Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

LỖI DẤU CÁCH (SPACE) THƯỜNG GẶP KHI SOẠN VĂN BẢN


Trước đây công nghệ thông tin và việc dùng laptop hay các loại smartphone chưa phổ biến, chúng ta soạn văn bản theo truyền thống là dùng bút và giấy để soạn các văn bản như: thư từ, viết văn thơ, hay trong công việc là soạn và ký các văn kiện, soạn các chương trình, kế hoạch, vân vân… Chúng ta đều dùng bút ghi trên giấy và việc ngắt câu, chấm câu chúng ta thường không chú ý đến (hoặc các thầy cô giáo không dạy) cách dấu cách trước và sau dấu chấm (.), dấu phảy (,), dấu hai chấm (:),….như thế nào là đúng, mà chỉ chú ý đến chính tả trong ngôn từ. 

Ngày nay việc sử dụng laptop, smartphone hay máy tính bảng trở nên phổ biến và gần như là vật bất ly thân của mỗi chúng ta nên việc gõ văn bản thì ai cũng biết. Đồng thời chúng ta vẫn thường dùng nó để lướt web đọc tin tức hay tra cứu các thông tin cần thiết, chúng ta đều biết cách dùng dấu cách như thế nào nhưng không chú ý. Sau đây tôi xin mạn phép gợi lại cho các bạn cách gõ các dấu (. , ;)/ dấu: (:), .. chỗ nào sau chữ trước nó là đúng (cách dùng dấu cách). Ví dụ:

Tôi tên Mai văn Hiến
Nơi sinh Thôn Thuận hòa xã Bình tân huyện Tây sơn Tôi có bốn con và một vợ.

Trên là câu ví dụ mà chưa dùng các dấu chấm, hai chấm… thường chúng ta hay bị lỗi dấu cách trước và sau các dấu, như sau:

Tôi tên :Mai văn Hiến hoặc tên : Mai văn Hiến 
Nơi sinh :Thôn Thuận hòa ,xã Bình tân , huyện Tây sơn .Tôi có bốn con và một vợ.

Viết như trên đọc thì không sai nhưng văn bản không phải chỉ nghe mà đọc bằng mắt nên khi xem thì chưa đúng lắm. Cách viết đúng như sau:

Tôi tên: Mai văn Hiến
Nơi sinh: Thôn Thuận hòa, xã Bình tân, huyện Tây sơn. Tôi có bốn con và một vợ.

Các dấu ?; ! cũng như trên được gõ kề sau chữ cuối, gõ dấu cách kề các dấu ví dụ:

Chiều hôm nay mưa to quá! Không biết ở Tp HCM có mưa nhiều không? mấy đứa đi làm có nhớ mang theo áo mưa không?

Riêng dấu trong ngoặc đơn/ ngoặc kép thì cách sử dụng dấu cách như sau: dấu ngoặc được gõ sau một dấu cách và chữ trong dấu ngoặc được gõ tiếp theo trong dấu ngoặc. Ví dụ:

Viết sai: lỗi dấu cách(space ) khi soạn văn bản

Viết đúng: lỗi dấu cách (space) khi soạn văn bản, đồng thời các dấu chấm (.,) được gõ kề sau dấu ngoặc và dùng dấu cách sau nó theo quy luật trên. Ví dụ: dấu cách (space), dấu chấm (.) là các ký tự quan trọng trong một văn bản cần có. 

Trên đây là các cách dùng dấu cách để soạn văn bản hy vọng giúp ích cho các bạn.

Mai văn Hiến
Khóa 6  QuangTrung BinhKhe


3 nhận xét:

  1. Một entry khá hay! Tôi đã thấy một số người, thậm chí là sinh viên đại học cũng không nắm vững (thậm chí chưa biết) các quy tắc này!

    Nếu không thực hiện đúng qui tắc đó thì khi đủ số ký tự cần thiết của một hàng (tiếng trung ương kêu là "dòng") mà chưa hết một "đoạn" văn bản, chương trình máy tính sẽ tự động xuống hàng. Nguyên tắc của việc tự động xuống hàng là không được làm ngắt đôi một từ, do vậy nếu không đủ chỗ để hiển thị cả từ trên hàng, máy tính sẽ ngắt cả từ đó xuống hàng dưới. Trong trường hợp trước và sau các là dấu chấm(.), dấu phết(,), dấu chấm phết(;), dấu chấm than (!), dấu chấm hỏi(?) ... có khoảng cách trắng, máy tính sẽ coi dấu câu đó là một từ và nó sẽ tự động đưa xuống hàng dưới và sẽ xảy ra những trường hợp rất khó coi là đứng ở đầu hàng sẽ là một dấu câu, có khi là một dấu ngắt câu!

    Tiện thể xin giói thiệu thêm với quý bạn một vài khái niệm “ký tự”, “từ”, “câu”, “hàng”, “đoạn” trong soạn thảo văn bản.

    Khi soạn thảo văn bản, đối tượng chủ yếu ta thường xuyên phải tiếp xúc là các ký tự (Character). Các ký tự phần lớn được gõ vào trực tiếp từ bàn phím. Nhiều ký tự khác ký tự trắng (Space) ghép lại với nhau thành một từ (Word). Tập hợp các từ kết thúc bằng dấu ngắt câu, ví dụ dấu chấm (.) gọi là câu (Sentence). Nhiều câu có liên quan với nhau hoàn chỉnh về ngữ nghĩa nào đó tạo thành một đoạn văn bản (Paragraph).

    Trong các phần mềm soạn thảo văn bản, đoạn văn bản được kết thúc bằng cách nhấn phím Enter. Như vậy phím Enter dùng khi cần tạo ra một đoạn văn bản mới. Đoạn là thành phần rất quan trọng của văn bản. Nhiều định dạng sẽ được áp đặt cho đoạn như căn lề, kiểu dáng,… Nếu trong một đoạn văn bản, ta cần ngắt xuống hàng, lúc đó dùng tổ hợp Shift+Enter. Thông thường, giãn cách giữa các đoạn văn bản sẽ lớn hơn giữa các hàng trong một đoạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đính chánh:
      Đã viết sai/lộn: "...dấu chấm than (!)"
      Xin mọi người vui lòng đọc lại là: "...dấu chấm than(!)"

      Xóa
  2. Chữ nghĩa làm khổ cái đầu?Chỉ Dấu :Phết...mà rầu rĩ thân?''Sai một li đi một dặm''Thành ngữ ai biết hiểu thấu ý lời Bẵng không đảo câu gach đôi! Ý sẽ sai bét nhọc lời phân minh?Tất cả có Năm Dấu Chính!Mà cũng quan trọng khi mình Chấm...Than!?''Sai đúng ,lộn xộn thiệt tình!?Chữ nghĩa đôi lúc nó ''Hành''mình ghê!

    Trả lờiXóa