Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2015

BẠN CŨ


Xuống xe, tôi bước vào sân trường, lối đi dẫn vào trường trương cờ hoa biểu ngữ rực rỡ chào mừng giáo viên và học sinh cũ về thăm trường. Cảnh vật trong trường trước mắt tôi đã hoàn toàn thay đổi, hàng cây phi lao trồng hai bên lối di được thay bằng một loại cây có hoa vàng rực rỡ - Cây gì nhỉ? Tôi không gọi được tên. Ở cuối lối đi còn đơn độc một cây phi lao già cỗi vỏ thân màu xám đầy những vết nứt, trên ngọn đã bị chặt ngang với các nhánh nhỏ vươn lên như một ngọn bút viết lên trời. Tôi nhớ lại hồi đó, khi trường vừa được xây xong, các thầy cô hướng dẫn học sinh trồng các cây phi lao ở lối đi, Hoàng nhận chăm sóc một cây và chỉ cây bên cạnh cho tôi:
- Nghi chăm sóc cây này nhé.

Một buổi sáng anh bảo tôi :
- Cây của Nghi thấp hơn cây của Hoàng rồi.

Tôi xụ mặt không trả lời, vài ngày sau tôi thấy cây do tôi chăm sóc cao hơn cây của anh, nhìn kỹ thấy cây phi lao bên anh chăm sóc bị ngắt một đoạn ngọn, nghe tôi trách anh chỉ cười không nói gì.

Đến năm lớp chín, một buổi sáng vừa đến lớp tôi được Công tặng cho tôi một hộp giấy thật đẹp bên ngoài có thắt nơ hồng:
- Có người tặng cho bạn nè.

Tò mò tôi mở ra, bên trong bốn con chuột con nằm lúc nhúc, tôi hét lên thì anh xuất hiện can thiệp  :
-Này các bạn đừng đùa giỡn quá đáng.

Xung quanh tôi tiếng la hét vang lên:
- Ê ê ê, Hoàng tử cứu công chúa nè.
-Ê, thằng Hoàng bênh bồ nó.

Anh nhào đến và cùng với Công thành một khối lăn tròn, cả hai chỉ rời nhau khi thầy giám thị xuất hiện dẫn hai người về văn phòng. Sau việc đó, tôi và anh gần gũi nhau hơn.

Khi chúng tôi đang học năm thứ nhất đại học, biến động lịch sử năm 1975 đã đưa gia đình tôi ra nước ngoài, còn anh ở lại đón người cha đi tập kết trở về. Chúng tôi bặt tin nhau từ đó. Cho đến một ngày, bức thư từ quê nhà ghi rõ tên tôi anh mong gặp lại tôi tại trường cũ nhân trường kỷ niệm ngày thành lập. Anh ghiMong Nghi về thăm lại trường xưa vì chỉ có ngày này Nghi mới được gặp lại nhiều thầy cô, bạn bè cũ. Trường đã thay đổi nhiều, hàng cây phi lao trồng ở lối đi chỉ còn một cây không rõ cây của Nghi hay của tôi chăm sóc. Hẹn gặp”

Đọc xong bức thư tôi ứa nước mắt. Bao nhiêu năm ở đất xứ người gia đình tôi đã ổn định, quê nhà phía chân trời mờ mịt khói sương. Bức thư của anh làm tôi nôn nao một ngày trở về…

*     *
*

Theo bảng hướng dẫn tôi đến phòng học cũ, căn phòng vừa được sơn lại xóa sạch sự phá phách của các thời học sinh. Một người chắn ngang tôi :
- Chào công chúa, mời công chúa ghé qua tệ xá.

Tôi phì cười, anh chàng Công này lúc nào cũng như vậy và anh luôn có mặt đúng lúc :
- Sao cứ chọc ghẹo bạn Nghi hoài vậy ?

Công cười:
- Bữa nay chúng mình phải trẻ lại để được gọi nhau bằng mày tao chứ.

Anh dẫn tôi vào phòng giới thiệu với thầy cô, từng bạn học. Với thầy cô tôi nhận ra ngay nhưng với bạn nhờ cuộc gặp bữa trước tôi nhớ được một số người và có người mới gặp phải kể ra kỉ niệm một thời cùng nhảy dây, trốn học…tôi mới nhớ ra tên. Cuốn phim quá khứ và hiện tại đan xen nhau làm tôi như choáng ngợp….

Anh đến bên tôi :
- Sau bữa tiệc này, các bạn cùng khóa tập hợp riêng, em có tham gia nữa không ?

Tôi nhìn đồng hồ, từ chối:
- Đã đến giờ em phải về vì sợ lỡ chuyến bay. Sẽ có nhiều dịp để chúng mình gặp lại mà .

Anh và các bạn chào tôi từ giã. Tôi đi chậm lại để thu lại hình ảnh của ngôi trường, Một góc lớp, một lối đi đều gắn vơi kỉ niệm của một thời áo trắng. Đi ngang qua cây phi lao tôi ngước lên nhìn lại một nhân chứng đã chứng kiến các câu chuyện vui buồn của bao thế hệ học trò.

Chiếc xe chầm chậm lăn bánh đưa tôi rời khỏi trường. Ngồi trên xe, tôi thấy anh chở Công trên một xe ở phía trước. Xe vượt qua, tôi vẫy tay chào hai anh cũng như chào những kỉ niệm của một thời đi học. Hai giọt nước mắt lăn trên má rớt trên tay tôi. Nóng hổi!

Mạnh Xuân Ất Mùi - 2015.
Bùi Thúc Đệ
Khóa II (1966 - 1972) QuangTrung BinhKhe


2 nhận xét:

  1. Nặc danh20:28 4/8/15

    khóa 2 làm gì học tới 1972?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khóa 2 nhập học lớp Đệ Thất niên khóa 1966 - 1967
      Niên khóa 1970 - 1971 học lớp 10. Nếu niên khóa 1971 - 1972 tất cả phải chuyển hết xuống Qui Nhơn thì không học tới năm 1972.
      Điều nầy rất mong các anh Lớp trên xác định giúp cho để có tư liệu chắc chắn về Lịch sử Trường cũ.

      Xóa