Ngày
20/11 hằng năm ở bên mình gọi là ngày Nhà Giáo Việt Nam. Wikipedia ghi rằng : Đây
là ngày lễ hội của ngành giáo dục và là ngày "tôn sư trọng đạo" nhằm
mục đích tôn vinh những người hoạt động trong ngành này. Ngày này là dịp để các
thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn với những người thầy. Trong ngày này, các học
sinh thường đến tặng hoa và biếu quà cho các thầy cô giáo …
Ở bên nầy
có những nét rất riêng về chuyện Thầy - Trò. Nhân ngày 20/11, mình gởi về các bạn
câu chuyện có chút hương vị "tôn sư trọng đạo", “dạy và học” kiểu ở bên nầy.
TrungNguyen
CÔ GIÁO VÀ HỌC TRÒ LỚP 5
Câu
chuyện đã xảy ra từ nhiều năm trước. Lúc đó, cô Thompson đang dạy tại trường tiểu
học của một thị trấn nhỏ tại Hoa Kỳ.
Vào
ngày khai giảng năm học mới, cô đứng trước những em học sinh lớp 5, nhìn cả lớp
và nói cô sẽ yêu thương tất cả các học sinh như nhau. Nhưng thực ra cô biết
mình sẽ không làm được điều đó bởi cô đã nhìn thấy cậu học sinh Teddy Stoddard
ngồi lù lù ngay bàn đầu. Năm ngoái cô đã từng biết Teddy và thấy cậu bé chơi
không đẹp với bạn bè, quần áo thì lôi thôi lếch thếch, còn người ngợm thì lại
quá bẩn thỉu. "Teddy trông thật khó ưa".
Chẳng
những thế, cô Thompson còn dùng cây bút đỏ vạch một chữ thập rõ đậm vào hồ sơ
cá nhân của Teddy và ghi chữ F đỏ chói ngay phía ngoài (chữ F là hạng kém).
Ở
trường này, vào đầu năm học mỗi giáo viên đều phải xem thành tích học tập của từng
học sinh trong lớp mình chủ nhiệm. Cô Thompson đã nhét hồ sơ cá nhân của Teddy
đến cuối cùng mới mở ra xem, và cô rất ngạc nhiên về những điều đọc được. Cô
giáo phụ trách lớp 1 đã nhận xét Teddy như sau: "Teddy là một đứa trẻ
thông minh và luôn vui vẻ. Học giỏi và chăm ngoan... Em là nguồn vui cho người
chung quanh". Cô giáo lớp 2 nhận xét: "Teddy là một học sinh xuất sắc,
được bạn bè yêu quý nhưng có chút vấn đề vì mẹ em ốm nặng và cuộc sống gia đình
thật sự là một cuộc chiến đấu". Giáo viên lớp 3 ghi: "Cái chết của
người mẹ đã tác động mạnh đến Teddy. Em đã cố gắng học, nhưng cha em không mấy
quan tâm đến con cái và đời sống gia đình sẽ ảnh hưởng đến em nếu em không được
giúp đỡ". Giáo viên chủ nhiệm lớp 5 nhận xét: "Teddy tỏ ra lãnh đạm
và không tỏ ra thích thú trong học tập. Em không có nhiều bạn và thỉnh thoảng
ngủ gục trong lớp".
Đọc
đến đây, cô Thompson chợt hiểu ra vấn đề và cảm thấy tự hổ thẹn.
Cô còn thấy áy náy hơn khi đến lễ Giáng sinh, tất cả học sinh trong lớp đem tặng cô những món quà gói giấy màu và gắn nơ thật đẹp, ngoại trừ món quà của Teddy. Em đem tặng cô một gói quà bọc vụng về bằng loại giấy gói hàng nâu xạm màu mà em tận dụng lại từ loại túi giấy gói hàng của tiệm tạp hóa. Cô Thompson cảm thấy đau lòng khi mở gói quà ấy ra trước mặt cả lớp. Một vài học sinh đã bật cười khi thấy cô giơ lên chiếc vòng giả kim cương cũ đã sút mất vài hột đá và một chai nước hoa chỉ còn lại một ít. Nhưng cô đã dập tắt những tiếng cười nhạo kia khi cô khen chiếc vòng đẹp, đeo nó vào tay và xịt một ít nước hoa trong chai lên cổ tay. Hôm đó Teddy đã nán lại cho đến cuối giờ để nói với cô: "Thưa cô, hôm nay cô thơm như mẹ em ngày xưa".
Sau
khi đứa bé ra về, cô Thompson đã ngồi khóc cả giờ đồng hồ. Và chính từ hôm đó,
ngoài dạy học cô còn lưu tâm chăm sóc cho Teddy hơn trước. Mỗi khi cô đến bàn
em để hướng dẫn thêm, tinh thần Teddy dường như phấn chấn hẳn lên. Cô càng động
viên em càng tiến bộ nhanh. Vào cuối năm học, Teddy đã trở thành học sinh giỏi
nhất lớp. Và trái với phát biểu của mình vào đầu năm học, đã không yêu thương mọi
học sinh như nhau. Teddy là học trò cưng nhất của cô.
Một
năm sau, cô tìm thấy một mẩu giấy nhét qua khe cửa. Teddy viết: "Cô là cô
giáo tuyệt vời nhất trong đời em".
Sáu
năm sau, cô lại nhận được một bức thư ngắn từ Teddy. Cậu cho biết đã tốt nghiệp
trung học, đứng hạng ba trong lớp và "Cô vẫn là người thầy tuyệt vời nhất
trong đời em".
Bốn
năm sau, cô lại nhận được một lá thư nữa. Teddy cho biết dù hoàn cảnh rất khó
khăn khiến cho cậu có lúc cảm thấy bế tắc, cậu vẫn quyết tốt nghiệp đại học với
hạng xuất sắc nhất, nhưng "Cô vẫn luôn là cô giáo tuyệt vời mà em yêu quý
nhất trong đời".
Rồi
bốn năm sau nữa cô nhận được bức thư trong đó Teddy báo tin cho biết cậu đã đậu
tiến sĩ và quyết định học thêm lên. "Cô vẫn là người thầy tuyệt nhất của đời
em", nhưng lúc này tên cậu đã dài hơn. Bức thư ký tên Theodore F. Stoddard
- giáo sư tiến sĩ.
Câu
chuyện vẫn chưa kết thúc tại đây. Một bức thư nữa được gửi đến nhà cô Thompson.
Teddy kể cậu đã gặp một cô gái và cậu sẽ cưới cô ta. Cậu giải thích vì cha cậu
đã mất cách đây vài năm nên cậu mong cô Thompson sẽ đến dự lễ cưới và ngồi ở vị
trí vốn thường được dành cho mẹ chú rể.
Và
bạn thử đoán xem việc gì đã xảy ra? Ngày đó, cô đeo chiếc vòng kim cương giả bị
rớt hột mà Teddy đã tặng cô năm xưa, xức thứ nước hoa mà Teddy nói mẹ cậu đã
dùng vào kỳ Giáng sinh cuối cùng trước lúc bà mất.
Họ
ôm nhau mừng rỡ và giáo sư Stoddard thì thầm vào tai cô Thompson: "Cám ơn
cô đã tin tưởng em. Cám ơn cô rất nhiều vì đã làm cho em cảm thấy mình quan trọng
và cho em niềm tin rằng mình sẽ tiến bộ".
Cô
Thompson vừa khóc vừa nói nhỏ với cậu:
"Teddy, em nói sai rồi. Chính em mới là người đã dạy cô rằng cô có thể sống khác đi. Cô chỉ biết thế nào là dạy học kể từ khi cô được gặp em".
Gần đến “Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20_11”, đọc bài viết của anh Trung Nguyên thật cảm động trước cái “tình nghĩa thầy trò” của của cô Thompson và anh Teddy thật sâu lắng ,đọng đầy tính nhân văn !
Trả lờiXóaCảm ơn anh TN về bài viết , chúc luôn khỏe và vui nhé !
Ở ta đang rộ lên chuyện dạy thêm , học thêm , oải quá ! Dù vậy vẫn vô vàn nghĩa thầy trò .
Xóa"Dù vậy vẫn vô vàn nghĩa thầy trò ". Ý bạn nghĩa là sao?
XóaMột câu chuyện GIÁO DỤC tuyệt vời. Cảm ơn TrungNguyen.
Trả lờiXóa