Củi hứa hôn của người Giẻ Chiêng |
Củi hứa hôn (loong xare hoặc loong
chier) là một tập tục lâu đời của đồng bào dân tộc Jẻ-T'riêng ở quanh khu
vực huyện Đăk Glei cực bắc tỉnh Kon Tum.
Ngày nay, đi trên con đường thiên lý
Hồ Chí Minh nối liền nam bắc, đoạn ngang qua vùng này rất dễ dàng bắt gặp những
đống củi to đều đặn được xếp ngay ngắn, cao đụng hiên nhà ở những buôn làng
người Jẻ-T'riêng lưa thưa ẩn hiện ven đường. Đó là những đống củi hứa hôn của
các cô gái chuẩn bị cho ngày "bắt chồng".
Con gái Jẻ-T'riêng có lệ lấy chồng
sớm. Thường ở độ tuổi 16-18. Do vậy, chừng 14-15 tuổi là các cô đã bắt đầu đi
rừng gùi củi về xếp dần quanh nhà. Nói cách khác là thấy nhà nào có đống củi
kiểu ấy thì biết có con gái sắp đến tuổi lấy chồng.
Củi hứa hôn được làm rất kỳ khu cẩn
thận chứ không như củi thường dùng hằng ngày. Trước hết phải chọn loại cây gỗ
khi khô sẽ nức theo sớ dọc, dễ chẻ. Thường được chọn nhất là cây gỗ dẻ. Vì thế
nên củi hứa hôn được gọi là loong xare (loong: củi, xare: cây gỗ dẻ; còn loong
chier: củi cưới). Tục lệ không bắt buộc nhất thiết chỉ là gỗ dẻ, nhưng ít ra
cũng phải được phần lớn là thứ gỗ này, vì nó chắc thịt, cháy tốt và đượm than.
Kích cỡ cây chọn làm củi thường có
đường kính trên dưới 10 phân. Củi được chặt thành đoạn trên dưới 1 mét và phải
giữ độ dài ấy đều đặn cho cả đống, không được dài ngắn bất thường! Trước khi
xếp các khúc củi vào để bó (mỗi bó trên dưới 10 súc, tuỳ theo độ to nhỏ của
cây) các cô gái dùng rìu băm bổ những nhát cạn dọc quanh thân súc gỗ, để khi
khô sẽ nức thành hình thù những tép củi nhỏ. Thoạt nhìn ngỡ đã được chẻ rời ra
nhưng kỳ thật vẫn dính nhau theo từng súc một. Ở hai đầu đống củi, những nét
rạn đều bằn bặn như dấu vân cây hay những hoa văn lượn sóng, trông giống như
một chòm sao lớn. Hai đầu củi cũng là cả một kỳ công. Chỉ với chiếc rìu hoặc
con dao rựa thô sơ, các cô gái phải gọt tề sao cho mặt cắt của các đầu súc bằng
thẳng phẳng phiu, tưởng tượng đặt lên đó quả trứng gà cũng khó lăn xuống đất!
Ấy là thử thách sự khéo léo của các cô.
Củi hứa hôn là để các cô gái gùi về
dâng nộp nhà chồng trong dịp đám hỏi và đám cưới. Đám hỏi nộp ít hơn, khoảng
dăm ba, dăm bảy chục bó. Đám cưới nộp nhiều hơn, có khi đến vài ba trăm bó, tuỳ
theo số lượng dự trữ được của cô gái. Thường thì các cô cố gắng có được càng
nhiều càng tốt vì ngại nhà chồng chê mình lười nhát. Đây là cách đo tính kiên
trì, siêng năng của cô gái.
Sính lễ của nhà gái mang đến : Ché rượu cần và củi hứa hôn |
Nếu gần đến ngày cưới chồng, ngày
nộp củi mà bản thân cô gái chưa chuẩn bị được nhiều như ý muốn thì cả gia đình
họ tộc được huy động đến làm giúp. Trong trường hợp do thoả thuận giữa hai gia
đình để chàng trai ở rể lại nhà cô gái thì củi này cũng phải đem sang nộp cho
cha mẹ nhà chồng.
Để đáp lại công lao cô gái, phía nhà
trai cũng chuẩn bị tiệc lễ cho ngày đón củi không kém phần trọng thị. Vào ngày
ấy, ngoài những món ăn thức uống thông thường có sẵn trong nhà hoặc dễ dàng tìm
kiếm, tục lệ bắt buộc phải có món cá sông và chuột đồng. Đặc biệt là chuột
đồng. Hai món này, tuỳ từng khu vực cư ngụ của bà con ở đây, là rất khó tìm. Có
khi nhà trai cũng phải huy động nhiều người trong gia tộc cùng đi săn tìm rất
vất vả mới có đủ số lượng cá và chuột để đãi khách trong ngày vui trọng đại ấy.
Việc làm này có ý nghĩa nhà trai cũng kỳ công gian khó lắm để đáp lại sự nhẫn
nại, chịu thương chịu khó của cô gái trong quá trình gom củi hứa hôn.
Nhà trai đón nhận sính lễ |
Tại làng Đông Lốc thuộc xã Đăk Man
huyện Đăk Glei - Kon Tum, nằm sát ven đường Hồ Chí Minh, chúng tôi vào thăm nhà
cô gái Y Nhung, 18 tuổi. Dĩ nhiên nhà cô cũng có đống củi to đẹp, xếp cao đụng
chái hiên nhà. Nhìn đống củi như đang chiêm ngưỡng một công trình nghệ thuật,
mới thấy quý phục sự khéo tay và tinh thần nhẫn nại của các cô gái Jẻ-T'riêng.
Đối diện nét tươi xinh rạng rỡ và ngây thơ chân chất của cô sơn nữ bên cạnh
"công trình" bao nhiêu lâu khó khổ của mình, chúng tôi đề nghị chụp
ảnh. Y Nhung mừng rỡ vào nhà rối rít thay vội bộ váy truyền thống của dân tộc
mình còn hằn nếp gấp. Y Nhung khoe rằng bộ váy này được chính tay mẹ làm cho từ
vải cũng do chính tay mẹ xe sợi dệt nên.
Thấy cô gái vui vẻ vô tư và hay chuyện,
chúng tôi hỏi han tìm hiểu thêm về quê hương xứ sở và phong tục tập quán. Y
Nhung cho biết không chỉ theo phong tục thường thấy trước đây là con gái chủ
động "bắt chồng" mà ngày nay đã có nhiều con trai
chủ động "bắt vợ" rồi. Nhưng dẫu là trai hay gái chủ
động trong việc kết hôn thì các cô gái vẫn cứ phải có củi hứa hôn. Y Nhung bảo:
-"Bây giờ cấm chặt phá rừng, giao rừng cho bà con quản lý rồi, chặt phá
cây non, cây xanh là không đúng nữa rồi. Nhưng phong tục thì phải làm theo. Có
điều bây giờ bà con cũng thông cảm, cho nộp ít thôi, chủ yếu là tìm cây khô có
sẵn. Bắt chồng mà không có củi... kỳ lắm"! Nói xong cô gái cười bẽn lẽn
đến là duyên. Chúng tôi chúc cô mau "bắt" được "cái" chồng
tốt, ưng cái bụng của mình. Y Nhung cười vô tư: -"Ô! Ô... Khó lắm mà!".
Đúng như cô bé Y Nhung nói, đã là
phong tục tập quán ngàn đời thì khó mà bỏ được ngày một ngày hai. Chỉ nên vận
động bà con có quy định mới, rút bớt lượng củi xuống, mang tính tượng trưng
thôi, để cây con của rừng đỡ bị chặt phá, để bảo vệ môi trường thiên nhiên Và
nhất là để các cô gái Jẻ-T'riêng xinh đẹp giỏi giang nơi đây bớt phần vất vả
trong chuyện chuẩn bị lấy chồng!
Những đống củi hứa hôn như những
công trình nghệ thuật vẽ thêm một cảnh quan đẹp mắt bên cạnh muôn vàn vẻ kỳ thú
của đại ngàn Trường Sơn trên suốt dọc dài đường Hồ Chí Minh thiên lý quanh co
khuất khúc núi rừng.
Tạ Văn Sỹ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét