa là “Ngày trăng tròn của tháng Vesak” Phật giáo Tây Tạng
thuộc Phật giáo Đại thừa nhưng lại chịu ảnh hưởng Phật giáo Thượng Toạ bộ về
phương diện này. Do đó, Phật giáo Tây Tạng cũng tổ chức chính thức ngày Phật đản
sanh, thành đạo và Niết bàn vào ngày trăng tròn tháng Vesak của Ấn Độ, tương
đương với ngày rằm của Việt Nam. Vì cách tính thiên văn học của mỗi nước khác
nhau, nên đôi khi các năm có sự chênh lệch một hai ngày, thỉnh thoảng chênh lệch
một tháng vì năm đó có tháng nhuần. Các nước theo truyền thống Nam truyền vì an
cư mùa mưa sau Phật đản 2 tháng nên nếu có tháng nhuần vào tháng Tư thì họ tổ
chức lễ Phật đản trước. Còn ở Việt Nam, nếu các tháng 4, 5 hoặc tháng 6 bị nhuần
thì chúng ta tổ chức Phật đản vào tháng 4 sau, vì lễ an cư đi liền sau khi
lễ Phật đản nên phần lớn đều tổ chức tháng sau cho tiện.
Thích Giác Hoàng
Nguồn : thienphatgiao
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét