Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

GIA ĐÌNH 54


Qua 40 năm dài (1972-2012) đầy biến động của thời cuộc; với nhiều lo toan cho nhu cầu của cuộc sống đời thường, dù muốn hay không chúng ta cũng đã phải quên đi nhiều kỷ niệm  thật đáng yêu!
Những ngày qua được ghé thăm khu vườn  Quang Trung Bình Khê – Tất cả đã sống lại trong tôi Gia đình 54/9A/1972. Thbt gởi đến các bạn bài thơ ngày ấy. Nhớ không ngày ấy các bạn ơi :


GIA ĐÌNH 54

GIA  cảnh thế nầy, ai vui được!
ĐÌNH, chùa, nhà cửa phải đìu hiu?         
NĂM  năm tiểu học, không vui mấy,
BỐN  năm trung học, thấy đau nhiều.
XIN  Đấng toàn quyền dừng chân lại,
CẢM  hóa quê hương Nước Việt nầy,
TẠ  từ tiếng súng, cười man rợ,
BIỆT  tích khói đen, áng mây mù,
THẦY  cùng bọn trẻ cười hoan hỉ,
BẠN  bè ai cũng thấy sinh yêu!

Thbt. Lớp 9A TH Quang Trung Bình Khê
(Đặc san Quang Trung năm 1972 dang dở)



.

16 nhận xét:

  1. Niên khóa 70-71 và 71-72 mình học ở KT Quy Nhơn, nhưng kỳ trại nào cũng về dự, họp mặt với anh em.
    Mình nhớ kỳ trại Tết 72, trại của lớp mình kề bên cạnh Phòng Hiệu Trưởng hồi ấy. Trại lấy tên Trại Cầu Tiến, hình như Thầy Đồng đặt tên cho thì phải. Thầy Hướng Dẫn lớp mình thay cho Thầy Mai. Nhưng trại lớp còn có cái tên nữa là Gia Đình 54. 54 ghép lại là Lớp 9, và 54 còn là năm sinh của một số anh em như anh Võ Đình Dung, Huỳnh Thiếu Hoa, Nguyễn Công Đình, Thbt ... những người chỉ hết năm học là phải xa trường.
    Nhớ lắm ngày ấy Thbt. Nhớ lắm các bạn ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh11:17 4/9/12

      lớp 9A là trại 54 thi 9B tui là trại 55 đó

      Xóa
  2. Ù nhớ lắm! 54A là do mình đặt đó. Hồi đó mình nhỏ con mà " láu cá" lắm - Cái gì cũng biết ( Thầy Đồng khen thông minh mà .hic.hic.)
    Mình ra sau quán chè của ông Cai kíếm được miếng ván ép, dìa nhà chôm hũ sơn vàng của anh Bốn Lương ra để viết bảng Gia đình 54 A treo ở trại. Mình lùn mà ráng vói dây cột bảng nên bị dính sơn vàng nơi ngực... dìa bị chị Năm của mình quýnh một bữa tét đít.
    Vui!!!

    Cũng năm đó là tụi mình phải đưa đám hai cố Trung sĩ của Quân lực Việt Nam Cộng Hoà - bạn học của mình mới ra khỏi trung tâm huấn luyện Hạ sĩ quan chẳng được bao nhiêu ngày...
    Buồn!!!

    Trả lờiXóa
  3. - Các bạn có nhớ "đặc san dang dở" năm ấy của lớp 9A mình có tên gì không? Là "Hà Giao" đấy!

    - Lớp mình đã đưa đám 2 thằng tử trận. Riêng mình phải đưa đến 3. Thêm một thằng bạn thời tiểu học, cùng một trung đội, cùng tử trận một lúc với Thịnh,... Sau đó vô QYV Quy Nhơn thăm 1 thằng thương binh,... Nhớ và nghĩ lại thấy đau xót làm sao!

    - Thì ra cái tên trại "Gia đình 54 A" là do thiiasao đặt à? Thiệt không zẫy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiệt chớ sao hổng thiệt, mình nhớ như in.
      Đúng là Hà Giao, tên của thầy Trần Cẩm Tú đặt đó Bửu à.

      Xóa
    2. Hai bạn Bửu Châu và Thiiasao tài quá! Tuổi sắp lục tuần nhớ như in.
      Về trại Gia đình 54A, là một ngôi nhà sàn làm toàn bằng tre, có nhiều công khó của các bạn sinh 1954. Lúc ấy Đặng Ngọc Quân đưa một số các bạn về ăn nhờ ở đậu nhà bà nội ở Thuận Hòa, Bình Hòa, và xin tre của gia đình ở hai bên bờ suối, lúc chặt tre gặp các chú du kích, ban đầu thì cũng sợ, sau vài ngày rồi cũng quen, từ việc chặc tre, đến vận chuyển tre đến trường vô cùng gian khó, nhưng rồi đâu cũng vào đó trong ngày khai khai mạc trại. Đúng như bạn Thiiasao đã nói, bạn có thành tích trong việc tạo thành tấm bảng ghi tên trại "Gia đình 54A" của lớp.
      Thầy Cẩm Tú năm ấy có nói: Trường chúng ta vinh dự được tọa lạc trên giao điểm của 2 dòng sông: Hà giao giang, nên tập đặc san sẽ mang tên Hà Giao.
      (nhớ gì nói nấy để an ủi tuổi già.)

      Xóa
    3. Đặng Ngọc Quân ở Bình Tân mà Thbt.
      Đặng Ngọc Quân, Nguyễn Hữu Thịnh ..., gia đình 54, những người bạn cùng lớp, cùng trường đã ra đi trong chiến tranh, để lại cho thế hệ 68-75 chúng mình những gì không muốn nhớ cũng phải luôn nhớ đến.

      Xóa
    4. Ngọc Quân ở Thuận Hòa, Bình Hòa (sát Vân Tường) Hiện nay còn ông chú ruột ở đó, thỉnh thoảng vì thương nhớ Quân mình có đến thăm, Quân có 1 con gái đã có chồng con.
      Ngày Quân học quân trường thường gởi về cho mình kính lúp (tháo lấy trong xác xe tăng) để mình xem tem và thuốc chiếu sáng để làn pháo bông.
      Khi ra trường Quân được làm Trưởng xa, lúc về thăm nhà có mang về cây Kol 45, trưa 2 đứa rủ nhau lên sông Kol,Quân tập mình bắn Kol rồi 2 đứa tắm như trẻ thơ.
      Mình không sao quên được hình ảnh và tấm lòng yêu mến của Quân.

      Xóa
  4. Ẩn danh @08:46 30/5/12

    Ngày xưa là quá khứ
    Hôm nay ta nhìn về
    Một khung trời kỉ niệm
    Của một thời trong veo

    Trong veo của một thời
    Cho ta một khoảng lặng
    Giữa cuộc đời phù du

    Mong cho tất cả có một khoảng lặng trong veo .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá khứ thật trong veo,
      Dù ngày ấy thật nghèo,
      Dẫu đèo cao chẳng ngại,
      Ta đã về với nhau.

      Giờ đây trong tĩnh lặng,
      Ta nhận thấy một điều:
      Ngày mai thành quá khứ,
      Hãy cứ sống chân tình.

      Để rồi khi nhìn lại,
      Ta vẫn còn có nhau.
      Giữa cuộc đời phù du,
      Tình ta còn thắm mãi.

      Xóa
  5. Ẩn danh @08:49 5/6/12

    Nói cùng GĐ 54 !
    Em thuộc thế hệ sau của GĐ 54 ( học cùng khối với Phan Trường Vịnh - Bình Giang). Đi lang thang thấy GĐ ta vui vẻ quá nên em cũng dừng lại để "ôn chút kỉ niệm xưa" í mà ... hà , hà ,hà...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thiiassao12:40 5/6/12

      Ừ, cứ tiện chân thì ghé mấy anh mừng. mà em cứ nên tiện chân hoài đi cho trang này đông vui, mà em cũng có thể gặp lại nhiều kỷ niệm.
      Thân ái!

      Xóa
    2. Trường Vịnh19:51 5/6/12

      T.V Bình giang đây ! mình cũng hay lang thang mà chẳng gặp bạn cũ đâu hết ,( ngoài mấy đứa lâu lâu "đấu láo" ),dạo quài cũng mỏi cẳng , híc !.Bạn đã "ẩn danh" thì cũng như không . hì hì !

      Xóa
    3. nguyen ngoc tho21:28 5/6/12

      Bạn AD ơi ! NT đây !Hãy “Nẩu” lên cho mình nhìn mặt chút cho đở “nhớ coi !

      Thử “đồng môn” đã “đồng lão lão” như mình chưa ? Tránh quài…sao giống gái còn …tơ làm diên dzẫy…Tậu “Nẫu” chớ !

      Xóa
  6. Đồ lại15:46 5/6/12

    Vào thăm Gia đình 54 xin được hát vu vơ:
    Quay về kỷ niệm lúc còn học sinh
    Tà áo trinh nguyên tô thắm sân trường
    Đời học sinh với nét đoan trinh
    Tươi đẹp như màu hoa xinh
    Có đôi khi thấy buồn một mình

    Chê mình hát dở thì vào đây nghe
    http://mp3.zing.vn/bai-hat/LK-Tuoi-Hoc-Tro-Truong-Cu-Tinh-Xua-Mai-Thien-Van---Quynh-Dung/IWZE66C8.html

    Trả lờiXóa
  7. Ẩn Danh @12:52 12/6/12

    Đồng môn đấy NT , không còn TƠ nhưng thích tự do, không thích làm duyên . Đã lão rồi , đất sắp thương .

    Trả lờiXóa