Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

TRÁI TRỨNG CÁ


Ở quán cơm bình dân  DakNong dọc QL 14, bữa cơm trưa với cá Rô kho tộ và cải xanh luộc ngon vô cùng. Ăn xong chuẩn bị ra về chợt tôi nhìn ra sân qua cửa sổ  thấy cây trứng cá trái chin đỏ rực, không bỏ lỡ cơ hội tôi chạy ngay đến cây hái lia lịa. Cây thấp lắm và nhiều trái chín vô kể tôi phải ngồi xuống mới hái được và cũng chỉ 15 phút là đã đầy túi nilong. Tôi muốn hái thêm nhưng ngại mọi người phải đợi nên tôi  xin cô chủ quán vài ngày nữa tôi sẽ ghé hái tiếp, cô vui vẻ đồng ý ngay và hỏi tôi :

   - Hái về cho chim ăn hả chị ?
   -  Không em, cho con gái chị đó.
   - Hả?  Cô tròn mắt ngạc nhiên nhìn tôi.

Tội nghiệp con gái tôi, món Trứng cá này là món con thích nhất trần đời. Lần về quê ngoại năm 4 tuổi con được ăn bánh Bèo chén và trái Trứng cá nhưng không hiểu sao con thích và nhớ mãi đến giờ này (?). Mỗi khi đi đâu đó nếu bắt gặp cây trứng cá là bằng mọi cách mẹ hái về cho con, ở Sài gòn một năm được vài lần mẹ mang về là mắt con long lanh sáng rỡ, miệng líu ríu:

    - Hái ở đâu vậy mẹ, ngon quá mẹ ơi, con ăn nha.

Con hỏi nhưng không kịp chờ mẹ trả lời, tay nhón từng trái trứng cá thật nhanh như sợ ai ăn hết .

Tuổi thơ của mẹ đã có trái Keo cao chót vót dọc bờ sông Côn bến ông Nhái, trái Chiêm chiêm, Dú dẻ đầy đường vào Hầm Hô Phú Mỹ, trái Trâm trái Sim bạt ngàn ở Đồng Sim Phú An, trái Thị ở đầu làng hay mấy ngôi Chùa trong Phú Thọ … đó là những loại trái cây mà mẹ và bạn bè không cần phải xin phép trước khi hái . Cứ đi dọc đường thấy là hái ăn vô tư, thức ăn của lũ học trò thời đó có ở khắp nơi, mùa nào thức ấy.


Những ngày được nghỉ  học, bạn bè chỉ cần ới nhau một tiếng là rủ nhau xách kèo nèo lang thang dọc bờ sông hoặc nếu xa hơn thì chở nhau bằng xe đạp vào tận nơi: có cả tiếng chim hót, tiếng suối chảy róc rách, tiếng kêu ve râm ran và tiếng cười nói vang cả một vùng trùng trùng điệp điệp đồi non xanh lá …  Mẹ và bạn bè cứ việc bứt trái trên cây cho vào mồm ăn ngay không cần rửa, ăn no bụng rồi hái mang về, trái mang về đựng trong túi quần, túi áo hoặc lật tà áo lên túm trước bụng chứ không có túi nilong để đựng như bi giờ .

Ở quê, riêng cây Trứng cá thì hầu như nhà nào cũng có nhiều đến nỗi trái chín chim ăn không hết rụng kín gốc cây phải quét hốt cùng lá úa…

Nhớ có lần dì My mang một hộp trái Trứng cá từ Phú Phong vào Sài gòn làm quà, con sung sướng đến nỗi đã thốt lên :

- Hôm nay là Sinh nhật con rồi sao Dì?

Mẹ biết trái Trứng cá đối với con đó là món quà quý giá hơn bất cứ thứ gì trên đời này.

Con ạ ! mẹ e rằng vài năm tới sẽ không còn trái trứng cá để con thưởng thức nữa vì trồng cây mà thiếu lợi ích kinh tế người ta sẽ chặt bỏ đi thôi. Nhưng con yên tâm nếu còn cây Trứng cá thì bất cứ lúc nào bắt gặp là mẹ sẹ hái ngay về cho con .

Mẹ chỉ biết cho con những thứ  tầm thường đơn sơ này và nó cũng dung dị như tấm lòng mẹ dành cho con đấy con yêu .

Mona
Khóa 6 QuangTrung BinhKhe


1 nhận xét:

  1. Ôi sướng vô cùng-Cái món ăn.Tầm thường dung dị-Xem ra chẵng...Thế mà rất quí -Của tình thân...Của Mẹ nâng niu -Cho con ăn.Còn nguyên chẵng giập-Mẹ đã mang...Có đi đâu xa cũng hái dành...Những trái trứng cá-Con thích ăn..Nhìn trái trứng cá nhớ Mẹ lắm!Một trời tuổi thơ nghe thương thầm...Trái cây giờ thời nhiều thứ ăn..Mà trái trứng cá quên sao đặng!Trái nhỏ đỏ hồng hườm đều ăn.Thích nhất vẫn là sự quan tâm.Của Mẹ vẫn quí cho là nhận...

    Trả lờiXóa