Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

MẸ TÔI


Năm ấy cha tôi và anh hai tôi đều đi học tập cải tạo, cha tôi thì ở trại Kim sơn, anh hai tôi thì lao động tại một công trường nào đó tận trên Vĩnh thạnh. Tôi và chị năm ở trọ học tại PP -nhà trọ đối diện với nhà của chúng tôi bị trưng dụng- hằng ngày nhìn qua nhà mình mà không được ở, phải ở nhờ nhà người khác thật là cảm giác không dễ chịu chút nào. Em út tôi đang học cấp 2 nên buộc về học tại trường bình hòa nên cũng may mắn cho má tôi vì cũng có em tôi ở nhà vui cữa vui nhà và sai bảo chút đỉnh.

Mỗi tháng má tôi sắm sửa đồ đạc, thức ăn chế biến thành lương khô, thuốc men và nhiều thứ cần thiết khác để thăm nuôi cha tôi và anh hai, hai người ở hai nơi và phương tiện chỉ là đi bộ. Từ nhà tôi đến Kim sơn khoảng 80km và đến Vĩnh thạnh cũng có cự ly tương đương. Và mỗi tháng một lần đều đặn má tôi đều gồng gánh đi thăm nuôi cha và anh hai. May mắn là anh hai tôi chỉ lao động ở công trường đó hơn 1 năm thì được tha về nên sau đó suốt hơn 5 năm mỗi tháng má tôi đều phải đi bộ ngần ấy cây số để đi thăm cha tôi. Chị em tôi cũng có đi thăm cha tôi nhưng chỉ là thi thoảng thôi vì hình như má tôi cảm thấy không an tâm hoặc muốn nhận lấy phần khổ cho mình không muốn các con khổ.

Ở nhà má tôi làm hơn 2 mẫu ruộng -lúc đó chưa có Hợp tác xã nông nghiệp- ở quê có ông Bốn Châu là người giúp đỡ nhà tôi như cày ruộng còn đa số mọi người đều ghét và cô lập nhà tôi. Một mình má tôi phải đi cấy lấy công để họ cấy lại cho mình, nhổ mạ thì không ai phụ nên một mình má tôi nhổ. Nhổ mạ gồm các công đoạn là nhổ-dũ mạ và bó. Vì làm nhiều quá nên hai bàn tay má tôi bị luôn bị chảy máu khi đến mùa cấy. Nhà tuy làm ruộng nhiều nhưng thuế lúc đó chính quyền thu rất nhiều nên lúa sau một vụ chẳng còn bao nhiêu, sau đó ruộng đất đều buộc vào HTX thì tình cảnh còn bi đát hơn đối với mọi người. Nhà tôi ít người nên cũng đủ gạo ăn không phải ăn độn mì như nhà khác nhưng nồi cơm lúc nào cũng có độn mì hoặc lang, chị em tôi không ăn thì lúc nào má tôi cũng bới phần mì cho mình. Lúc đó tôi nghĩ nhà mình có gạo ăn thì sao lại phải ăn mì, sau này khi tôi lập gia đình có con thì tôi mới hiểu là má tôi lúc nào cũng lo lắng lúc hết gạo không biết mượn ai.

Những năm đó cho đến bây giờ tôi không thể hiểu được sức lực ở đâu mà má tôi có thể làm như vậy được: một mình làm bao nhiêu ruộng đó, đi thăm nuôi cho anh và cha tôi hàng tháng, lo cho chị em tôi đi học. Chỉ có thể nói là MÁ TÔI THẬT LÀ VĨ ĐẠI.


(Đến năm 1996 cha tôi cố gắng đưa má tôi sang định cư tại Hoa kỳ để má tôi được sung sướng trong thời gian còn lại. Và anh chị Năm đã đón cha má tôi về săn sóc chu đáo mọi thứ đến khi mãn phần). Mấy dòng không thể diễn tả hết tất cả sự vĩ đại, sự thiêng liêng của mẹ nhưng cũng là nhân ngày 8/3 tưởng nhớ về mẹ.

Nhân ngày 8/3 tôi xin chia sẻ những mất mát của những ai không còn mẹ. Xin chúc mừng ai còn mẹ trên đời để thương yêu, chăm sóc mẹ. Xin cảm ơn chị tôi, vợ tôi là những người phụ nữ mà không thể thiếu trong cuộc đời mình, luôn là chỗ dựa, là hậu phương ấm áp cho mình vượt qua mọi nỗi nhọc nhằn, khổ đau trong cuộc sống vất vả và hạnh phúc này.

Xin chúc cho các mẹ, các cô dì, các chị, các em, các con và các cháu là phụ nữ ngày 8/3 thật hạnh phúc.

MaiVanHien
Cựu HS QuangTrung BinhKhe

12 nhận xét:

  1. Nguoi Me nao cung vi dai trong long con cai. Nhat la nhung nguoi Me song trai qua giai doan sau 75. Giai doan cua hut hang va kho dau.
    Nho hinh nhu hoi truoc anh Hien nha o phia duoi nha ong Phung Hung phai khong ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nhầm rồi! Mai Sỹ Hiền anh của Mai Tòng Phụ mới ở dưới nhà Phùng Hưng.
      Thân.

      Xóa
  2. Nha minh o duong Vo van Dong sau 75 lam buu dien do. Minh hoc khoa 1970-1977.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nho roi. Hinh nhu nha anh doi dien chup hinh Trong Toan. Anh tren toi mot khoa lop.

      Xóa
  3. nguyen ngoc tho09:45 9/3/13

    Chào Anh… đồngNẫu Nẫu !

    Rất đồng cảm ! Bài viết là “tấm lòng hiếu để” chân thành như nói thay cho những người con… cùng hoàn cảnh có “MẸ” trong giai đoạn ấy !
    Cảm ơn Anh ,chúc vui !

    Trả lờiXóa
  4. Trong bài viết Mẹ Tôi của hien mai. Nếu tôi đoán không sai Bạn có phải con của Bác Hai MPX (quê Bình Tân) trước năm 1975 Bác Hai công tác tại Chi Thông tin Bình khê, còn bức Ảnh trên là Bác Hai gái. Nếu ban vao Quang trung 70-77 thì tạm cho là học sau anh 3 nam (anh hoc quan trung chi co 2 nam 67 - 68 ). Chắc là em muốn biết Anh là ai nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn bạn nguyen ngoc tho đã đồng cảm.Cũng xin chúc bạn vui khỏe, thấy tên quen lắm nhưng ko nhớ, nếu gặp sẽ nhận ra ngay.
    Anh BKC nói đúng, cha em là Mai phùng Xuân, sao anh ko giới thiệu luôn lại đánh đố làm gì. Dù sao cũng cám ơn anh vì biết gia đình em. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nguyen ngoc tho21:08 10/3/13

      Em ở Phú Thọ _Học sau Anh hai khóa , thường biển diễn võ ở Trường ta vàĐiện Tây Sơn trong các dịp Lễ lớn thời ấy !Thỉnh thoảng cũng đi …Kim Sơn ,nên biết gia đình Anh !

      Xóa
  6. hien mai
    Nhà Anh ở bên cạnh Chi Thông tin Bình khe . Như vậy Em đã biết Anh là ai rồi. Nhân đây Anh xin Chúc Em và gia đình sức khỏe dồi dào, vạn sự như ý. Hẹn ngày gặp mặt.

    Trả lờiXóa
  7. Ồ em biết anh rồi. Ba anh và cha em là những người bạn thân. Chúc anh và gđ nhiều sức khỏe và hạnh phúc. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  8. Qua bài viết mẹ tôi của Mai Van Hien, tôi nhớ mẹ quá. Ba tôi trước đây cũng làm Thông tin của vùng 2 sau năm 1975 đi cải tạo, cả gia đình đều trông nhờ vào mẹ. Nhìn vào ảnh của mẹ Mai Van Hien tôi thấy rất quen. Hình như đó là mẹ của bạn học cùng lớp của tôi M T Hương.
    Chúc gia đình Mai Van Hien sức khoẻ và hạnh phúc, cho tôi gửi lời thăm bạn Hương.

    Trả lờiXóa
  9. Cám ơn anh khoa che, trong giai đoạn đó có rất rất nhiều bà mẹ như vậy. Thật không kể sao cho hết. Chị Hương là chị kề mình, sẽ chuyển lời của anh đến chị Hương. Chúc anh và gia đình sức khỏe, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa