Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

HẠNH NGỘ BÊN BỜ BỂ DÂU


Thầy Nguyễn Đình Lương thường có những cảm hứng tự nhiên bột phát thành thơ, ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ vào lúc nào…

Trong một dịp tham dự lễ thọ 80 của nhà thơ Nguyễn Hoài Văn ở Đồng Phó năm 1996, Thầy cùng đến với nhóm anh em văn thơ Phú Phong - Tây Sơn, Quy Nhơn. Sau các thủ tục lễ nghi của gia đình, khi khách lần lượt đọc thơ chúc thêm tuổi cho chủ nhà đã gần hết, lúc nầy Thầy mới vẫy tôi lại mượn giấy bút. Trong tình trạng còn ngà ngà men của tháng Xuân, Thầy viết liền một mạch khổ tứ tuyệt lục bát và đưa tôi bảo cất đấy cho Thầy :

Hôm qua say đã kinh hồn
Tỉnh ra hay Bác tuổi dồn tám mươi
“Nhánh Đêm Gầy” lặng lẽ cười
Một bầu “Vườn Mộng” chuốc người vào Xuân

Nhánh Đêm GầyVườn Mộng là 2 trong các tác phẩm đã in của Bác Hoài Văn. Dĩ nhiên bài thơ chân tình, đầy ngẫu hứng chúc thọ bạn thơ của Thầy được khách tham dự nhiệt tình tán thưởng. Thầy xuống câu 2 của bài thơ thật khó mà chê. Không những dắt người đọc hiểu được nét trẻ trung, mướt mát trong những tập thơ của người được chúc thọ, nó đi cùng với câu 1 thể hiện thật rõ chất lãng tử của Thầy.

Có lẽ đã thường quen với phong cách của Thầy, nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Liễn hô lớn :

-  Tư Lương, bài thơ mới viết đấy đâu đưa đây.

Thầy ngó quanh ngó quất cười hiền :

-  Mới đấy mà rơi đâu mất tiêu rồi.

Vậy đó. Thơ của Thầy thường để rơi, thả bay giữa chốn phù hư. May mà có ít nhiều đã rơi ở nơi bạn hữu, những người trân trọng cái chất “kéo vô ba sợi lai rai lắm điều” của Thầy mà lưu giữ lại những lắm điều lai rai đó. Mới đây trên facebook của anh Viết Hiền đăng lại bài thơ Thầy viết tặng nhà thơ Phùng Quán vào năm 1986. Anh Viết Hiền đã gìn giữ những ngẫu hứng của Thầy và đã trưng ra cho ta thấy cuộc "hạnh ngộ bên bờ dâu bể" của 2 con người phiêu dạt quán lều, rượu chịu, văn chui… nhưng luôn luôn tiềm ẩn sự dữ dội ở bên trong.

Một người “Tôi muốn đúc thơ thành đạn / Bắn vào tim những kẻ làm càn / Những con người tiêu máu của dân / Như tiêu giấy bạc giả…”. Một người thì “Vác dao xuống núi, hề ra biển / Đạp bằng sóng dữ, chém cá kình / Đến nơi cá lặn, hề chưng hửng / Bỏ biển lên bờ, ngồi chùi dao…”. Họ gặp nhau bên thơ và rượu, cùng thân phận nên khẽ khàng hỏi nhau “Bây giờ giữa cõi người ta / Ông giơ tay hứng những bông hoa nào…” để rồi cùng nhau ngậm ngùi lòng chắp hư vô đã “Bao năm chôn tận đáy mồ / Tỉnh ra thì đã cơ đồ đổi thay…”

Dâu bể đổi thay. Đau đáu thế đời. Suốt đời chưa thuộc nửa câu vô thường nhưng giờ đây chắc 2 người đã cùng an nhiên “Ném dao cái xạch, hề uống rượu / Ngửa cổ trút bầu ngất ngưởng say…

Cảm ơn. Cảm ơn anh Viết Hiền đã gìn giữ những rơi rớt của Thầy dạy chúng tôi ngày xưa.
Hoài An
(Khóa 4 QuangTrung BinhKhe)


MỘT BÀI THƠ CỦA ANH TƯ LƯƠNG VIẾT TẶNG NHÀ THƠ PHÙNG QUÁN

Hôm nay, 7-10-2014 (nhằm ngày 14 tháng 9 năm Giáp Ngọ) là ngày giỗ tròn 36 tháng anh Tư Lương (tức nhà thơ Nguyễn Đình Lương). Nhớ anh Tư, mình lục lại những tư liệu về anh thì tìm được một xấp những bài thơ (chép tay trên giấy học trò) mà anh đã tặng mình. 

Trong số này có một bài thơ anh ghi lại kỷ niệm với nhà thơ Phùng Quán. Đó là bài ĐÊM NHẬU VỚI PHÙNG QUÁN Ở HIÊN NHÀ BẢY ĐÊ BÊN BÃI BIỂN. Bài thơ được anh Tư Lương viết vào ngày 29.9.1986, khi nhà thơ Phùng Quán có chuyến “lang bạt kỳ hồ” vào miền Trung và ghé lại Quy Nhơn. Trong thời gian này, nhà thơ Phùng Quán đã có chuyến “thâm nhập thực tế” với những người dân miền biển Quy Nhơn ở Khu Hai. Đặc biệt, Phùng Quán đã có cuộc “lai rai” với anh em bạn thơ và những người yêu thơ tại nhà ông Bảy Đê (bạn thân của anh Tư Lương). Và bài thơ ĐÊM NHẬU VỚI PHÙNG QUÁN Ở HIÊN NHÀ BẢY ĐÊ BÊN BÃI BIỂN đã ra đời. 

Ban đầu, bài thơ có tựa “Đêm nhậu với Phùng Quán ở hiên nhà Bảy Đê gần biển Quy Nhơn”, sau đó anh sửa lại thành “bên bãi biển". Đồng thời, sau đó anh Tư cũng chỉnh sửa, bổ sung một vài câu, từ của bài thơ…

Nhân ngày giỗ 3 năm của anh Tư Lương, Viết Hiền xin trân trọng giới thiệu cùng quý anh, chị và các bạn bài thơ ĐÊM NHẬU VỚI PHÙNG QUÁN Ở HIÊN NHÀ BẢY ĐÊ BÊN BÃI BIỂN, cùng một vài hình ảnh về chân dung và tác phẩm của anh Tư Lương.

ĐÊM NHẬU VỚI PHÙNG QUÁN
Ở HIÊN NHÀ BẢY ĐÊ BÊN BÃI BIỂN

Ngẫu nhiên Phùng Quán, rượu, thơ
Gọi là hạnh ngộ bên bờ bể dâu
Dãi dầu râu tóc phai màu
Suốt đời chưa thuộc nửa câu vô thường
Trăng quá lứa vàng hươm sóng biển
Đêm nồm săn gặp gỡ dưới hiên
Câu thơ xưa chảy đôi miền
Tháng ngày giam hãm buồn phiền hôn mê
“Ra đi hò hẹn ngày về 
Hồ Tây in bóng lả chờ người xa” 
Bây giờ giữa cõi người ta
Ông giơ tay hứng những bông hoa nào?
Tiếng sóng vỗ lô xô cồn tẻ
Đêm mộng hờ lòng chắp hư vô
Bao năm chôn tận đáy mồ
Tỉnh ra thì đã cơ đồ đổi thay
QN, 29.9.1986
Nguyễn Đình Lương
(Theo facebook của Viết Hiền)




1 nhận xét:

  1. Cảm ơn và rất trân trọng nhà báo Viết Hiền đã gìn giữ những nét chữ viết tay của anh Bốn Lương.

    Trả lờiXóa