Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

HƯỚNG ĐẠO LÀ GÌ


Hiến chương của Tổ chức Hướng Đạo Thế Giới đã ghi rõ : Hướng Đạo là một phong trào giáo dục nhằm bổ túc cho gia đình và học đường, đáp ứng những nhu cầu mà hai nguồn giáo dục này không mang đến được. Hướng Đạo tạo cơ hội cho giới trẻ phát triển chính mình về thể chất, tinh thần, kiến thức và xã hội. Hướng Đạo là một phong trào tự nguyện, mở rộng cho tất cả mọi người, không phân biệt màu da hay chủng tộc, không lệ thuộc bất cứ đảng phái chính trị nào, tuy nhiên Hướng Đạo Sinh được khuyến khích đóng góp tích cực vào cộng đồng xã hội.”
    
Hướng Đạo ra đời từ năm 1907, do Huân tước Baden Powell sáng lập tại Anh Quốc.



Baden Powell

Hướng Đạo Việt Nam được khởi đầu từ năm 1926 và đến tháng 9 năm 1930 thì thực sự quảng bá tại Việt Nam.

HƯỚNG ĐẠO được định nghĩa ngắn gọn là một phong trào giáo dục, và đó là đặc điểm cơ bản nhất của Hướng Đạo.

Hướng Đạo không phải là một tổ chức tôn giáo, một hội đoàn thể thao hay giải trí như một số người (có thể) lầm tưởng. Cho dù trong Hướng Đạo có rất nhiều trò vui chơi, thể thao, giải trí, dã ngoại… vui vẻ nhưng tất cả những hoạt động đó đều hướng tới mục tiêu giáo dục trẻ em trở thành những người phát triển toàn diện, những công dân hữu ích cho đất nước sau này.

Giáo dục Hướng Đạo không thay thế giáo dục của nhà trường và gia đình, nó chỉ củng cố và bổ sung những kỹ năng cần thiết mà gia đình và nhà trường chưa tạo ra được cho các em.

Giáo dục Hướng Đạo có mục tiêu và nguyên tắc nhất định nên phương pháp giáo dục Hướng Đạo khác với những phương pháp giáo dục của nhà trường và gia đình.

MỤC ĐÍCH CỦA PHONG TRÀO HƯỚNG ĐẠO

Phong trào Hướng Đạo giúp trẻ phát triển toàn diện các tiềm năng bản thân với ba mục đích :

·         Một là phát triển tinh thần và tính khí. Đây là phần liên hệ đến bản thân của trẻ bao gốm các đức tính cá nhân, các giá trị bản thân và ước vọng tương lai của các em.

·         Thứ hai là đào luyện tinh thần công dân. Là mối liên hệ của trẻ với những người khác. Em sẽ học hỏi những bổn phận của mình với tha nhân, với xã hội mà em đang sống …

·         Thứ ba là phát triển sự tốt đẹp về thể chất, trí óc và tình cảm. Đó là có sức khỏe cường tráng; có khả năng suy xét, giải quyết các vấn đề ; biết tự kềm chế, can đảm và có tinh thần tự trọng…

Để thực hiện được công cuộc này, Hướng Đạo dựa trên ba nguyên lý cơ bản nhất mà xã hội nào cũng đều đặt ra. Không chỉ trên phạm vi cá nhân, một quốc gia mà cả trên phạm vi toàn cầu.

Đó là :

            1- Bổn phận đối với tín ngưỡng tâm linh.
            2- Bổn phận đối với Tổ Quốc và tha nhân.
            3- Bổn phận đối với bản thân.

Trong hơn một thế kỷ qua, có không biết bao nhiêu tổ chức thanh thiếu niên mô phỏng theo Hướng Đạo được rầm rộ ra đời với sự hổ trợ tích cực của nhà cầm quyền từ vật chất đến tinh thần, nhưng những đoàn thể đầy hứa hẹn một thời đó đến nay đều vắng bóng, trong lúc Hướng Đạo vẫn đứng vững và phát triển không ngừng.

100 năm qua, NGUYÊN LÝ, MỤC ĐÍCH và PHƯƠNG PHÁP của Hướng Đạo vẫn không thay đổi. Là nền tảng để phong trào Hướng Đạo đứng vững và phát triển không ngừng.

Ngựa Vằn Tự Lập
HoaHue

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét