Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Trang Giao Lưu Cựu HS Trung Học Quang Trung Bình Khê - Bình Định

Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

GIẢI NHIỆT



Giữa cái nóng hừng hực của những ngày tháng tư, thiên hạ í ới rủ nhau Mũi Né, Vũng Tàu … chi chi đó để xài hoang những ngày nghỉ mà vẫn được ăn lương. Gàn tui bấy lâu nay cứ đến tháng tư là cũng thấy nóng như thiên hạ, vốn bỡi Gàn cũng máu đỏ đầu đen chớ đâu phải là dân da sắt mình đồng. Chỉ có cái bỡi cái tính gàn, người ta đi chỗ nầy chỗ nọ thì Gàn tui giải nóng bằng cách chui rúc đâu đó chỉ để mong trong lòng bớt bốc hỏa. Và cái Động Hoa Vàng của Phạm cư sĩ là món mà Gàn tui thấy giải nhiệt hay hết sẩy. Những ai bị nóng sốt trong những ngày tháng tư, cứ dùng món nầy cùng với Gàn thử, cứ xem như là Thư Giãn vậy :

Ta về rũ áo mây trôi
Gối trăng đánh giấc bên đồi dạ lan
Rằng xưa có gã từ quan
Lên non tìm động hoa vàng ngủ say …


Động hoa vàng
Phạm Thiên Thư

1
Mười con nhạn trắng về tha
Như Lai thường trụ trên tà áo xuân
Vai nghiêng nghiêng suối tơ huyền
Đôi gò đào nở trên miền tuyết thơm

2
Xe lên bụi quán hoa đường
Qua sương trắng dặm phố phường úa thu
Tiếng chim ướt sũng hai mùa
Hạt rơi thêm lạnh hững hờ mây qua

3
Dế buồn dỗ giấc mù sa
Âm nao lãng đãng tơ ngà sương bay
Người về sao nở trên tay
Với hài đẫm nguyệt thêm dài gót mơ

4
Con khuyên nó hót trên bờ
Em thay áo tím thờ ơ giang đầu
Tưởng xưa có kẻ trên lầu
Ngày xuân gieo nhẹ trái cầu gấm hoa

5
Tóc dài cuối nội mây xa
Vàng con bướm nhụy lẫn tà huy bay
Dùng dằng tay lại cầm tay
Trao nhau khăn lụa nhớ ngày sầu đưa

6
Từ chim thuở núi xa xưa
Về đây rớt lại hạt mơ cuối rừng
Từ em khép nép hài xanh
Về qua dục nở hồn anh đóa sầu

7
Ừ thì mình ngại mưa mau
Cũng đưa anh đến bên cầu nước xuôi
Sông này chảy một dòng thôi
Mây đầu sông thẫm tóc người cuối sông

8
Ngày xưa em chửa theo chồng
Mùa xuân em mặc áo hồng đào rơi
Mùa thu áo biếc da trời
Sang đông lại khoác lên người áo hoa

9
Đường về hái nụ mù sa
Đưa theo dài một nương cà tím thôi
Thôi thì em chẳng yêu tôi
Leo lên cành bưởi nhớ người rưng rưng

10
Sao em bước nhỏ ngập ngừng
Bên cầu sương rụng mấy từng mai mơ
Đêm về thắp nến làm thơ
Tiếng chân còn vọng nửa tờ thư tôi

11
Đôi uyên ương trắng bay rồi
Tiếng nghe tha thiết bên trời chớm đông
Nửa đêm đắp mảnh chăn hồng
Lại nghe hoa lạnh ngoài đồng thiết tha

12
Con chim chết dưới cội hoa
Tiếng kêu rụng giữa giang hà xanh xao
Mai anh chết dưới cội đào
Khóc anh xin nhỏ lệ vào thiên thu …

Đọc tới đây chắc bà con cũng đã hạ nhiệt rồi nhỉ. Mai mốt nóng thêm nữa Gàn tui sẽ gởi đăng tiếp.
Đồ Gàn





4 nhận xét:

  1. Động Hoa Vàng, chốn thoát tục của cặp tài danh nữ sĩ Tuệ Mai (1923 - 1982) và cư sĩ Phạm Thiên Thư, bấy lâu Động Hoa Vàng cũng là nơi mà những kẻ rũ áo từ quan tìm đến để đánh giấc bên đồi dạ lan.
    [img]http://4.bp.blogspot.com/-U66bcJiPwh4/UXyJe8RmSQI/AAAAAAAABQc/OUpbbtV3Lro/s640/phamthienthu-tuemai.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  2. Cựu học sinh QuangTrung BinhKhe hội ngộ cùng với chủ nhân ngày trước của Động Hoa Vàng nè :
    [img]http://1.bp.blogspot.com/-1DbwxFnzOF0/T4pPziJ_U2I/AAAAAAAABUs/hzkosLZ-AaE/s400/Botanic1.jpg[/img]
    [img]http://3.bp.blogspot.com/-GZzNEkNoCDY/UXyRoPDShDI/AAAAAAAABQs/G4iEq5ISFn8/s640/DongHoaVang.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh14:27 28/4/13

    ...
    Nhớ xưa có gã từ quan
    Lên non hụt hẫng quáng quàng tuột xuôi
    Mai vàng động ảo bên tôi
    Tôi về chỉ thấy chiều trôi biển gào

    Động Hoa Vàng Ở chốn nao?
    Cho tôi tìm chút mưa rào sớm mai
    Một mình tôi-Một sớm mai
    Không ...không...tìm thấy...hình hài thuở xưa!!
    LK

    Trả lờiXóa
  4. Cư sĩ Phạm Thiên Thư, một hồn thơ không ngủ yên, tu với hồn cõi tục, nhưng cũng phải rán kềm lòng trước trước cái ly 100 phần 100 của nhà thơ nẫu !?
    [img]http://xunauvn.files.wordpress.com/2012/04/b71.jpg[/img]

    Trả lờiXóa