Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

THÁNG NGÀY SUÝT CHẾT


Lính Campuchia lùa chúng tôi tập trung lại, bao gồm tôi, Dũng và khoảng 12 người bên đội khai thác gồm thợ cưa và quản lý. Tất cả dàn hàng ngang tại một bãi trống bên đất Campuchia, tức là chúng lùa qua suối Udađao cho chắc ăn. Chúng lục soát từng người xem có vũ khí gì không, thấy không ai có gì chúng bắt đầu lùa chúng tôi đi tiếp sâu về hướng đất Campuchia theo đường khai thác gỗ. Xe Honda chúng bỏ lên xe bò vàng đi trước (có 4 chiếc bò vàng ở đội khai thác).

Đi được khoảng vài ba cây số thì hết đường khai thác vì bên khai thác gỗ chỉ mở đường cho xe vào đến khu cắt gỗ mà thôi. Chúng dùng một người Campuchia gốc dân tộc Jarai trước sống ở Đức cơ làm thông dịch để truyền lệnh cho chúng tôi. Chúng bảo một anh thợ rừng nổ máy cưa cắt gỗ mở đường đi tiếp. Anh này vì quá sợ, lúng túng giật máy cưa hai ba cái mà chưa nổ, thằng mắt lé chỉ huy nghĩ là anh này câu giờ nên để súng K54 vào tai anh này nổ một phát làm cho anh thợ cưa vãi đái đầy quần. Cuối cùng rồi máy cưa cũng nổ, chúng bảo anh tài xế chạy xe đầu tiên tiếp tục lái xe tiến lên. Anh lái xe không đi lại bước xuống xe, rút trong túi đưa ra cho thằng chỉ huy một tờ giấy toàn chữ Campuchia ngoằn ngoèo như giun. Thằng chỉ huy cầm tờ giấy vứt xuống đất, mặt tức giận xổ một tràng tiếng Campuchia mà tôi đoán chắc là nó chửi mình! Tôi nói với anh tài xế có giấy Campuchia : anh đừng đưa giấy làm gì mất công vì mình có đọc được đâu và biết nó nói gì trong đó. Anh tài xế xe cẩu chưa kịp phản ứng như thế nào thì bất ngờ thằng chỉ huy chụp súng AK xỏ dưới háng anh tài xế nổ một tràng, anh tài xế điếng người nhảy tót lên cabin xe tay chân run lập cập, mặt cắt không còn chút máu.

Chúng tiếp tục bảo chúng tôi đi tiếp. Đi được khoảng 1km chúng ra lệnh dừng lại và bắt tất cả lại đứng thành một hàng ngang, lần này tất cả mọi người kể cả tài phụ xe khoảng trên dưới 20 người. Bọn Campuchia 7 người, trừ thằng chỉ huy mắt lé cầm súng K54, một thằng cầm B40 còn lại đều cầm súng AK 47. Tất cả bọn họ đều giương súng nhắm vào chúng tôi, tay trỏ ngoéo vào cò súng như chuẩn bị một cuộc hành quyết. Chúng đứng hàng ngang cách chúng tôi khoảng 5 mét. Ai nấy đều khiếp đảm chẳng nói lời nào, khu rừng im phăng phắt tôi nghe rõ tiếng thở hồi hộp đứt quảng của người thợ rừng đứng cạnh bên. Tôi nghĩ bụng lần này chắc chết trăm phần trăm, mình không đi bộ đội mà chết trên đất Campuchia thật là oan uổng quá ! Tôi rất sợ nhưng không quá hoảng loạn, lén liếc mắt về phía người thợ rừng đứng kế bên xem sao thì thấy mặt anh ta trắng bợt, xanh lét, mắt thất thần mà ngôn ngữ lúc đó gọi là mặt xanh như đít nhái, tôi thấy câu trên áp dụng vào thời điểm này là hoàn toàn chính xác.

Tôi nghĩ bụng nếu bây giờ mà mình bỏ chạy là cả bọn theo truy sát thì không thể nào thoát chết được nên không dám manh động, tôi cố tình đứng lệch họng súng của thằng đối diện và chăm chú nhìn vào ngón tay ngoéo cò của nó. Tôi quyết định khi nào thấy ngón tay nó ngoéo thêm một nất nữa, có nghĩa là súng nổ thì lập tức tôi sẽ nhảy trái về phía sau lưng, rừng toàn cây to đứng dày thì may ra thoát chết vì khi súng nổ viên đạn đầu tiên chưa đi thẳng về phía mình, mà nếu không đúng như sự tính toán của mình thì đành chịu chứ chưa có giải pháp nào tốt hơn nữa. Tôi chăm chú nhìn và nín thở chờ giây phút nổ súng của bọn họ.

Sự căng thẳng chết người vì chờ đợi thần chết đến rước kéo dài khoảng 10 phút, sau đó, khi thằng mắt lé đi đâu đó rồi quay lại nói gì với mấy tên cầm súng và bọn chúng hạ súng xuống, tôi thở phào nhẹ nhõm nhưng trong lòng còn lo lắng không biết bọn chúng sẽ giở trò gì tiếp theo, thôi kệ biết sống được lúc nào hay lúc đó. Bọn chúng bàn bạc phân công với nhau sau đó chúng tách chúng tôi làm 2 nhóm. Một nhóm gồm tài phụ xe cẩu và 2 thợ rừng cùng lên xe cẩu đi tiếp, xe đi vướng đến đâu thợ rừng hạ cây mở đường hướng về Ban- đun, tỉnh Mundulkiri. Nhóm thứ 2 gồm tôi, Dũng và mấy anh em quản lý khai thác cùng số thợ rừng còn lại khoảng 12 người được dẫn đi theo một đường khác cũng hướng về Bandun. Áp tải chúng tôi giờ chỉ còn một thằng trạc 25 tuổi, người thấp lùn nhưng gương mặt không quá sắt máu như mấy thằng kia, nếu không nói là hơi hiền. Nó cầm súng đi sau áp giải chúng tôi như cảnh bộ đội áp giải tù binh. Tôi lại nghĩ không biết buồn buồn nó bắn một hai người cho vui thì cũng không ai làm gì được nó. Cảm giác đi mà có người cầm súng chỉa sau lưng nghe gợn gợn xương sống, không biết nó bóp cò lúc nào. Tôi nghĩ bụng nếu nó muốn bắn cho vui thì nó sẽ bắn người đi đầu hoặc người đi sau chót chứ chẳng lẽ nó bắn người đi ở giữa. Nghĩ vậy nên lúc đầu tôi đi gần cuối bèn âm thầm vượt lần lên đoạn giữa, tôi chỉ vượt từng người giả như vô tình để không lộ ý đồ cho mọi người và thằng áp tải biết sợ tạo ra hỗn loạn, thằng áp tải bắn sảng thì không biết ai chết ai sống.

Đi được một đoạn vài cây số thì bất ngờ tôi nghe: ĐOÀNH ! ĐOÀNH ! hai phát súng phía sau, tôi nghĩ bụng chẳng lẽ đúng như dự đoán của mình sao ?!! Tôi quay đầu nhìn lại phía sau xem như thế nào thì thấy thằng áp tải nhăn răng cười ra dấu đi tiếp. Anh em trong đoàn thì mặt mày xanh lét. Đó là nó bắn chơi dọa chúng tôi thôi. Lúc này thì tôi nghĩ chắc là bọn chúng không giết chúng tôi mà bắt làm con tin để đòi tiền chuộc, chuyện này đã xảy ra hồi mấy tháng trước cũng người Gia lai bị chúng bắt và đòi tiền chuộc nghe đâu đến 40, 50 ngàn đô một người. Nếu thế thì cũng gay chứ chẳng chơi. Lúc này tôi hết sợ chết nữa nên vừa đi vừa nhìn phong cảnh, thổ nhưỡng của nước “bạn” như thế nào. Rừng Campuchia khu vực này đất bằng, ít dốc, gỗ đứng đều. Cây không lớn lắm, đa số đường kính khoảng 50 - 60cm nhưng đều thẳng, đẹp. Cây chủ yếu là gỗ dầu và căm xe. Bằng lăng rải rác từng cụm nhưng cây tròn, ít bạnh. Tôi nghĩ hồi xưa ông bà mình không đem quân đánh qua chiếm lấy luôn đất nó cho rồi thì bây giờ mình đâu có bị nó bắt như bây giờ mà số phận không biết sẽ ra sao !!! 

Đi đến xẩm tối chắc cỡ gần 7 giờ tối thì đến một làng nhỏ, thằng áp tải cho anh em dừng lại nghỉ mệt. Anh em ai cũng đói meo râu bước đi xiêu vẹo vì từ trưa đến giờ chưa kịp ăn thì chúng bắt đi rồi. Lúc bị khủng bố thì không thấy đói. Giờ ngồi nghỉ ai cũng muốn xỉu vì đói.

Thằng Campuchia gốc Jarai làm thông dịch nói ai có tiền đưa nó vào làng mua đồ ăn giúp cho, nhưng không ai có tiền cả. Tôi lục túi còn đâu khoảng 50-60 ngàn đồng (vào thời điểm năm 1992 cũng không phải ít). Thực ra tôi làm bộ chứ trong túi vẫn còn tiền phòng thân, chứ đưa hết thì mai mốt cần tiền biết vay ai. Và tôi cũng đoán chắc là mấy anh em khai thác có tiền nhưng họ thủ không đưa. Thằng thông dịch cầm tiền chạy u đi, một lúc sau quay lại mang 4, 5 nải chuối và một can nước khoảng 10 lít. Nhưng thật phủ phàng là chuối trái nào lớn nhất bằng ngón chân cái, còn đa phần là cỡ ngón tay cái mà lại còn sống thì làm sao ăn được ! Tôi đoán thằng này lấy tiền bỏ túi rồi vào làng quơ đại mấy nải chuối của dân làng vứt đi đem ra cho chúng tôi, vì toàn là các nải chuối sát bắp sau khi cắt bỏ nên trái nào cũng eo ngẳn và nhỏ. Tôi lựa một trái có màu hơi ngã vàng nhưng vẫn còn cứng lắm. Lột ra cắn một miếng cho đỡ đói nhưng không thể nào nuốt được, vì còn chát quá, đành lấy can nước uống một hơi thật nhiều hy vọng vượt qua cơn đói. Vậy mà anh em trong đội khai thác cũng lần lượt ăn hết số chuối xanh đó thiệt là tài, chắc vì họ đói quá. Nghỉ được khoảng 30 phút thì thằng áp tải ra lệnh đi tiếp. Trời đã bắt đầu tối, nhìn xa xa làng bản đã lên đèn, chạnh lòng nghĩ không biết giờ này vợ con đang làm gì, không biết bao giờ mới được gặp lại gia đình vợ con…

Chúng tôi được dẫn theo đường mòn lớn không bị vướng gai gốc như trong rừng nên tốc độ nhanh hơn nhiều. Đi chừng hơn 1 tiếng thì ra đến đường lớn hình như là quốc lộ. Lúc này trời tối nên tôi không thể định hướng là mình đi theo hướng tây hay bắc, nó bảo đi đâu theo đó. Thôi kệ : Cũng liều nhắm mắt đưa chân, Thử xem con tạo xoay vần ra sao.

Đến khoảng 9 giờ tối thì thằng áp tải dẫn vào một đồn có lính Campuchia canh gác. Tên áp tải bàn giao chúng tôi cho họ rồi biến mất. Tay trưởng đồn trạc tuổi tôi, nói tiếng Việt rất sõi, thái độ rất thiện cảm khác hẳn thái độ của bọn lúc trưa. Tay trưởng đồn ghi tên tuổi từng người, lấy lời khai. Tôi và Dũng đã thõa thuận trước nên cùng khai là : hai anh em đi tìm mua rắn, rùa, ba ba chẳng may bị thủng lốp xe nên ghé vào đội khai thác xin đồ vá xe thì bị bắt chứ không liên quan gì đến gỗ. Nhưng tôi cảm thấy tay trưởng đồn không quan tâm gì đến lời khai của chúng tôi cả. Tay trưởng đồn bảo : việc ông Chỉnh cụt khai thác gỗ trộm họ đã cảnh cáo nhiều lần nên lần này theo lệnh tỉnh chỉ đạo bắt, việc này chúng tôi cứ an tâm ở đây một thời gian rồi họ sẽ giải quyết. Tôi nghĩ bụng, chờ một thời gian chắc là lâu lắm.

Bên đồn họ cho chúng tôi khoảng 2 kg gạo và ba con cá khô để nấu cơm ăn. Vì đói quá nên anh em khai thác hăng hái lấy gạo đi nấu cơm liền, khi cơm chín họ kêu tôi và Dũng cùng ăn nhưng cơm thì gạo mục lâu ngày nên vừa xảm vừa hôi mốc, cá khô cũng lâu năm nên khi nướng thì nó mũn ra ăn chỉ thấy toàn vị mặn của muối. Cố gắng nuốt chén cơm rồi vô lán mà họ giam chúng tôi, nhìn qua bên kia đường thấy có một cái quán nhỏ đèn còn sáng, hình như họ vẫn còn bán. Tôi bảo Dũng xin phép tay đồn trưởng qua quán mua đồ ăn, may mắn là tay đồn trưởng đồng ý. Tôi và Dũng lần qua đường vào quán kêu hai gói mì tôm chế nước sôi, chủ quán này là người Việt hình như gốc Bình định vì giọng nẫu nghe còn nặng lắm. Thằng này đi lính lấy vợ Campuchia rồi thành người Campuchia luôn.

Chủ quán thấy hai đứa tôi kêu mì ăn thì dường như đã hiều mọi chuyện từ trước nên phán rằng:

-  Mấy ông ở đây chờ chính phủ hai nước làm việc xong thì mới được về. 

Nghe nói vậy tôi đang ăn mì mà muốn nghẹn tại cổ vì tay đồn trưởng nói chờ tỉnh làm việc thì thấy đã mệt mỏi, giờ thằng Việt gian này nói chờ chính phủ hai nước làm việc thì chết cha mình rồi. Ăn vội mì xong tôi và Dũng về lại đồn thấy anh em khai thác đều đã ngủ, lúc này khoảng 11 giờ đêm. Tôi tìm một góc sàn nằm cố ru giấc ngủ. Lán bốn bề trống không, vách không thưng nên càng về khuya gió thổi càng lạnh, trong lòng lo lắng không biết số phận mình sẽ ra sao ? Bao nhiêu câu hỏi : giá mà biết thì đâu nên nỗi, cũng vì miếng cơm manh áo mà mình phải chấp nhận làm những công việc nhiều rủi ro. Trước đây khi còn làm cho đội khai thác của LLTNXP thành phố Hồ chí Minh tại Đăknông cũng suýt chết một lần vì xe đổ dốc mất thắng, xe lật, may mà không chết chỉ bị thương nhẹ. Lần này suýt bị Campuchia hành quyết, giờ thì không biết ngày mai ra sao ?!! Kế bên là nhà của vợ con đồn lính mở nhạc Campuchia nghe não nuột và nhức óc, làn điệu thì nghe không nuốt nổi, cố gắng chịu đựng nằm chờ ngày mai đến.

Sáng hôm sau tôi dậy thật sớm nhìn xung quanh để cố hình dung đây là nơi nào. Thấy trước đồn là con đường lớn, dấu xe qua lại có vẻ nhiều lắm. Một lúc sau trời sáng hẳn tôi thấy có một chiếc xe đầu kéo biển số Việt bên hướng Việt nam qua, anh tài xế vào đồn trình giấy cho thằng lính gác cổng rồi đi tiếp. Giờ thì tôi đã biết hướng nào là đi về Việt nam. Đồn đóng gần một con suối nhỏ cạn, bề rộng khoảng 10 mét, chảy cắt ngang qua đường, xe cộ qua lại đều lội ngang qua suối mà đi. Sát bên bờ suối họ làm một chuồng cu nhỏ trong đó có một người lính đứng gác, một cây gỗ bằng bắp tay chắn ngang làm barrier để kiểm soát người và xe cộ qua lại. Tôi cùng mọi người ra suối để rửa mặt buổi sáng, khi ra rửa mặt tôi phát hiện thấy thằng lính gác ở chuồng cu có vẻ không quan tâm gì chúng tôi, mặc kệ chúng tôi ra rửa mặt, rửa chán rồi vào chứ nó cũng không thèm nhìn hay hỏi han gì cả. Tôi liền nảy ra kế hoạch đi trốn. Tôi nghĩ nếu mình không trốn được thì không biết bao giờ được thả và sống chết ra sao nên quyết định phải tìm cách đào thoát. Công nhận cho đến bây giờ tôi vẫn cảm thấy sao lúc đó mình bình tĩnh và sáng suốt như vậy. 

Tôi vào khều Dũng ra riêng bảo đi trốn, Dũng chưa nghe kế hoạch của tôi nên sợ bảo:

- Trốn nó bắt được bắn chết sao anh ?

Tôi giải thích:

- Tao thấy thằng lính gác có vẻ không quan tâm gì đến bọn mình cả, đây là cơ hội cho mình. Bây giờ tao với mầy giả bộ ra rửa mặt một lần nữa, vừa rửa mặt vừa đi dần qua bên kia suối. Nếu nó phát hiện la lên thì mình quay lại, tao nghĩ là nó sẽ không bắn nếu mình quay lại, nó chỉ bắn khi nào nó kêu lại mà mình ngoan cố chạy luôn. Nếu nó vẫn không thèm nhìn và không phát hiện thì mình nhẹ nhàng trốn luôn. Nhớ là lúc nào cũng liếc nhìn nó nhé.

Nghe tôi giải thích kế hoạch Dũng gật đầu đồng ý. Tôi nói tiếp:

- Khi qua bên kia suối đã khuất tầm nhìn của thằng lính gác thì hai đứa chạy lúp xúp cho nhanh nhưng không được chạy nhanh quá dễ gây tiếng động bọn nó nghe đuổi theo là chết nghen. Trường hợp nghe tiếng họ đuổi theo thì mày chạy vào rừng phía tay trái, tao chạy vào rừng phía tay phải, hai đứa không cùng chạy một phía dễ bị phát hiện đó. Khi họ không tìm ra quay về thì hai đứa mình sẽ hú để gặp lại.

Thế là tôi và Dũng thực hiện như kế hoạch đã bàn trước và may mắn là thằng lính gác không phát hiện, khi hai đứa tôi qua được bên kia suối đi khuất tầm nhìn của tên lính gác thì vừa đi rảo bước nhanh vừa chạy lúp xúp. Vừa đi vừa hồi hộp, đi được một lúc khá xa hai đứa dừng lại lắng nghe xem có tiếng chạy đuổi chúng tôi đằng sau không. Cứ theo đường lớn vừa đi vừa chạy được khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ thì tôi thấy thấp thoáng phía xa Đồn biên phòng Việt nam, lá cờ đỏ sao vàng tung bay nhè nhẹ, trong lòng tôi dâng lên niềm vui khó tả, một cảm xúc dâng trào, ôi đất mẹ Việt nam đây rồi !

Thế là tôi và Dũng ung dung đi chậm rãi qua đồn Biên phòng về đất Việt nam an toàn. Hai đứa đi sâu vào đất Việt nam một quãng nữa thì gặp một chiếc xe 12 chỗ xin quá giang về lại Gia lai. Tôi thầm nghĩ không biết số phận của những người còn lại sẽ ra sao ? Thôi đành vậy ! chứ không thể nào rủ tất cả mọi người cùng trốn được vì như vậy tất sẽ thất bại hoàn toàn chưa kể nguy hiểm đến tính mạng nữa. 

Mai Văn Hiến
Khóa 6 QuangTrung BinhKhe


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét