Tôi
là cựu giáo viên dạy nhạc tại một trường tiểu học ở DeMoines. Tôi luôn kiếm được
lợi tức từ công việc dạy đàn dương cầm _ đó là một công việc mà tôi đã làm suốt
30 năm qua. Trong thời gian đó, tôi đã gặp nhiều trẻ em có những khả năng về âm
nhạc ở nhiều cấp độ khác nhau. Tôi chưa bao giờ có hứng thú trong việc có học
sinh thuộc dạng "cần nâng đỡ" mặc dù tôi đã từng dạy một vài học sinh
tài năng. Tuy nhiên tôi cũng dành thì giờ vào những học sinh mà tôi gọi là
"trơ nhạc". Một trong những học sinh đó là Robby.
Robby
đã 11 tuổi khi mẹ cậu thả vào lớp trong bài học dương cầm đầu tiên. Tôi thích
những học sinh (đặc biệt là những cậu bé) bắt đầu ở lứa tuổi nhỏ hơn, và nói điều
đó với Robby. Nhưng Robby nói rằng mẹ cậu luôn luôn mơ ước được nghe cậu chơi dương
cầm. Vì vậy tôi đã nhận cậu vào học. Thế là Robby bắt đầu những bài học dương cầm
đầu tiên và tôi nghĩ rằng đó là sự cố gắng vô vọng. Robby càng cố gắng, cậu
càng thiếu khả năng cảm thụ âm nhạc cần thiết để tiến bộ. Nhưng cậu rất nghiêm
túc trong việc ôn lại những bài học và những bản nhạc sơ đẳng mà tôi yêu cầu cất
cả các học sinh của mình đều phải học. Sau nhiều tháng ròng rã, cậu miệt mài cố
gắng và tôi vẫn cứ lắng nghe và cố động viên cậu. Cứ hết mỗi bài học hàng tuần,
cậu luôn nói: "Một ngày nào đó mẹ em sẽ đến đây để nghe em chơi đàn".
Nhưng điều đó dường như vô vọng. Cậu không hề có một năng khiếu bẩm sinh nào.
Tôi chỉ thấy mẹ cậu (một phụ nữ không chồng) ở một khoảng cách khá xa khi thả cậu
xuống xe và chờ cậu trong một chiếc xe hơi cũ mèm khi đến đón cậu. Bà luôn vẫy
tay và mỉm cười nhưng không bao giờ ở lại lâu.
Thế
rồi một ngày nọ Robby không đến học nữa, tôi định gọi điện cho cậu nhưng thôi,
bởi vì cậu không hề có chút năng khiếu nào, có lẽ cậu đã quyết định theo đuổi một
con đường khác. Tôi cũng vui khi cậu không đến nữa. Cậu làm cho sự quảng bá
trong việc dạy dỗ của tôi mất ưu thế! Vài tuần sau đó, tôi gởi đến nhà những học
sinh của mình các tờ bướm thông báo cho buổi diễn tấu sắp tới. Trước sự ngạc
nhiên của tôi, Robby (cũng đã nhận một tờ bướm) hỏi xem cậu có được tham dự biểu
diễn hay không. Tôi bảo với cậu, buổi diễn chỉ dành cho học sinh đang học, vì cậu
đã thôi học nên cậu sẽ không đủ khả năng thực hiện. Cậu nói rằng mẹ cậu đang ốm
và không thể chở cậu đi học nữa, nhưng cậu vẫn luôn luyện tập. "Cô
Hondorf… cô cho em diễn một lần thôi…", cậu nài nỉ. Tôi không hiểu điều gì
đã xui khiến tôi cho phép cậu chơi trong buổi trình tấu đó. Có thể là cậu đã
tha thiết quá, hoặc là một điều gì đó trong tôi đã bảo mách tôi rằng điều đó là
đúng.
Đêm
biểu diễn đã đến. Trong hội trường đông nghịt những phụ huynh, bạn bè và họ
hàng. Tôi bố trí cho Robby ở cuối chương trình trước khi tôi xuất hiện để kết
thúc và cảm ơn những học sinh đã trình diễn. Tôi nghĩ rằng tất cả những rủi ro
mà cậu có thể gây ra cũng là lúc kết thúc và nếu có bề gì thì tôi cũng có thể
"chữa cháy" cho sự biểu diễn yếu kém của cậu bằng tiết mục "hạ
màn" của tôi. Và buổi biểu diễn trôi qua không một trở ngại nào. Những học
sinh đã luyện tập nhuần nhuyễn và trình bày rất tốt. Thế rồi Robby bước ra sân
khấu. A? quần cậu nhàu nát và mái tóc như tổ quạ.
"Tại
sao cậu lại không ăn vận như những học sinh khác nhỉ? Tôi nghĩ "Tại sao ít
ra mẹ cậu lại không chải tóc cho cậu vào cái đêm đặc biệt như thế này chứ?"
Robby
mở nắp đàn lên và bắt đầu. Tôi ngạc nhiên khi thấy cậu tuyên bố rằng cậu chọn bản
Concerto số 21 cung Đô trưởng của Mozart. Tôi hoàn toàn bất ngờ khi nghe những
gì tiếp theo đó. Những ngón tay của cậu lấp lánh, nhảy múa trên những phím ngà.
Cậu đã chơi những giai điệu từ nhẹ nhàng êm dịu đến hùng tráng… thật có hồn và
đầy điêu luyện trong sự phối âm tuyệt diệu của nhạc Mozart. Chưa bao giờ tôi
nghe một đứa trẻ ở tuổi ấy trình bày nhạc Mozart hay đến thế. Sau 6 phút rưỡi cậu
đã kết thúc trong một âm thanh huy hoàng mạnh mẽ và mọi người đều đứng lên vỗ
tay. Không nén được lệ tràn trong mắt, tôi chạy lên sân khấu và vòng tay ôm lấy
Robby trong hạnh phúc: "Cô chưa bao giờ nghe em chơi hay như thế Robby ạ.
Làm sao em có thể làm được điều đó?". Robby giải thích qua chiếc micro
"Thưa cô Hondorf… cô có nhớ là em đã kể rằng mẹ em đang ốm? Thực ra, mẹ em
đã bị ung thư và qua đời sáng nay. Mẹ em bị điếc bẩm sinh vì vậy đêm nay là đêm
đầu tiên mẹ em nghe thấy em đàn. Em muốn làm điều gì đó thật là đặc biệt".
Tối
hôm ấy, trong hội trường không đôi mắt nào không nhỏ lệ. Khi những người ở Trại
Xã Hội đưa cậu từ sân khấu trở về trại mồ côi tôi nhận thấy mắt họ đỏ và sưng mọng.
Tôi chợt nghĩ, đời tôi nhiều ý nghĩa biết bao khi đã từng nhận một học sinh như
Robby. Không, tôi chưa bao giờ nhận một học sinh nào "cần nâng đỡ",
nhưng đêm đó tôi trở thành người được nâng đỡ bởi Robby. Cậu là thầy của tôi và
tôi chỉ là một học trò. Bởi vì cậu đã dạy cho tôi ý nghĩa của sự kiên trì, của
tình yêu và niềm tin trong chính con người của chúng ta và điều đó có thể tạo
ra cho người khác một cơ hội mà chúng ta không biết vì sao
.
...........................................
(Từ
Reader’s Digest)
P.Anh
Cam on QTBK ,Cam on P.Anh ,that xuc dong ,tinh giao duc cao .Doc bai nay xong ,toi khong cam duoc nuoc mat .
Trả lờiXóaMe cua Mona qua doi tu khi Mona con rat be... Nhung Mona khong co mot chut gi lam qua cho Me nhu cau be. Thay minh that nho nhoi , tam thuong va dung cau be la mot nguoi thay cho bat cứ ai khi doc bai viet nay.Cảm ơn P.Anh thật nhiều.
Trả lờiXóaNgày Vu Lan không có hồng trắng hồng đỏ, gởi cho Mona cùng mọi người ở đây một khoảng trời bình yên đầy hoa lá ...
XóaLòng “hiếu tử” của Robby chính là nghị lực, là sự kiên trì tập luyện để “tặng mẹ”,dù mẹ cậu đã qua đời ! Nó cũng chính là chất xúc tác làm cho bản Concerto 21 của Mozart trong hôi trường đêm đó rung lên nhiều cung bậc lạ , xúc động bao người …
Trả lờiXóaNhân mùa VuLan được đọc một bài viết hay , sâu sắc…Cảm ơn P.Anh !Chúc vui !