Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

NGỨA


Vừa đọc được bài nầy trên Hiệu Minh Blog : TỪ FPT ĐẾN VPT

Không biết kỳ thi do FPT tổ chức lúc nào mà Bác Hiệu Minh mới đăng trong ngày nay. Thấy ngứa ngáy nên đem về đây để các bạn đọc xả hơi và gãi giúp cho QuangTrung BinhKhe. Ngứa quá chịu không nổi.

Hình minh họa mượn tạm cái hình bên trang Bác Tú Gân vậy.


TỪ FPT ĐẾN VPT

Ảnh của Wiki - từ Hiệu Minh Blog

Sống trong xã hội hiện đại, có thể bàn bất kể vấn đề gì, từ chính trị nhậy cảm đến đạo đức Thủ tướng hay trò chơi gái của Tổng thống. Tình yêu thiêng liêng hay tình dục thô thiển không ngoại lệ, tùy ngữ cảnh, tùy người đối thoại, có thể cởi mở đến đâu.

Tuy nhiên, bắt các em học sinh vừa rời ghế nhà trường bàn về “màng trinh” như đại học FPT đã ra đề thi, quả là quá sức cả những người giầu trí tưởng tượng nhất.

Từ Food Processing đến Financial Promoting

Người ta còn nhớ, Công ty FPT do mấy kỹ sư ở Viện Cơ học của giáo sư Nguyễn Văn Đạo (Viện KH Việt Nam) thành lập những năm 1980.

Gọi là Food Processing Technology (FPT – Công ty Công nghệ Chế biến Thực phẩm) cho oai, chứ thực chất là sản xuất mỳ tôm, xuất nhập khẩu chuối khô, khoai, sắn cho khối Đông Âu – Liên Xô thời đó đang rệu rã.

Ăn nên làm ra, buôn thêm máy tính và không ngờ họ phất lên nhanh chóng. Năm 1990, công ty được đổi thành Financing Promoting Technology – Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ. FPT viết tắt được giữ nguyên nhưng “lõi” Food Processing được đổi thành “Financing Promoting”, nghe rất…hội nhập.

Quả thật, họ không hổ danh khi đứng trong hàng ngũ 500 doanh nghiệp thành đạt trên thế giới, với lợi nhuận năm 2011 khoảng 2500 tỷ đồng trước thuế.

Nói đến FPT chỉ có sự khâm phục. Điều đó khỏi bàn cãi vì họ lấn sân sang nhiều lĩnh vực từ tư vấn, bất động sản, mạng máy tính, mobile phone, dịch vụ internet, và gần đây có Đại học FPT với khoảng 3000 sinh viên theo học.

Đề thi quá sức tưởng tượng

Người ta sửng sốt bao nhiêu về thành công của FPT trong thương trường thì càng lạ lùng bấy nhiêu về đề thi, bàn về chữ Trinh trong truyện Kiều của Nguyễn Du, trong kỳ thi đại học tuần qua.

Có lẽ báo chí đã lá cải hóa mọi thứ, những gì đọc nhiều nhất của cả những tờ báo đứng đắn nhất lại liên quan đến tình dục, lộ hàng, cướp, giết, hiếp.. nên giáo dục cũng chuyển hướng chăng. Sự lệch lạch trong giáo dục và văn hóa bắt đầu chính là những tít báo câu khách rẻ tiền.

Có thể do trào lưu nên Ban Giám hiệu Đại học FPT ra đề cho môn viết luận về một vấn đề nhạy cảm, mà ngay hiện đại như Mỹ cũng không dám, nhất là đề thi này dành cho nam thanh, nữ tú mới chập chững vào đời.

Bên Hoa Kỳ mà có chuyện này thì tên tuổi trường sẽ biến mất trong một đêm. Có người sẽ vào tù, phụ huynh sẽ kiện vì đã làm hư hỏng con cái họ.

Hiểu nhầm Thi nhân xưa

Nàng Kiều - Ảnh Internet - từ Hiệu Minh Blog

Khi Nguyễn Du bàn về “chữ Trinh đáng giá ngàn vàng”, hay “có ba bảy đường”, ý thi nhân muốn nói về người phụ nữ cần giữ trinh tiết, phẩm hạnh và đạo đức theo lối của người xưa, thì Đại học FPT ra đề mà lại hiểu lầm giữa màng trinh và trinh tiết.

Nói thật lòng, từ thưở cha sinh mẹ đẻ đến giờ, tôi chưa bao giờ biết cái màng nhậy cảm kia nó như thế nào. Chỉ nghe nói là còn trinh thì lần đầu cho vào đau lắm. Thì thầm thế nên trai cũng lo mà gái cũng sợ trước khi cưới.

Cô bạn kể đêm tân hôn, cô toát hết mồ hôi, chỉ sợ đau, co rúm người lại, rồi chẳng nhớ đêm đó huyền diệu như thế nào. Sau hỏi anh chồng cũng thế, chẳng biết chuyện gì đã xảy ra. Mệt vì đám cưới, vì chạy theo thợ ảnh, chạy theo họ hàng để cười… vừa ôm nhau xong đã ngủ lăn.

Bây giờ sau 20 năm có mấy mặt con, hai vợ chồng cười mãi chuyện đó. Họ cho rằng, giữ gìn cái ngàn vàng không phải là đợi đến đêm tân hôn để rồi sợ, đôi khi làm khổ nhau vì còn hay không. Sống cả đời chung thủy, giữ gìn cho nhau, đó mới là điều mà Nguyễn Du muốn nói hơn 300 năm trước.

Đi quá xa

Đại học FPT đem chủ đề “màng trinh” và chuyện “tình dục trước hôn nhân” vào thi đại học, thì họ đã đi quá xa. Có lẽ chưa có trường ĐH nào trên thế giới lại thi cử kiều này.

Thứ nhất, họ đã vi phạm luật về giới tính, hạ thấp nhân phẩm của phụ nữ, đối xử với vị thành niên một cách thô bạo khi bắt các cháu bàn chuyện nhậy cảm này.

Thứ hai, đưa đề tài “màng trinh” cho học sinh vừa ra trường phổ thông, khi các cháu chưa hiểu hết về giới tính, nhất là trong hoàn cảnh của Việt Nam, là không thể chấp nhận được dưới góc độ giáo dục. Đề tài này chỉ có thể bàn trong một khuôn khổ về giới tính, không thể là đề thi đại học.

Thứ 3, người ra đề không hiểu gì về tính nhân văn của truyện Kiều, mà viết một cách thô thiển chữ Trinh, rồi diễn giải mang nặng tính tình dục hơn là giáo dục.

Thứ 4 và … xin nhường cho bạn đọc bàn thêm.

Từ FPT sang Virginity PT

Người ta  nhớ đến lịch sử FPT – Food Processing Technology sau đổi thành Financial Promoting Technology. Nhưng qua đề thi về màng nhậy cảm này, họ nên đổi thành VPT – Virginity Promoting Technology – “Công nghệ Phát triển Màng trinh” cho đúng nghĩa của “nền giáo dục đại học kiểu FPT”.

HM. 12-04-2012

FPT tuyển sinh - Ảnh của FPT - từ Hiệu Minh Blog


“Trong kiệt tác Truyện Kiều, đại thi hào Nguyễn Du đã từng chia sẻ quan niệm của mình thông qua phát ngôn của nhân vật Kim Trọng về“chữ trinh” :

“Xưa nay trong đạo đàn bà
Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường
Có khi biến, có khi thường
Có quyền, nào phải một đường chấp kinh”.

cho dù chính ông cũng từng khẳng định:“Đạo tòng phu lấy chữ trinh làm đầu”.

Ngày xưa, nếu cô dâu bị mất trinh thì coi như mất hết, hôn nhân đổ vỡ, người vợ bị đem trả lại. Nhưng ngày nay, đối với nhiều bạn trẻ, cái màng trinh không còn ý nghĩa quan trọng như thế, thậm chí nhiều người còn ủng hộ quan điểm tình dục trước hôn nhân.

Vậy theo bạn, người phụ nữ có nhất thiết phải phải giữ trinh tiết trước khi về nhà chồng? Và hạnh phúc thật sự của một cuộc hôn nhân có phụ thuộc vào việc người phụ nữ còn trinh hay không?

Hãy viết một bài luận để phát triển quan điểm của bạn về vấn đề này. Hãy củng cố quan điểm và lập luận của mình bằng các ví dụ từ sách báo và các quan sát của bạn trong cuộc sống.”

9 nhận xét:

  1. Đề thi môn tự luận trong kỳ thi thuyển sinh Đại học FPT ngày 8/4/2012.

    Đại học FPT cho thí sinh phân tích về..." Cái màng trinh "Trong Báo mới.com :"
    Đề thi “mở” không những làm cho thí sinh có hứng thú, sáng tạo trong khi làm bài mà còn là biện pháp nâng cao tính suy luận, sáng tạo góp phần giảm thiểu hiện tượng tiêu cực tràn lan trong thi cử hiện nay, tạo sự công bằng và là môi trường nuôi dưỡng, phát hiện nhân tài.


    Thầy Nguyển văn Hộ GV luyện thi môn Văn lâu năm Đại học FPT nhận xét "Đề này không những giúp tạo cơ sở để tuyển chọn và đào tạo người tài cho lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, mà nó còn góp một tiếng nói hữu hiệu và thẳng thắn cùng với dư luận xã hội bàn bạc trao đổi, hướng lớp trẻ tới một cách sống nhân văn vừa truyền thống vừa hiện đại. Đây là một đề tự luận "rất FPT", mà bản thân tôi rất tâm đắc", thầy Hộ nói.

    Không hiểu nổi hết , ngày nay có Thầy hay như vậy. !?
    Thật sởn da gà ,ngứa cùng mình.!!!

    May mà có Gs Nguyễn Minh Thuyết gãi ngứa:
    Đề thi không mang tính giáo dục

    Đề thi của Trường ĐH FPT có hại cho việc giáo dục nhân cách, nhận thức về cuộc sống, về thuần phong mỹ tục của thí sinh.

    ĐỀ THI CỦA ĐẠI HỌC FPT THÔ TỤC ĐẾN KHÓ CHẤP NHẬN
    Xin mời bấm vào đây

    Trả lờiXóa
  2. Thật đau lòng khi đất nước có một lớp người ngổ ngáo, ngu xuẩn ... có cái quyền tuyển sinh, ra đề.

    Và cũng tội cho lớp trẻ phải đương đầu với một ngưỡng cửa tương lai buộc các em phải nói. Điều các em phải nói đó đáng lẽ nên nói ở một diễn đàn, ở chỗ tranh luận mặt đối mặt chớ không phải nói ở một đề thi. Có trời biết mấy ông giám khảo chấm bài là những thằng Sở Khanh hay là Từ Hải !?

    Các cụ ngày xưa thi cử qua những đề thi đại loại luận bàn những kế sách giúp dân, cứu nước. Còn ngày nay sa vào chỗ bày tỏ quan niệm tính dục trong mỗi con người !?

    Cái gì đây !? Ra những đề thi kiểu đó mục đích để làm gì !?

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn Bạn Nguyen đã gãi. Vấn đề bạn đặt ra là có thể cho lớp trẻ tranh luận, nhưng không thể đem ra làm đề thi.

    Để các bạn tham gia gãi tiếp. QTBK chuyển đến các bạn một link ủng hộ loại đề thi nầy :

    http://vtc.vn/538-329328/giao-duc/gs-nguyen-lan-dung-de-trinh-tiet-co-gi-tho-tuc.htm

    Các bạn xem và gãi cho. QTBK ngứa lắm !

    Trả lờiXóa
  4. nguyen ngoc tho19:40 13/4/12

    “…Nhưng ngày nay, đối với nhiều bạn trẻ,cái màng trinh không còn ý nghĩa quan trọng như thế,thậm chí nhiều người còn ủng hộ tình dục trước hôn nhân…”

    1.Vậy “ủng hộ tình dục trước hôn nhân “là ở độ tuổi nào là phù hợp , chẳng lẽ lứa tuổi vị thành niên chập chửng bước qua thành niên… xem ra sẽ loạn ,HIV…hoành hành (?)

    2.”Nhiều người còn ủng hộ “là những “đối tượng nào(?)

    3.Không hiểu”Cục khảo thí đề thi “ của Bộ Giáo Dục nghĩ gì về đề tài này ?

    4.Thiết tưởng câu trả lời nên dành cho các nhà “nguyên cứu văn hóa – giáo dục” giải đáp vây !

    _Riêng tôi đề thi “CHỮ TRINH” trên không giống ý nghĩa sâu xa trong Truyện Kiều_ Nguyễn Du !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "…Nhưng ngày nay, đối với nhiều bạn trẻ,cái màng trinh không còn ý nghĩa quan trọng như thế,thậm chí nhiều người còn ủng hộ tình dục trước hôn nhân…"

      Ta thử gõ vào Google từ "Vá màng trinh" sẽ thấy 114000 kết quả (0,12 giây) đủ thấy chữ trinh còn ĐÁNG GIÁ NGÀN VÀNG

      Đại học FPT cố tình tạo xì căng đan lên cơn sốt trinh tiết.

      Buồn cười !

      Xóa
  5. Cam on QTBK .O vao tuoi gan phu lao nhu toi , mang trinh la cai gi toi khong can biet .Suy nghi cua toi : la con gai phai giu than minh trong trang truoc khi ket hon . Toi khong bao gio chap nhan chuyen song thu , hay yeu nhau phai trao than cho nguoi yeu moi that long.Truong hop gap nguoi yeu ma doi hoi ve xac thit thi may chau nu nen coi chung gap phai anh ho SO .Yeu nhau that , muon cuoi nhau ,tai sao khong de den dem tan hon ???.

    Trả lờiXóa
  6. tran ba nghia17:35 14/4/12

    hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gàn tui hình dung cái kiểu cười của tran ba nghia rất ư là đã ...
      Hehe !

      Xóa