Tưởng
rằng văn chương chỉ là một đam mê nhất thời của tuổi trẻ. Cuộc sống ê chề, nặng
đè làm còng lưng với những lo toan về cơm áo ... Kể từ năm 1975, bao nhiêu năm
sau đó, những khó khăn về kinh tế của đời sống áo cơm cùng những khổ đau về
tinh thần, nhiều người trong chúng tôi đã im lặng, xếp bút. Bây giờ tuổi đã xế
chiều, tóc bạc phơ và lòng cũng chùng xuống. Văn chương chữ nghĩa của một thời
trai trẻ giờ lại thôi thúc mình như cái nghiệp trọn đời phải trả.
Thời
trẻ tôi làm Ý Thức
Về
già tôi làm Quán Văn
Bây
giờ. Bốn phương. Tứ hướng. Bạn cũ. Bạn mới.
Giới già. Giới trẻ. Đã thành danh. Chưa thành danh. Cùng nhau ngồi chung một
chiếu. Văn chương. Nghệ thuật. Chữ nghĩa trong sáng. Nhân bản. Hồn nhiên.
Tập
san Quán Văn hàng tháng đã ra được 11 số, mãi đến con số 12 và để chào mừng năm
mới Xuân Quý Tỵ tôi ngồi ôn lại và đến nhà Lữ Kiều tìm những tờ báo cũ từ Gió Mai
đến Ý Thức thời roneo ở Phan Rang, thời in typo rồi offset ở Sài Gòn, Ý Thức Bản
Thảo ở Đà Lạt. Không đủ số. Giấy hoen ố. Bìa rách nát. Chữ mất chữ còn. Tôi viết
ra như đi tìm một tư liệu về một thời làm báo văn học ở miền Nam trước năm
1975.
TẠP CHÍ Ý THỨC
Nhóm Chủ Trương :
Đầu
tiên, tại Huế vào năm 1957, vào thời ấy ở Huế thường có những nhóm văn thơ tập
trung chín mười anh em, tuổi chưa tới hai mươi, thường là những học sinh, sinh
viên, như nhóm Thiên Thanh, Hai Mươi, v.v… Nhóm chúng tôi được mang tên Gió
Mai. Gồm có Lữ Kiều, Lữ Quỳnh, Hoài Linh, Thùy Linh (Ngy Hữu Trần Hữu Ngũ), Hồ
Thủy Giũ, Nguyên Thạnh (Nguyễn Mậu Hưng), Thiên Nhất Phương (Châu Văn Thuận),
Nguyên Minh, Hồ Thanh Ngạn… Hàng tháng ra một số báo, bài vở tác giả tự viết
tay, tập trung lại đóng thành một tập duy nhất, rồi truyền tay nhau mà đọc. Thỉnh
thoảng ra một vài tập thơ của từng tác giả như U Hoài thơ của Lữ Kiều, Thác
Loạn của Lữ Quỳnh, Những Người Cùng
Đi tuyển tập thơ của nhiều tác giả. Tuyển Tập Thơ Văn Gió Mai, in ronéo. Hết bậc trung học ở trường Quốc Học, anh em
bắt đầu tản mác. Lữ Kiều, Nguyên Thạnh vào Sài Gòn học Y Khoa, Thùy Linh, Hồ Thủy
Giũ, Nguyên Minh vào Sư Phạm Qui Nhơn, Lữ Quỳnh, Hồ Thanh Ngạn nhập ngũ, ở Huế
chỉ còn Châu Văn Thuận vào Đại học Sư phạm. Từ đó Gió Mai không ra báo thường
xuyên. Tại Qui Nhơn, Thùy Linh, Nguyên Minh, Hồ Thủy Giũ, cùng bài vở của anh
em trong nhóm từ xa gởi về làm một số Gió Mai Tha Hương, Chủ biên: Thùy Linh
(Trần Hữu Ngũ).
Năm
1967, tại Phan Rang, khi Ngy Hữu và Nguyên Minh về dạy học tại đó, tập họp bài
vở anh em trong nhóm ở xa làm một số Xuân Gió Mai, in roneo, khổ 21x30. Đến năm
1969, Gió Mai mở rộng và đổi tên là Ý Thức, hai tháng ra một số báo, in ronéo.
Lúc này, nhóm chủ trương có thêm Trần Hữu Lục, Lê Ký Thương, Võ Tấn Khanh, Đỗ
Nghê (Đỗ Hồng Ngọc). Tòa soạn : Theo Chân Người Viết. Thực ra là 11 Nguyễn Thái
Học. Phan Rang.
Báo
ra được 6 số thì dọn vào Sài Gòn, ra chính thức Bán nguyệt san văn học nghệ thuật,
in Typô rồi đến Offset, phát hành rộng rãi toàn quốc. Tòa soạn đặt tại 666 Phan
Thanh Giản, Sài Gòn. Nhóm chủ trương có thêm Ngụy Ngữ, Trần Hoài Thư. Chủ nhiệm
trên pháp lý là Dược Sĩ Nguyễn thị Yến, một người bạn gái của tôi. Nguyên Minh
với chức danh trên giấy phép do Bộ Thông Tin cấp là Tổng Thư Ký. Tại tòa soạn,
những số báo đầu tiên có Thái Ngọc San, Nguyễn Mai phụ tá, sau đó có Võ Tấn
Khanh, Lê Ký Thương vào giúp sức với Nguyên Minh. Báo ra 24 số thì tạm đình bản.
Đầu năm 1974, Ý Thức ra bộ mới do Lữ Kiều làm chủ biên, lúc bấy giờ nhóm chủ trương
có thêm Hoàng Khởi Phong, Lê Văn Ngăn. Đến năm 1975, Ý Thức Bản Thảo số 2 chưa
kịp phát hành.
Cộng Tác Viên :
Kể
từ Ý Thức thời quay ronéo đã có thường xuyên các truyện ngắn, thơ của Tần Hoài
Dạ Vũ, Mường Mán, Đông Trình, Doãn Dân, Nguyễn Kim Phượng, Hồ Minh Dũng, Từ
Hoài Tấn, Luân Hoán, Chu Trầm Nguyên Minh, Thế Vũ, Nguyễn Lệ Tuân, Thái Ngọc
San…
Ý
Thức thời in Typô và offset có thêm Trần Nhựt Tân, Huỳnh Hữu Ủy, Nguyễn Ước, Huỳnh
Ngọc Sơn, Bảo Cự, Trần Duy Phiên, Nguyễn Lệ Uyên, Mang Viên Long, Bùi Giáng,
Huy Tưởng, Từ Kế Tường, Nguyễn Tôn Nhan, Lê Văn Thiện, Phạm Ngọc Lư, Phan Việt
Thủy, Trịnh Công Sơn, Kinh Dương Vương, Nguyễn Xuân Thiệp, Huỳnh Phan Anh, Cao
Hữu Huấn, Phan Tấn Uẩn, Nguyễn Đức Sơn, Nguyễn Bắc Sơn, Nguyễn Phan Thịnh…
Hình Thức :
Chữ
Ý Thức thời ronéo do Lê Ký Thương kẻ. Khổ báo là 21x30. Đánh máy trên stencil
là Chị Hồ Thị Kim Phương, một người bạn gái của Nguyên Minh, rất sính văn
chương, tẳn mẳn đếm từng chữ để canh hai bên lề ngay ngắn, không khác gì sắp chữ
chì in typô. Đến số 6 Ý Thức thay đổi khổ báo là 15x24.
Khi
Ý Thức chính thức có giấy phép của Bộ Thông tin, khổ báo được đổi thành 14x20.
Số 1 bìa do Lê Ký Thương trình bày. Số 2 do Đỗ Quang Em. Số 3 do Vị Ý. Số 4 đến
số 7 trở lại Lê Ký Thương. Số 8 tranh bìa Hoàng Ngọc Biên.
Bắt
đầu số 9, Ý Thức lại thay đổi khổ báo, hình vuông 19x19. Bìa và ruột do Nguyễn
Bom trình bày, rất mới lạ. Số 12, tranh bìa của Bửu Chỉ: Quê hương ta ngày
trùng tu. Số 18, tranh bìa của Hồ Đắc Ngọc. Số 21 Ý Thức chuyển qua in offset.
Lê Ký Thương trình bày và kỹ thuật in do Nguyên Minh chăm nom.
Nhà In :
Rô-nê-ô Nguyễn, 11 nguyễn
Thái Học, Phan Rang
Khi
báo còn mang tên Gió Mai, số Xuân 67, bài vở của anh em Ngy Hữu đánh máy chữ
trên tờ stencil bằng máy đánh chữ xách tay, và tôi nghĩ ra cách in rô-nê-ô
không cần máy quay, chỉ cần một quai guốc nylon kẹp giữa hai miếng gỗ, đổ mực
đen lên thẳng tờ stencil, phía dưới là tờ giấy trắng, rồi kéo mực xuống, thế là
có một trang in. Bằng cách thủ công đó chúng tôi đã in xong một tập san văn nghệ
dày cả 100 trang, số lượng 100 cuốn. Chữ nghĩa rõ ràng không lem nhem như một số
báo thời đó in rônêô, phổ biến hạn chế thỉnh thoảng xuất hiện trong vài nhà
sách.
Sau
này tôi mua lại máy quay roneo cũ của nhà in Nghệ Thương. Tôi chính thức mở nhà
Rônêô Nguyễn. Tôi phải mua thêm hai máy đánh chữ đặc biệt có corp Roman để giống
như chữ chì in sách. Chị Hồ Kim Phương, ngồi gõ từng chữ, thật chậm và mạnh tay
để làm thủng đều màn sáp trên tờ stencil. Tôi làm vệ sinh và trang bị lại những
phần hư hỏng của máy quay. Tôi phải nhờ Lữ Kiều, lúc bấy giờ còn là sinh viên Y
khoa tìm mua hộ tôi một máy xén giấy. Thế là tôi có đủ phương tiện để in báo,
làm đẹp tờ Ý Thức. Trong thời điểm này Ý Thức đã xuất bản tập truyện “Nỗi Bơ Vơ Của Bầy Ngựa Hoang” của Trần
Hoài Thư. Bìa do Lê Ký Thương trình bày. Số lượng 1000 cuốn. Độc giả và bạn hữu
không thể nghĩ tập truyện đó in bằng phương pháp rônêô, cứ nghĩ là in Typô tại
nhà in lớn ở Sài Gòn.
Nhà in Đăng Quang 734A Phan
Thanh Giản, Sài Gòn
Khi
chị Mai, người chị đầu của tôi, từ Nha Trang về thăm nhà, thấy tôi hì hục quay
tài liệu sách giáo khoa cho các trường học, anh em bạn bè có Lê Ký Thương, Võ Tấn
Khanh, Trần Hữu Ngũ, chị Hồ Thị Kim Phương và các em tôi cùng nhau làm việc,
người xén giấy, kẻ đánh máy, tôi quay máy in, các em tôi cùng phụ nhau bắt cuốn,
đóng thành tập. Chị gợi ý tôi vào Sài Gòn cùng chị, mua nhà cũ ở mặt tiền, cất
lại thành nhà cao tầng và mở nhà in. Tôi phải giải thích cho chị, vào Thủ đô muốn
mở nhà in phải trang bị máy móc tối tân hiện đại. In Typô tôi chưa rành nói chi
đến offset. Chị khuyên tôi: Không biết thì học. Đúng. Thế là tôi nhờ các bạn
trông coi tạm thời Cơ sở Rônêô để theo chị Mai vào Sài Gòn. Tôi phải vào tập sự
ở nhà in riêng của Nhà xuất bản Thương Yêu của Nhã Ca, Trần Dạ Từ. Ở đây tôi nắm
rõ về sắp chữ chì và máy in Typô khổ lớn.
Trong
khi chờ đợi ngôi nhà bốn tầng cất xong của chị Mai và chờ đợi máy in offset tự
động chị Mai đặt mua ở Ý chuyển về Việt Nam, tôi tạm thời tìm một nhà in ở gần
nhà để in Tạp chí Ý Thức mà tôi đã được cấp giấy phép chính thức. Đó là Nhà In
Đăng Quang, cách nhà chị tôi 100 mét. Chủ nhà in là một bà già gốc người Huế.
Quản lý nhà in là anh Trần Quang Huề. Sau này giữa tôi và anh Trần Quang Huề gắn
bó với nhau trong hệ thống phát hành Hàm Thụ.
Nhà in Thanh Bình, 666 Phan
Thanh Giản, Sài Gòn.
Sau
khi máy in offset tự động cùng các máy móc khác đã ráp xong hoàn chỉnh, tôi bắt
đầu tổ chức từ tổ xếp chữ chì, máy Typo, máy offset tự động, thư ký văn phòng,
kế toán… Và tờ báo Ý Thức được in ofset. Lúc bấy giờ có Võ Tấn Khanh nhân dịp
nghĩ hè, và Lê Ký Thương vào phụ giúp cho tôi từ kỹ thuật cũng như viết bài phỏng
vấn… Từ căn phòng ấm cúng làm tòa soạn báo Ý Thức, nhà xuất bản Tiếng Việt, Hoa
Niên, một phòng khác dùng để làm văn phòng nhà phát hành Hàm Thụ, đến việc in ấn
báo Ý Thức và sách đều không tốn tiền, tất cả đều trừ vào lương bổng của tôi
như đã thỏa thuận ngay từ lúc lập nhà in Thanh Bình. Vào thời này, năm 1971, tại
Sài Gòn những nhà in trang bị máy offset chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một nhà in
tối tân như thế, mà từ chủ đến giám đốc và nhân viên đều mới tập tễnh bước vào
nghề. Bây giờ nghĩ lại mà giật mình.
Nhà in Tiếng Việt 11 Nguyễn
Thái Học, Phan Rang.
Năm
1974 tôi thành lập một nhà in riêng cho cơ sở Y Thức, không đặt tại Sài Gòn mà
lại tại Phanrang, cũng 11 Nguyễn Thái Học, trước đó vài năm đã thành nhà sách
Tiếng Việt. Tất cả máy móc rất gọn nhẹ và tối tân. Một máy offset tự động in khổ
giấy A3. Hai máy đánh chữ điện IBM quả cầu. Phơi bản kẻm tôi tự làm lấy. Đứng
máy in tôi và các bạn như Lê Ký Thương, Võ tấn Khanh thay phiên nhau. Tôi vẫn
thường xuyên vào Sài Gòn trông nom cơ sở chính và trở về Phanrang bắt tay in báo
Ý Thức Bản Thảo do Lữ Kiều làm chủ biên từ Đà Lạt chuyển xuống và các tác phẩm
của anh em trong nhóm.
Nhà xuất Bản :
Song
song với nhà xuất bản mang tên Ý Thức còn có Tiếng Việt, Hoa Niên, Thời Xanh. Từ
lúc còn mang tên Gió Mai, in ronéo, phát hành hạn chế, chúng tôi đã xuất bản: Nội Chiến, tập truyện của Ngy Hữu, Miền Hoang Vu, tập truyện của Nguyên
Minh.
Khai
trương nhà xuất bản Ý Thức thời ronéo là tập truyện Nỗi Bơ Vơ Của Bầy Ngựa Hoang của Trần Hoài Thư.
Khi
cơ sở Ý Thức dời về Sài gòn, tập truyện Cát
Vàng của Lữ Quỳnh được xuất bản, bìa in offset do Đinh Cường trình bày,
phát hành rộng rãi trên toàn quốc. Tuần tự, cũng mang tên Ý Thức, đã xuất bản: Những Vì Sao Vĩnh Biệt, tập truyện thứ
hai của Trần Hoài Thư. Sau đó là Thời Mù
Sương, tập truyện thứ hai của Lữ Quỳnh. Sách được in tại nhà in Thanh Bình.
In
tại nhà in riêng offset đặt tại Phan Rang: Bếp Lửa Còn Thơm Mùi Bã Mía, tập thơ của Lê Ký Thương, Tình Người, tập thơ của Đỗ Nghê (một bút hiệu khác của Đỗ Hồng Ngọc),
Kẻ Phá Cầu, tập kịch của Lữ Kiều
Ý
Thức, tủ sách Hoa Niên, dành cho thiếu niên, đã xuất bản : Đám Tang Đa Đa, truyện dài của Nguyên Minh. Mưa Qua Thành Phố, tập truyện của Nàng Lai (một bút hiệu khác của Lữ
Kiều). Em Bé Bất Hạnh, Anh Hùng Tí Hon,
của Trần Quang Huề. Tranh bìa bốn cuốn sách trên của họa sĩ Nguyễn Trung. Chim Bay Về Đâu, truyện dài dành cho lứa
tuổi 16, của Võ Tấn Khanh. Sách dịch có Cậu Bé Gỗ của Châu Lang (một bút hiệu khác của Châu Văn Thuận), Trên Ngọn Hải Đăng của Lê Ký Thương…
Mang
tên nhà xuất bản Tiếng Việt, có Ngọn Cỏ Ngậm Ngùi, tập truyện thứ ba của Trần Hoài Thư, Sông Sương Mù, tập truyện của Nguyễn Mai. Sách dịch có Mười Hai Năm Bên Cạnh Hitler của Nguyên
Thạnh (bút hiệu của Nguyễn Mậu Hưng).
Nhà Phát hành Sách :
Do
sự giới thiệu của anh Trần Quang Huề, cựu giám đốc Nhà Phát hành sách báo Thống
Nhất, nhà Đồng Nai nhận độc quyền phát hành báo Ý Thức. Nhưng chỉ được 4 số thì
họ trả về số lượng hơn một nửa, và các độc giả cho biết là các nhà sách tại tỉnh
họ đều thiếu vắng khuôn mặt tờ báo. Muốn báo và sách do Y Thức xuất bản được có
mặt mọi nơi, cũng nhờ anh Trần Quang Huề gợi ý là chúng tôi phải lập một hệ thống
phát hành riêng. Sau khi tôi và anh Trần Quang Huề đi một chuyến từ Sài Gòn đến
tận Quảng Trị, giao thiệp với các nhà sách có uy tín và sẳn sàng cung cấp sách
mà họ yêu cầu. Về lại Sài Gòn, chúng tôi thành lập Nhà Phát hành sách mang tên
NHÀ SÁCH HÀM THỤ do anh Trần Quang Huề làm giám đốc. Văn phòng cũng đặt tại 666
Phan Thanh Giảng. Được sự ủng hộ nhiệt tình của các nhà xuất bản có uy tín thời
bấy giờ như An Tiêm, Lá Bối, Ca Dao, Cảo Thơm, Trí Đăng, Thương Yêu…, tạo điều
kiện cho cơ sở phát hành chúng tôi vững mạnh. Ngoài sách ra chỉ có độc nhất có
tạp chí Ý Thức kèm theo.
Để
dể dàng chuyển sách đi miền trung và cao nguyên, tôi lập một nhà sách tại 11
Nguyễn Thái Học Phan Rang. Còn các tỉnh miền Nam thì kho sách tại Sài Gòn phụ
trách. Hàng tuần chúng tôi đều chở sách bằng xe Toyota riêng đến các tỉnh.
Như
chiếc ghế bốn chân, vững vàng không ngã. Dây chuyền đã khép kín. Trong tay đã
có nhà in, nhà xuất bản, tạp chí Ý Thức và nhà phát hành, chúng tôi mới yên
tâm, chuẩn bị cho ra tờ tạp chí Ý Thức bộ mới, và in các tác phẩm của anh em
trong và ngoài nhóm.
Nhưng
người tính không bằng trời tính. Mọi việc đều tan tành theo mây khói…/.
Nguyên Minh - Qu án Văn Số 12
Bài viết quả là một tư liệu giá trị về một thời làm báo văn học ở miền Nam trước năm 1975.
Trả lờiXóa