Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

ÉN LIỆNG TRUÔNG MÂY


Chàng Lía của Bình Định được xem là người ra tuyên ngôn Lấy của nhà giàu chia cho dân nghèo. Lía tụ nghĩa ở Truông Mây là để thực hiện tuyên ngôn. Nhưng những đầu lĩnh Truông Mây bấy lâu chỉ được xem là những kẻ nổi loạn. Cuộc nổi loạn của Lía không được người giúp rập như Giáo Hiến đã vạch đường chỉ lối cho 3 anh em Nhạc - Huệ - Lữ, nên Truông Mây chưa có được cơ nghiệp như Nhà Tây Sơn sau đó ít lâu.

Được là vua, thua là giặc. Truông Mây thất bại, những kẻ ở Truông Mây bị xem là giặc. Lía tự cắt đầu mình. Hành động nầy xem như là sự tạ lỗi của Lía trước thiên hạ vì mình đã gây ra cuộc can qua máu chảy đầu rơi, để lại mối thương cảm cho đời sau :

Chiều chiều Én liệng Truông Mây
Cảm thướng chú Lía bị vây trong thành

Chuyện truyền trong dân gian chỉ là vậy. Nhưng với Vũ Thanh, người của quê hương Bình Định đang ở tận bên kia bờ đại dương, sống giữa xã hội vật chất phương Tây đầy chuyển động mà anh lại đủ tâm lực viết tiểu thuyết trường thiên Én Liệng Truông Mây xấp xỉ 2000 trang (phần một của bộ Tây Sơn Tam Kiệt) để giới thiệu lịch sử, văn hóa của quê nhà. Thật là dày công.

Tiểu thuyết lịch sử trường thiên Én Liệng Truông Mây gồm 4 cuốn, Nhà xuất bản Trẻ ấn hành năm 2014.
Cuốn 1 : Truyền Quốc Ô Long Đao.
Cuốn 2 : Trấn Biên Thành Nổi Sóng
Cuốn 3 : Những Mảnh Tình Oan Trái
Cuốn 4 : Cờ Nghĩa Rợp Truông Mây

Tác giả Vũ Thanh tên thật là Võ Thanh Quang, sinh năm 1956. Người Tân Hội, Phước Hưng, Tuy Phước, Bình Định. Hiện đang định cư tại bang Florida, Hoa Kỳ. Trước đây anh đã từng góp bút với quê nhà truyện thơ Trường Thi Hòn Vọng Phu (nxb Trẻ - 2012). Anh còn là tác giả một số ca khúc viết về quê hương như Đá Vọng Phu, Chuyện Tình Người Chiến Binh… Đáng ghi nhận ở anh, người đa tài, sống xứ người mà hồn luôn trông về cố quận, nơi cắt rốn chôn nhau…

Giới thiệu anh với người cùng quê nhà Bình Định. Giới thiệu bộ tiểu thuyết Én Liệng Truông Mây của anh đến với bạn đọc. Chúc anh sớm ra đời tiếp các phần còn lại của trường thiên Tây Sơn Tam Kiệt.

QuangTrung BinhKhe


3 nhận xét:


  1. Giới thiệu thêm với chư vị:

    1./ Bộ "Én Liệng Truông Mây" có "Lời giới thiệu" (2.178 từ) của Phan Trường Nghị (Viết ở "Quê nhà Tây Sơn – Xuân Giáp Ngọ").

    2./ "Ca khúc viết về quê hương" của Vũ Thanh - Võ Thanh Quang còn có nhạc phẩm "Quy Nhơn Đôi Mắt người Xưa"

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Quang Trung Bình Khê và bạn Bửu Châu. Vũ thanh rất mong được các bạn nơi quê nhà ủng hộ và quảng bá tác phẩm Én Liệng Truông Mây để cho Chú Lía thân yêu của quê nhà được tái sinh và được mọi người Việt biết đến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao lại không ủng hộ và quảng bá cho tác phẩm viết "về quê nhà" và tác giả "quê nhà"?
      Nhơn đây, xin được giới thiệu cùng mọi người:

      1./ Có thể coi trực tuyến "Én liệng Truông Mây" đây

      2./ Coi lời giới thiệu của Phan Trường Nghị (2.178 từ) ở đây

      3./ Coi bài giới thiệu của nhà báo Sao Ly trên báo Bình Định:
      - "Xuất bản bộ tiểu thuyết dã sử Én liệng Truông Mây" (186 từ) ở đây
      - "Cây bút Việt kiều Vũ Thanh: Viết - một cách về nguồn" (1.045 từ) đây

      Xóa