NGƯỜI ĐI ĐƯỜNG VÀ CON CHÓ
Nhân đọc sự việc " Việt Nam Airline và hành khách kiện nhau" trên báo Thanh Niên, chợt nhớ đến bài học trong sách Quốc văn giáo khoa thư - lớp Đồng ấu- của Việt Nam Tiểu Học Tùng Thư.
Ảnh chụp lại từ sách Quốc Văn Giáo Khoa Thư - HoaHue |
NGƯỜI ĐI ĐƯỜNG VỚI CON CHÓ
Một người cưỡi ngựa đi đến đầu làng kia, có con chó đang ngủ giữa đường, bỗng giựt mình thức dậy, đuổi theo con ngựa, sủa cắn mãi, làm cho con ngựa sợ, chạy lồng lên. Người cưỡi ngựa tức giận vô cùng, muốn giết ngay con chó, mới bảo rằng:" Tao mà có súng, thì cho mày một phát là hết cắn. Nhưng mà được, tao đã có cách làm cho mày chết". Nói xong, người kia chạy đến giữa làng, kêu to lên rằng:" Chó dại ! Chó dại !". Những người xung quanh đấy, nghe tiếng kêu chó dại, liền vác gậy, vác xẻng ra đuổi đánh chết con chó.
Gớm thay cho lời nói của người ta, có khi giết hại được hơn là đồ binh khí !
Thâm thúy quá ! Sao lớp trẻ bây giờ không được học những điều như thế !
Lớp trẻ bây giờ mà được học những điều như thế thì chúng sẽ sớm hiểu ra những việc làm thâm thúy của người lớn. Không được đâu. Để người lớn còn kiếm ăn.
Trả lờiXóaTính giáo dục bao giờ cũng có hai mặt. Học những bài học xưa nầy trẻ sớm biết ai là kẻ vừa ăn cướp vừa la làng, nhưng cũng có thể sớm bắt chước vừa la làng vừa ăn cướp.
Trả lờiXóaNhưng để cho trẻ sớm hiểu biết sự đời vẫn hơn là không biết gì hết. Nhất là trong thế giới nhiễu loạn thông tin ngày nay.
Các bạn đăng bài thật công phu. Chụp cả hình minh họa từ cuốn Quốc Văn Giáo Khoa Thư.
Trả lờiXóaĐọc bài mới thấy rõ tại sao Sơn Nam viết nên truyện Tình nghĩa giáo khoa thư.
Trong tình thế này PP nhận thấy : nếu con chó mang phiền hà cho người đi đường ông dùng cách này để xử trí rất hay nhưng hơi ác.
Trả lờiXóaCòn học ,học thế nào cho đúng ,học cách vu oan gián họa à!
Nói như Truongnghi tính giáo dục có 2 mặt vậy chỉ nên biết để đề phòng chứ học để áp dụng sát hại lẫn nhau là ..."chít"
Nói như Nguyen cũng đúng.
Riêng PP trong tình huống này rút ra được bài học:quạu,giận,quấy rầy, lớn tiếng coi chừng bị hại
1./ Hòa giỏi thiệt, còn giữ được những quyển sách thời xa xưa ấy!
Trả lờiXóa2./@ TruongNghi:
Sao lại "thế giới nhiễu loạn thông tin ngày nay" hè?
Đường có rộng, có thông, hè có thoáng thì mới có được nhiều phương tiện tham gia và lưu thông được nhiều chiều chớ!
Bạn Bửu Châu ơi, Vân Long nghĩ thông tin nhiều chừng nào dễ nhiễu chừng ấy. Như chính trong bài học xưa đây này. Vân Long thấy chỉ cần hô lên chó dại chó dại. Không biết con chó có dại không mà người ta đã xúm lại đánh chết con chó. Gọi là mượn tay đám đông hại kẻ chống đối ta.
Trả lờiXóaAnh TruongNghi nói "thà cho trẻ sớm hiểu biết sự đời còn hơn là không biết gì hết". Chắc ý muốn là để lớp trẻ biết mà không a dua theo thông tin bị nhiễu.
Biết ngay mà. Vân Long giờ ra mặt bênh người ta còn dấu được ai đây.
Trả lờiXóaTôi thì tôi đồng tình với anh đấy Bửu Châu. Nhưng đúng ra anh TruongNghi cũng rất đồng tình với anh kia mà. Thế giới mà bị cấm được nhận thông tin, lớp trẻ không biết gì hết thì thật ghê gớm. Nhưng có được nhiều thông tin mà không rõ thông tin nào nên chọn lấy thì còn ghê gớm hơn.
"Thà cho trẻ sớm hiểu biết sự đời ..." cũng là ý tôi muốn. Còn hiểu biết rồi để làm gì và chọn lấy cái gì thì hihi ! Mình trao đổi sau vậy.
Chuyện NGƯỜI ĐI ĐƯỜNG VÀ CON CHÓ .
Trả lờiXóa(đời nay)
Trời mờ sáng. Một người cỡi honda tà tà đến đầu làng kia. Có con chó đang ngủ trong nhà thức dậy, uốn mình chạy từ từ ra khỏi cổng, hổng sủa... Ẳng một tiếng tiếp đó là tiếng rú của chiếc honda...3 giờ sau con chó đã thành các món dồi, chả chìa,rựa mận,củn...
Gớm thay cho con người. Nhưng ai bảo thịt chó ngon và bổ chi?
Con chó "Quốc văn Giáo khoa thư" chết vì bị vu oan nhưng cũng đáng đời vì nó có ý hại người, chưa thành mà đã bị người hại.Cũng đáng tội.
Thương cho con chó làng tôi chỉ muốn đi tè mà cũng chết. Tội lớn nhất của nó là tại thịt nó ngon và bổ.
Cứ gán cho con chó một cái tội trên trời nào đó trước sau gì nó cũng phải "chít". Tại vì thịt nó ngon và bổ.
Trả lờiXóa"Nhân tâm tân thư" của Thiiasao nhiều chuyện đáo để ghê ta.
Chà! Đào sâu, moi rộng vấn đề thi hơi phức tạp rồi đấy nghen! Nó sẽ liên quan đến "tư duy", đến "nhận thức", rồi liên quan đến các "cặp phạm trù": Chơn-Giả (Thực-Hư), Bản chất-Hiện tượng,...(nói với Thiiasao thì phải kiu là "đối đãi", "nhị thừa",... Thi hén!). Những cái đấy có lẽ chỉ nêu ra "hiện tượng khách quan thôi" còn "bản chất" hoặc "hiểu biết rồi để làm gì và chọn lấy cái gì" thì từng người tự suy gẫm là tốt nhất, phải không GiaHung và qúy bạn?
Trả lờiXóaHoaHue nói: "Sao lớp trẻ bây giờ không được học những điều như thế! là đánh giá thấp và chưa chính xác "lớp trẻ" (việc học đâu phải chỉ đóng khung trong "giáo khoa thư"!) Tớ đã giao lưu với các bạn trẻ (ngay cả với thế hệ con cháu của tớ, trên môi trường "mạng" này nên tớ biết được)
Thu hẹp nha Bửu - Nếu các cháu được học về tác hại của việc "nói vu" thì ắt hẳn sẽ có không ít lớp trẻ cẩn trọng trong việc "vu nói"
Trả lờiXóaphải không bạn ?!
Các bạn. Đối nhân xử thế trong Quốc Văn Giáo Khoa Thư học cả đời vẫn còn phải học. Lớp trẻ trên môi trường mạng bây giờ biết nhiều, nhưng đa phần cách ứng xử đời không biết và không giống như Giáo khoa thư đã chuyển tải.
Trả lờiXóaMột vài câu nhận xét ngắn gọn của các bạn, rất tâm đắc với lớp tuổi xưa nay hiếm bọn tôi. Mong trang của các bạn là nơi chúng tôi có được niềm vui trong những câu thơ, lời văn với cùng những phát hiện lý thú của cuộc sống.
Bạn Thiiasao quả có thật trước tác "Nhân tâm tân thư" đó không.
Đạm hỏi thì Thiiasao xin thưa: Dạ,Cái "Nhân tâm tân thư" là do Hoaian ban cho đấy thôi. Còn chuyện trên thì đọc thấy chuyện cũ thì viết chuyện đời nay cho vui vậy mà.
Trả lờiXóaCảm ơn Đạm đã quan tâm.