Bài
viết “Đi tìm mộ ông Nguyễn Hiến Lê”
của Trần Thị Trung Thu in từ năm 2009 trên Nguyệt san báo Pháp luật gần đây được
các cư dân mạng dẫn lại và nhận được nhiều sự quan tâm của giới trí thức cũng như
cộng đồng mạng yêu kính Nguyễn Hiến Lê.
Tôi
nhận được email cùng lúc của Bùi Văn Nam Sơn, Huỳnh Như Phương, Huỳnh Ngọc Chiến,
Nguyễn Duy Chính (Mỹ)… và nhiều bạn bè khác hỏi thăm thêm một số chi tiết, và
nhất là về chuyện tôi kể trên một trang mạng gần đây rằng có một số bạn trẻ ở
miền Bắc đi xe máy 2200 km vào tận Lấp Vò, Đồng Tháp thăm mộ Nguyễn Hiến Lê.
Năm
1984 khi cụ Lê mất thì tro cốt được cụ bà Nguyễn Thị Liệp đưa về Long Xuyên, để
trong một ngôi tháp mộ nhỏ, khiêm cung, đặt ngay trong sân nhà ở 92 đường Tôn Đức
Thắng. Sau đó, bà dời tháp mộ về chùa Phước Ân ở ngả tư Cái Bường, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Nếu đi từ Long
Xuyên về Saigon, qua bắc Vàm Cống một quãng thì tới ngả tư Cái Bường, quẹo phải
chừng cây số sẽ đến chùa. Lâu nay cũng có nhiều đoàn ghé thăm thắp nén nhang
cho cụ Lê.
Năm
2003, trong cuốn NGUYỄN HIẾN LÊ, Con người & Tác phẩm (NXB TRẺ) của nhiều tác giả: Trần Huiền Ân,
Trần Văn Chánh, Lê Phương Chi, Nguyễn Duy Chính, Lê Anh Dũng, Nguyễn Hướng
Dương, Nguyễn Ngọc Điệp, Lê Minh Đức, Dương Hội, Xuân Huy, Nguiễn Ngu Í, Trần
Khuyết Nghi, Đỗ Hồng Ngọc, Văn Phố, Minh Quân, Quách Tấn, Lê Ký Thương, Nguyễn
Hoàng Xanh cũng đã cung cấp nhiều hình ảnh về ngôi nhà, căn phòng, nơi làm việc
… rất giản dị của Nguyễn Hiến Lê ở Long Xuyên và cả hình ảnh địa chỉ ngôi tháp
mộ của Nguyễn Hiến Lê ở chùa Phước Ân (ảnh của Nghê Dũ Lan). Nếu tác giả Trần Thị Trung Thu được đọc cuốn
này sớm thì không phải vất vả đến thế.
Ở
Úc, có một cuốn sách viết về Nguyễn Hiến Lê do những học trò của ông biên soạn,
đặc biệt kể về những ngày ông nằm bệnh và qua đời tại Bệnh viện An Bình.
Cũng
đã có những nghiên cứu về sự nghiệp của Nguyễn Hiến Lê như luận văn thạc sĩ về “Vấn đề lao động nhà văn trong các trước
tác của Nguyễn Hiến Lê” của Nguyễn
Ngọc Điệp, bảo vệ tại trường Đại học Sư phạm TP.HCM 12 năm trước đây do TS Huỳnh
Như Phương hướng dẫn và gần đây Huỳnh như Phương cũng đang hướng dẫn một luận
văn khác “Sự nghiệp nghiên cứu văn
hóa, văn học của Nguyễn Hiến Lê” cho
một nhà báo ở Cần Thơ.
Và
thật thú vị, ảnh hưởng Nguyễn Hiến Lê ngày càng thấm sâu trên đất Bắc. Ngày
10.7. 2012, tôi nhận được email của một bạn trẻ không quen biết từ Hà Nội, Trần
Văn Thuấn, 28 tuổi, cho biết về chuyến “Hành
trình Xuyên Việt vượt 2200km bằng xe máy tri ân thầy Nguyễn Hiến Lê”. Trong thư Thuấn cho biết nhóm của em
hiện có Nguyễn Trung và Nguyễn Tiến đang đi xuyên Việt bằng xe máy, vượt hành
trình dài 2200km từ Hà Nội vào thẳng chùa Phước Ân tại Lấp Vò, Đồng Tháp “để thắp hương tri ân tới thầy Nguyễn
Hiến Lê”. Em viết: “sách của thầy viết giản dị, chân
thành, là thầy mà cũng như là bạn, chúng con rất vui là đã lan tỏa được sách của
thầy tới anh em thanh niên, vì trước đây sách của thầy ngoài Bắc cũng hiếm ạ”. Em cho biết các em Trung và Tiến rất
mong gặp tôi để được “hiểu thêm về
cuộc sống của thầy Lê qua những trải nghiệm thực tế của bác với thầy, bác thật
may mắn!” Trong thư, em gởi kèm một số hình ảnh của nhóm vừa đến Ninh Bình,
Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình….”
Chuyến đi sẽ vất vả lắm, nhưng anh em chúng con rất vui vì luôn tâm nguyện rằng
thầy Lê sẽ che chở cho chúng con [...]
Tôi
vừa cảm kích, vừa băn khoăn. Cảm kích vì tấm lòng của các bạn trẻ từ phương Bắc
như đã vừa phát hiện ra một Nguyễn Hiến Lê tận phương Nam xa xôi, còn ngại ngần
vì thấy hình ảnh các em mặc áo phông in hình cụ Lê, mang cờ có ảnh NHL và câu
chữ “Cùng học làm người với Nguyễn
Hiến Lê”… Vì thế, tôi đã trả lời: rất
cảm kích, nhưng các cháu nên nhớ cụ Lê là một người rất khiêm cung, không thích
sự ồn ào, vì thế các cháu nên học với cụ tinh thần tự học và giữ sự tĩnh lặng,
không khoa trương. Bác thấy (…) đó không phải là tính cách của Cụ Lê (…)
Rồi
tôi giới thiệu các em liên hệ với Phùng Hoàng Anh, giáo viên, cháu gọi em ruột
cụ Lê bằng Bà nội, đã từng vào Nam nhiều lần thăm nhà và tháp mộ cụ Lê ở Đồng
Tháp để biết đường đi nước bước. Phùng Hoàng Anh hiện đang sống ở Phương Khê,
xã Phú Phương, huyện Ba Vì, Hà Nội, nơi có nhà thờ họ và đã lập được một thư viện
với hàng ngàn cuốn sách của Nguyễn Hiến Lê.
Thuấn
có vẻ không vui. Em trả lời: “…thực
ra đối với thanh niên ở ngoài Bắc có thiệt thòi hơn trong Nam nhiều, là ít được
tiếp xúc với sách của cụ Lê (…), chúng con cũng phải dằn vặt mãi, mới quyết định
làm, cũng xuất phát từ sự chân thành mong muốn tri thức Nguyễn Hiến Lê đến gần
hơn, giúp đỡ cho thanh niên được nhiều hơn (…); nếu vì tri thức của cụ mà được
mang lên tận các tỉnh miền núi như Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Thái Nguyên ….
giúp ích cho thanh niên ở đó, thì chúng con xin phép vẫn tiếp tục ạ. [...]”
Phùng
Hoàng Anh cho tôi biết sau chuyến đi từ Bắc vào Nam thăm mộ cụ Lê, các em Tiến
và Trung đã có đến gặp, cà phê cà pháo với nhau một buổi, kể về chuyến đi rất
thành công của các em. Tôi cũng vui vì đã “ráp” được các bạn trẻ đó với nhau. Sau
này, Tiến gởi tôi email nói em rất hiểu tôi, và sẽ nhớ lời tôi dặn về tính cách
Nguyễn Hiến Lê.
Hiện
cụ Lê còn có cô cháu gọi bằng bác ruột là Nguyễn Thị Hạnh đang sống ở Cần Thơ.
Ngôi nhà 92 Tôn Đức Thắng, Long Xuyên phía trong vẫn là trường Mẫu giáo, bên
ngoài rào cho thuê làm một quán cà phê.
Trọn
đời Nguyễn Hiến Lê đã chọn con đường “văn
hóa”, và nay những “hạt mầm” đã vươn lên.
Bs Đỗ Hồng Ngọc
Nguồn : dohongngoc.com
Mộ Ông Nguyễn Hiến Lê ở huyện Lấp Vò Đồng Tháp ,chị Trần Thị Trung Thu lại chui vô " Phòng Văn hóa thông tin huyện Lai Vung " tìm . Biết chết liền
Trả lờiXóa